Nghiên cứu thị trường bán hàng trên Facebook.

Nghiên cứu thị trường là một bước rất quan trọng trong bán hàng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết tầm quan trọng của nó và cũng không phải ai cũng biết cách nghiên cứu thị trường như thế nào. Trong bài viết dưới đây PA Marketing sẽ giúp bạn đọc biết được những bước cũng như là những cách để nghiên cứu thị trường và đối thủ. Cùng theo dõi nhé.

1.Nghiên cứu thị trường bán hàng trên Facebook là gì?

Thị trường là một tập hợp những người mua và bán. Do đó, để bán sản phẩm hoặc dịch vụ thành công, bạn cần phải tìm hiểu kỹ thị trường, khách hàng và đối thủ. Công việc bán sản phẩm/dịch vụ trên Facebook cũng vậy. Bạn cần nghiên cứu, xác định đối thủ cạnh tranh của bạn là những ai? Chiến lược của họ là gì? Khách hàng của họ ra sao? Điểm mạnh, điểm yếu của họ thế nào? Ước lượng doanh số bán hàng đạt khoảng bao nhiêu… Trên cơ sở thu thập được những thông tin đó, bạn có thể cải tiến, tạo sự khác biệt cho sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Nhằm làm tăng lợi thế cạnh tranh để thu hút khách hàng.

>>> Xem thêm: Nghiên cứu về khách hàng mục tiêu qua Facebook Audience Insight.

nghien cuu thị truong ban hang tren facebook la gi?

2.Tại sao cần nghiên cứ thị trường bán hàng trên Facebook?

Tìm hiểu thị trường và đối thủ cạnh tranh quan trọng như vậy, nhưng không phải ai cũng làm tốt công việc này. Nhiều người đã bỏ qua hoặc không chú ý vì cho rằng không quan trọng. Hoặc không có kinh nghiệm nghiên cứu. Hoặc họ chỉ tập trung vào sản phẩm của mình mà quên mất việc tìm hiểu đối thủ. Bạn không thể bán hàng tốt mà không dành thời gian nghiên cứu, học hỏi những điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ, những mong muốn thầm kín của khách hàng.

3.Vậy khi bán hàng trên Facebook, nghiên cứu thị trường và đối thủ bằng cách nào?

Đầu tiên, bạn phải suy nghĩ xem là bạn định bán sản phẩm hoặc dịch vụ gì nếu bạn chưa có sản phẩm/ dịch vụ để bán. Sau đó, bạn cũng cần xem xét và xác định được ai là đối thủ cạnh tranh của bạn nếu như bạn đã có sản phẩm để bán và chuẩn bị bán.

Phương diện cạnh tranh.

Dù là kinh doanh truyền thống hay bán hàng trên Facebook thì vẫn luôn có bốn cấp độ cạnh tranh với sản phẩm/dịch vụ của bạn:

Cạnh tranh nhãn hiệu:

Các đối thủ cùng bán một loại sản phẩm/dịch vụ với bạn, chỉ khác nhau về tên thương hiệu. Ví dụ như Coca-cola. Và đây là nội dung nghiên cứu cần nghiên cứu sâu nhất. Vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến việc bán hàng của bạn và việc mua sắm của khách hàng.

nghien cuu thị truong va doi thu tren Facebook bang cach nao?

Cạnh tranh ngành:

Cạnh tranh trong cùng lĩnh vực kinh doanh, như các doanh nghiệp, shop bán hàng thời trang online. Có thể coi tất cả các doanh nghiệp/cửa hàng khác trong cùng lĩnh vực là đối thủ.

Cạnh tranh công dụng:

Cạnh tranh do cùng đáp ứng một nhu cầu. Ví dụ khi bạn có nhu cầu đi lại, bạn có thể đi xe đạp, xe máy, ô tô, máy bay, thậm chí là đi bộ.

