CHIẾN THUẬT MARKETING TRÊN TIKTOK

chiến thuật marketing trên tiktok

Nếu bạn sở hữu một doanh nghiệp, tiếp thị TikTok có thể là một kênh tuyệt vời cho thương hiệu của bạn, vì có tương đối ít sự cạnh tranh trên nền tảng này. Tuy nhiên, nếu bạn là người mới sử dụng TikTok, bạn có thể không biết cách sử dụng nó để tiếp thị công ty của mình.

Đã có một số tranh cãi với ứng dụng liên quan đến quyền riêng tư dữ liệu, nhưng nó vẫn tiếp tục phát triển phổ biến, vì vậy hãy cân nhắc điều này trước khi tạo chiến lược tiếp thị TikTok.

Dưới đây, chúng tôi sẽ khám phá cách thức và lý do bạn nên sử dụng TikTok như một kênh tiếp thị để đưa doanh nghiệp của bạn lên một tầm cao mới .

Tại sao nên sử dụng TikTok Marketing?

Nhiều chủ doanh nghiệp đã không dành thời gian để tìm ra cách TikTok có thể hoạt động như một công cụ tiếp thị. Có lẽ điều này là do họ nghĩ rằng nền tảng này chỉ có cơ sở người dùng “trẻ”. Tuy nhiên, TikTok hiện đang thu hút rất nhiều người tham gia. 

Sự cạnh tranh kinh doanh thấp mang lại cơ hội lớn vì bạn có thể tiếp cận nhiều người với chi phí tương đối thấp.

TikTok hoạt động như thế nào?

Trước khi chúng ta nói về cách bạn có thể sử dụng TikTok , hãy nhanh chóng trình bày cách hoạt động của nền tảng này.

  • SEO – mở khóa nhiều lưu lượng truy cập SEO hơn. 
  • Tiếp thị nội dung – nhóm của chúng tôi tạo ra nội dung hoành tráng sẽ được chia sẻ, nhận liên kết và thu hút lưu lượng truy cập.
  • Phương tiện trả phí – chiến lược trả phí hiệu quả với ROI rõ ràng.

ĐẶT CUỘC GỌI

Nền tảng này dựa trên các video có thời lượng tối đa là 15 giây (và có thể được kết hợp trong tối đa 60 giây và mọi người tương tác với video bằng cách cuộn qua các nguồn cấp dữ liệu của họ.

Một trong những điều thú vị về TikTok là nó cho phép mọi người thêm tất cả các loại hiệu ứng chỉnh sửa và nhạc nền vào video của họ. Điều này đã dẫn đến rất nhiều video khiêu vũ  lan truyền trên nền tảng, vì mọi người có thể quay video chính họ đang nhảy theo một bài hát cụ thể.

Khi tương tác với video, mọi người có thể “thích”, nhận xét hoặc chia sẻ video họ thích với những người dùng khác thông qua tin nhắn trực tiếp hoặc SMS và các ứng dụng khác.

TikTok cũng thực sự tốt trong việc giữ chân mọi người trên ứng dụng, vì người dùng thường tương tác với nó 45 phút mỗi ngày . Nếu bạn có hồ sơ TikTok, mọi người có thể theo dõi tài khoản của bạn và thiết lập thông báo để họ được cảnh báo bất cứ khi nào bạn đăng video.

Phần khó là tìm ra cách tạo loại nội dung gây được tiếng vang với người dùng TikTok. Xét cho cùng, nội dung và phong cách của nội dung TikTok khác với nội dung trên các nền tảng truyền thông xã hội khác.

Nếu bạn sử dụng nền tảng này như một người quan sát trong một hoặc hai tuần, bạn sẽ có thể phát triển cảm nhận về mọi thứ. Sau đó, điều này có thể giúp mọi thứ dễ dàng hơn nhiều khi bạn sử dụng nền tảng này như một kênh tiếp thị.

Tạo Video Tiếp thị TikTok

Cách đơn giản nhất để tạo video là đăng nhập vào ứng dụng TikTok và nhấp vào dấu “cộng” trong hình bên dưới.

cách thêm video tiktok

Sau khi thực hiện việc này, bạn sẽ thấy màn hình cho phép bạn quay video.

