205 yếu tố đánh giá và xếp hạng Website của Google (phần 1)

205 yếu tố SEO đánh giá và xếp hạng Website của Google

Có thể bạn đã biết rằng: Để đánh giá và xếp hạng một Website thì: Google đã sử dụng khoảng 200 yếu tố SEO trong thuật toán của họ. Tuy nhiên, theo cập nhật mới nhất vào năm 2017 cho biết: Hiện tại, Google sử dụng khoảng 205 yếu tố SEO để đánh giá và xếp hạng website trong thuật toán của họ. Để Website của bạn có mặt trong top đầu của Google thì: Website của bạn cần phải đáp ứng được các yếu tố này của Google. Vậy những yếu tố đó là gì? Trong bài viết này, mình sẽ giới thiệu đến các bạn phần 1: 20 yếu tố SEO đầu tiên để Google đánh giá thứ hạng Website. Mời các bạn cùng theo dõi.

1. Một trong 205 yếu tố SEO đầu tiên là: Tuổi thọ tên miền (Domain Age)

Tuổi thọ tên miền (Domain Age)

Domain Age

Trong một video, Matt Cutts đã phát biểu rằng:
“ Một tên miền 6 tháng tuổi hay 1 năm tuổi thì cũng không có sự khác biệt gì lớn lắm”.
Qua đó kỹ sư của Google (Matt Cutts) khẳng định rằng: Tên miền trong thuật toán của Google là một yếu tố không đáng kể. Việc làm tốt nội dung quan trọng hơn so với việc: Bạn sở hữu một tên miền lớn tuổi nhưng nội dung thì kém chất lượng.

2.Từ khóa xuất hiện trong Top Level Domain

  • Google vẫn lưu ý đến một Website mà có từ khóa nằm trong Top Level Domain. Mặc dù, từ khóa đó không được tăng thứ hạng.
  • Việc bạn sở hữu một Website có từ khóa nằm trong Top Level Domain chứng tỏ: Website của bạn hoạt động liên quan chặt chẽ tới từ khóa đó. Vì vậy, việc có từ khóa trong tên miền là: Một tín hiệu tích cực có ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm.

3.Sử dụng từ khóa xuất hiện đầu tiên trong tên miền là một trong những yếu tố giúp SEO lên Top

  • Một tên miền được bắt đầu bằng một từ khóa mục tiêu thì: Website đó có lợi thế trong việc xếp hạng Website của Google. Lợi thế so với các Website không có hoặc có từ khóa trong tên miền. Tuy nhiên, từ khóa nằm ở giữa hoặc cuối của tên miền.
  • Đây cũng là một yếu tố quan trọng không thể chối cải rằng: Yếu tố này có thể làm tăng thứ hạng Website của bạn trên các công cụ tìm kiếm.

4.Thời gian đăng ký tên miền

Một tên miền hợp pháp (chất lượng) là: Tên miền được sử dụng dài hạn. Trong khi những tên miền không hợp pháp thường có thời hạn trong vòng hơn 1 năm. Vì vậy, một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá Website online của bạn là: Thời gian hết hạn tên miền của bạn.

5.Từ khóa nằm trong Subdomain (tên miền phụ)

Từ khóa nằm trong Subdomain (tên miền phụ)

Từ khóa nằm trong Subdomain

Cũng giống như, từ khóa nằm trong tên miền chính thì: Việc từ khóa xuất hiện trong tên miền phụ cũng làm tăng thứ hạng Website của bạn. Vì vậy, nếu có thể hãy cho từ khóa xuất hiện trong Subdomain.
>>> Xem thêm bài viết: Liên kết Google Analytics và Adwords

6.Yếu tố về lịch sử tên miền

  • Tên miền của một Website có thể đã được sử dụng nhiều lần trước đó. Vì vậy, có thể tên miền của bạn đã bị liệt vào danh sách tên miền “đen” của Google. Nếu bạn sở hữu một tên miền với lịch sử trong sạch sẽ được Google đánh giá cao hơn những Website có tên miền không sạch.
  • Một tên miền sạch là: Tên miền không bị dính Spam…

Vì vậy, bạn hãy chú ý khi chọn  mua tên miền cho Website của mình nhé.

7.EMD (Kết hợp chính xác tên miền)

EMD (Kết hợp chính xác tên miền)

Kết hợp chính xác tên miền

  • Có thể hiểu một cách đơn giản về EMD đó là: tên miền trùng với từ khóa cần SEO.
  • Việc kết hợp chính xác tên miền với từ khóa cần SEO giúp: Tăng chất lượng cho Website của bạn. Thuật toán EMD theo Matt Cutts cho biết: Thuật toán này ảnh hưởng tới 0.6% kết quả tìm kiếm trên Google với ngôn ngữ Anh Mỹ.

8.Công khai hay bí mật với Whois

  • Việc thông tin của Whois để bí mật có thể là dấu hiệu của việc bạn đang muốn “ Che dấu một điều gì đó”.
  • Matt Cutts đã nói rằng: “ Khi tôi kiểm tra Whois của họ, họ đều có chính sách bảo vệ Whois”. Việc bảo mật Whois không phải là việc xấu. Nhưng một khi bạn hợp những yếu tố này lại với nhau. Bạn thường nói về sự khác nhau giữa người quản trị nhiều Web với những người chỉ có một trang Web duy nhất.