Cạnh tranh cốt lõi:

Ngân sách chi tiêu của khách hàng là hữu hạn. Do đó, việc cạnh tranh giữa các sản phẩm/dịch vụ đáp ứng các nhu cầu khác nhau của khách hàng chính là cạnh tranh cốt lõi. Ví dụ: Thay vì dùng ngân sách còn lại để mua cái váy, khách hàng đã lựa chọn mua cuốn sách “Bán hàng trên Facebook” của thầy Phan Anh. Và được tặng quà nên mua tiếp khóa học “Bán hàng trên Facebook chuyên nghiệp”. Hai nhu cầu này phải đánh đổi và tất nhiên rồi. Mua váy rồi thì không có tiền mua sách và mua khóa học. Nhưng mua sách và khóa học rồi thì lại có nhiều tiền hơn để mua váy hàng hiệu hơn.

nghien cuu thi truong canh tranh cot loi doi thu

Làm thế nào để xác định và phân loại được các đối thủ cạnh tranh trên Facebook?

Hãy đặt vào vị trí của khách hàng tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ thỏa mãn nhu cầu của chính mình trên Facebook. Bạn có thể tìm thấy đối thủ của mình trên ô tìm kiếm Graph của Facebook hoặc ô tìm kiếm Google. Khi đó, bạn sẽ dễ dàng xác định được ai là đối thủ cạnh tranh của bạn. Thông thường, trước khi ra quyết định mua sắm online, người mua hàng thường tìm kiếm thông tin sản phẩm/dịch vụ, người bán trên nhiều nguồn khác nhau.

Nghiên cứ thị trường và nghiên cứu đối thủ là một việc cần thiết.

Thực ra việc nghiên cứu thị trường và nghiên cứu đối thủ là một việc cần thiết. Để chúng ta hiểu được quy luật kinh doanh, quy mô thị trường, cách thức đối thủ đang làm. Để học hỏi điều hay lẽ phải và tránh được những sai lầm. Hãy chọn cho mình một đối thủ xứng tầm và đúng tầm. Vì trên Facebook có hàng nghìn Fanpage bán hàng tương tự với sản phẩm mà bạn đang bán!

Ví dụ như kinh doanh quần áo thời trang, bạn search theo từ khóa này sẽ ra thông tin các shop, cá nhân bán mặt hàng này.

Sử dụng các công cụ tìm kiếm.

Cùng với việc kết hợp sử dụng thành thạo công cụ tìm kiếm Google. Tìm kiếm với các từ khóa mà bạn nghĩ rằng khách hàng sẽ dùng để tìm kiếm thông tin về sản phẩm/dịch vụ trên thị trường trước khi quyết định mua sắm. Bạn cũng dễ dàng xác định được đối thủ cạnh tranh trên thị trường online gồm những ai? Chiến lược của họ như thế nào? Chất lượng sản phẩm/dịch vụ, kiểu dáng mẫu mã sản phẩm họ đang bán ra sao? Trên cơ sở đó, bạn sẽ có được cái nhìn tổng quan về thị trường cạnh tranh của mình.

nghien cuu thi truong bang cong cu tim kiem.

4.Tìm hiểu thị trường và đối thủ online nói chung và trên Facebook như thế nào?

Các kênh trực tuyến của đối thủ

Thông qua Profile cá nhân của người bán hay Fanpage, hội nhóm của người bán, thậm chí là những website bán hàng của đối thủ. Bạn sẽ dễ dàng tìm hiểu được chiến lược sản phẩm. Chiến lược định giá bán. Và những phản hồi của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ mà đối thủ của bạn đang cung cấp. Từ đó bạn sẽ ghi nhận những ưu điểm, nhược điểm. Những điều có thể học hỏi và làm theo (nhưng nhớ là làm khác đi, làm tốt hơn nhé). Những điều nên tránh để việc bán hàng của mình trở nên dễ dàng hơn, nhanh hơn.

Cụ thể, bạn có thể học hỏi được những gì từ các kênh này?

Hãy chú ý quan sát cách chụp ảnh sản phẩm, làm video quảng cáo sản phẩm (nếu có). Các bài viết, bố cục website, tính năng của website. Giá bán. Cách phục vụ và hỗ trợ khách hàng trực tuyến vv…

Tìm từ khóa liên quan trực tiếp đến sản phẩm/dịch vụ.

Qua việc hỗ trợ tìm kiếm trên Facebook,Google, Website…  với những từ khóa liên quan trực tiếp đến đến sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Bạn sẽ dễ dàng tìm được những đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp với mình. Đồng thời bạn cũng hiểu được thị trường đang diễn ra sôi động như thế nào.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa từ đối thủ cạnh tranh.

