CÁCH LẬP KẾ HOẠCH TIẾP THỊ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

CÁCH LẬP KẾ HOẠCH MARKETING THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Trong bối cảnh kinh doanh thương mại điện tử ngày nay, không có chỗ cho việc thiếu kế hoạch. Tất cả các doanh nghiệp thương mại điện tử nên lập kế hoạch cho các chiến lược tiếp thị thương mại điện tử tốt nhất  để thu hút và giữ chân khách hàng có giá trị cao trực tuyến như một phần của chiến lược thương mại điện tử của họ.

Nếu không có một chiến lược tiếp thị thương mại điện tử được lên kế hoạch tốt, tăng trưởng bền vững sẽ bị kìm hãm.

Một kế hoạch tiếp thị thương mại điện tử với KPI có thể định lượng nên được liên kết trực tiếp với các mục tiêu của chiến lược kinh doanh xem xét toàn cảnh tiếp thị thương mại điện tử nói chung.

Kế hoạch tiếp thị thương mại điện tử là gì?

Lập kế hoạch tiếp thị thương mại điện tử là về việc chính thức hóa cách bạn dự định thúc đẩy lưu lượng truy cập đến một trang web và chuyển đổi nó từ người dùng tiềm năng thành khách hàng.

Kế hoạch chỉ rõ chính xác cách một doanh nghiệp dự định sử dụng các kênh tiếp thị thương mại điện tử để thu hút, chuyển đổi và giữ chân khách hàng. Với một kế hoạch tích hợp phù hợp với tầm nhìn kinh doanh và phù hợp với cách tiếp cận đa kênh, một doanh nghiệp có thể mong đợi thấy kết quả nhanh chóng.

Có gì trong một kế hoạch tiếp thị thương mại điện tử?

Một kế hoạch tiếp thị thương mại điện tử không cần phải là một báo cáo lớn. Nó có thể được tóm tắt trong hai hoặc ba mặt của A4 liên kết với các mục tiêu SMART của bạn.

Về cơ bản, kế hoạch tiếp thị thương mại điện tử của bạn bao gồm 5 lĩnh vực chính có thể được mở rộng phù hợp với doanh nghiệp, giai đoạn hoặc danh mục. Bằng cách chính thức ghi lại các lĩnh vực này, bạn hoàn toàn có thể hiểu tiếp thị kỹ thuật số là cốt lõi của sự thành công trong kinh doanh như thế nào.

Doanh nghiệp Thương mại điện tử hoặc Bán lẻ của bạn có cạnh tranh trực tuyến không?

Với rất nhiều sự cạnh tranh, bạn cần phải nổi bật. Sử dụng Quy trình Tăng trưởng RACE để giành được nhiều khách hàng hơn

Kế hoạch tiếp thị thương mại điện tử 5 bước của bạn nên bao gồm:

  1. Kế hoạch: Tạo chiến lược, sứ mệnh và mục tiêu tiếp thị kỹ thuật số
  2. Phạm vi tiếp cận: Phát triển đối tượng của bạn trực tuyến, phân tích tình huống và bối cảnh cạnh tranh, đối tượng mục tiêu, ngân sách và mục tiêu
  3. Hành động: Khuyến khích tương tác với thương hiệu và khách hàng tiềm năng, phương tiện truyền thông và kênh
  4. Chuyển đổi: Tăng doanh số bán hàng trực tuyến và ngoại tuyến thông qua tối ưu hóa, KPI và các chỉ số thành công
  5. Tương tác: Xây dựng lòng trung thành và sự ủng hộ của khách hàng

Cấu trúc kế hoạch bằng cách sử dụng khung Lập kế hoạch RACE

Làm thế nào để bạn viết một kế hoạch tiếp thị thương mại điện tử?

Đạt được thành công tiếp thị kỹ thuật số trong các thị trường đông đúc bắt đầu bằng một kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số dựa trên mục tiêu, dựa trên dữ liệu. Kế hoạch tiếp thị thương mại điện tử gồm 5 bước của chúng tôi sẽ giúp bạn lập kế hoạch tiếp cận, tương tác, chuyển đổi và thu hút nhiều khách hàng có giá trị cao hơn vào năm 2022.

Bước 1: Đánh giá tình hình hiện tại (PLAN)

Những kênh nào hoạt động tốt nhất? Tốc độ tăng trưởng là bao nhiêu? Doanh nghiệp của bạn có thể tốt hơn ở đâu? Bạn đã bỏ lỡ những cơ hội nào?

