Mô hình kinh doanh Freemium: Tại sao các công ty thất bại? (P2)

Mô hình kinh doanh Freemium

Mô hình kinh doanh Freemium ra đời từ một bài đăng trên blog do nhà đầu tư mạo hiểm Fred Wilson tạo ra, mô hình kinh doanh freemium laf việc cung cấp phiên bản cơ bản của sản phẩm hoặc dịch vụ miễn phí, với mục đích thuyết phục một số lượng lớn khách hàng trả tiền cho phiên bản nâng cao hơn. Ở phần 2 này, chúng ta cùng đi làm rõ hơn các ứng dụng của mô hình kinh doanh này thông qua một số ví dụ.

Ví dụ về mô hình kinh doanh Freemium

1, Google Drive

Mô hình kinh doanh miễn phí Google Drive
Mô hình kinh doanh miễn phí Google Drive

Google Drive cung cấp miễn phí một mức dung lượng lưu trữ đám mây cố định và sau đó tăng dần lượng dung lượng lưu trữ lớn hơn dựa trên một đăng ký.

2, Dropbox

Dropbox - một ví dụ về mô hình kinh doanh freemium
Dropbox – một ví dụ về mô hình kinh doanh freemium

 

Dropbox cung cấp 2 GB dung lượng lưu trữ miễn phí trên đám mây, nói chung là đủ cho các tài liệu văn bản.

Tuy nhiên, nếu người dùng vượt quá giới hạn dung lượng đó, họ có tùy chọn nâng cấp lên 1 TB (tức là 1.000 GB) bằng cách trả phí đăng ký hàng tháng là 9,99 đô la hoặc phí đăng ký hàng năm là 99 đô la.

3, Linkedin

LinkedIn Inc. được thành lập vào năm 2002. Nó điều hành một trang mạng chuyên nghiệp cho phép các thành viên tạo kết nối kinh doanh và tìm kiếm việc làm cũng như khách hàng tiềm năng. Tính đến năm 2019, mạng có hơn 310 Người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Linkedin cung cấp dịch vụ miễn phí để mọi người tải lên thông tin chi tiết của họ và tạo cv kỹ thuật số. Tuy nhiên, nếu họ muốn cải thiện khả năng hiển thị với nhà tuyển dụng và tiếp cận với những thông tin chi tiết về công việc, họ cần nâng cấp lên phiên bản cao cấp.

4, Skype

Skype mô hình kinh doanh freemium
Skype mô hình kinh doanh freemium

Skype mô hình kinh doanh freemium

Miễn phí cho sáu người dùng; tuy nhiên Skype tính phí cho kết nối ngoài Skype.

5, Mailchimp

Mô hình kinh doanh miễn phí Mailchimp
Mô hình kinh doanh miễn phí Mailchimp

Mailchimp là một nền tảng tiếp thị qua email cung cấp dịch vụ giới hạn miễn phí cho đến khi người dùng có được 1000 người đăng ký. Các tính năng nâng cao hơn như tự động hóa và trình kích hoạt dựa trên thẻ là một phần của giá đặc biệt.

6, Spotify

Spotify AB được thành lập vào năm 2006. Đây là một dịch vụ âm nhạc kỹ thuật số cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào hàng triệu bài hát.

Spotify khả dụng trên máy tính, điện thoại thông minh và các thiết bị khác. Người dùng có thể nghe nhạc miễn phí nhưng phải tiếp xúc với những lời quảng cáo thường xuyên.

Phiên bản cao cấp mang đến cho người nghe trải nghiệm không có quảng cáo và khả năng tải nhạc xuống và nghe ngoại tuyến.

7, EventBrite

Mô hình kinh doanh Eventbrite Freemium
Mô hình kinh doanh Eventbrite Freemium

Eventbrite Inc. được thành lập vào năm 2006. Nó điều hành một nền tảng bán vé tự phục vụ. Công nghệ này cho phép mọi người tạo, chia sẻ, tìm và tham dự các sự kiện mới. Dịch vụ trực tuyến được sử dụng tại 187 quốc gia bởi hơn 60.000 nhà tổ chức sự kiện. Nó đặt hơn 3 triệu vé mỗi tuần.

Eventbrite cho phép mọi người thiết lập sự kiện cho các sự kiện không tính phí mua vé. Nếu người dùng muốn tính phí vé Eventbrite thì tính các mức hoa hồng khác nhau dựa trên mức độ tính năng bạn cần.