Theo dõi Fanpage bán hàng và Facebook cá nhân của đối thủ lớn.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phương pháp là theo dõi một số Fanpage bán hàng và Facebook cá nhân thuộc diện “không phải vừa đâu” của ngành hàng, sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang chuẩn bị kinh doanh hoặc đang kinh doanh rồi. Bạn sẽ nghiên cứu được cách họ chọn sản phẩm, cách đăng bài, cách chụp ảnh sản phẩm, cách tung chương trình khuyến mại, cách trả lời khách hàng, cách tương tác với khách hàng, cách họ chăm sóc Fanpage và Facebook cá nhân hàng ngày như thế nào.

nghien cuu thi truong doi thu qua fanpage

Hãy đặt ra các câu hỏi?
  • Bạn cần đặt ra câu hỏi tại sao họ lại kinh doanh sản phẩm này?
  • Tại sao họ có mức giá tốt như vậy?
  • Tại sao họ lại có chương trình khuyến mại hoặc mức chiết khấu tốt như vậy?
  • Tại sao họ có thể bán được nhiều hàng như vậy? Họ đã bắt đầu từ khi nào?
  • Họ đã phải trải qua những khó khăn gì?
  • Họ đã phải học hỏi và làm việc như thế nào?
  • V.v… và những câu hỏi khác nữa mà bạn có thể đặt ra.

Tìm hiểu qua quảng cáo của Facebook, Google.

Facebook, Google rất thông minh, khi bạn tìm kiếm từ khóa về sản phẩm và dịch vụ nào đó, thì sẽ có rất nhiều quảng cáo sẽ được hiển thị và tự động “đeo bám” bạn. Tức là bạn sẽ có cơ hội nhìn thấy rất nhiều quảng cáo về chính sản phẩm/ dịch vụ đó. Bạn sẽ cảm nhận được thêm là “có tiềm năng” không? Khi bạn biết rõ các câu trả lời một cách chính xác, bạn sẽ biết được công thức thành công của những người đó và bạn có thể bắt đầu “startup” của mình.

Trở thành khách hàng của đối thủ.

Ngoài ra, bạn hãy trở thành khách hàng của đối thủ để có thể thâm nhập sâu hơn vào quy trình bán hàng, chăm sóc khách hàng, cũng như các chính sách giá của đối thủ. Bằng cách nào thì quá đơn giản rồi phải không? Nếu bạn thấy đối thủ có dịch vụ tốt thì hãy học hỏi và cải tiến cho dịch vụ của mình. Và đối thủ có điểm yếu nào thì hãy tận dụng triệt để điểm yếu đó để nâng cao lợi thế cạnh tranh của bạn so với đối thủ.

nghien cuu thi truong doi thu bang cach tro thanh khach hang

Trò chuyện với khách hàng của đối thủ.

Với tính tương tác hai chiều, bất cứ một sản phẩm/dịch vụ nào được đăng bán trên Facebook đều có thông tin của những người quan tâm thông qua việc họ thích bài đăng đó, chia sẻ hoặc comment dưới bài đăng giới thiệu sản phẩm/dịch vụ. Chính vì vậy, bạn hoàn toàn có thể hiểu được những gì đang diễn ra trong câu chuyện giữa khách hàng và đối thủ của bạn. Bạn cũng có thể chủ động kết bạn với họ, nói chuyện với họ, tìm hiểu tại sao họ lại lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của đối thủ mà không phải của bạn. Điều quan trọng là bạn phải đóng vai trò như một người bạn, đừng bao giờ là người muốn bán một thứ gì đó cho họ. Khách hàng rất nhạy cảm. Do vậy đòi hỏi bạn cần phải cư xử khéo léo, tinh tế khi muốn tìm hiểu thị trường, tìm hiểu đối thủ và khách hàng mục tiêu theo phương pháp này.

5.Tìm hiểu thị trường và đối thủ đòi hỏi sự thực hiện nghiêm túc và đều đặn.

Dù bạn lựa chọn chiến lược đối đầu trực tiếp hay dẫn đầu thị trường, né tránh, theo sau… thì tìm hiểu thị trường và đối thủ luôn là một trong những hoạt động đòi hỏi sự thực hiện nghiêm túc và đều đặn liên tục. Môi trường cạnh tranh luôn thay đổi, khách hàng ngày một khó tính và có nhiều lựa chọn hơn. Cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc nắm được nhất cử nhất động của đối thủ cạnh tranh sẽ là một trong những nguồn thông tin vô cùng quý giá để bạn có thể điều chỉnh, giúp tăng lợi thế cạnh tranh và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình.

