VAI TRÒ CỦA MARKETING TRONG DOANH NGHIỆP

vai trò của marketing đối với doanh nghiệp

Vai trò của bộ phận marketing trong kinh doanh và thu hút khách hàng

Vai trò của Marketing gắn liền với các trách nhiệm và chức năng mà bộ phận tiếp thị được cho là quản lý để tối ưu hóa sự hiện diện, tạo khách hàng tiềm năng, nhu cầu thị trường và bán hàng của một tổ chức hoặc thương hiệu.

Bộ phận tiếp thị có thể bao gồm các nhà nghiên cứu tiếp thị, đại diện bán hàng, quản lý quảng cáo,  chuyên gia định giá, đại diện dịch vụ khách hàng và  quản lý sản phẩm.

Marketing là gì?

Nói về tiếp thị, đó là sự kết hợp của những nỗ lực mà bộ phận tiếp thị cam kết để tạo ra, giao tiếp, cung cấp và trao đổi các dịch vụ có giá trị. Nó chỉ liên quan đến việc tạo ra giá trị cho khách hàng, khách hàng, xã hội và các đối tác tổ chức.

Mục tiêu của tất cả là xác định và làm hài lòng khách hàng để giữ chân họ. “Khách hàng là vua” là câu châm ngôn mà mọi người trong bộ phận marketing đều phải sống theo.

Đối với các tổ chức lớn, tiếp thị là một thành phần có thể nhìn thấy và chiếm một phần chi tiêu đáng kể. Tuy nhiên, trong các tổ chức hoạt động trong một môi trường được quản lý, tiếp thị có thể không đóng vai trò trung tâm.

Vai trò của Marketing là gì?

Có một bộ phận riêng biệt trong một tổ chức, bộ phận tiếp thị, có liên quan đến tiếp thị. Bộ phận chịu trách nhiệm hơn nữa trong việc tạo ra các mối quan hệ báo cáo phù hợp và đảm bảo rằng tổ chức có đủ nguồn lực.

Tiếp thị liên quan đến một loạt các chức năng hoàn chỉnh, từ thấp đến cao. Trọng tâm chính nên là có thêm thông tin chi tiết về nhu cầu của khách hàng  để được phục vụ tốt.

Mục đích của chiến lược tiếp thị

Tiếp thị liên quan đến việc đảm nhận các trách nhiệm cụ thể. Điều đầu tiên là hiểu được bối cảnh cạnh tranh và kinh tế của ngành mà tổ chức đang hoạt động.

Điều cần thiết là phải tiến hành phân khúc thị trường và nếu cần, phân khúc vi mô, hãy nhắm mục tiêu đến đối tượng bằng các chiến lược tiếp thị phù hợp. Tại thời điểm này, điều có ích nhất là nghiên cứu thị trường đã được thực hiện cho đến nay.

Sau khi các sản phẩm đã được phát triển, cần phải thăm dò vào trải nghiệm của khách hàng. Cùng với điều này, nó là lý tưởng để thực hiện phân  tích SWOT để  tổ chức có thể đưa ra các cách để có được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Tương lai là không chắc chắn, nhưng không khôn ngoan khi đối mặt với nó mà không có bất kỳ kế hoạch nào. Vì vậy, một tổ chức phải tạo ra các kế hoạch và thực hiện chúng theo cách tốt nhất có thể. Cuối cùng, các hệ thống nên được phát triển để theo dõi và quản lý tiến trình của tổ chức.

Các giai đoạn khác nhau quyết định vai trò của các chiến dịch tiếp thị

Khái niệm về giá trị trọn đời của khách hàng  xuất hiện trong bức tranh khi xây dựng mối quan hệ khách hàng bền chặt thông qua một chiến dịch tiếp thị. Đó là về việc tính toán một tổ chức có thể kiếm được bao nhiêu lợi nhuận từ khách hàng của mình.

Các tổ chức có khả năng có khách hàng trên một giá trị lâu dài liên tục thấp-cao của khách hàng. Các phương pháp tiếp thị hiệu quả có thể giúp họ chuyển nhiều khách hàng của mình đến mức cao nhất của sự liên tục này.

Khi là các hoạt động truyền thống, truyền thông xã hội hoặc tiếp thị kỹ thuật số, các doanh nghiệp phải trải qua ba giai đoạn này đồng thời mở rộng phạm vi tiếp cận vào các thị trường mục tiêu  để thực hiện thành công vai trò tiếp thị.

