Mô hình Marketing mix 13Ps- P4

Tiếp theo đây sẽ là 3P 9, 10, 11 của mô hình Marketing mix 13Ps bao gồm: P9- Personalization; P10- Planning; P11- Partners. Cùng tìm hiểu và ứng dụng các P trong mô hình Marketing mix này vào để phát triển việc kinh doanh của mình.

Tác giả: MBA. Nguyễn Phan Anh – Giảng viên đại học/ Chuyên gia marketing online

Cập nhật: Tháng 10/2019

Email: phananhonline@gmail.com  | Facebook cá nhân: www.fb.com/phananhonline

Youtube: www.youtube.com/pamarketing  |  Website: www.pamarketing.vn

CV: www.pamarketing.vn/giang-vien/phan-anh

9.P9: Personalization: Cá nhân hóa- Marketing hướng tới từng cá nhân.

P9 trong mô hình marketing mix nói về tính cá nhân hóa. Marketing hiện đại, marketing trong thời kỳ 4.0 sẽ tập trung vào từng cá nhân khách hàng.

marketing-ca-nhan-hoa

Marketing cá nhân hóa

Marketing 1-to-1:

Chúng ta có thể hiểu đó là phương thức marketing “1-2-1 (marketing 1-to-1) tức là:

  • Các doanh nghiệp sẽ trực tiếp thiết kế các sản phẩm và dịch vụ dành riêng cho từng khách hàng; Hoặc nhóm khách hàng nhỏ (đi vào nhiều thị trường ngách, và lấp đầy các thị trường ngách). Thỏa mãn các nhu cầu cụ thể của từng khách hàng.
  • Hoặc đối với các sản phẩm đại trà dành cho cả nam và nữ thì người ta sẽ thiết kế thông điệp quảng cáo dành riêng cho nam (vì nam mua khác nữ). Và thông điệp quảng cáo dành riêng cho nữ (vì nữ khác nam mà).

Đồng thời, doanh nghiệp cũng trực tiếp gửi các thông điệp quảng cáo, thông điệp truyền thông… Thông qua các công cụ quảng cáo trực tuyến như: Website và hệ thống tin nhắn thông báo, Facebook, Instagram, Emai, Zalo, app… Mang tính cá nhân hóa tới từng khách hàng. Muốn thực thi chiến lược cá nhân hóa và tập trung vào khách hàng thì các doanh nghiệp cần áp dụng các công cụ Internet Marketing và xử lý dữ liệu lớn; Phân tích hành vi khách hàng (big data) kèm theo các ứng dụng thông minh một cách tự động và chính xác, đúng nơi, đúng lúc, đúng người. Đây cũng là xu hướng marketing rất quan trọng mà các doanh nghiệp và các nhà quản lý cần phải quan tâm và nghiên cứu để thực thi các chiến dịch marketing.

Ưu điểm của Marketing cá nhân hóa:

Marketing theo xu hướng cá nhân hóa 1-1 có nhiều lợi ích quan trọng như:

  • Gia tăng trải nghiệm của khách hàng.
  • Điều hướng khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi chốt đơn khách hàng.
  • Gia tăng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu, tạo sự thân thiết với khách hàng…

Tuy nhiên chúng ta cần phải:

  • Lựa chọn công nghệ phù hợp với quy mô và sản phẩm của doanh nghiệp.
  • Xây dựng các phễu marketing để thu hút được dữ liệu khách hàng chuẩn. Khi có dữ liệu khách hàng chuẩn chúng ta mới có thể phân tích và đưa ra các giải pháp cho khách hàng phù hợp.

Hiện nay chúng ta có thể sử dụng một số công nghệ hoặc tính năng hiện thời mà các hãng lớn trên thế giới áp dụng như: Thiết kế sản phẩm theo yêu cầu; Sản xuất sản phẩm theo yêu cầu; Email marketing cho từng người; Gửi tin nhắn mạng xã hội và quảng cáo remarketing; Retargeting cho khách hàng.

Marketing Box by Phan Anh  số 3:

Hãng máy tính Dell sản xuất máy tính theo đơn đặt hàng cá nhân… và đã áp dụng từ rất lâu.