Như đã đề cập trước đó, bạn có thể quay một video ngắn hoặc kết hợp các video với thời lượng tối đa là 60 giây.

Nếu bạn nhìn ở góc trên bên phải, bạn sẽ thấy các tùy chọn để chỉnh sửa cài đặt ghi âm. Nếu thử nghiệm với một số tính năng nhất định, chẳng hạn như tùy chọn “tốc độ”, bạn có thể làm cho video của mình trở nên độc đáo hơn.

Có rất nhiều hiệu ứng sử dụng công nghệ “thực tế tăng cường”. Với những hiệu ứng này, bạn có thể làm cho nó có vẻ như đang tương tác với các vật phẩm ảo và bạn cũng có thể thay đổi diện mạo của mình. Khi bạn đã quay video, bạn sẽ có quyền truy cập vào khu vực “hậu sản xuất”.

Ở cuối màn hình này, bạn có thể tùy chỉnh video của mình nhiều hơn nữa.

Sau khi hoàn thành giai đoạn hậu sản xuất này, bạn có thể thực hiện quá trình tải lên.

tiếp thị tiktok: quá trình tải lên

Có một phần cho phép bạn thêm một số thẻ bắt đầu bằng # vào video của mình. Bạn cũng có thể chọn một “bìa”, cung cấp cho người xem bản xem trước của những gì họ sắp xem.

Các thẻ bắt đầu bằng # bạn chọn có thể có tác động đáng kể đến “khả năng khám phá” của video của bạn. Bạn nên cố gắng chọn các thẻ bắt đầu bằng # đại diện cho chủ đề hoặc ý tưởng trung tâm của video.

Ngoài ra, bìa bạn chọn có thể tác động đáng kể đến khả năng ai đó xem video của bạn. Bạn nên chọn ảnh bìa đại diện cho một trong những khoảnh khắc trực quan nhất trong clip của bạn. Sau khi hoàn thành tất cả những điều này, bạn có thể nhấp vào “Đăng” và video sẽ được thêm vào thư viện của bạn.

Bạn nên bật tính năng này để những người theo dõi trên mạng xã hội hiện tại của bạn biết về sự hiện diện của bạn trên TikTok. Điều này rất quan trọng vì những cá nhân này có thể tương tác với nội dung của bạn trực tiếp trên TikTok, điều này có thể dẫn đến việc thuật toán của nền tảng đề xuất video của bạn cho người khác.

Cách tạo Nội dung Tiếp thị TikTok thú vị

Thành công với TikTok phụ thuộc vào việc tạo ra nội dung thú vị. Nếu bạn có thể làm điều đó, mọi người có nhiều khả năng xem và tương tác với video của bạn hơn, dẫn đến việc thuật toán đưa nội dung của bạn đến với nhiều người hơn .

Có lẽ cách dễ nhất để tạo nội dung kinh doanh thú vị cho hồ sơ TikTok của bạn là áp dụng cùng một cách tiếp cận mà bạn sẽ sử dụng khi đưa ra các ý tưởng về bài đăng trên web. Nếu bạn muốn tạo nội dung bài đăng trên web hấp dẫn , trước tiên bạn cần nghĩ về một số vấn đề hoặc chủ đề mà đối tượng mục tiêu của bạn quan tâm.

Nếu bạn không biết cách xác định vấn đề hoặc mối quan tâm, hãy hỏi khán giả hiện tại của bạn có thể hào hứng chia sẻ một số vấn đề mà họ đang gặp khó khăn hoặc những gì họ muốn tìm hiểu thêm. Ngoài ra, bạn có thể xem xét một số câu hỏi phổ biến mà khán giả của bạn đang hỏi trên các diễn đàn nổi tiếng dành riêng cho thị trường ngách của bạn.  

Giả sử bạn biết khán giả của mình muốn tìm hiểu về tiếp thị trên Instagram. Nếu bạn Google “mẹo tiếp thị trên Instagram”, bạn sẽ thấy danh sách các đề xuất tìm kiếm liên quan đến chủ đề này.

