Thế nào là một Fanpage chất?

the-nao-la-mot-fanpage-chat

Như chúng ta đã thấy và trải nghiệm thì Facebook là một công cụ bán hàng vô cùng hiệu quả. Một công cụ bán hàng mà người người, nhà nhà đều đang theo đuổi. Các Fanpage từ nhỏ đến lớn của các cá nhân, thương hiệu ngày càng hoạt động sôi nổi. Nó cho phép doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhanh chóng và hiệu quả hơn. Nhưng để bán hàng hiệu quả trên Facebook mà cụ thể là qua các Fanpage chính thức. Thì bạn cần phải có kế hoạch cụ thể để xây dựng Fanpage của mình. Biến nó thành một Fanpage chất.

Nhưng làm thế nào để xây dựng Fanpage chuẩn để nó đi vào hoạt động hiệu quả. Mang lại doanh thu cho doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh. Thì bạn cần phải đánh giá về chất lượng của Fanpage đó. Nhìn nhận ra những vấn đề và yếu tố cần tập trung để cải thiện Fanpage bán hàng. Cụ thể dưới đây PA Marketing sẽ cùng bạn đi vào tìm hiểu và phân tích kỹ hơn về vấn đề này.

1.Like không phải là yếu tố tiên quyết một Fanpage chất.

Bạn hãy thử tưởng tượng xem: Khi mà quanh bạn có hàng triệu Fanpage đang tồn tại. Một số trong chúng là những Fanpage sạch với những cộng đồng chất lượng. Một số lại lên từ quảng cáo trên Facebook. Nhưng cũng có những trang lên bằng cách sử dụng ứng dụng “sốc, sex”. Có những trang thì cài nút like ẩn trên web sốc sex để lấy được like. Hoặc các cuộc trao đổi, mua bán likes, tăng likes, hack likes, gộp likes.

like-khong-phai-tat-ca

Like không phải tất cả

Vậy nếu chỉ nhìn số likes của Fanpage, liệu bạn có biết:

  • Like đến từ đâu?
  • Like đó có phù hợp với cộng đồng bạn muốn xây dựng?
  • Người ta có phải khách hàng mục tiêu của bạn?
  • Bạn có biết họ like vì họ thích Fanpage đó hay vì ứng dụng, vì nút like ẩn?
  • Nhiều Fanpage chất thật sự, chạy quảng cáo nhiều tiền và likes Fanpage nhiều cũng là likes thật luôn. Nhưng lượng khách hàng tương tác trên Fanpage lại rất kém. Do người chủ sở hữu Fanpage chỉ tập trung vào bài quảng cáo. Ngoài những bài quảng cáo thì không đăng thêm các bài viết hay hình ảnh, video (nội dung tương tác). Để có thể trò chuyện, gia tăng tương tác với khách hàng.

Fanpage chất khi lượng like chất?

like-chuan-page-chat

Like chuẩn page chất

  • Fanpage chất lượng là Fanpage có nhiều likes, nguồn likes chất lượng.
  • Fans (người bấm likes) là những khách hàng mục tiêu.
  • Việc bấm likes là hoàn toàn chủ động vì “thích” thật sự. Chứ không phải bị ép buộc hoặc bị dùng các xảo thuật tăng likes.
  • Fanpage chất có số lượng tiếp cận tự nhiên tốt. Các bài viết được đăng đều đặn và lượt tương tác trên từng bài viết là lớn và thường xuyên.
  • Có nhiều đơn hàng tự nhiên (không dùng quảng cáo).
  • Quảng cáo trên Fanpage thì hiệu quả và nhiều đơn. Đồng thời chi phí quảng cáo rẻ.
  • Uy tín của Fanpage gắn liền với uy tín và thương hiệu của sản phẩm dịch vụ mà người bán hàng bán.
  • Có nhiều đánh giá (review) của người mua hàng hoặc người dùng Facebook khác về Fanpage là tốt (điểm 4 sao, 5 sao)…
  • Thông tin liên hệ như: Số điện thoại, website, địa chỉ cửa hàng, tốc độ trả lời tin nhắn và mức độ hài lòng của khách hàng tốt.