Marketing cá nhân hóa của Dell:

dell-voi-cac-don-hang-may-tinh-thiet-ke-rieng-cho-khach-hang

Dell với các đơn hàng máy tính thiết kế riêng cho khách hàng

  • Nói đến tính cá nhân hóa sản phẩm theo mô hình marketing mix thì hãng máy tính Dell của Mỹ đã cho phép các khách hàng cá nhân; Hoặc khách hàng doanh nghiệp trực tiếp đặt hàng các sản phẩm máy tính xách tay. Hoặc máy tính để bàn theo tùy biến yêu cầu cá nhân. Tức là khách hàng có thể lên website của hãng tại địa chỉ dell.com. Và tự thiết kế và xây dựng cho mình một sản phẩm theo ý muốn cá nhân như: Kích thước màn hình, màu sắc, cấu hình bên trong của máy tính, dịch vụ bảo hành…
  • Và sau đó thì đặt hàng và hãng Dell sẽ lắp ráp, sản xuất chiếc láy tính xách tay (hoặc máy tính để bàn)… Theo yêu cầu của đơn hàng và giao hàng đến tận nơi nhận hàng của khách hàng. Cách thức như vậy chúng ta có thể hiểu đó là xu hướng cá nhân hóa trong marketing.

Tính cá nhân hóa ở một hãng hàng không 5 sao:

  • Hoặc một hãng hàng không 5 sao có thể cho phép: Cung cấp các bữa ăn trên chuyến bay theo yêu cầu của khách hàng từ lúc họ đặt vé máy bay. Điều này làm cho khách hàng cảm thấy được thỏa mãn hơn. Vì ngày nay nhiều khách hàng gặp các vấn đề về bệnh lý, sức khỏe, ăn kiêng hoặc các vấn đề về tôn giáo.
  • Đó cũng là một gợi ý về việc nâng cao chất lượng dịch vụ bằng phương thức marketing 1-tới-1.

Tính cá nhân hóa trong việc đào tạo:

phan-anh-va-pa-marketing-voi-cac-khoa-dao-tao-duoc-ca-nhan-hoa

Phan Anh và PA Marketing với các khóa đào tạo được cá nhân hóa

  • Các chương trình đào tạo và tư vấn 1-1 hoặc đào tạo; Huấn luyện cho doanh nghiệp theo yêu cầu của doanh nghiệp đó… Được thực hiện bởi giảng viên Phan Anh và đội ngũ công ty dành cho các khách hàng có yêu cầu cụ thể. Đây cũng là một ví dụ khác cho thấy nhu cầu “cá nhân hóa khách hàng” rất là cao trong bối cảnh hiện nay.
  • Nếu các anh chị và các bạn độc giả gặp những vấn đề khó khăn trong kinh doanh, bán hàng, quảng cáo… Muốn tăng hiệu quả doanh số bán hàng, tăng hiệu quả và quy mô kinh doanh trên toàn quốc; Hoặc ra thị trường thế giới, giảm chi phí marketing, tăng hiệu suất chốt đơn… Thì đều có thể liên hệ với tác giả để được tư vấn và trợ giúp.

Thông tin liên hệ phananhonline@gmail.com | FB www.fb.com/phananhonline | Website www.pamarketing.vn

10.P10- Planning- Lập kế hoạch marketing.

Với P thứ 10 trong mô hình marketing mix này, chúng ta dễ dàng dịch và hiểu nghĩa của từ “Planning” trong tiếng Việt là lập kế hoạch. Nó có thể hiểu là lập kế hoạch marketing, hoặc lập kế hoạch kinh doanh.

Lập kế hoạch Marketing:

  • Lập kế hoạch marketing là việc tạo ra một bản mô tả các công việc cần phải làm; Các mục tiêu chi tiết cần đạt được; Cách thực hiện những công việc đó theo phân công nhiệm vụ trong lĩnh vực marketing.
  • Trong quá trình thực thi kinh doanh và làm marketing người ta đề cập đến việc lập kế hoạch chuyên nghiệp; Hoặc trong doanh nghiệp cần có kế hoạch về marketing cụ thể theo năm, theo quý, theo tháng và theo tuần. Để biết được các công việc chúng ta cần làm và sẽ làm, mục tiêu chúng ta theo đuổi.