6.Chạy quảng cáo Facebook thử nghiệm thị trường.

Ngoài những lời khuyên để giúp bạn tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ, đối thủ, bằng sự cảm nhận của cá nhân mình về sản phẩm/ dịch vụ mà bạn đang định kinh doanh. Bạn có thể cân nhắc việc “chiến” thử sản phẩm/ dịch vụ đó xem sao. Tuy nhiên, để chắc chắn hơn nữa, tôi sẽ bày cho các bạn một mẹo nhỏ nữa để giúp bạn tăng độ an toàn và giảm rủi ro khi bắt đầu kinh doanh. Các bạn chỉ cần lập Fanpage và tạo một vài bài đăng trên Fanpage và sau đó chạy quảng cáo thử nghiệm sản phẩm/ dịch vụ đó trên Fanpage với một số lượng ngân sách vừa phải và phù hợp với túi tiền của mình. Tôi không khuyên là chạy quảng cáo bao nhiêu tiền thử nghiệm là đủ. Cũng như cái chân váy ấy, nếu là chân váy tiêu chuẩn thì người chuẩn mặc vào là vừa, người chân dài thì mặc vào là ngắn, còn em nào lỡ có hơi “short & fat” thì mặc vào là kín cả mắt cả chân luôn.

Chạy quảng cáo Facebook thử nghiệm thị trường là một bước đệm cẩn trọng.

Vấn đề là bạn có bao nhiêu tiền? Bạn muốn thử nghiệm bao nhiêu tiền cho các chiến dịch đánh giá thị trường này. Đôi khi việc đánh giá bằng phương pháp “quảng cáo thử nghiệm Facebook” (hoặc thêm cả các kênh online khác) này cũng không phải là chính xác tuyệt đối, chỉ là một bước đệm cẩn trọng hơn nữa trước khi “đánh hàng, ôm hàng”. Vì dù sao việc tốn một số tiền chạy quảng cáo Facebook Ads (ví dụ vài triệu đến vài chục triệu đồng) vẫn rẻ hơn rất nhiều việc bạn ôm tiền tỷ tiền hàng về xếp trong kho và ngồi chờ khách tháng này qua năm khác.

7.KHÓA HỌC FACEBOOK MARKETING BY PHAN ANH – THỊ TRƯỜNG BÁN HÀNG TRÊN FACEBOOK NẰM TRONG BÀN TAY BẠN.

Bạn muốn nghiên cứu thị trường bán hàng trên Facebook để khởi nghiệp kinh doanh hay để phát triển hoạt động kinh doanh. Đến với khóa học Facebook Marketing cấp tốc của chúng tôi, việc này sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Khóa học vô cùng tiện lợi cho những người bận rộn, có ít thời gian tham gia các khóa học dài hạn.Chúc bạn thành công!

1.Thông tin giảng viên.

Trình độ học vấn.

  • Là giảng viên- doanh nhân, chứ không phải diễn giả hay nhà đào tạo hô hào.
  • Co-fouder/ CEO chuỗi bán lẻ thời trang trẻ em cao cấp 12 năm thương hiệu (2006-nay)
  • Giảng viên đại học 12 năm giảng dạy bậc đại học (2008-nay); học 5 trường đại học, tốt nghiệp 4 trường, tốt nghiệp MBA đại học Nice-Sophia và Thạc sỹ Luật Kinh tế đại học Luật.
  • Chuyên gia đào tạo 10 năm (từ 2010-nay

Kinh nghiệm giảng dạy.

  • Hàng tuần tư vấn 2-3 CEO, chủ doanh nghiệp kể từ 2012-nay (đã đào tạo, tư vấn hàng trăm, hàng nghìn CEO và chủ DN, chủ shop)
  • Với 4.000 học viên học offline qua hơn 200 lớp học trên khắp cả nước;
  • Gần 50.000 học viên học online qua video các nền tảng giáo dục trực tuyến Kyna, Edumall, UdemyVietnam, Unica, PAM… với 25 khóa học video đã xuất bản từ 2014-nay.