Bắt đầu kế hoạch của bạn bằng cách đánh giá hiệu suất của năm trước. Để tạo ra một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả, trước tiên bạn phải có một ý tưởng tốt về những gì đang hoạt động như một điểm mạnh cũng như biết điểm yếu của bạn.

Bạn cũng nên có cái nhìn về thị trường và hoạt động của đối thủ cạnh tranh. Khi làm như vậy, bạn có thể làm nổi bật các lĩnh vực trọng tâm cho kế hoạch tiếp thị thương mại điện tử của mình để tạo ra các mục tiêu có thể đo lường được, có thể đo lường được.

  • Xác định tất cả các hoạt động tiếp thị kỹ thuật số hiện tại của bạn.
  • Tìm ra điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của bạn bằng cách sử dụng các khuôn khổ SWOT / TOWS.
  • Phác thảo các mục tiêu tiếp thị thương mại điện tử của bạn và đảm bảo rằng bạn đã đặt mục tiêu SMART.
  • Hiểu thị trường mục tiêu của bạn, nhu cầu, mong muốn và kỳ vọng của họ.

Đặt lịch trình tăng trưởng kinh doanh của bạn.

Bước 2: Phát triển đối tượng (REACH)

Tiến độ tăng trưởng là gì và bạn dự định tiếp cận khách hàng mới như thế nào?

Tiếp cận liên quan đến việc xây dựng nhận thức về thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của bạn. Rốt cuộc, không ai có thể mua từ doanh nghiệp của bạn nếu họ không biết nó tồn tại.

Làm cách nào bạn có thể tối đa hóa phạm vi tiếp cận bằng cách sử dụng thông tin liên lạc và các chiến dịch đã lên kế hoạch để tạo nhiều tương tác bằng cách sử dụng các điểm tiếp xúc truyền thông trả phí, sở hữu và kiếm được?

  • Xác định các thông điệp thương hiệu chính của bạn để tập trung vào nhận thức, sự quen thuộc và ý định mua hàng.
  • Nhúng tính năng theo dõi và phân bổ chiến dịch để xem xét đầy đủ hiệu suất.
  • Thực hiện nghiên cứu từ khóa để xác định điểm mạnh và cơ hội (cả tìm kiếm có trả tiền và tìm kiếm không phải trả tiền)
  • Xác định các kênh thích hợp để quảng bá nội dung phù hợp đến đúng người.
  • Xác định ngân sách phương tiện truyền thông trả phí và hiển thị để tiếp cận đúng đối tượng.

Trong kỷ nguyên mua sắm kỹ thuật số ngày nay, chiến lược tiếp thị thương mại điện tử có nghĩa là có mặt ở đúng kênh với thông điệp phù hợp để thu hút khách hàng của bạn. Nếu không có tầm với, bạn sẽ không bao giờ lấp đầy kênh tiếp thị của mình vì sẽ không ai biết về công ty của bạn.

Bước 3: Nhắc nhở tương tác, người đăng ký và khách hàng tiềm năng (ACT)

Những kênh và nội dung nào hoạt động tốt nhất để thu hút sự chú ý với khán giả mục tiêu? Điều gì khiến họ hành động?

Giai đoạn ACT trong kế hoạch tiếp thị thương mại điện tử nhằm mục đích khuyến khích các tương tác sẽ dẫn đến việc tạo ra khách hàng tiềm năng. Nó tập trung vào việc tạo ra các tương tác với nội dung hơn là chuyển đổi tại thời điểm này trong kênh. MoFu (giữa phễu) tiếp thị hoạt động để định vị công ty là nhà cung cấp tốt nhất phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Lập kế hoạch cho các hoạt động của năm tới với ngân sách và KPI phù hợp đặc biệt nhắm vào giữa kênh.

 

  • Xem xét các trang đích hiện có để đảm bảo rằng các CTA và cơ hội thu thập dữ liệu được tối đa hóa.
  • Xem xét hành trình của khách hàng để đánh giá điều gì biến khách hàng thành khách hàng tiềm năng có giá trị.

Bước 4: Tập trung vào chuyển đổi (CHUYỂN ĐỔI)

Khách hàng ngày nay mong đợi trải nghiệm kỹ thuật số được cá nhân hóa. Đây có thể là các trang đích động, tiếp thị đa kênh cung cấp một loạt các kỹ thuật chuyển đổi như email, LiveChat và trình diễn sản phẩm cũng như duyệt web trên thiết bị di động được tối ưu hóa hoàn toàn.