Câu hỏi của các doanh nghiệp là vì sao phải lập kế hoạch marketing? Làm sao để lập kế hoạch marketing. Và hoạch định kế hoạch này một cách chi tiết nhất, chính xác nhất, hiệu quả nhất? Có biểu mẫu hay quy trình nào để giúp cho việc lập kế hoạch dành cho nhân viên phụ trách; Hoặc doanh nghiệp tự làm kế hoạch trở nên dễ dàng hay hơn hay không? Những nội dung gì sẽ cần trình bày trong kế hoạch marketing…?

Doanh nghiệp cần có các kế hoạch Marketing cụ thể:

  • Trong chương tiếp theo của cuốn sách này, tác giả sẽ giới thiệu và phân tích kỹ hơn, chi tiết hơn về lập kế hoạch marketing thực tế dành cho các doanh nghiệp và cá nhân làm kinh doanh để các anh chị tham khảo thêm cách làm và lập kế hoạch marketing là gì?
  • Sau này, tác giả sẽ xuất bản thêm cuốn sách về lập kế hoạch marketing, lập kế hoạch kinh doanh; Hoặc lập kế hoạch Internet Marketing chi tiết hơn và là một cuốn sách độc lập để giúp cho các anh chị độc giả và các doanh nhân, những người bán hàng… Có thể tạo ra những kế hoạch hiệu quả, sát với thực tế, có những tính toán trong ngắn hạn và dài hạn phù hợp.

Ngoài ra, nếu các anh chị và bạn đọc muốn tham khảo khóa học video về “Lập kế hoạch Kinh doanh và Marketing thực tế”. Các anh chị có thể truy cập vào website www.pamarketing.vn; Hoặc liên hệ với tác giả để mua khóa học video hoặc khóa học offline trên lớp về lập kế hoạch kinh doanh và marketing thực tế. Một khóa học rất thực tế và cụ thể mà rất nhiều người đã học và đã làm theo thành công. Cới chi phí cũng chỉ vài trăm ngàn đồng cho một bộ video khóa học như vậy (rất rẻ và hiệu quả).

11.P11 (Marketing mix)- Partners- Đối tác trong marketing:

Marketing Box by Phan Anh 4:

Thời điểm này khi mà các bạn đang đọc cuốn sách này, có lẽ mọi người cũng sẽ đồng tình với tôi về nhận định rằng: Thương hiệu xe hơi, xe điện VinFast của tập đoàn Vingroup… Là một thương hiệu mới nhưng toàn thị trường Việt Nam đã được biết đến (tiêu chí độ phủ). Chưa hết, có rất nhiều các khách hàng tiềm năng cũng rất thích thú, rất khát khao. Mong muốn được sở hữu chiếc xe hơi VinFast của tập đoàn Vingroup.

Đánh giá sơ bộ về sản phẩm xe hơi của VinFast:

Nếu chỉ phân tích theo lát cắt hẹp theo tiêu chí “Partners Marketing”. Và bỏ qua các yếu tố khác một cách tạm thời. Chúng ta đồng ý rằng thương hiệu VinFast đã làm việc này rất tốt thông qua một số phân tích cơ bản dưới đây:

  • VinFast thuê thiết kế xe hơi bởi một đối tác là một công ty thiết kế xe hơi nổi tiếng hàng đầu của Ý (Italy). Khi VinFast tung các mẫu thiết kế công khai trên các phương tiện truyền thông đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng mạng Internet. Và phản hồi rất tích cực với những lời khen, sự suýt xoa, ước ao, ngưỡng mộ.
  • Những mẫu xe được tung ra được đánh giá là “rất đẹp, đẳng cấp, hiện đại, phong cách Châu Âu lịch lãm…”. Bởi vì rõ ràng rằng nó được thiết kế bởi một công ty thiết kế xe hơi danh tiếng hàng đầu nước Ý và Châu Âu. Vậy là thị trường bị định hướng hoặc tự nhận thức rằng: Xe VinFast là xe đẳng cấp Châu Âu, tiêu chuẩn Ý, phong cách Ý.

VinFast không công khai mức chi phí thuê thiết kế. Nhưng mọi người đều có thể đoán lờ mờ một con số ước tính có thể lên tới nhiều triệu đô la Mỹ. Đó là cái giá để xây dựng thương hiệu và làm marketing một cách nhanh nhất, chuẩn nhất, và định vị phân khúc khách hàng.

