Cùng với sự phát triển không ngừng nghỉ của Facebook thì: Hoạt động bán hàng trên Facebook hiện nay không còn lạ lẫm với mọi người. Nếu không muốn nói đây là hình thức kinh doanh hốt bạc của nhiều người kinh doanh. Tuy nhiên, bạn có bao giờ thắc mắc rằng: Cùng với sự phát triển của hoạt động kinh doanh đó thì: Trách nhiệm của người bán hàng trên Facebook là gì?
Để kinh doanh hiệu quả trên Facebook, bạn cần phải tuân thủ các quy định của Facebook. Đồng thời phải thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm của mình đối với nhà nước. Việc nộp thuế bán hàng trên Facebook là một ví dụ về việc thực hiện trách nhiệm đó. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem: Khi kinh doanh trên Facebook thì bạn phải có trách nhiệm như thế nào nhé!
1. Kinh doanh trên mạng xã hội theo quy định của thông tư số 47/2014/TT-BCT về: Quản lý Website thương mại điện tử
Mạng xã hội phải đăng ký với bộ công thương
Theo quy định tại thông tư số 47 thì: Các mạng xã hội có một trong số hoạt động sau sẽ phải tiến hành đăng ký kinh doanh: Website cho phép người tham gia mở gian hàng, trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ; Wesite có chuyên mục mua bán sản phẩm, dịch vụ; Website cho phép người tham gia lập Website nhánh để trưng bày, giới thiệu hàng hóa/ dịch vụ.
Liệu những mạng xã hội nước ngoài có người sử dụng tại Việt Nam có phải đăng ký kinh doanh?
Các cá nhân, tổ chức tham gia hoạt động thương mại trên lãnh thổ Việt Nam gồm: Thương nhân, tổ chức cá nhân Việt Nam; Cá nhân nước ngoài cư trú tại Việt Nam; Thương nhân, tổ chức nước ngoài có sự hiện diện tại Việt Nam, thiết lập Website dưới tên miền Việt Nam. Tất cả đối tượng trên đều phải đăng ký kinh doanh với Bộ Công Thương.
2. Tại sao các mạng xã hội có hoạt động dưới hình thức giao dịch TMĐT phải tiến hành đăng ký?
- Kinh doanh trên MXH đang ngày càng phát triển với quy mô thị trường ngày càng lớn. Ngày càng nhiều người làm quảng cáo trên Facebook. Theo báo cáo TMĐT Việt Nam năm 2013, Khoảng 73% người sử dụng internet tại Việt Nam có truy cập vào MXH. 45% người sử dụng internet có tham gia mua sắm qua mạng xã hội. Con số này dự báo có xu hướng tăng trong thời gian tới. Việc bán hàng trên mạng xã hội (Đặc biết là Facebook) giúp tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả, tiết kiệm chi phí bán hàng….
- Để thiết lập một môi trường cạnh tranh lành mạnh cho TMĐT phát triển. Đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này thì: Mọi mọi người kinh doanh trên MXH phải đăng ký kinh doanh với Bộ Công Thương.
3. Trách nhiệm của người bán hàng trên Facebook
Theo thông tư số 47 thì: Người bán hàng trên Facebook không phải đăng ký với Bộ Công Thương. Tuy nhiên, người bán hàng trên Facebook phải thực hiện những trách nhiệm như sau (Theo điều 37, nghị định số 52):
- Cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin như: Tên, địa chỉ, số điện thoại của người bán… Cho chủ sàn giao dịch TMĐT khi đăng ký sử dụng dịch vụ
- Người bán hàng trên Faebook phải: Đảm bảo tính chính xác, trung thực về thông tin của hàng hóa, dịch vụ mà mình cung cấp.
- Cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ theo quy định khi bán hàng hóa.
- Tuân thủ quy định của pháp luật về: Thanh toán, quảng cáo, khuyến mãi; Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ; Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng…. Cùng các quy định của pháp luật khác khi bán hàng, kinh doanh trên Facebook.
- Cung cấp tình hình kinh doanh của mình khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nhằm phục vụ hoạt động thống kê TMĐT.
- Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật. Như vậy, bán hàng trên Facebook phải nộp thuế là điều tất yếu sẽ xảy ra.