Bạn có thể sử dụng những đề xuất này làm nguồn cảm hứng khi tạo video TikTok của mình . Bạn cũng có thể tìm kiếm ý tưởng từ các từ khóa lý tưởng của mình thông qua một công cụ SEO như Ubersuggest .

Tất cả những gì bạn cần làm ở đây là nhập một từ khóa rộng có liên quan đến chủ đề bạn đã chọn. Khi bạn làm điều này, bạn sẽ thấy một phần cho phép bạn xem các ý tưởng nội dung.

 

Ngoài nội dung thông tin, bạn cũng có thể muốn tạo nội dung hài hước. Loại nội dung này có thể hoạt động tốt trên TikTok vì hầu hết mọi người sử dụng nền tảng này để giải trí.

Một ví dụ về nội dung hài hước có thể là một câu chuyện cười về ngành của bạn mà đối tượng mục tiêu của bạn có thể liên quan đến. Nếu bạn thấy khó tạo nội dung hài hước, hãy nghĩ đến việc sử dụng nhiều hiệu ứng khi quay video.

Ví dụ: bạn có thể sử dụng các bộ lọc hoặc bài hát nhất định cho gần như tất cả các video của mình. Khi làm như vậy, bạn có thể làm cho video thông tin của mình hấp dẫn hơn, ngay cả khi bản thân nội dung nghiêm túc.

Sử dụng Hashtags Phù hợp cho TikTok SEO

Nếu bạn muốn mọi người tìm thấy nội dung của mình trên TikTok, bạn cần phải suy nghĩ về TikTok SEO. TikTok SEO đơn giản có nghĩa là bạn đang tối ưu hóa nội dung của mình để mọi người tìm thấy nội dung đó khi họ sử dụng tính năng tìm kiếm trên nền tảng.

Có lẽ cách dễ nhất để làm điều này là sử dụng các thẻ bắt đầu bằng # có liên quan bất cứ khi nào bạn đăng video.

Nếu bạn không biết mình nên sử dụng thẻ bắt đầu bằng # nào, hãy nhập từ khóa có liên quan, rộng trong phần tìm kiếm trên TikTok. Khi bạn làm điều này, TikTok sẽ đề xuất một loạt các thẻ bắt đầu bằng # liên quan đến những gì bạn đã nhập.

thẻ bắt đầu bằng # tiếp thị tiktok

Nếu bạn muốn tiếp cận nhiều đối tượng, bạn có thể sử dụng các thẻ bắt đầu bằng # tương đối chung chung. 

Không có giới hạn về số lượng thẻ bắt đầu bằng # bạn có thể sử dụng cho một video. Tuy nhiên, thẻ bắt đầu bằng # của bạn sẽ xuất hiện trong phụ đề video và phụ đề được giới hạn trong 100 ký tự.

Do đó, bạn có thể chỉ muốn tập trung vào khoảng hai đến ba thẻ bắt đầu bằng #, vì điều này sẽ cung cấp cho bạn một số không gian để viết mô tả cho video của mình.

Hợp tác với những người sáng tạo khác thông qua các chiến dịch tiếp thị TikTok

Nếu đang gặp khó khăn trong việc xây dựng lượng người theo dõi trên TikTok, bạn có thể muốn nghĩ đến việc hợp tác với những người sáng tạo có liên quan trên nền tảng này.

Ví dụ: nếu bạn đang ở trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số, bạn có thể muốn tạo video với những người khác trong lĩnh vực này có nhiều người theo dõi hơn.

Bạn có thể tìm thấy những cá nhân này bằng cách tìm kiếm nội dung có liên quan trên TikTok. Khi bạn bắt gặp ai đó trông như thể họ rất phù hợp, hãy gửi cho họ một tin nhắn ngắn gọn, thân thiện để họ biết rằng bạn quan tâm đến việc hợp tác.

Đây có thể là một trò chơi số, vì vậy có thể mất một thời gian trước khi ai đó đưa ra đề xuất của bạn. Điều đó nói lên rằng, khi số lượng người theo dõi của bạn bắt đầu tăng lên, bạn có thể thấy nhiều người sẵn sàng hợp tác với bạn hơn vì lợi ích của việc làm như vậy giờ đây lớn hơn.  

