5 Cách bán hàng hiệu quả trên Facebook

Với con số hơn 90% dân số Việt Nam đang có và sử dụng Facebook mỗi ngày. Thì đây là một kênh bán hàng vô cùng tiềm năng hiện nay. Nhưng bạn đã biết cách bán hàng hiệu quả trên Facebook hay chưa? Và làm sao để bán hàng hiệu quả nhất, tiết kiệm chi phí nhất?…

Bên cạnh đó thì việc lựa chọn kênh bán hàng (Profile, Fanpage, Group…), định hướng sản phẩm, chiến lược quảng cáo, kế hoạch thu hút và giữ chân khách hàng… Cũng là những yếu tố sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh của bạn. Vậy thì hãy cùng PA Marketing đi vào khám phá các bí quyết kinh doanh online thành công trên Facebook ngay dưới đây. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Lựa chọn hình thức bán hàng phù hợp.

Đầu tiên để có thể bán hàng hiệu quả trên facebook. Bạn cần xác định được hình thức bán, kênh bán hàng phù hợp với sản phẩm của mình. Để xem đâu là cách bán hàng online hiệu quả nhất cho mình như:

Profile cá nhân:

  • Khi bắt đầu với việc kinh doanh online, hầu hết mọi người thường chọn bán hàng trên trang Facebook cá nhân. Và khách hàng chủ yếu sẽ là những người thân quen, bạn bè trong list frend.
  • Dù về mặt uy tín và sự tin tưởng của khách hàng được đảm bảo. Nhưng khả năng để tiếp cận khách hàng mới cũng như mở rộng tập khách hàng khá khó khăn.

Fanpage bán hàng chuyên nghiệp:

  • Trong khi đó việc xây dựng Fanpage bán hàng là cơ hội để bạn tạo dựng thương hiệu. Cũng như tăng cơ hội tiếp cận khách hàng trên diện rộng, không ngừng mở rộng tập khách hàng tiềm năng.
  • Đặc biệt là với công cụ quảng cáo Facebook Ads (quảng cáo trả phí). Bạn hoàn toàn có thể tiếp cận được những người thực sự có nhu cầu mua sản phẩm của mình với chi phí tốt nhất. Nhưng với cách này thì bạn cần phải biết cách tạo Content Ads hấp dẫn, thu hút. Mới có thể tăng được hiệu quả quảng cáo và tối ưu chi phí.

Tham khảo 16 bước viết Content Ads đỉnh cao.

Các Group bán hàng:

  • Ngoài ra thì bạn còn có thể lựa chọn bán hàng trên các Group. Đây là một hình thức bán hàng hiệu quả trên Facebook mà bạn hoàn toàn không mất phí. Bạn chỉ cần tìm kiếm các group lớn, hoạt động sôi nổi và có khách hàng tiềm năng của mình sau đó join vào để đăng bài bán hàng.
  • Nhưng có một vấn đề là: Hiện nay các group bán hàng rất nhiều. Nhưng lượng tương tác khá thấp và số lượng bài đăng hàng giờ vô cùng nhiều. Chưa kể việc tham gia quá nhiều, đăng quá nhiều bài trên Group… Cũng có thể khiến Facebook đưa bạn vào danh sách đen “spam”. Nhẹ thì tài khoản của bạn sẽ bị khóa quyền đăng bài. Nặng hơn có thể bị khóa tài khoản.

Vì vậy mà bạn cần phải cân nhắc về số lượng bài đăng và nơi đăng bài. Học cách đăng bài bán hàng thu hút, tăng lượng người quan tâm. Nếu không muốn bài viết trên các Group của bạn bị cuốn đi nhanh như một cơn gió mà không để lại vết tích gì.

