CÁCH PHÂN TÍCH KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU

cách phân tích khách hàng mục tiêu

Hầu hết các sản phẩm được thiết kế để giải quyết các vấn đề cụ thể cho một đối tượng cụ thể hơn – vì vậy  nhắm mục tiêu đúng thị trường là điều cần thiết để phân bổ tiền quảng cáo của bạn tốt hơn và chuyển đổi khách hàng thông qua các nỗ lực tiếp thị không phải trả tiền 

Biết cơ sở khách hàng của bạn thông qua phân tích thị trường mục tiêu giúp bạn hiểu nền tảng quảng cáo nào sẽ sử dụng, những sản phẩm và dịch vụ sẽ cung cấp cũng như loại thông điệp và hình ảnh nào sẽ mời gọi khách hàng tiềm năng hành động.

Phân tích thị trường mục tiêu:

  • Xác định các thị trường có giá trị nhất và ít giá trị nhất.

  • Phát triển tính cách người mua.

  • Tìm khoảng trống trên thị trường để lấp đầy.

  • Đánh giá khả năng tồn tại của một sản phẩm hoặc dịch vụ.

  • Cải thiện chiến lược kinh doanh.

Cách xác định thị trường mục tiêu của bạn

Bước đầu tiên để xác định thị trường mục tiêu là xác định tổng thị trường có thể giải quyết  – quy mô thị trường tối đa cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Cách tốt nhất để có được cái nhìn tổng quan cấp cao về cơ sở khách hàng của bạn là tham khảo phương tiện truyền thông xã hội và phân tích trang web của bạn. Các trang tổng quan này hiển thị nơi khách hàng của bạn sống, độ tuổi, giới tính, sở thích chung của họ và hơn thế nữa. Bạn cũng có thể sử dụng dữ liệu của Cục điều tra dân số Hoa Kỳ để bổ sung thông tin này.

Thu thập thông tin.

Tìm hiểu về thị trường mục tiêu của bạn đòi hỏi sự kết hợp của dữ liệu nhân khẩu học và tâm lý học. Mục tiêu của bạn là thu thập hai loại dữ liệu:

  • Hiểu biết định lượng : Các con số, sự kiện và thống kê về thị trường cụ thể của bạn.

  • Thông tin chi tiết về chất lượng : Dữ liệu về tiếng nói của khách hàng, tình cảm của khách hàng, sở thích, trình điều khiển mua hàng, thái độ và các đặc điểm tâm lý khác.

Sử dụng hỗn hợp các nguồn dữ liệu chính và phụ. Dữ liệu chính cấu thành thông tin thu thập trực tiếp từ các loại khách hàng của bạn thông qua các cuộc khảo sát, phỏng vấn hoặc các nhóm tập trung. Dữ liệu thứ cấp đề cập đến dữ liệu đã được thu thập bởi bên thứ ba, chẳng hạn như cơ quan chính phủ hoặc công ty nghiên cứu thị trường.

Cách thu thập dữ liệu chính

  • Phỏng vấn khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng hiện tại.

  • Gửi một cuộc khảo sát đánh giá thị trường chung.

  • Chạy thử sản phẩm.

  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn.

Nếu doanh nghiệp của bạn có khách hàng hiện tại, bạn cũng có thể sử dụng dữ liệu người tiêu dùng về các giao dịch trước đây, chẳng hạn như:

  • Khảo sát khi mua hàng, trực tuyến, tại các sự kiện, v.v.

  • Các giao dịch, đơn đặt hàng và thông tin liên lạc trong quá khứ.

  • Nhận xét và lời chứng thực.

  • Dữ liệu từ các sự kiện tri ân khách hàng mà bạn đã yêu cầu những người tham dự cung cấp phản hồi về các mẫu sản phẩm.

Sử dụng dữ liệu phụ của bạn để tăng thêm dữ liệu của bên thứ nhất và kiểm tra các giả định của bạn. 

Tạo hồ sơ khách hàng và phân khúc thị trường.

