Bạn có một sản phẩm để bán, một cơ hội duy nhất để bán nó, một khách hàng tiềm năng với mức độ quan tâm nhất định và một lượng không gian và văn bản cố định mà bạn có thể sử dụng để quảng cáo chiêu hàng. Bạn cần khiến người mua tin rằng bạn có câu trả lời cho vấn đề đáng để họ khám phá – ít nhất là như vậy.

Tình huống giả định đó không thực sự là giả thuyết. Về cơ bản, nó là nền tảng cho một quy trình được gọi là viết content bán hàng.

 

Người tiêu dùng luôn bận rộn và liên tục có nhiều lựa chọn khác nhau để đáp ứng sở thích và giải quyết vấn đề của họ. Họ có thể không có thời gian để nghiên cứu mọi lựa chọn mà họ có trước mắt. Điều đó có nghĩa là bạn có thể chỉ có một cơ hội để đưa họ lên tàu và “một cơ hội” đó thường là bản sao bán hàng của bạn.

Nhưng bạn viết nó như thế nào? Làm thế nào để bạn đảm bảo rằng quảng cáo chiêu hàng bằng văn bản của bạn đủ thuyết phục để khiến khách hàng tiềm năng muốn tìm hiểu thêm về doanh nghiệp của bạn và những gì nó phải cung cấp? Chà, có một số chiến lược bạn có thể sử dụng để đặt mình vào vị trí tốt nhất để tạo ra doanh số bán hàng từ content của bạn.

1. Tập trung vào một tiêu điểm duy nhất.

Content bán hàng không được cho là một tuyên bố chung về mọi thứ mà doanh nghiệp của bạn làm. Nó có nghĩa là để thúc đẩy hành động cụ thể – không thu hút sự quan tâm chung. Xác định một trọng tâm hoặc điểm đau và gắn bó với nó.

Giả sử bạn là người viết quảng cáo cho một doanh nghiệp bán đồ gia dụng. Bạn được giao nhiệm vụ viết content bán hàng về một loại bánh quế mới mà công ty đang tung ra. Content bạn viết phải giải quyết một vấn đề duy nhất mà thiết bị mới trợ giúp – không phải là một tập hợp rải rác tất cả các tính năng của nó hoặc một phích cắm mơ hồ cho công ty nói chung

Chọn những gì bạn tin là lợi ích hoặc điểm khó khăn nhất, hấp dẫn nhất của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và dựa vào đó.  Bạn có thể thảo luận về việc nó là một thiết bị tốt cho gia đình như thế nào, nó làm bánh quế nhanh như thế nào, cài đặt mới của nó có thể tự động nấu chín đều một chiếc bánh quế hay cách làm sạch dễ dàng.

Bất kỳ lợi ích nào trong số đó đều có thể cung cấp tài liệu hấp dẫn, nhưng bạn chỉ muốn chọn một. Nếu không,content bán hàng của bạn có thể bị dài dòng hoặc không tập trung.

2. Biết người bạn đang cố gắng tiếp cận.

Tất cả thông điệp của bạn nên được nhắm mục tiêu , và bản sao bán hàng của bạn cũng không ngoại lệ. Xác định xem sản phẩm của bạn thu hút ai, tại sao sản phẩm có thể thu hút họ và lợi ích cụ thể nào của sản phẩm sẽ hấp dẫn họ nhất.

Một cách đáng tin cậy để thiết lập đối tượng mục tiêu cho bản sao bán hàng của bạn là tạo tính cách người mua cho khách hàng tiềm năng của bạn. Theo định nghĩa riêng của tôi , tính cách người mua là “sự thể hiện nửa hư cấu về khách hàng lý tưởng của bạn dựa trên nghiên cứu thị trường và dữ liệu thực tế về khách hàng hiện tại của bạn.”

Trong hộp đựng bánh quế, bạn có thể thấy rằng các bậc cha mẹ quan tâm đến việc làm bánh quế cho con cái của họ và các chuyên gia trẻ đang tìm kiếm các thiết bị để trang trí nhà bếp trong căn hộ đầu tiên của họ đều quan tâm đến sản phẩm này. Bạn có thể tạo hai nhân vật người mua riêng biệt để phù hợp với các khuôn đó.

Mặc dù cả hai đều là cơ sở khách hàng khả thi cho sản phẩm của bạn, nhưng mỗi cơ sở sẽ hướng đến một loại thông điệp khác nhau. Vì vậy, nếu bạn định viết một bản bán hàng về các thiết bị mới, bạn sẽ muốn chọn một nhân vật để tập trung vào.

3. Sử dụng ngôn ngữ và cách kể chuyện hấp dẫn.

Content bán hàng xoay quanh hành động. Bạn đang cố gắng ép buộc người tiêu dùng làm một điều gì đó cụ thể – nói chung là mua một sản phẩm. Tuy nhiên, điều này nghe có vẻ ngô nghê, bạn không thể ép buộc bất kỳ ai làm bất cứ điều gì mà không thực sự thuyết phục . Điều đó bắt đầu với ngôn ngữ bạn sử dụng.