Ngoài ra thì việc lựa chọn hình thức bán cũng còn phụ thuộc vào sản phẩm:

lua-chon-hinh-thuc-ban-hang-tren-facebook

Lựa chọn hình thức bán hàng phù hợp với sản phẩm giúp bán hàng hiệu quả trên Facebook

  • Những mặt hàng như quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm… Đây là những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Nên lượng khách hàng sẽ có nhu cầu mua sắm cao và tái mua cũng rất nhanh. Nên bạn có thể không cần lượng khách hàng lớn. Nhưng chắc chắn phải biết cách giữ chân khách hàng cũ thông minh. Và làm sao để biến họ thành khách hàng “trung thành” của cửa hàng.
  • Còn đối với một số mặt hàng đặc thù như dịch vụ có tính thời vụ. Nhu cầu chỉ xuất hiện vài lần trong đời, thậm chí là 1 lần như dịch vụ cưới. Vì vậy mà bắt buộc bạn phải có một tệp khách hàng đủ lớn. Và liên tục được làm mới, mở rộng. Lúc này thì Group hay Profile là hai hình thức không máy khả quan. Mà Fanpage mới là hình thức tốt nhất.

2.Không nên lạm dụng các công cụ.

co-cac-chien-luoc-ban-hang-cu-the-linh-hoat

Có các chiến lược bán hàng cụ thể, linh hoạt

  • Bạn phải hiểu là: Bạn có được một lượng data lớn khách hàng không đồng nghĩa với việc bạn có nhiều đơn hàng. Vì nếu những data bạn có không phải là khách hàng tiềm năng của mình. Họ không có nhu cầu với sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Thì nó cũng chỉ là một tập data rác mà thôi.
  • Vấn đề quan trọng ở đây là bạn cần phải có tư duy chiến lược kinh doanh đúng hướng. Có kế hoạch cụ thể từ việc chuẩn bị sản phẩm, chương trình cho đến quảng bá, sales, chăm sóc khách hàng thật chi tiết và linh hoạt. Chứ không thể dựa hoàn toàn vào các công cụ máy móc hiện có. Cũng không nên quá phụ thuộc vào một kênh bán hàng. Và thao tháo bất tuyệt chạy theo nó mà không có hiệu quả.

Bạn cần nghiên cứu từ đặc điểm của sản phẩm của mình, lợi thế, điểm khác biệt của sản phẩm. Cũng như nhu cầu và thị hiếu của khách hàng hiện nay trên thị trường. Có như vậy mới tìm được đúng cách tiếp cận, quảng cáo bán hàng hiệu quả trên Facebook. Tăng được chuyển đổi số, ra đơn hàng- mục tiêu cuối cùng trong chiến lược kinh doanh.

3.Luôn tôn trọng khách hàng.

len-ke-hoach-tiep-thi-thong-minh-thay-vi-ngoi-spam-khach-hang-cua-ban

Lên kế hoạch tiếp thị thông minh thay vì ngồi spam khách hàng của bạn

  • Ở đây tôn trọng khách hàng không có nghĩa là bạn đáp ứng mọi yêu cầu, đòi hỏi quá đáng từ khách hàng của mình. Mà là tôn trọng quyền riêng tư của họ, đừng làm phiền khách hàng quá nhiều.
  • Một sai lầm thường gặp nhất ở nhà bán hàng online hiện nay là Spam khách hàng. Gửi quá nhiều tin nhắn, quá nhiều thông báo… Thậm chí nhiều trường hợp còn khiến khách hàng rất khó chịu vì “tag” quá nhiều vào các post bán hàng.

Việc này sẽ không giúp bạn bán hàng hiệu quả trên Facebook đâu. Mà thậm chí còn khiến khách hàng phản cảm, “cạch mặt” thương hiệu của bạn. Dù có thể họ có nhu cầu về sản phẩm mà bạn đang bán. Nên là một người bán hàng chuyên nghiệp. Lời khuyên cho bạn là phải “tôn trọng khách hàng” của mình. Học cách đăng bài viết bán hàng trên Facebook hấp dẫn hơn. Biết cách giữ chân, nhắc nhớ khách hàng về bạn một cách thông minh và khéo léo hơn. Thay vì spam bảng tin, thông báo hay mess của họ.