Quảng cáo TikTok

Quảng cáo TikTok là một cách tuyệt vời khác để tiếp thị doanh nghiệp của bạn trên nền tảng này.

Một trong những lợi ích của quảng cáo TikTok là bạn không phải mất nhiều thời gian để xây dựng khán giả. Bạn thiết lập một chiến dịch quảng cáo và bạn sẽ có thể tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình — thường trong vòng 24 giờ.

TikTok cung cấp năm loại sản phẩm quảng cáo khác nhau:

  • Quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu
  • Thẻ bắt đầu bằng # được gắn thương hiệu
  • Quảng cáo xem hàng đầu
  • Hiệu ứng thương hiệu
  • Tiếp quản thương hiệu

Nhiều doanh nghiệp nhỏ nhận thấy quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu có được kết quả tốt nhất. Thêm vào đó, các sản phẩm quảng cáo khác thường chỉ dành cho các công ty có ngân sách quảng cáo lớn. Nếu bạn muốn thiết lập quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu, trước tiên bạn cần tạo tài khoản quảng cáo TikTok .

Sau khi làm như vậy, hãy nhấp vào “Tạo quảng cáo”.

Khi kết thúc quá trình đăng ký, bạn sẽ không có tài khoản quảng cáo ngay lập tức, bạn sẽ cần đợi cho đến khi TikTok xem xét đơn đăng ký của bạn. Khi họ đã xem xét đơn đăng ký của bạn, bạn sẽ nhận được một email cho bạn biết liệu bạn đã được cấp quyền truy cập hay chưa.

Với quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu, video của bạn thường phải tuân theo các quy tắc giống như nội dung “bình thường”, vì vậy video không được dài hơn tổng hợp sáu mươi giây.

Điều đó nói rằng, TikTok khuyên bạn nên chạy quảng cáo của mình có thời lượng từ chín đến mười lăm giây.

Ngoài ra, khi thiết lập quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu, bạn có thể chọn từ một số mục tiêu quảng cáo khác nhau. Bạn cũng sẽ có quyền truy cập vào các tính năng có liên quan sau khi chọn mục tiêu quảng cáo thích hợp .

Ví dụ: nếu bạn sử dụng mục tiêu “Lượt cài đặt ứng dụng”, bạn có thể cung cấp cho mọi người liên kết trực tiếp đến trang cửa hàng ứng dụng của bạn.

Khi nói đến việc nhắm mục tiêu quảng cáo TikTok, bạn thường có hai tùy chọn:

  • Nhắm mục tiêu theo sở thích
  • Chú trọng đến cách cư xử

Nhắm mục tiêu theo sở thích hoạt động tương tự như quảng cáo Facebook . Nếu bạn đang sử dụng phương pháp nhắm mục tiêu này, bạn chọn sở thích có liên quan đến đối tượng mục tiêu của mình và TikTok sẽ hiển thị quảng cáo của bạn cho những người đó.

Nhắm mục tiêu theo hành vi cho phép bạn nhắm mục tiêu mọi người dựa trên hành vi của họ trên TikTok trong vòng bảy hoặc mười lăm ngày qua.

Với phương pháp này, bạn chỉ cần chọn một hành vi cụ thể và danh mục video mà hành vi này áp dụng.

Bằng cách sử dụng phương pháp này, bạn có thể tiếp cận những người đang tích cực tương tác với nền tảng TikTok.

Cũng cần lưu ý rằng TikTok cung cấp nhắm mục tiêu “đối tượng tùy chỉnh” và “đối tượng ưa nhìn”.

Với nhắm mục tiêu theo đối tượng tùy chỉnh, bạn có thể nhắm mục tiêu những người đã tương tác với thương hiệu của bạn. Điều này có thể bao gồm các tương tác cả trong và ngoài TikTok nếu bạn cung cấp cho TikTok danh sách địa chỉ email của khách hàng.