Các giai đoạn sau của mối quan hệ khách hàng nên được kết hợp trong một chiến dịch tiếp thị

Giai đoạn 1 – Xác định khách hàng mục tiêu của bạn

  • Ở giai đoạn này, một tổ chức nên xác định đối tượng mục tiêu của mình. Tất cả những người có giá trị lâu dài của khách hàng cao nên là một phần của thị trường mục tiêu.
  • Bước tiếp theo là hiểu và tìm hiểu mong muốn của khách hàng là gì.
  • Sau đó, tổ chức này được cho là sẽ nâng cao nhận thức về các sản phẩm và dịch vụ của mình để có một số nhu cầu tăng trưởng.
  • Điều này có thể giúp đỡ trong việc kinh doanh mới.

Giai đoạn 2 – Đảm bảo sự hài lòng của khách hàng

  • Ở giai đoạn này, một tổ chức nên tiếp tục đo lường sự hài lòng của khách hàng đối với các sản phẩm của mình.
  • Nó nên theo dõi và theo dõi nhu cầu hoặc mong muốn của khách hàng đang thay đổi như thế nào theo thời gian.
  • Với rất nhiều thông tin trong tay, nó có thể cải thiện thiện độ thiện chí của mình một cách hiệu quả. Điều này sẽ giúp xây dựng niềm tin thương hiệu và niềm tin của khách hàng.
  • Do đó, tổ chức sẽ có thể đưa ra một cuộc chiến mạnh mẽ chống lại các đối thủ cạnh tranh.

Giai đoạn 3 – Giữ chân khách hàng của bạn

  • Một tổ chức nên cố gắng đưa hầu hết cơ sở dữ liệu khách hàng của mình vào danh sách khách hàng trung thành.
  • Nó sẽ nhanh chóng thích ứng với nhu cầu thay đổi của khách hàng.

Sau khi hiểu ba giai đoạn của tiếp thị, bây giờ chúng ta hãy xem xét 10 vai trò mà các giai đoạn này có thể dẫn đến-

10 Vai trò của chiến lược tiếp thị

  1. Xác định và đáp ứng nhu cầu và mong muốn của thị trường mục tiêu

Các nhà tiếp thị cần tìm hiểu nhu cầu của đối tượng mục tiêu và theo đó, họ nên điều chỉnh chiến lược tiếp thị của mình để chạy chiến lược tiếp thị được cá nhân hóa.

  1. Mở rộng phạm vi tiếp cận và thị trường

Các doanh nghiệp sử dụng các nỗ lực tiếp thị khác nhau như PR, quảng cáo, khuyến mãi, bán hàng, tiếp thị sự kiện, v.v. để mở rộng phạm vi tiếp cận của thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ tại các thị trường mục tiêu.

  1. Tối ưu hóa sự sống còn, tăng trưởng và danh tiếng của công ty

Tiếp thị đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo giữ chân khách hàng và tăng thị phần cho một thương hiệu theo  cách mà thương hiệu có thể có sự hiện diện thị trường bền vững và theo định hướng tăng trưởng.

  1. Chọn giá phù hợp

Giá cả là một trong những thành phần chính của hỗn  hợp tiếp thị  và các chiến lược tiếp thị phải đảm bảo rằng một sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp trong thị trường mục tiêu với mức giá phù hợp.

  1. Đảm bảo cung cấp sản phẩm được cải thiện

Một sản phẩm tốt nên được đóng gói và dán nhãn một cách lão luyện. Bộ phận tiếp thị có nhiệm vụ thiết kế và quản lý các dịch vụ sản phẩm.

  1. Tạo tiện ích

Nhóm tiếp thị cũng chịu trách nhiệm tạo ra tiện ích cho sản phẩm hoặc dịch vụ. Bằng cách đưa ra các chiến lược liên quan đến thời gian, địa điểm, thông tin, hình thức, tiện ích sở hữu, các chiến lược tiếp thị nói về khả năng của sản phẩm hoặc dịch vụ trong việc đáp ứng nhu cầu hoặc mong muốn.

  1. Quản lý các mức độ khác nhau của nhu cầu

Vai trò của tiếp thị gắn liền với việc quản lý các mức độ nhu cầu khác nhau như nhu cầu tiềm ẩn, nhu cầu tiêu cực, nhu cầu giảm, không có nhu cầu, nhu cầu tiềm ẩn, nhu cầu đầy đủ, nhu cầu không thường xuyên hoặc nhu cầu quá mức.

  1. Đối mặt với sự cạnh tranh

Bộ phận tiếp thị chịu trách nhiệm thực hiện và thực hiện các chiến lược theo phân tích các dịch vụ của đối thủ cạnh tranh đồng thời đáp ứng nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng.

  1. Xử lý trách nhiệm xã hội

Các chiến dịch tiếp thị như tiếp thị xã hội và tiếp thị liên quan đến nguyên nhân là những phần không  thể thiếu trong vai trò tiếp thị đương đại nhằm thực hiện trách nhiệm xã hội và  nhận thức về kênh về các vấn đề hoặc nguyên nhân xã hội chính.