Cách tạo và duy trì một mô hình Freemium

Duy trì giá trị cao của các dịch vụ miễn phí và cao cấp.

Để thành công với freemium, các công ty cần duy trì giá trị ưu đãi so với các ưu đãi khác trên thị trường. Ngoài ra, ưu đãi giá trị miễn phí và cao cấp cần được tinh chỉnh và cải tiến để củng cố đề xuất giá trị, ví dụ như giao diện người dùng tốt hơn, các tính năng mới bổ sung, khả năng tương thích hơn nữa với các hệ thống và giải pháp khác và nhiều không gian trống hơn.

Tối ưu hóa sự cân bằng giữa các dịch vụ miễn phí và cao cấp.

Đạt được sự cân bằng phù hợp giữa các dịch vụ miễn phí và cao cấp là rất quan trọng đối với một doanh nghiệp freemium. Có một nguy cơ là cung cấp quá nhiều miễn phí, do đó loại bỏ động cơ khuyến khích người dùng nâng cấp lên phiên bản trả phí.

Trích xuất giá trị từ người dùng miễn phí.

Người dùng miễn phí nên được coi như một nguồn tài nguyên có giá trị và như một công cụ tiếp thị hơn là chi phí hoạt động. Họ cung cấp các cơ hội để thử nghiệm và lý tưởng hóa danh mục freemium và cung cấp phản hồi vô giá khi nói đến khả năng sử dụng và tính năng của sản phẩm. Trong các công ty, người dùng miễn phí cũng có thể đóng vai trò như một cánh cổng dẫn đến sự hợp tác tiềm năng sinh lợi vì họ có thể đề xuất sản phẩm cho người sử dụng lao động cũng như đồng nghiệp và đồng nghiệp.

Học hỏi liên tục từ hành vi của người dùng.

Hiểu được hành vi của người dùng là một lợi thế cạnh tranh chính cho một doanh nghiệp freemium. Các công ty thành công dành nhiều nguồn lực để xây dựng năng lực phân tích dữ liệu của họ. Họ khai thác kiến ​​thức này để tối ưu hóa việc quản lý người dùng và điều chỉnh các ưu đãi cao cấp của họ.

Nhắm mục tiêu bằng cách sử dụng gói và tích hợp sản phẩm.

Để tiếp cận phạm vi người dùng tiềm năng rộng hơn, sẽ rất hữu ích khi thử nghiệm gói sản phẩm và mở rộng tích hợp với những người chơi khác trên thị trường. Ví dụ, để mở rộng phân phối dịch vụ và ứng dụng di động của mình, Spotify đã ký các thỏa thuận hợp tác với các nhà khai thác di động.

Giảm thiểu chi phí quản lý người dùng miễn phí.

Chi phí là một khía cạnh quan trọng đối với bất kỳ công ty nào, nhưng lại là một khía cạnh đặc biệt quan trọng đối với các công ty freemium vì người dùng miễn phí tạo ra chi phí liên quan đến dịch vụ và bảo trì, sử dụng dữ liệu và điện toán đám mây, nhưng không kiếm được thu nhập trực tiếp từ chúng. Do đó, các doanh nghiệp freemium thành công làm việc chăm chỉ để giảm chi phí phục vụ người dùng bằng cách triển khai các nền tảng quan hệ khách hàng được tùy chỉnh hàng loạt và tự động.

Quốc tế hóa một cách quyết liệt.

Khi công ty freemium được thành lập tại thị trường địa phương, công ty đó nên xem xét việc quốc tế hóa. Ví dụ, LinkedIn tập trung vào việc tăng cường sự hiện diện của mình ở Trung Quốc, nơi vào năm 2015 đã trở thành thị trường lớn thứ hai của công ty về các lượt đăng ký mới sau Hoa Kỳ.

Tiếp cận công nghệ và người dùng mới thông qua mua bán và sáp nhập.

Các nhà quản lý Freemium nên xem xét việc sáp nhập và mua lại để thêm công nghệ mới hoặc để tiếp cận người dùng và khách hàng mới. Các công ty freemium thành công không ngừng tìm kiếm các khả năng bổ sung và bổ sung phù hợp với định hướng chiến lược của họ.

Tóm tắt – Ưu điểm và nhược điểm của Mô hình kinh doanh Freemium

Chọn mô hình kinh doanh Freemium cho kinh doanh kỹ thuật số trực tuyến có nghĩa là chọn cạnh tranh theo một cách cụ thể.