Hồ sơ khách hàng là một cái nhìn tóm tắt về khách hàng lý tưởng của bạn – điểm khó khăn, sở thích, cách mua hàng và dữ liệu nhân khẩu học của họ.

Dữ liệu nhân khẩu học báo hiệu các kênh tiếp thị hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của bạn (mỗi nền tảng truyền thông xã hội có nhân khẩu học đối tượng hơi khác nhau), nơi bán sản phẩm của bạn và cách định giá chúng và ngôn ngữ lý tưởng để sử dụng để tiếp cận khách hàng của bạn.

Sau đây là một số điểm dữ liệu nhân khẩu học quan trọng:

  • Tuổi tác.

  • Địa điểm.

  • Giới tính.

  • Thu nhập 

  • Trình độ học vấn.

  • Tình trạng mối quan hệ.

  • Nghề nghiệp.

Dữ liệu tâm lý học tiết lộ các loại sản phẩm mà khách hàng của bạn đánh giá cao và các loại thương hiệu mà họ muốn liên kết. 

Ví dụ: một người thường xuyên đi du lịch và theo chế độ ăn chay vì họ quan tâm sâu sắc đến việc đối xử nhân đạo với động vật có thể đánh giá cao đồ ăn nhẹ có nguồn gốc thực vật, dễ mang theo khi di chuyển và được bán trên thị trường là không có sự độc ác.

Đây là loại dữ liệu tâm lý học mà bạn nên thu thập:

  • Sở thích.

  • Sở thích.

  • Các giá trị.

  • Thái độ.

  • Hành vi cư xử.

  • Sở thích về lối sống.

Nhìn vào sự cạnh tranh.

Xác định các đối thủ cạnh tranh hàng đầu của bạn, nghiên cứu các chiến lược tiếp thị và bán hàng của họ và đánh giá điểm mạnh và điểm yếu tương đối của thương hiệu của bạn. Phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn có thể giúp bạn xác định xu hướng của ngành và đặt ra các tiêu chuẩn cho sự phát triển trong tương lai.

Thông tin này có thể giúp cung cấp thông tin về vị trí của bạn trên thị trường, xác định sản phẩm và dịch vụ cần cung cấp và đối tượng mục tiêu cần tập trung vào.

Ví dụ: giả sử bạn bán mỹ phẩm thủ công. Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của bạn đã chiếm 80% thị phần – nhưng đối tượng chính của họ là phụ nữ ở độ tuổi ngoài 20. Thay vào đó, bạn có thể cân nhắc nhắm mục tiêu đến thanh thiếu niên hoặc phụ nữ lớn tuổi.

Cuối cùng, hiểu được điểm yếu của bạn so với đối thủ cạnh tranh có thể giúp bạn mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Tiến hành nghiên cứu chính của riêng bạn.

Thay vì dựa vào nghiên cứu đã có từ trước, nghiên cứu sơ cấp đòi hỏi việc thu thập dữ liệu trực tiếp từ khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng để thu thập thông tin duy nhất phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Nghiên cứu sơ cấp có giá trị hơn vì nó trả lời một câu hỏi cụ thể hơn là dựa vào dữ liệu cũ được thu thập ban đầu cho mục đích khác. Khi phỏng vấn khách hàng, hãy hỏi những câu hỏi mở, chuyên sâu có thể giúp bạn kiểm tra các giả định của mình và khám phá thêm thông tin ngoài phạm vi câu hỏi nghiên cứu ban đầu của bạn.

  • Khách hàng của bạn muốn giải quyết vấn đề gì? Hiện tại họ giải quyết vấn đề của mình như thế nào? Họ sử dụng những sản phẩm hoặc dịch vụ nào? Họ đã xem xét những lựa chọn nào khác?

  • Sự thất vọng hoặc điểm đau của họ là gì?

  • Làm thế nào để họ muốn truy cập vào sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn? Họ muốn được giao tiếp như thế nào? Họ đi đâu để đưa ra quyết định mua?

  • Ai hoặc điều gì ảnh hưởng đến họ để mua?