Kinh nghiệm thực chiến.

  • Trực tiếp chạy quảng cáo hàng nghìn chiến dịch quảng cáo, chi tiêu quảng cáo Agency với con số gần 15 triệu đô la (từ 2011-nay) cho hơn 300 nhãn hàng.
  • Đã từng đến các trường đại học lớn (Harvard, Standford, MIT, Chicago, Washington…), thăm quan văn phòng trụ sở các tập đoàn lớn nhất (Facebook, Google, Microsoft, Boeing, Tesla, Amazon…) để được học hỏi và mở rộng hiểu biết và kinh nghiệm thực tế.

>> Xem thêm: Giảng viên Phan Anh.

>>> Các bạn có thể vào thăm trang cá nhân của thầy Phan Anh để xem cách thầy xây dựng thương hiệu cá nhân của riêng mình.

2.Khóa học Facebook Marketing 2021 – bí quyết nghiên cứu thị trường bán hàng trên Facebook dễ dàng.

1.Nội dung khóa học.

Bạn sẽ nhận được gì khi học khóa học

  1. Facebook chuyên sâu 2021.
  2. Phân tích khách hàng chuẩn Facebook 2021.
  3. Cách nhập được các nguồn hàng tốt – giá rẻ.
  4. Chạy quảng cáo và tối ưu hóa 2021.
  5. Chạy quảng cáo lưu lượng và chuyển đổi.
  6. Chạy ads group.
  7. Chạy quảng cáo livestream , video hiệu quả.
  8. Tối ưu chiến dịch quảng cáo 2021.
  9. Quy trình quảng cáo và quy trinh chốt đơn.
  10. Tools hỗ trợ quảng cáo và bán hàng 2021.
  11. Chính sách quảng cáo và tài khoản.
  12. Hướng dẫn làm nội dung quảng cáo.

Đặc biệt được cầm tay chỉ việc thực hành trên lớp. Đội ngũ suport hỗ trợ 24/7 sau khi học xong khóa học

> ĐĂNG KÍ NGAY!

 

2.Cam kết của PA Marketing.

  1. Gảm tới 20% ngân sách trong khi tăng tới 20% doanh thu từ Facebook*
  2. Kiến thức được chia sẻ luôn mới nhất, cập nhật nhất, hiệu quả nhất.
  3. Thực hành ngay trên lớp, với sản phẩm – dịch vụ của chính mình.
  4. Học viên được hỗ trợ nhiệt tình, chu đáo, trọn đời, 24/7
  5. Được tư vấn & giải đáp mọi câu hỏi về kinh doanh, bán hàng, cskh…
  6. Được tiếp cận 08 nền tảng bán hàng không quảng cáo trên Facebook
  7. Tăng mạnh lượng tương tác tự nhiên, chất lượng, chuyển đổi cao.
  8. Thành thạo cách tạo tài khoản quảng cáo cá nhân và doanh nghiệp.
  9. Thành thạo cách xác định mục tiêu nhắm chọn và tạo chiến dịch
  10. Biết cách livestream hiệu quả để bán hàng trăm đơn/ ngày.

>>> Đăng kí khóa học ngay để nhận được ưu đãi từ PA Marketing!

3.Chia sẻ của học viên.

Trăm nghe không bằng một thấy. Dưới đây là những chia sẻ, cảm nhận chân thực nhất của học viên về Thầy Phan Anh, về PA Marketing.

Tại PA Marketing: Chữ “tín” hơn chữ “vàng”. Các bạn có thể yên tâm giao “tương lai” cho chúng tôi.

CÔNG TY TNHH PA MAKRETING

Đơn vị đào tạo và tư vấn, triển khai về makreting online, Bán hàng trực tuyến, thương mại điện tử, truyền thông & Xử lý khủng hoảng truyền thông… bài bản số 1 tại Việt Nam.

Hotline: 0917781399 – 0906.950.333; Email: cskh.pamarketing@gmail.com

Fanpage: facebook.com/pamarketing.vn; Website: pamarketing.vn

www.fb.com/phananhonline; Youtube: www.youtube.com/pamarketing

Kinh doanh bán hàng 2021                                          Kinh doanh bán hàng online tại nhà 2021

Chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân.

 


Bài viết liên quan