Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa từ đối thủ cạnh tranh

Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa từ đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu từ khóa đối thủ cạnh tranh là việc nghiên cứu từ khóa dựa trên việc spy đối thủ cạnh tranh. Đây là một cách mình ưa thích để tìm ra các từ khóa có độ cạnh tranh thấp. Từ nó giúp mình dễ dàng SEO và phát triển thêm nhiều nội dung cho site của mình.

Không giống như các cách nghiên cứu từ khóa khác, chúng ta cần phải dùng đến sự hỗ trợ của các công cụ nghiên cứu trả phí như: SEMRush hoặc Ahrefs.

Các bước tiến hành nghiên cứu từ khóa đối thủ cạnh tranh.

Để có thể nghiên cứu từ khóa dựa trên đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể thực hiện qua 4 bước như sau:

  • Bước 1: Tìm và lên danh sách các site cùng lĩnh vực để tiến hành nghiên cứu.
  • Bước 2: Sử dụng các công cụ phân tích Website để tìm ra các từ khóa tiềm năng mà đối thủ cạnh tranh (tìm ở bước 1) đang Rank.
  • Bước 3: Lọc các từ khóa tiềm năng dựa trên khối lượng tìm kiếm hàng tháng.
  • Bước 4: Đánh giá độ khó các từ khóa còn lại sau khi được lọc ở các bước trên. Dựa trên số liệu độ khó và tự phân tích trên SERP.

Còn đây là sơ đồ minh họa từng bước:
Nghiên cứu từ khóa dựa trên đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu từ khóa dựa trên đối thủ cạnh tranh

Đi vào tìm hiểu cụ thể từng bước của quy trình Nghiên cứu từ khóa đối thủ cạnh tranh:

Các bước nghiên cứu

Các bước nghiên cứu

Bước 1: Tìm các đối thủ cạnh tranh trong Niche.

  • Với các cách nghiên cứu từ khóa khác, việc đầu tiên bạn làm là cần lên một List Seed keyword. Rồi từ đó Research ra các Longtail keyword.
  • Nhưng với nghiên cứu từ khóa đối thủ cạnh tranh. Việc đầu tiên bạn cần làm là tạo được 1 List các Seed website trong Niche của bạn. Và nghiên cứu các từ khóa mà họ đã Rank được.

Để bắt đầu, tìm kiếm mình sử dụng Add-on của Chrome:

MozBar

MozBar

MozBar giúp bạn xem được sức mạnh tổng thể của 1 Domain. Nó cũng cho phép bạn đánh giá sức cạnh tranh của Domain đó trên kết quả tìm kiếm của Google.

Tiếp theo, vào Google và tìm kiếm theo cú pháp: “niche + blog”

Tìm Kiếm Niche Blog

Tìm kiếm Niche Blog

  • Không phải tất cả các kết quả nhận được đều là Blog. Bạn nên vào xem nội dung của từng site một.
  • Như trên hình mình dùng thêm Add-on SEOQuakecùng với MozBar chúng ta có thể xem nhanh được sức mạnh của site đó. Theo kinh nghiệm của cá nhân mình, nên phân tích các site có DA thấp để lấy keyword từ nó. Vì nó yếu như vậy mà vẫn Rank được thì mình cũng Rank được.

Một cách khác để tìm kiếm các niche blog, bạn hãy sử dụng các cú pháp sau:

  • “Danh sách” + niche + blog.
  • “Các” + niche + blog.
  • “Top” + niche + blog.

Tìm kiếm Niche Blog bằng cách khác

Tìm kiếm Niche Blog bằng cách khác

Với cách này thì bạn đã được họ tổng hợp cho danh sách các Blog trong Niche của bạn. Việc của bạn chỉ còn lại là chọn ra các Blog đủ yêu cầu để tiến hành Research chúng.

Bước 2: Phân tích Website đối thủ tìm từ khóa tiềm năng.

  • Có khá nhiều công cụ để phân tích site, chẳng hạn như: Ahrefs, SEMRush, Majestic…
  • Các công cụ này, có free nhưng nó sẽ bị giới hạn lần Research và Data hiển thị cho bạn. Theo mình thì hãy nên đầu tư 1 Acc Premium hoặc là tham gia các Group buy.

Như mình nêu ở trên thì có khá nhiều công cụ có thể làm được việc này. Nhưng mình sẽ sử dụng Ahrefs là công cụ phổ biến nhất.

  • Bắt đầu bằng việc nhập Domain của 1 Blog mà mình cần nghiên cứu và vào phần Organic Keywordsđể xem kết quả từ khóa của Blog đó.

Research Organic KeyWords Site đối thủ

Research Organic KeyWords Site đối thủ

Ở đây, bạn có thể thấy được Volume Search của từ khóa và Traffic của nó mang lại cho Website.
Lưu ý: Đây chỉ là số liệu của Ahrefs cung cấp. Bạn cần tham khảo thêm số liệu từ các công cụ khác để đưa ra so sánh và có sự lựa chọn tốt nhất.

Bước 3: Lọc lấy từ khóa tiềm năng.