Điều quan trọng cần nhớ là thanh toán có thể được thực hiện thông qua các giao dịch thương mại điện tử trực tuyến hoặc các kênh ngoại tuyến. Hành trình của khách hàng không phải là tuyến tính và đi sâu vào phân tích và dữ liệu khách hàng là điều cần thiết để hiểu lộ trình mua hàng. Bạn nên coi đây là một phần của chiến lược tiếp thị đa kênh của mình.

  • Xác định kênh chuyển đổi và đường dẫn đến mua hàng. Lập kế hoạch cách bạn có thể cá nhân hóa trải nghiệm kỹ thuật số trong những hạn chế và tài nguyên hiện tại của mình.
  • Thiết lập quy trình giao tiếp giữa các nhóm tiếp thị và phát triển của bạn.

Tôi biết rằng đối với các doanh nghiệp nhỏ và lớn, chuyển đổi của khách hàng là một trong những số liệu quan trọng nhất hiện có khi nói đến việc phát triển chiến lược tiếp thị của bạn. Đó là lý do tại sao tôi có các giải pháp tiếp thị dành riêng cho các nhà tiếp thị và quản lý thương mại điện tử đang tìm cách tăng ROI của họ từ tiếp thị. 

Bước 5: Tiếp tục (ENGAGE)

Giai đoạn này trong kênh yêu cầu bạn tiếp tục tăng thêm giá trị cho trải nghiệm thương hiệu của mình để tạo ra các giao dịch mua lặp lại, xây dựng lòng trung thành và cải thiện sự hài lòng của khách hàng.

Lập kế hoạch về cách bạn có thể sử dụng nội dung để nuôi dưỡng mối quan hệ sau bán hàng. Ví dụ bao gồm kể chuyện, nghiên cứu điển hình và nội dung xã hội hấp dẫn.

  • Phác thảo quy trình giới thiệu dự định của bạn bằng cách sử dụng các kỹ thuật tiếp thị thương mại điện tử và nhắn tin trực tuyến.
  • Thiết lập quy trình dịch vụ khách hàng đa kênh của bạn, ví dụ: bot trò chuyện, phương tiện truyền thông xã hội, trung tâm cuộc gọi.
  • Xác định dữ liệu khách hàng sau bán hàng cho các cơ hội tiếp thị lại sẽ xây dựng mối quan hệ

Đo lường hiệu quả của kế hoạch tiếp thị thương mại điện tử của bạn

Một kế hoạch không gì khác hơn là một tài liệu nếu không có KPI và số liệu có thể định lượng được để đánh giá thành công.

Bạn nên đặt mục tiêu SMART phù hợp với đóng góp thương mại dự báo của bạn từ các kênh kỹ thuật số cho từng giai đoạn của khuôn khổ RACE. Khi làm như vậy, việc tạo báo cáo như một phần của bảng điều khiển kỹ thuật số cho phép bạn liên tục xem xét hiệu suất.

Ngoài lưu lượng truy cập, doanh số bán hàng và tỷ lệ chuyển đổi rõ ràng, kế hoạch tiếp thị thương mại điện tử của bạn nên bao gồm chế độ xem về cách bạn sẽ theo dõi và báo cáo về tất cả các KPI:

  • Mục tiêu, phân khúc, sự kiện và thứ nguyên Google Analytics tùy chỉnh để phản ánh chiến dịch
  • Mô hình dự báo dựa trên chuyển đổi cho ROI của phương tiện truyền thông
  • Tỷ lệ chuyển đổi cho các loại khách hàng tiềm năng hoặc người đăng ký khác nhau
  • Một phương pháp đánh giá chất lượng khách truy cập vào trang web của bạn
  • Phân bổ trên tất cả các kênh kỹ thuật số, cũng như cách chúng ảnh hưởng đến doanh số bán hàng ngoại tuyến
  • Cách theo dõi khách hàng quen và giá trị của họ
  • Tương tác với người đăng ký email
  • Sự hài lòng của khách hàng và động lực trung thành

Thông qua khuôn khổ từng bước đơn giản về lập kế hoạch, chủng tộc, hành động, chuyển đổi và tham gia, bạn có thể quản lý và tối ưu hóa chiến lược tiếp thị của mình để bắt đầu thúc đẩy kết quả bạn cần một cách nhanh chóng.

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học nghề Marketinghttps://pamarketing.vn/khoa-hoc-nghe-marketing-online/

Khóa học facebook Ads & Tiktok Ads 2022 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Khóa học Tiktok Marketing :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.

 


Bài viết liên quan