Hình ảnh bên dưới nêu bật một số tùy chọn bạn có nếu bạn muốn sử dụng nhắm mục tiêu theo đối tượng tùy chỉnh.

ví dụ về đối tượng quảng cáo tiếp thị tiktok

 

Phương pháp nhắm mục tiêu này hoạt động tốt nếu bạn thấy các phương pháp nhắm mục tiêu khác đang bắt đầu mang lại kết quả tiêu chí phụ.

Nếu bạn không biết mình nên tạo quảng cáo TikTok như thế nào, hãy xem xét truy cập phần “ Truyền cảm hứng ” trên trang web TikTok.

Ở vị trí đó, bạn sẽ có thể xem các ví dụ về quảng cáo đã tạo ra kết quả xuất sắc. Nếu bạn nhấp vào một trong những chiến dịch quảng cáo này, bạn sẽ có thể xem công ty đã tiến hành như thế nào để tạo ra một chiến dịch tiếp thị TikTok thành công.

Sau đó, bạn có thể sử dụng thông tin này để giúp bạn tạo một chiến dịch chiến thắng của riêng mình.

Cách nhận dữ liệu phân tích tiếp thị TikTok

Analytics có thể giúp ích rất nhiều, bất kể bạn đang sử dụng nền tảng nào cho các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số. Trên thực tế, hai trong số ba nhà tiếp thị cho biết các quyết định của họ dựa trên dữ liệu tốt hơn các lựa chọn của họ dựa trên “cảm giác ruột thịt”.

Nếu bạn muốn nhận dữ liệu phân tích chi tiết về video TikTok của mình, bạn cần nâng cấp tài khoản TikTok của mình lên tài khoản “chuyên nghiệp” . Điều này không tốn bất cứ chi phí nào.

Tất cả những gì bạn phải làm là đi tới phần “Quyền riêng tư và Cài đặt” trên ứng dụng, nhấp vào “Quản lý tài khoản của tôi” và bạn sẽ thấy một tùy chọn cho phép bạn bật nâng cấp “chuyên nghiệp”.

Khi bạn nhấp vào tùy chọn này, hãy chọn một “danh mục” để có quyền truy cập vào trang tổng quan phân tích như hình bên dưới.

ví dụ về dữ liệu tài khoản tiktok marketing pro

Nếu bạn theo dõi kỹ dữ liệu này, bạn sẽ có thể xác định những gì được và không hoạt động trong quá trình tạo nội dung của bạn. Bạn có thể sử dụng những thông tin chi tiết này để cải thiện cách bạn tạo nội dung trong tương lai.

Một trong những điều thú vị về phần phân tích là bạn có thể truy cập một thứ được gọi là “Phân tích người theo dõi”.

Phần này cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về những người theo dõi của bạn, chẳng hạn như những gì khán giả của bạn đang xem (ngoài nội dung của bạn) và thời điểm họ hoạt động tích cực nhất. Thông tin này cũng có thể được sử dụng để thông báo về cách tiếp cận của bạn trong việc tạo nội dung, cũng như thời điểm bạn quyết định đăng video mới.

Nếu đang sử dụng Quảng cáo TikTok, bạn có thể sử dụng thông tin này để giúp bạn thực hiện công việc tốt hơn khi thiết lập nhắm mục tiêu cho quảng cáo của mình.

 Kết luận

TikTok không giống như các nền tảng truyền thông xã hội khác được cung cấp, vì vậy có thể mất một thời gian trước khi bạn hiểu cách hoạt động của TikTok nếu bạn đã quen với những nền tảng đó.

Điều đó nói rằng, một khi bạn có được nó, TikTok thường có thể hoạt động như một kênh tiếp thị thành công . Bạn có thể tiếp cận một số lượng lớn người với chi phí tương đối thấp. Điều này có thể cho phép bạn vượt qua đối thủ của mình , đặc biệt nếu họ không dành thời gian để tìm hiểu cách hoạt động của TikTok.

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học nghề Marketinghttps://pamarketing.vn/khoa-hoc-nghe-marketing-online/

Khóa học lập kế hoạch kinh doanhhttps://pamarketing.vn/khoa-hoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-marketing-hieu-qua-danh-chien-thang-nam-2022/

Khóa học Facebook Ads & Tiktok Ads 2022 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Khóa học Tiktok Marketing :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.


Bài viết liên quan