4.Khoanh vùng đối tượng khách hàng tiềm năng.

Điều này cần đặc biệt chú ý khi bạn thực hiện các chiến dịch quảng cáo Facebook Ads nếu muốn tăng chuyển đổi và đơn hàng. Vì nếu không có sự phân tích, đánh giá và lựa chọn khách hàng tiềm năng cho mình. Thì mọi chi phí và sự tiếp thị của bạn đều trở lên vô ích.

  • Nếu bán hàng trên Profile, hãy đảm bảo rằng danh sách bạn bè của bạn là những khách hàng tiềm năng. Họ có nhu cầu mua sản phẩm của bạn. Nếu không bạn sẽ lại mất thêm thời gian, công sức cho việc xây một Profile bán hàng mới.
  • Còn nếu bán hàng, chạy quảng cáo Facebook Ads trên Fanpage. Việc không khoanh vùng được đối tượng khách hàng tiềm năng (nhằm chọn đối tượng) khi quảng cáo. Sẽ khiến bạn bị mất một khoản ngân sách quảng cáo vô ích.

Vậy nên đừng vội vàng bán hàng khi mới chỉ có sản phẩm trong tay. Muốn bán hàng hiệu quả trên Facebook hay bất cứ kênh nào. Điều đầu tiên bạn cần quan tâm là hãy xác định đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn: Sở thích, hành vi, giới tính, độ tuổi, vị trí, học vấn,… Và khoanh vùng đối tượng tiềm năng để tìm ra phương pháp tiếp cận, bán hàng hiệu quả nhất.

5.Viết nội dung quảng cáo hấp dẫn giúp bán hàng hiệu quả trên Facebook.

  • Nội dung của bài bán hàng rất quan trọng. Nó là công cụ để thu hút sự chú ý, quan tâm, hứng thú và khơi gợi nhu cầu về sản phẩm. Hoặc là nó sẽ tạo một ấn tượng tốt trong tâm trí khách hàng. Để khi họ phát sinh nhu cầu có thể nhớ ngay đến bạn. Và đương nhiên để có được điều này, bạn cần phải học cách đăng bài bán hàng thu hút. Từ việc viết content bán hàng như thế nào? Chọn hình ảnh/ video ra sao? Ra các chương trình khuyến mại thế nào?…
  • Nên nhớ: Đừng copy nội dung từ các website hay fanpage khác. Vì điều này sẽ khiến khách hàng của bạn e ngại và không tin tưởng vào thương hiệu của bạn.

Trên đây là 5 bí quyết để bán hàng hiệu quả trên Facebook. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích phần nào cho bạn trong công việc kinh doanh online của mình. Còn nếu bạn có thắc mắc, câu hỏi gì thêm. Hay muốn tìm hiểu, học về cách viết content quảng cáo, làm hình ảnh/ video để quảng cáo; Học chạy quảng cáo Facebook Ads hiệu quả, tối ưu chi phí… Thì đều có thể liên hệ với PA Marketing, chúng tôi vui khi có thể hỗ trợ bạn trong việc phát triển kinh doanh của mình.

Công ty PA Marketing Vietnam

Website: www.pamarketing.vn  |  Email: pamarketingvn@gmail.com

Youtube: www.youtube.com/pamarketing | Fanpage: www.fb.com/pamarketing

Hotline: 0906-950-333 | 091-778-1399

Link hồ sơ năng lực của công ty PA Marketing tại đây: Profile-cong-ty-PA-Marketing

Hoặc vui lòng liên hệ:

Giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing Online Nguyễn Phan Anh:

Email: phananhonline@gmail.com  | FB Profile: www.fb.com/phananhonline | 

SĐT: 0989-623-888

Link xem tài liệu hồ sơ năng lực/ Profile của giảng viên Phan Anh tại đây: http://pamarketing.vn/giang-vien/phan-anh/

Hoặc điền form đăng ký dưới đây (mã ưu đãi “TWPA”), chúng tôi sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay khi nhận được thông tin:


    Bài viết liên quan