  1. Phân luồng tăng trưởng kinh tế

Các chiến dịch tiếp thị rất mạnh mẽ trong việc tạo ra nhu cầu và sau đó phân luồng các hoạt động sản xuất và phân phối để đáp ứng nhu cầu được tạo ra. Do đó, tiếp thị đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tăng trưởng kinh tế.

Tầm quan trọng của nỗ lực tiếp thị đối với sản phẩm hoặc dịch vụ

Tiếp thị là chìa khóa cho sự thành công của bất kỳ tổ chức nào. Mọi tổ chức cần tạo ra giá trị cho khách hàng của mình và đảm bảo rằng họ đang tự tiếp thị để thuyết phục khách hàng tiềm năng của mình.

Điều cần thiết là phải hiểu thị trường mục tiêu và theo dõi nhu cầu của khách hàng. Không làm điều này có thể khiến tổ chức dễ bị thất bại.

Bán sản phẩm khi không có bất kỳ sản phẩm nào có thể hơi khó khăn. Điều này làm cho tiếp thị trở thành khía cạnh trung tâm của phương trình. Tiếp thị đúng cách sẽ hướng tổ chức đến con đường phát triển. Điều này sẽ giúp nó tiến lên phía trước trong môi trường cạnh tranh.

Các phương pháp tiếp thị khác nhau quyết định vai trò của các chiến dịch tiếp thị

  1. Phương pháp sản xuất

Ý tưởng là bán ngày càng nhiều hơn bằng cách sản xuất các sản phẩm giá rẻ trên quy mô lớn. Họ nghĩ rằng khách hàng không mua sản phẩm dựa trên các tính năng của nó mà là chi phí thấp.

Ngày nay, cách tiếp cận này được áp dụng bởi các tổ chức đang tìm kiếm sản xuất hàng loạt, chi phí sản xuất thấp hơn và các quy trình hiệu quả. Nhiều nước đang phát triển cũng triển khai khái niệm này để giúp lĩnh vực sản xuất đạt được kinh tế.

  1. Phương pháp tiếp thị

Cách tiếp cận hoặc khái niệm tiếp thị liên quan đến lấy khách hàng làm trung tâm. Tổ chức cần đặt khách hàng ở trung tâm của sân khấu và thu thập càng nhiều thông tin càng tốt. Đây là điều kiện tiên quyết trước khi một tổ chức tiếp thị sản phẩm của mình.

Toàn bộ quá trình ra quyết định nên xoay quanh thông tin thu được từ khách hàng. Điều quan trọng là phải hiểu nhu cầu của khách hàng và sau đó quản lý giá trị cho họ dựa trên những nhu cầu đó.

Các tổ chức sẽ vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh khi họ tìm hiểu, thiết kế, giao tiếp, cung cấp và trao đổi thông tin có giá trị cho khách hàng tiềm năng của họ.

  1. Phương pháp tiếp cận sản phẩm

Hiện tại, nhiều công ty đã áp dụng cách tiếp cận sản phẩm hoặc khái niệm tiếp thị. Thay vì hiểu nhu cầu của khách hàng, họ tập trung vào việc làm nổi bật các tính năng của sản phẩm và giá thấp hơn.

Người ta tin rằng tổ chức này có khả năng bán được nhiều hơn bằng cách sản xuất một sản phẩm kỹ thuật tiên tiến hoặc giá rẻ. Nó đã được sử dụng bởi nhiều tổ chức thành công trong quá khứ và vẫn còn rất phổ biến.

Đây là loại cách tiếp cận có thể chứng minh sinh lợi, nhưng các công ty theo dõi nó dễ bị thua những người theo phương pháp tiếp thị.

  1. Phương pháp bán hàng

Phương pháp bán hàng dành cho những công ty rất coi trọng quá trình bán hàng. Mục tiêu của họ là đảm bảo rằng bất cứ thứ gì họ sản xuất đều được bán trên thị trường, bất kể nhu cầu của khách hàng.

Khái niệm này được nhiều công ty B2B yêu thích vì  họ có một bộ phận thích hợp để tiến hành bán hàng, bao gồm các chuyên gia về chủ đề này. Một bộ phận như vậy là đủ tiềm năng để bán bất cứ thứ gì cho bất cứ ai.

Các kỹ thuật bán hàng tích cực, khuyến mãi và tất cả các phương pháp khác giúp bán sản phẩm được bao gồm.

7 Chức năng của một Phòng Marketing

  1. Phân phối

Một tổ chức phải tập trung vào việc phân phối hoặc cung cấp bất cứ thứ gì họ đang sản xuất cho khách hàng của mình. Nó phải chọn một kênh phân phối phù hợp với sản phẩm của mình.