Đó mới là các tiêu chí mà một Fanpage chất thực sự cần hướng tới. Hãy “có tâm” khi tăng like cho Fanpage của mình. Chứ không phải là “hì hục” kéo like ảo cao ngất trời mà tương tác gần như bằng 0.

2.Bạn đã từng để ý về tiếp cận tự nhiên trên Fanpage?

Facebook định nghĩa rằng: Lifetime Post Total Reach là “Lifetime The number of people who saw your Page post”. Tức làTổng số người nhìn thấy bài đăng của fanpage bạn”.

  • Công thức tính tiếp cận trên Fanpage: Tổng số tiếp cận= Tiếp cận tự nhiên+ Tiếp cận lan tỏa+ Tiếp cận trả phí.
  • Tiếp cận là gì (Facebook Reach): Facebook đưa ra khái niệm tiếp cận với hàm ý là: Thông tin mà bạn hoặc một tài khoản nào đó đăng tải đã đến được với bao nhiêu tài khoản khác. Tiếp cận bao gồm: Tiếp cận tự nhiên, tiếp cận lan truyền (được đề xuất) và tiếp cận trả phí. Cụ thể:

Tiếp cận tự nhiên (Organic Reach ):

  • Tổng số người nhìn thấy bài viết của Fanpage trên bảng tin gồm: Fan, người follow list có Fanpage bạn. Hoặc người vào Fanpage và thấy bài viết.
  • Tiếp cận tự nhiên là khái niệm hàm ý rằng: Bạn không phải trả tiền cho số lượt tiếp cận trên các bài đăng của Facebook Fanpage của bạn. Tiếp cận tự nhiên tốt là số lượng phải nhiều. Được thể hiện qua lượt xem và các tương tác chất lượng: Bình luận, gửi tin nhắn inbox riêng, gắn thẻ, chia sẻ, thích… đối với bài viết mà bạn mới đăng.

tuong-tac-tu-nhien-da-xanh-co

Tương tác tự nhiên đã “xanh cỏ”

Lượng tiếp cận tự nhiên hiện nay:

  • Nhiều năm trước đây, khi Facebook chưa bùng nổ như hiện nay. Tức là khoảng những năm 2012, 2013. Thì số người sử dụng Facebook tại Việt Nam chỉ chừng 20 triệu người. Việc chi quảng cáo trên Facebook còn rất ít người mua, ít người biết thì “tiếp cận tự nhiên” trên Fanpage khá cao, thường đo được khoảng 40- 50%. Tức là Fanpage có 10.000 người thích (likes) thì một bài đăng tốt có thể đạt 5.000 lượt xem tự nhiên.
  • Nhưng hiện nay trên thực tế lượt tiếp cận tự nhiên giảm thê thảm. Những Fanpage chất cũng chỉ có thể đạt 10% tương tác tự nhiên. Còn không thì chỉ được vài phần trăm thôi, khá thấp.

Tại sao lượt tiếp cận tự nhiên Fanpage giảm thê thảm như vậy?

  • Số lượng người dùng Facebook trên toàn cầu tăng nhanh. Số lượng người dùng ở Việt Nam cũng vậy, đã tăng lên hơn 52 triệu (dễ dàng cán mốc 55 triệu người dùng vào cuối năm 2017).
  • Lượng bạn bè và người theo dõi trên mỗi tài khoản Facebook Profile đã tăng từ vài trăm bạn lên tới 5.000 bạn. Và hàng nghìn, chục nghìn, trăm nghìn lượt theo dõi trên các tài khoản Facebook Profile không phải là hiếm.
  • Với số lượng người dùng lớn, bạn bè và lượt theo dõi của mỗi tài khoản lại rất nhiều. Nên “bảng tin” trên Facebook tràn ngập các tin tức của bạn bè. Nó dường như đã không còn chỗ cho các tin tức mới cập nhật của Fanpage;.
  • Mỗi người dùng cũng tăng tỷ lệ đăng bài và tần suất đăng bài. Biến mỗi tài khoản Facebook trở thành một tờ báo cá nhân với tốc độ sản xuất bài viết nhanh và nhiều khủng khiếp. Có khi chỉ là một status “Tôi buồn vì không hiểu vì sao tôi buồn!!!”