Xe Vinfast lựa chọn động cơ của hãng xe hơi nổi tiếng thế giới BMW:

  • Xe hơi VinFast sử dụng động cơ nguyên bản của hãng BMW- Một tập đoàn nổi tiếng hàng đầu thế giới về xe hơi của Đức. Người Đức và thương hiệu Đức đã khẳng định chất lượng trên thế giới. Và tại Việt Nam khách hàng cũng thừa nhận hoàn toàn và “không có gì phải bàn cãi”.
  • Như đại diện của phía VinFast có chia sẻ trên truyền thông: Đối với xe hơi, khó nhất là sản xuất động cơ. Thì xe hơi VinFast đã lựa chọn động cơ của BMW để lắp vào xe của mình. Điều này khiến cho các khách hàng trên toàn thế giới và cả Việt Nam nữa sẽ yên tâm hơn. Và giảm bớt sự lăn tăn, nghi ngờ của khách hàng đối với năng lực của thương hiệu.

Như vậy thương hiệu xe hơi VinFast được thiết kế bởi người Ý mà là hàng đầu nước Ý. Động cơ được sản xuất bởi người Đức mà cũng là hàng đầu nước Đức.

Kế hoạch marketing của Vinfast:

  • VinFast thuê các chuyên gia hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực xe hơi để làm các công việc điều hành cao cấp của công ty. Điều này cũng làm cho người tiêu dùng Việt Nam nói riêng và người tiêu dùng thế giới tin tưởng hơn nữa. Thể hiện đẳng cấp của thương hiệu VinFast.
  • VinFast cũng chi tiền cho xe hơi của mình tham dự một hội chợ xe hơi đẳng cấp thế giới (Paris Motors Show, Pháp). Và mời cựu danh thủ David Beckhams làm khách mời của show trình diễn ra mắt sản phẩm tại Paris Motors Show… Và rất nhiều khách mời đặc biệt khác. VinFast cũng mời nhiều nhà báo một số tờ báo, tạp chí, báo điện tử thế giới đến tham dự và để đưa tin. Đưa bài viết về sự kiện ra mắt sản phẩm, về sản phẩm, về thương hiệu VinFast và tập đoàn Vingroup.

Các bạn có thể cho rằng: Còn nhiều, rất nhiều các nội dung, ý chính khác nữa có thể phân tích về tình huống nghiên cứu VinFast này nữa. Nhưng trong giới hạn nghiên cứu và giới hạn về độ dài của cuốn sách. Tôi xin không phân tích thêm nhiều nữa. Và cũng được lưu ý rằng một số phân tích trên là nhận định mang tính cá nhân của tác giả.

Chiến lược bán xe Vinfast

Một số ví dụ khác:

  • Google, Facebook luôn có những chương trình gọi là Marketing Partners tức là đối tác marketing của Google, Facebook. Nếu như thầy Phan Anh xưng danh là đối tác của Google và Facebook. Thì các anh chị học viên, khách hàng cũng yên tâm hơn rất nhiều vì thầy là “đối tác của Google, Facebook” cơ mà.
  • Các anh chị đã hiểu về chữ P này trong mô hình Marketing Mix 13Ps này rồi chứ. Hãy trưng ra những đối tác và khách hàng lớn của chúng ta cho những khách hàng tiềm năng nhìn thấy, họ sẽ tin tưởng. Nói có sách, mách có chứng, từ xưa các cụ đã dạy như vậy rồi đó.

Xem thêm:

Mô hình Marketing Mix 13Ps- P1.

Mô hình Marketing Mix 13Ps- P2.

Mô hình Marketing Mix 13Ps- P3.

Mô hình Marketing Mix 13Ps-P5(phần cuối).

Tác giả: MBA. Nguyễn Phan Anh – Giảng viên đại học/ Chuyên gia marketing online

Cập nhật: Tháng 10/2019

Email: phananhonline@gmail.com  | Facebook cá nhân: www.fb.com/phananhonline

Youtube: www.youtube.com/pamarketing  |  Website: www.pamarketing.vn

CV: www.pamarketing.vn/giang-vien/phan-anh


Bài viết liên quan