Content đó thu hút người đọc và khiến họ đầu tư vào văn bản. Có một câu chuyện liên quan đằng sau nó và nó cụ thể về những điểm đau liên quan đến trải nghiệm cuộc sống của người mua.

4. Đảm bảo rằng nó có thể truy cập, trò chuyện và ngắn gọn.

Content bán hàng của bạn không nhất thiết phải phức tạp hoặc dài dòng. Bạn không viết một cuốn tiểu thuyết hay luận văn của mình, bạn đang viết một soundbite nhanh để khiến ai đó mua một sản phẩm. Giữ cho nó đơn giản và viết với một giọng điệu dễ gần. Đừng sử dụng những câu hoặc từ dài dòng mà bạn tìm thấy trong bài thi SAT. Một số content không thể truy cập được có thể đọc như thế này:

“Không nghi ngờ gì nữa, Waffletron 4000 là chiếc bánh waffle có tư duy tiến bộ, mang tính cách mạng nhất trên thị trường. Là cha mẹ, bạn có vô số trách nhiệm khác nhau và đang cố gắng. Waffletron 4000 chắc chắn sẽ giải quyết bất kỳ và tất cả chúng. “

Content đó nghe có vẻ quá lộn xộn và giả tạo để thu hút hầu hết người tiêu dùng. Đừng nghĩ quá nhiều. Bạn muốn content của mình hấp dẫn, nhưng hấp dẫn không nhất thiết có nghĩa là kịch tính. Hãy coi content của bạn như một quảng cáo chiêu hàng . Nói chung, quảng cáo chiêu hàng không chứa các từ như “nhiều” hoặc “do đó”. Trong trường hợp này, đơn giản là hiệu quả hơn.

5. Ưu tiên các lợi ích của sản phẩm của bạn – không phải các tính năng của nó.

Nếu bạn đang bán một sản phẩm có đủ loại chuông và còi, bạn có thể muốn nói về tất cả các tính năng tuyệt vời của nó trong content của mình. Nhưng, bạn sẽ muốn giữ lại điều đó. Với việc content bán hàng ngắn gọn và hấp dẫn có ý nghĩa như thế nào, tốt hơn hết bạn nên đi thẳng vào những lợi ích mà họ sẽ thấy. Nói với họ về kết quả mà tất cả các tính năng đó sẽ dẫn đến.

Content bán hàng là một cái móc; nó không phải là một trang sản phẩm. Mục đích chính của nó là thu hút sự quan tâm và thúc đẩy hành động. Từ đó, người tiêu dùng có thể tìm hiểu về tất cả các tính năng tuyệt vời mà sản phẩm của bạn cung cấp.

6. Kết thúc bằng lời kêu gọi hành động rõ ràng, hấp dẫn.

Content bán hàng luôn có mục đích. Nó có thể được viết để thu hút khách hàng mua sản phẩm, đăng ký thông tin liên lạc của công ty, tải xuống nội dung ưu đãi hoặc làm bất cứ điều gì khác mà cuối cùng sẽ khiến họ thu hút doanh nghiệp của bạn.

Không điều gì trong số đó có thể xảy ra nếu không có lời kêu gọi hành động hiệu quả. Lời kêu gọi hành động phải dễ xác định và đưa ra một số quan điểm về điều gì sẽ xảy ra khi một người mua tiềm năng nhấp vào nó.

Cuối cùng, mục tiêu của bạn ở đây là cung cấp cho khách hàng tiềm năng của bạn một lộ trình hành động rõ ràng. Nếu bản sao bán hàng của bạn đủ hiệu quả để họ muốn khám phá thêm về doanh nghiệp của bạn, bạn phải cho họ một con đường để đi theo. Lời kêu gọi hành động là nơi mà con đường đó bắt đầu.

Content bán hàng được xây dựng tốt không dễ viết. Có thể khó đạt được sự cân bằng giữa hấp dẫn và cung cấp thông tin. Điều quan trọng nhất cần phải ghi nhớ là quyền lợi của khách hàng. Viết một cái gì đó mà họ có thể liên quan, quan tâm đến và tương tác. Nếu bạn có thể làm tất cả những điều đó mà không cần phải nặng lời hay kỹ thuật, thì bạn nên ở một vị trí tốt.

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học lập kế hoạch kinh doanh : https://pamarketing.vn/khoa-hoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-marketing-hieu-qua-danh-chien-thang-nam-2022/

Khóa học facebook Ads & Tiktok Ads 2022 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Khóa học Facebook & Tiktok Marketing : https://pamarketing.vn/khoa-dao-tao-facebook-tiktok-marketing-2022/

 

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.