Nộp thuế bán hàng là trách nhiệm của người bán hàng trên Facebook
- Theo nguyên tắc luật Quản lý thuế: Đã kinh doanh thì phải thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước. Đây chính là quyền và nghĩa vụ của bất kỳ cá nhân hay doanh nghiệp nào.
- Theo nghị định số 52 có quy định: “ Người bán hàng trên sàn giao dịch TMĐT: Phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật”
- Như vậy, nếu hoạt động bán hàng trên Facebook thì: Người bán hàng trên đó cũng phải thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật. Việc kê khai thuế, cách thức thu thuế, mức thuế, loại thuế… Được áp dụng theo các quy định của pháp luật hiện hành về thuế và quản lý thuế.
4.Bán hàng Facebook bị phạt nếu: Đến ngày thông tư số 47 có hiệu lực (20/01/2015); MXH chưa đăng ký kinh doanh với Bộ Công Thương
- Các mạng xã hội có hoạt động dưới hình thức: Sàn giao dịch TMĐT không tuân thủ việc đăng ký với Bộ Công Thương: Sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định: Xử phạt hành chính trong hoạt động thương mại.
- Theo khoản 3a, Điều 81: Thiết lập Website cung cấp dịch vụ TMĐT khi chưa được xác nhận đăng ký theo quy định: Sẽ bị xử phạt từ 40-60 triệu đồng.
- Để kinh doanh Facebook đạt hiệu quả và tránh được những rắc rối không đáng có thì: Bạn cần biết về trách nhiệm của người bán hàng trên Facebook là như thế nào? Từ đó, thực hiện đầy đủ các trách nhiệm đó. Chúc các bạn thành công!
Để tìm hiểu nhiều hơn các kiến thức về thu thuế bán hàng Facebook; Tham khảo tại: Góc chia sẻ của PA Marketing.
Nguồn: Bộ công thương Việt Nam
Bài viết liên quan
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 ( Phần 4)
Với sự phát triển không ngừng của trí tuệ nhân tạo, việc lựa chọn và [...]
Th10
Hướng dẫn chi tiết nhập hàng từ 1688: Tận dụng lợi thế từ chuyên gia Phan Anh
Tự tin nhập hàng trực tiếp từ Trung Quốc mà không qua trung gian, tiếp [...]
Th10
Hướng dẫn nhập hàng 1688: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp nhỏ mở rộng nguồn hàng Trung Quốc
Muốn mua hàng trên 1688 nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Thầy Phan Anh [...]
Th10
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 (Phần 3)
Bạn là người bận rộn và muốn tối ưu hóa thời gian làm việc? Chúng [...]
Th9
Chính sách quảng cáo của Snapchat
Việc nắm vững điều khoản và chính sách của một nền tảng sẽ giúp bạn [...]
Th8
Mức đường huyết bao nhiêu thì bị tiểu đường?
Đái tháo đường, hay còn gọi là bệnh tiểu đường, là một căn bệnh mãn [...]
Th8
Tiểu đường: Các loại tiểu đường, nguyên nhân và phòng ngừa
Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ở Việt Nam đang tăng nhanh chóng và là [...]
Th7
Dấu hiệu nhận biết bệnh tiểu đường
Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực thận và nội tiết, ThS.BS Vũ Thị [...]
Th7
Livestream TikTok kiếm tiền
Livestream TikTok phát triển, các phiên live tiền tỷ bùng nổ với nhiều ưu đãi, [...]
Th7
Cách xử lý khủng hoảng truyền thông
Khủng hoảng truyền thông có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến danh [...]
Th7
1. Giới thiệu về giảng viên Nguyễn Phan Anh: https://pamarketing.vn/giang-vien/phan-anh/ 2. Nội dung khóa học [...]
Th4
CHIẾN LƯỢC QUẢNG CÁO TIKTOK 2024
TikTok không chỉ là một nền tảng giúp bạn tiếp cận đối tượng khán giả [...]
Th3
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Nếu bạn muốn Luồng TikTok của mình có tính lan truyền nhất có thể, hãy [...]
Th3
CÁCH CHẠY QUẢNG CÁO BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK 2024
Các thương hiệu hiện đang sử dụng TikTok làm một phần quan trọng trong chiến [...]
Th3
CÁCH KHÔI PHỤC TÀI KHOẢN TIKTOK BỊ CẤM TẠM THỜI
Có 5 cách để liên hệ với TikTok và cách duy nhất để dỡ bỏ [...]
Th3