Trước hết, ưu đãi miễn phí phải hấp dẫn thị trường mục tiêu và nó phải đáp ứng nhu cầu hiện tại hoặc tiềm ẩn của người dùng tiềm năng. Quan trọng hơn, thị trường mục tiêu này phải bao gồm những người dùng cá nhân có tiềm năng mua .

Trước khi chọn cạnh tranh trên cơ sở mô hình kinh doanh freemium , hãy đánh giá xem doanh nghiệp của bạn có thể theo đuổi các chiến lược đổi mới và tăng trưởng cần thiết hay không. Nếu chiến lược này không phải là một lựa chọn về lâu dài, thì bạn nên xem xét các hình thức kinh doanh khác .

Logic của mô hình kinh doanh Freemium không chỉ yêu cầu thu hút người dùng mới liên tục mà còn phải duy trì người dùng liên tục. Giá trị cảm nhận của khách hàng vốn dĩ phải tăng lên để giữ người dùng trung thành và tăng chi phí chuyển đổi của họ.

Việc vận hành mô hình kinh doanh Freemium trong thị trường trực tuyến đòi hỏi kiến ​​thức sâu hơn về người dùng và người tiêu dùng, vượt ra ngoài nghiên cứu thị trường truyền thống.

Dữ liệu lớn và phân tích trang web là những khả năng phù hợp và cần thiết. Ngoài ra, việc kiểm tra cẩn thận và xác định giới hạn hiệu quả nhất giữa các dịch vụ miễn phí và cao cấp là rất quan trọng đối với lợi nhuận.

Nhìn chung, chiến lược kinh doanh, mô hình kinh doanh kết hợp và mô hình kinh doanh Freemium đòi hỏi các lựa chọn chiến lược cần phải phù hợp và liên tục được xem xét để xây dựng một doanh nghiệp bền vững.

 Dịch từ: GaryFox

Giới thiệu khóa học Facebook Marketing 2021 by Phan Anh – Kinh doanh online hiệu quả.

Bạn muốn kinh doanh thành công trên Facebook. Đến với khóa học Facebook Marketing cấp tốc của chúng tôi, việc này sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Khóa học vô cùng tiện lợi cho những người bận rộn, có ít thời gian tham gia các khóa học dài hạn.Chúc bạn thành công!

1.Thông tin giảng viên.

Trình độ học vấn.

  • Là giảng viên- doanh nhân, chứ không phải diễn giả hay nhà đào tạo hô hào.
  • Co-founder/ CEO chuỗi bán lẻ thời trang trẻ em cao cấp 12 năm thương hiệu (2006-nay)
  • Giảng viên đại học 12 năm giảng dạy bậc đại học (2008-nay); học 5 trường đại học, tốt nghiệp 4 trường, tốt nghiệp MBA đại học Nice-Sophia và Thạc sỹ Luật Kinh tế đại học Luật.
  • Chuyên gia đào tạo 10 năm (từ 2010-nay

Kinh nghiệm giảng dạy.

  • Hàng tuần tư vấn 2-3 CEO, chủ doanh nghiệp kể từ 2012-nay (đã đào tạo, tư vấn hàng trăm, hàng nghìn CEO và chủ DN, chủ shop)
  • Với 4.000 học viên học offline qua hơn 200 lớp học trên khắp cả nước;
  • Gần 50.000 học viên học online qua video các nền tảng giáo dục trực tuyến Kyna, Edumall, UdemyVietnam, Unica, PAM… với 25 khóa học video đã xuất bản từ 2014-nay.

Kinh nghiệm thực chiến.

  • Trực tiếp chạy quảng cáo hàng nghìn chiến dịch quảng cáo, chi tiêu quảng cáo Agency với con số gần 15 triệu đô la (từ 2011-nay) cho hơn 300 nhãn hàng.
  • Đã từng đến các trường đại học lớn (Harvard, Standford, MIT, Chicago, Washington…), thăm quan văn phòng trụ sở các tập đoàn lớn nhất (Facebook, Google, Microsoft, Boeing, Tesla, Amazon…) để được học hỏi và mở rộng hiểu biết và kinh nghiệm thực tế.

 Xem thêm: Profile Giảng viên MBA Nguyễn Phan Anh.

