Hôm nay tôi sẽ chia sẻ với các bạn một câu chuyện về bài học kinh nghiệm chạy quảng cáo Spa. Thà ăn hại còn hơn phá hoại… Đây là một câu chuyện thực tế tại một spa.
Cùng PA Marketing và Phan Anh đi vào tìm hiểu xem câu chuyện này thế nào. Cũng như nhìn nhận, đánh giá tìm ra nguyên nhân vấn đề và rút ra kinh nghiệm gì cho chính mình.
Nội dung bài viết
1.Quảng cáo spa lỗ “sấp mặt”.
Kinh doanh thua lỗ vì thiếu kinh nghiệm
- Một spa có hai cơ sở, thuê một team chuyên chạy Facebook Ads từ Spa khác về làm. Team này về và tuyển dụng thêm nhân sự tổng gồm 10 nhân viên. Quỹ lương cứng cho 10 nhân viên là khoảng hơn 100 triệu. Team 10 nhân viên này quản lý một ngân sách quảng cáo khoảng 500 triệu/ tháng. Với 10 nhân sự và 500 triệu ngân sách chạy quảng cáo đã đem về mức doanh số “khủng” cho 02 cơ sở spa: Doanh thu thuần 500 triệu, tỷ lệ là đốt bao nhiêu tiền Ads thì thu được bấy nhiêu tiền doanh thu.
- Kết quả: Sau 3 tháng, spa lỗ toàn bộ tiền lương hơn 100 triệu/ tháng x 3 tháng. Tiền dịch vụ, tiền sản phẩm cho khách hàng hàng, tiền mặt bằng… Hòa tiền Facebook Ads, tài khoản Facebook Ads die, mất luôn Fanpage của chủ spa (???).
2.Nhận định về vấn đề này.
Nhận định của thầy Phan Anh:
Marketing spa sao cho hiệu quả
- Số lượng nhân sự quá nhiều, với 2 cơ sở spa, thì có lẽ chỉ cần đến 4 nhân viên. Và nhiều là 5 nhân sự cho các vị trí: Ads, content ads, chăm sóc page.
- Nhân sự chuyên làm spa không thực sự hiểu về thị trường và khách hàng spa. Không có kinh nghiệm chạy quảng cáo spa, chạy đốt ngân sách.
- Nhân sự có thể (đoán thôi) đã qua mặt chủ spa đốt ngân sách một cách nào đó không minh bạch với một tỷ lệ pha trộn nhất định (không có cơ sở vì chưa xem tài khoản quảng cáo và thấy bảo mất luôn Page).
- Chủ spa không biết gì về quảng cáo và không biết quản lý nhân viên. Gây ra thất thoát lớn, 3 tháng như vậy lỗ sơ sơ khoảng 500tr.
- Thà ăn hại (không làm gì cả), còn hơn phá hoại (làm mà lỗ chổng vó thế này). Có nghĩa là tạm nghỉ, tạm dừng, tái cấu trúc.
3.Giải pháp và kinh nghiệm chạy quảng cáo spa hiệu quả.
Giải pháp của thầy Phan Anh:
Kinh nghiệm chạy quảng cáo spa hiệu quả
Về mặt nhân sự:
- Thanh lọc nhân sự, giảm số lượng, đào tạo lại nhân sự. Hoặc thuê ngoài các Team làm quảng cáo có cam kết về hiệu quả (KPI kỹ thuật thôi, chưa cần đến kpi doanh số). Giảm được chi phí nhân sự.
- Kiểm soát ngân sách theo kpi đề ra, không cho đốt ngân sách bừa bãi. Cần minh bạch ngân sách và có báo cáo hàng ngày, hàng tuần về ngân sách. Giảm được thất thoát và lãng phí.
Chưa kể còn phải đào tạo lại chủ spa về quảng cáo và quản lý nhân sự. Chống thất thoát và quản lý hiệu quả hơn.
Về quảng cáo:
Kinh nghiệm chạy quảng cáo spa hay bất kỳ một ngành nào đó là “đa kênh”:
- Đa nền tảng bán hàng trên Facebook: Profile, Group, Messenger + chatbot, Fanpage + bài, Livestream, Ads. Thậm chí cả Fanpage tích xanh + livestream + quảng cáo trực tiếp Fanpage tích xanh. Tiết kiệm được chi phí và tăng được cơ hội tiếp cận khách hàng.
- Đa kênh quảng cáo ngoài Facebook: SEO, Google Ads tìm kiếm, Google Ads hiển thị, Admicro + eClick thử xem… tối ưu theo kpi. Các kênh này sẽ đem về hiệu quả sau một thời gian thử nghiệm, Đặc biệt là Website + seo web cũng rất tốt cho tương lai.
Có các quy trình rõ ràng:
- Tạo quy trình và tối ưu chỉ số của từng quy trình từ chạy ads: Giá thầu, giá số điện thoại, tỷ lệ telesales, tỷ lệ mời khách, tỷ lệ chốt đơn; Giá trị chốt đơn hàng, chi phí đơn hàng… Gắn công việc và hiệu quả công việc với doanh thu và hiệu quả kinh doanh.
- Đào tạo nhân viên chăm page, nhân viên tư vấn. Xây dựng quy trình tư vấn, chăm sóc khách hàng. Tăng tỷ lệ tư vấn và chốt đơn thành công.
- Lập kế hoạch marketing theo giờ/ ngày/tuần/tháng. Quy định rõ giờ nào đăng bài (bài gì, mấy bài), giờ nào đặt ads (chỉnh ads), tạo kho content ads có sẵn, tạo kho phễu (nếu có, nếu cần) để sử dụng. Và lên chương trình khuyến mại hấp dẫn (nâng cao đây). Điều này để biết là team tư vấn, team thuê ngoài hoặc team nhân sự mới biết: Làm gì hàng giờ, hàng ngày, hàng tuần và Chủ spa có thể biết được rõ.
Tạo sự khác biệt:
- Tạo ra các sản phẩm/ dịch vụ khác biệt (bí quyết là đây), hướng tới nhóm khách hàng khác biệt (tuyệt chiêu là đây) để chạy quảng cáo.
- Tạo các combo hấp dẫn, bán dịch vụ theo combo hoặc kiểu tặng kèm.
Test quảng cáo, chia chiến dịch:
- Cuối cùng là thử nghiệm quảng cáo, chạy ngân sách nhỏ.
- Cần đo lường cẩn thận các chiến dịch rồi mới tính chuyện chạy tăng ngân sách từ từ cho các kênh khác nhau.
Một vài thông tin chia sẻ về vấn đề mà mình tư vấn cho khách hàng, tên spa và chủ spa xin không tiết lộ, đó là bí mật khách hàng. Còn nếu bạn cần hỗ trợ, tư vấn, chia sẻ thêm về kinh nghiệm chạy quảng cáo spa hay bất cứ lĩnh vực nào. Đừng ngần ngại, hãy bốc máy liên hệ trực tiếp với tôi- Phan Anh hoặc Hotline công ty PA Marketing.
Phan Anh | PA Marketing | 0989623888