Như trong hình thì có tận 788 kết quả. Vậy nên chúng ta phải lọc để lấy ra từ khóa tiềm năng nhất. Bên trên chính là các lựa chọn để lọc ra từ khóa theo ý của bạn.
Lọc từ khóa tiềm năng

Lọc từ khóa tiềm năng

Ở đây bạn chỉ cần chú ý đến 3 lựa chọn sau, mình sẽ chú thích cho bạn dễ hiểu:

  • Postion: Vị trí xếp hạng của từ khóa của site đó trên kết quả tìm kiếm của Google.
  • Volume: Lượng tìm kiếm 1 tháng của từ khóa đó. Chắc chắn là các bạn không muốn Rank các từ khóa có lượng Search bằng 0 rồi.
  • KD (Keyword Difficulty): Độ khó của từ khóa. Ở đây là theo dữ liệu của Ahrefs. Bạn có thể sử dụng Kwfinder để xem đánh giá độ khó từ khóa và so sánh.

Các bạn nên lọc theo các lựa chọn sau. Đây là ý kiến cá nhân của mình các bạn có thể tham khảo :

  • Postion: Từ 1 – 10. Chỉ lấy các từ khóa trong trang đầu tiên mà nó Rank được. Chứ chẳng ai muốn mất công lấy các từ mà rank của nó tận trang 9 – 10.
  • Volume: Từ 100 trở lên. Chứ dưới 100 làm mất công lắm. Nhưng cũng tùy vào lĩnh vực của bạn mà cân nhắc.
  • KD ( Keyword Difficulty ): Nên lấy từ 1-20. Một site mới thì cứ làm các từ khóa dễ trước. Đừng nên đâm đầu vào các từ khóa khó làm gì cho mất công và mang bực.

Như vậy, sau khi lọc xong bạn sẽ có 1 danh sách từ khóa tiềm năng khá tốt. Công việc tiếp theo để nghiên cứu từ khóa đối thủ cạnh tranh của bạn là: Đánh giá độ khó của từ khóa.

Bước 4: Đánh giá độ khó từ khóa.

  • Khi đã có một danh sách từ khóa tiềm năng rồi. Chúng ta cần phân tích cụ thể độ khó của từ khóa đó một lần nữa.
  • Hãy đảm bảo rằng từ khóa đó không quá khó để xếp hạng.

Như mình nói ở trên, đối thủ Rank được thì mình cũng sẽ Rank được khi bạn có Domain có sức mạnh tương tự hoặc cao hơn. Vậy nên phân tích SERP và độ khó từ khóa rất quan trọng.

Phân tích SERP và độ khó từ khóa.

  • Trong Ahrefs, bạn Click vào phần SERP nó sẽ cung cấp cho bạn một số dữ liệu để giúp bạn đánh giá từ khóa này.
  • Các số liệu bạn cần quan tâm đó là DR, UR, Backlink và Domain.

Phân tích SERP và độ khó từ khóa

Phân Tích SERP

Ý nghĩa của các chỉ số:

  • DR (Domain Rank): Đây là thước đo tác động của Backlink đến site đó dựa trên giá trị của tất cả các Backlink trỏ đến. DR được đo theo thang điểm 1-100, càng cao càng mạnh.
  • UR (URL Rank): Thang điểm đo lường tác động của Backlink đến một URL nhất định. Cũng như DR, UR được xếp hạng theo thang điểm 1- 100, điểm càng cao thì càng khỏe
  • Backlinks: Tổng số lượng Backlinks được trỏ đến.
  • Domain: Đo tổng số lượng Domain được trỏ đến.

Qua hình phân tích SERP:

  • Vị trí đầu khá khỏe nó có thêm hẳn 4 site links. Tiếp theo là Image suggest của Google cho từ khóa đó.
  • Với các vị trí còn lại thì điểm DRgần như bằng nhau, Backlinks và Domains trỏ về khá ít. Như vậy, thì chúng ta có thể Rank lên top khi các điểm đó của chúng ta bằng hoặc hơn.

Đương nhiên, chỉ số chỉ là cái nhìn khách quan. Trong SEO lên top còn rất rất nhiều yếu tố khác nữa. Nhưng hãy làm kỹ, làm tốt từng yếu tố thì sẽ có mặt trong page 1. Đương nhiên là đối với các từ khóa dễ. Còn các từ khóa khó thì vẫn có thêm các yếu tố hên xui và tùy vào độ đẹp trai nữa.

Kết luận.

  • Nghiên cứu từ khóa đối thủ cạnh tranh đang là một cách nghiên cứu nhanh chóng để có từ khóa tiềm năng. Vì nó đã được chứng minh qua xếp hạng của đối thủ. Với các cách nghiên cứu từ khóa khác.
  • Chúng ta sẽ có một danh sách từ khóa tiềm năng cực ký tốt, với tổng Volume search cao và độ khó dễ. Rất hữu ích với các site mới được tạo đưa đến nguồn Traffic khá lớn.

Để tìm hiểu nhiều hơn về SEO, các bạn có thể ghé thăm trang Web của PA Marketing. Hay cũng có thể tham gia các khóa học Facebook Marketing để có cái nhìn tổng quát nhất về Digital Marketing. Chúc bạn thành công!

Nguồn: Hoàng Kang Blog



Bài viết liên quan