tiep-can-tu-nhien-giam-the-tham

Tiếp cận tự nhiên giảm thê thảm

  • Số lượng các Fanpage chất và lởm cũng tăng lên nhanh chóng. Theo thống kê không chính thức, thống kê ước đoán: Tại thị trường Việt Nam cũng có chừng khoảng 1 triệu tài khoản Fanpage. Chưa kể đến có thể suy đoán về việc Facebook có thể thay đổi các thuật toán để giảm lượng tiếp cận tự nhiên trên Fanpage. Khiến các chủ sở hữu Fanpage là các chủ doanh nghiệp, chủ shop bán hàng, các nhà quảng cáo phải chi nhiều tiền quảng cáo hơn. Để có được những lượt tiếp cận trả phí thay vì các lượt tiếp cận tự nhiên có thể giúp Fanpage bán hàng. Điều này rất có căn cứ, vì Facebook là một mô hình kinh doanh công nghệ. Là một công cụ miễn phí và kiếm doanh thu từ quảng cáo. Nên Facebook phải khai thác tối đa doanh thu quảng cáo.
  • Tương tác giữa người dùng Facebook Profile với một Fanpage nào đó thường có xu hướng kém tương tác hơn nhiều so với các tài khoản người dùng Facebook Profile thông thường. Tính năng này cũng một phần do việc Facebook luôn muốn các tài khoản (hay người dùng) năng tương tác qua lại lẫn nhau. Các bạn có thể dễ dàng kiểm chứng, nếu bạn tương tác với người A, người B, người C. Thì ngay sau đó bạn sẽ nhìn thấy thông báo hoặc tin tức mới của người A, người B, người C. Còn những người ít tương tác hoặc không tương tác thì sẽ không nhìn thấy. Mặc dù là họ cũng vẫn đăng bài và vẫn là bạn bè với bạn. Vì sao lại như vậy? Vì giới hạn độ dài của Bảng tin Facebook. Bạn không thể kéo xuống mãi, xuống mãi để cập nhật hết status của 100.000 người theo dõi bạn. Hay là của 5.000 người mà bạn đã kết bạn được.

Mách nhỏ bạn một mẹo, nếu bạn muốn có nhiều người tương tác với bạn. Muốn Fanpage chất, có lượng tương tác tự nhiên cao. Thì bạn hãy chăm chỉ tương tác với người khác trước thông qua Facebook cá nhân của bạn và cả Fanpage nữa nhé.

Được đề xuất (Viral Reach):

luong-viral-reach

Lượng Viral Reach

  • Tổng số người nhìn thấy bài viết trên Fanpage của bạn thông qua hành động mà bạn bè họ trả về trên bảng tin. Được đề xuất là việc bạn bè họ có hành động (like, comment, share) thì bạn bè họ thấy.
  • Muốn tăng Được đề xuất bạn chỉ cần chăm chỉ chia sẻ, đăng nội dung có thể tạo ra hành động. Đơn giản nhất là dùng một Fanpage chia sẻ hay đưa nội dung vào 100 group thì bạn đã làm xong nhiệm vụ ấy. Hãy lên kế hoạch làm nội dung cho Fanpage hiệu quả cho riêng mình.

Tiếp cận trả phí (Paid Reach):

Tiếp cận trả phí (Paid Reach) là câu chuyện của đồng tiền và tối ưu hóa quảng cáo. Muốn có nhiều tiếp cận tự nhiên thì bạn cần phải có nhiều likes Fanpage. Nội dung phải hay, hấp dẫn, nóng hổi. Nhưng muốn có nhiều Tiếp cận trả phí thì chỉ có một cách: Tiền.