Khóa học Facebook Marketing 2021

1. Nội dung khóa học.

Bạn sẽ nhận được gì khi học khóa học

  1. Facebook chuyên sâu 2021.
  2. Phân tích khách hàng chuẩn Facebook 2021.
  3. Cách nhập được các nguồn hàng tốt – giá rẻ.
  4. Chạy quảng cáo và tối ưu hóa 2021.
  5. Chạy quảng cáo lưu lượng và chuyển đổi.
  6. Chạy ads group.
  7. Chạy quảng cáo livestream , video hiệu quả.
  8. Tối ưu chiến dịch quảng cáo 2021.
  9. Quy trình quảng cáo và quy trinh chốt đơn.
  10. Tools hỗ trợ quảng cáo và bán hàng 2021.
  11. Chính sách quảng cáo và tài khoản.
  12. Hướng dẫn làm nội dung quảng cáo.

 

Đặc biệt được cầm tay chỉ việc thực hành trên lớp. Đội ngũ suport hỗ trợ 24/7 sau khi học xong khóa học

ĐĂNG KÍ NGAY!

 

2. Cam kết của PA Marketing.

  1. Gảm tới 20% ngân sách trong khi tăng tới 20% doanh thu từ Facebook*
  2. Kiến thức được chia sẻ luôn mới nhất, cập nhật nhất, hiệu quả nhất.
  3. Thực hành ngay trên lớp, với sản phẩm – dịch vụ của chính mình.
  4. Học viên được hỗ trợ nhiệt tình, chu đáo, trọn đời, 24/7
  5. Được tư vấn & giải đáp mọi câu hỏi về kinh doanh, bán hàng, cskh…
  6. Được tiếp cận 08 nền tảng bán hàng không quảng cáo trên Facebook
  7. Tăng mạnh lượng tương tác tự nhiên, chất lượng, chuyển đổi cao.
  8. Thành thạo cách tạo tài khoản quảng cáo cá nhân và doanh nghiệp.
  9. Thành thạo cách xác định mục tiêu nhắm chọn và tạo chiến dịch
  10. Thành thạo đọc hiểu báo cáo quảng cáo Facebook.
  11. Biết cách livestream hiệu quả để bán hàng trăm đơn/ ngày.

>>> Liên hệ với chúng tôi để nhận ưu đãi :Học viện PA Marketing Việt Nam.

3.Chia sẻ của học viên.

Trăm nghe không bằng một thấy. Dưới đây là những chia sẻ, cảm nhận chân thực nhất của học viên về Thầy Phan Anh, về PA Marketing. Chúng tôi đã giúp hàng trăm người thành công đi lên từ tay trắng và giờ họ có nhà, có xe, có địa vị, có danh tiếng…

Câu hỏi là: Người ta làm được, tại sao bạn lại không? Muốn giàu có thì đừng chần chừ. Nếu bạn chần chừ cơ hội sẽ giành cho người khác. Hãy hành động ngay!

Tại PA Marketing: Chữ “tín” hơn chữ “vàng”. Các bạn có thể yên tâm giao “tương lai” cho chúng tôi.

>>> Xem thêm: Cảm nhận của học viên PA Marketing.

Dù bạn đang gặp phải bất cứ vấn đề gì trong việc kinh doanh truyền thống và online. Có nhu cầu gì cho việc học tập, tư vấn…. Thì đều có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất theo địa chỉ:

CÔNG TY TNHH PA MARKETING

Đơn vị đào tạo và tư vấn, triển khai về marketing online, các khóa học trực tuyến: Bán hàng trên Facebook; Lập kế hoạch kinh doanh và marketing hiệu quả; CEO – Giám đốc điều hành 4.0; CMO – Giám đốc marketing thời đại số; Content Marketing… Nhận quảng cáo, truyền thông & xử lý khủng hoảng truyền thông… bài bản số 1 tại Việt Nam. Nhận tư vấn chiến lược và triển khai các giải pháp bán hàng trực tuyến đa nền tảng.

Hotline: 0917781399/ 0906 950333; Email: cskh.pamarketing@gmail.com

Fanpage: facebook.com/pamarketing.vn

Website: pamarketing.vn; Youtube: www.youtube.com/pamarketing

 

Mô hình kinh doanh Canvas                                                                                                                                                  Mô hình Freemium (P1)

Mô hình khởi nghiệp Lean Canvas                                                                                                                                        Mô hình kinh doanh của Facebook


Bài viết liên quan