Hầu hết các doanh nghiệp đều được thành lập tại một số khu đô thị để nhanh chóng bán sản phẩm của mình thông qua kênh phân phối phù hợp. Ngay cả khi họ muốn giao dịch với người dân nông thôn, họ cần phát triển một chiến lược phân phối phù hợp.

  1. Tài chính

Tài chính là một khía cạnh quan trọng khi thiết kế một chiến dịch tiếp thị. Nếu một tổ chức muốn chiến dịch tiếp thị của mình thành công, nó nên phân bổ một số tiền đáng kể.

  1. Nghiên cứu thị trường

Một tổ chức cần nghiên cứu kỹ lưỡng đối tượng mà nó đang lên kế hoạch nhắm mục tiêu. Sử dụng các công cụ tiếp thị phù hợp để  xác định nhân khẩu học tùy thuộc vào sản phẩm của bạn là một cách tuyệt vời để bắt đầu.

  1. Giá cả

Nghiên cứu thị trường mà tổ chức thực hiện sớm sẽ giúp tổ chức định giá sản phẩm của mình. Điều quan trọng cần lưu ý là điểm giá không nên được đặt quá thấp cũng như quá cao.

  1. Quản lý sản phẩm

Không có tổ chức nào có thể tồn tại mà không quản lý các sản phẩm của mình. Vì vậy, nó phải liên tục xem xét các sản phẩm và thực hiện bất kỳ chỉnh sửa nào được yêu cầu.

  1. Khuyến mãi

Một tổ chức cần quảng cáo đúng sản phẩm tại đúng loại địa điểm và đúng thị trường. Việc tạo ra các chiến lược quảng cáo xung quanh các xu hướng gần đây là thực tế.

  1. Bán hàng

Bán hàng là bước bắt đầu bằng việc nghiên cứu thị trường mục tiêu để thấu hiểu nhu cầu của khách hàng. Đây là quá trình xây dựng nền tảng của tiếp thị.

Tiếp thị khác với bán hàng như thế nào?

Nhiều tổ chức thường kết hợp tiếp thị với bán hàng, trong khi trên thực tế, đây là hai khái niệm khác nhau. Cách duy nhất để thực sự hiểu sự khác biệt của chúng là xem xét các cách tiếp cận truyền thống đã đi vào việc xác định chúng.

Tiếp thị là một thuật ngữ rộng hơn và bao gồm rất nhiều chức năng. Đầu tiên, tổ chức phải phân tích thị trường mà doanh nghiệp được thành lập trong quá trình này. Nó phải xác định các đối thủ của mình  để có thể lập chiến lược hiệu quả.

Hơn nữa, tiếp thị quan tâm đến việc xác định vị trí thị trường hiện tại của công ty và định giá sản phẩm của mình một cách hợp lý. Cuối cùng, phải nỗ lực để thúc đẩy tổ chức đến nhân khẩu học mục tiêu bằng cách làm nổi bật lợi ích của nó.

Mặt khác, quá trình bán hàng  ít nhiều quan tâm đến việc xác định khách hàng và khuyến khích những người quan tâm mua sản phẩm.

Vai trò của mối quan hệ khách hàng trong chiến lược tiếp thị

Quản lý quan hệ khách hàng nên đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược tiếp thị  của các tổ chức. Nó là một phần của khái niệm tiếp thị được thảo luận ở trên. Với những tiến bộ trong công nghệ, việc giữ liên lạc với khách hàng trở nên tương đối dễ dàng.

Nhiều tổ chức nhận ra tầm quan trọng của việc kết nối với khách hàng của họ để xây dựng mối quan hệ lâu dài. Dữ liệu thu được từ khách hàng về nhu cầu của họ có thể được tận dụng ở một mức độ lớn, điều này có thể giúp định hướng mọi thứ có lợi cho tổ chức.

Có một số nền tảng nơi các tổ chức có thể kết nối và giao tiếp với khách hàng của họ. Điều này giúp họ trong việc tạo và quản lý các mối quan hệ khách hàng một cách hiệu quả.

Kết luận

Một chiến lược tiếp thị thành công  không chỉ mở rộng phạm vi tiếp cận thương hiệu, hoặc tạo ra khách hàng tiềm năng, hoặc thúc đẩy doanh số bán hàng mà còn tạo ra nhu cầu trong các thị trường mục tiêu để mở ra con đường thành công và tăng trưởng mới.

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học nghề Marketinghttps://pamarketing.vn/khoa-hoc-nghe-marketing-online/

Khóa học Facebook Ads & Tiktok Ads 2022 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Khóa học Tiktok Marketing :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.

 

 

 


Bài viết liên quan