tiep-can-tra-phi-bang-tien

Tiếp cận trả phí = tiền

  • Tổng số người nhìn thấy một bài viết trên Fanpage thông qua chiến dịch quảng cáo. Tiếp cận trả phí là khái niệm số lượt tiếp cận mà bạn thu được thông qua việc: Trả tiền quảng cáo cho Facebook. Để hệ thống quảng cáo của Facebook phân phối thêm nhiều lượt tiếp cận cho các tài khoản người dùng Facebook theo mục tiêu nhắm chọn. Tiếp cận trả phí là một công thức tính toán do hệ thống quảng cáo của Facebook đưa ra. Và chúng ta là người phải sử dụng công thức đó.
  • Tiếp cận ở đây tức là một thông tin đã được đẩy đến một hay nhiều tài khoản người dùng khác nhau. Tiếp cận (reach) không đồng nghĩa với xem (watch) vì có nhiều tài khoản Facebook được tiếp cận. Nhưng không hề xem ví dụ như họ để máy tính đó rồi đi ra ngoài.

Đa phần chúng ta lên Facebook để quảng bá thương hiệu, bán hàng trực tiếp. Hay tăng lượt truy cập vào website, tăng lượt xem video, tăng số lượt cài đặt ứng dụng. Ví dụ như ứng dụng Uber, Grab, Zalo… cho điện thoại. Muốn có được điều này bạn không chỉ cần like nhiều. Nhưng chắc chắn Fanpage hoặc bài viết quảng cáo phải được nhiều người nhìn thấy. Muốn như vậy thì bạn xây dựng Fanpage chất. Và Reach là chỉ số đầu tiên bạn cần để tâm nhằm đạt mục tiêu đó.

3.Đăng gì để tiếp cận tự nhiên cao?

Bạn thử search trên google mà xem. Có rất rất nhiều bài tôi đã đọc có ý kiến như thế này: Reach text cao hơn reach ảnh. Reach ảnh cao hơn reach link. Đây là suy nghĩ của một blogger chia sẻ trên “mashable.com”. Và nó đã được khá nhiều người làm social tại Việt Nam chia sẻ lại.

xay-dung-fanpge-chat-can-co-ke-hoach-chi-tiet

Xây dựng Fanpage chất cần có kế hoạch chi tiết

  • Tuy nhiên, ở vài Fanpage khác kết quả lại y như điều nhiều người chia sẻ trên kia: Reach ảnh cao hơn reach link. Sau quá trình tìm tòi, tôi phát hiện ra một điều thú vị mà thật ra ta có thể đoán được nếu biết tư duy rộng ra: Reach không phụ thuộc vào dạng thức bạn đăng. Mà nó phụ thuộc vào hành vi người dùng tạo ra cho nó.
  • Một người lướt Facebook luôn có xu hướng xem status (dòng trạng thái). Vì họ không cho đó là spam (vi phạm), nhất là status hay. Nếu status chỉ có hai dòng thì lượng reach sẽ cực cao. Vì hầu hết chỉ cần lướt qua là đọc xong chúng. Bạn có thể tham khảo bí kíp tạo nội dung hấp dẫn trên Fanpage để có thêm nhiều ý tưởng.
  • Kế đó, họ có xu hướng click xem ảnh và tương tác với ảnh. Ảnh là visual nội dung, một chia sẻ nhỏ là đăng ảnh sẽ có lan truyền tốt hơn đăng status bạn nhé. Đơn giản vì người dùng khá bị thu hút bởi ảnh luôn to và chiếm diện tích hơn một câu status.
  • Khá ít người click vào link vì họ ngại truy cập qua trang thứ ba ngoài Facebook. Hành vi với một link ít hơn với ảnh và status nên tỷ lệ reach vì thế cũng ít hơn.

Đó cũng chính là những điều mà bạn không chỉ cần biết. Mà còn cần phải nhớ và lưu tâm lại nếu như muốn sở hữu một Fanpage chất. Hãy lên kế hoạch chi tiết để xây dựng chuẩn từ thông tin về thương hiệu, sản phẩm; Nội dung, hình ảnh, video tương tác trên Fanpage; Những chiến dịch marketing, quảng cáo trên Fanpage… Làm sao để có được hiệu quả tốt nhất. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc chuẩn hóa Fanpage hay các chiến lược Marketing. Bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ, tư vấn tối ưu hóa Fanpage hiệu quả nhất.

By: Phan Anh & PA Marketing- Bán hàng, quảng cáo và kiếm tiền trên Facebook


Bài viết liên quan