Đặt mục tiêu cho cuộc phỏng vấn. Những câu hỏi bạn thực sự muốn trả lời là gì? Điều này sẽ giúp bạn phát triển các câu hỏi và cấu trúc cuộc hội thoại để đáp ứng mục đích của bạn.

Khảo sát

Các cuộc thăm dò trên mạng xã hội có thể giúp bạn nhận được câu trả lời nhanh chóng cho các câu hỏi trắc nghiệm (ví dụ: bạn thích sản phẩm A hay B hơn?). Ngoài ra, hãy khuyến khích mọi người để lại bình luận thay vì chỉ chọn một lựa chọn. Lời kêu gọi hành động của bạn theo cách truyền cảm hứng cho cuộc trò chuyện xa hơn ngoài cuộc thăm dò ý kiến. Các cuộc khảo sát qua email hoặc web cho phép bạn thu thập dữ liệu chuyên sâu hơn để phân tích sâu hơn.

Phỏng vấn

Nói chuyện với khách hàng trong thị trường ngách của bạn. Hỏi một hỗn hợp các câu hỏi chung giúp bạn tìm hiểu sâu hơn để hiểu khách hàng và các câu hỏi dành riêng cho sản phẩm để biết chi tiết về hành vi của người dùng. Bám sát hình thức phỏng vấn bán cấu trúc: các câu hỏi được xác định trước, nhưng bạn có đủ chỗ để khám phá các tiếp tuyến dựa trên cách diễn ra của cuộc trò chuyện.

Các nhóm tập trung

Nhận phản hồi từ một nhóm người tiêu dùng phù hợp với hồ sơ khách hàng lý tưởng của bạn. Các nhóm tập trung có thể được thực hiện trực tuyến hoặc trực tiếp. Nhóm nên bao gồm khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng. Những cuộc phỏng vấn này có thể giúp bạn hiểu thêm ý nghĩa từ các dữ kiện và con số thu được trong các cuộc khảo sát tổng quát hơn.

Đặt những câu hỏi mở không được diễn đạt theo cách dẫn dắt. 

Ví dụ: thay vì hỏi “Bạn có giới thiệu sản phẩm A cho bạn bè của mình không?” hỏi “Bạn thích hoặc không thích điều gì ở sản phẩm A?”

Nhìn vào công việc kinh doanh của bạn dưới một góc nhìn mới mẻ.

Nhận phản hồi bạn nhận được và sử dụng nó để có được cái nhìn mới về doanh nghiệp của bạn. Bạn sẽ có một lượng lớn dữ liệu – ghi chú, bản ghi âm / video và ấn tượng cá nhân.

Hầu hết dữ liệu này sẽ là định tính thay vì định lượng. Làm thế nào để phân tích nó? Quay lại mục tiêu bạn đã đặt ra trước khi tiến hành phỏng vấn. Sắp xếp dữ liệu của bạn theo các câu hỏi chính.

  • Bạn có đủ khách hàng tiềm năng để bắt đầu một công việc kinh doanh mới không? Có đủ nhu cầu cho sản phẩm của bạn không?

  • Thị trường mục tiêu của bạn có được lợi từ sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không?

  • Thị trường mục tiêu của bạn có thể mua được sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không? Nếu vậy, họ có thể mua bao lâu một lần?

  • Bạn có thể tiếp cận thị trường với thông điệp của mình không? Làm thế nào có thể truy cập được chúng?

Kết luận

Trước khi bắt đầu kinh doanh, phân tích thị trường mục tiêu là rất quan trọng để đảm bảo rằng có một thị trường đủ lớn có thể địa chỉ cho sản phẩm của bạn và sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang cung cấp đáp ứng nhu cầu của họ. 

Ngoài ra, điều này cho phép bạn trau dồi thông điệp tiếp thị của mình và xác định nền tảng truyền thông xã hội và thị trường trực tuyến.

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học nghề Marketinghttps://pamarketing.vn/khoa-hoc-nghe-marketing-online/

Khóa học facebook Ads & Tiktok Ads 2022 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Khóa học Tiktok Marketing :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.


Bài viết liên quan