9.Hình phạt đối với người sở hữu Whois ( Penalized Whois Owner)

Nếu Google xác định được một người là Spammer. Điều này có nghĩa: Google sẽ xem xét kỹ lưỡng các trang Web thuộc quyền sở hữu của người đó. Vì vậy, hãy cẩn thận đối với các hành vi của bạn khi sử dụng Website.

10.Tên miền quốc gia

Một tên miền có chứa mã quốc gia nằm trong Top Level Domain (.cn, .pt, .ca) sẽ giúp: Trang Web của bạn được xếp hạng trong một quốc gia cụ thể. Tuy nhiên, nó sẽ hạn chế khả năng được xếp hạng trên toàn cầu. Vì vậy, bạn hãy cân nhắc khi sử dụng mã quốc gia trong tên miền của Web.

11.Từ khóa trong tiêu đề (Keyword in Title Tag)

Tiêu đề của một Website là yếu tố quan trọng thứ hai ngoài nội dung bài viết. Vì vậy, nếu giữ các từ khóa trong tiêu đề giúp bạn tăng thứ hạng SEO. Đây có thể là một yếu tố tác động mạnh mẽ trong SEO onpage giúp: Tăng thứ hạng Website.

12.Tiêu đề bắt đầu với từ khóa

Theo như Moz data: “ Tiêu đề bắt đầu bằng một từ khóa được đánh giá tốt hơn nhiều so với: Từ khóa được sử dụng ở cuối thẻ tiêu đề”.

13.Từ khóa trong mô tả

Từ khóa trong mô tả cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến đánh giá của Google với Website. Mặc dù nó không phải là yếu tố quá quan trọng. Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện được điều này thì cũng sẽ giúp tăng SEO cho Web của mình.

14.Từ khóa xuất hiện trong thẻ H1

Từ khóa xuất hiện trong thẻ H1

Từ khóa xuất hiện trong thẻ H1

H1: Là “ thẻ tiêu đề thứ hai” của Website. Việc từ khóa xuất hiện ngay trong thẻ H1 giúp: Tăng thứ hạng của SEO khi google tiến hành đánh giá và xếp hạng Web.

15.Từ khóa được sử dụng thường xuyên trong nội dung của bài viết.

Google sẽ đánh giá page có liên quan đến từ khóa khi: Từ khóa được xuất hiện nhiều lần trong nội dung của Web. Điều này cũng là một trong những hành động giúp tăng SEO cho web của bạn. Giúp xếp hạng Website sẽ tăng.

16.Độ dài của nội dung

Độ dài của nội dung

Độ dài của nội dung

Bài viết có nội dung dài được đánh giá cao hơn một bài viết ngắn, sơ sài. SERPIQ thấy rằng: Độ dài của nội dung có tương quan với vị trí SERP.

Nội dung hiển thị của SERP.

SERP được hiển thị theo cấu trúc quen thuộc, gồm 3 phần:

  • Tiêu đề của Website (Title tag)
  • Đoạn mô tả ngắn về Website
  • Link liên kết đến trang Web được hiển thị (URL)

Ngoài ra còn có những hiển thị tìm kiếm khác cho SERP như: Google, Bing… Ngoài việc trả về những kết quả tìm kiếm các trang Web liên quan. SERP còn đưa về các kết quả liên quan đến: Hình ảnh, Video, Blog… phù hợp với mục đích của người dùng.

17.Mật độ từ khóa

Mật độ từ khóa là một yếu tố giúp google xác định chủ đề của một website. Khi từ khóa được lặp đi lặp lại trong nội dung của web, có nghĩa: Web đó có liên quan đến từ khóa. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng từ khóa thì có thể tác động tiêu cực đến xếp hạng SEO.

18.Latent Semantic Indexing Keywords in Content (LSI): Nghĩa tiềm ẩn của từ khóa trong nội dung

  • LSI: là một phương pháp được các công cụ tìm kiếm sử dụng hầu hết hiện nay. LSI sẽ giúp công cụ tìm kiếm trích xuất nhiều nghĩa cho một từ.
  • Khi các công cụ sử dụng phương pháp này: Nó sẽ cố liên kết các từ với các thuật ngữ khi index web page. Có nghĩa: Khi bạn tìm kiếm một từ khóa trên các công cụ tìm kiếm thì: Nó có thể hướng bạn tới những từ khóa có liên quan tới từ khóa bạn đang tìm.
  • Ví dụ: Từ khóa mà bạn tìm là: “Xếp hạng Website của Google”  trên Google. Lúc này, google có thể đưa ra các từ khóa có liên quan như: “ Thứ hạng của Website”, “ Tiêu chí đánh giá Website tốt”…

19.Từ khóa LSI trong thẻ tiêu đề và mô tả.

Khi sử dụng từ khóa nằm trong thẻ tiêu đề và mô tả giúp: Google phân biệt giữa các từ đồng nghĩa. Điều này sẽ giúp gia tăng xếp hạng Website của bạn.

20.Nội dung trùng lặp

Nội dung trùng lặp trên cùng một Website có thể ảnh hưởng tới: Khả năng hiển thị Web của bạn trên kết quả tìm kiếm của Google. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến xếp hạng Website của bạn.
Trên đây mình vừa giới thiệu cho các bạn: 20 yếu tố đầu tiên trong 205 yếu tố đánh giá và xếp hạng Website của Google. Chúc các bạn thành công!
>>> Để theo dõi nhiều hơn các bài viết khác cùng chủ đề SEO. Các bạn cũng có thể tìm hiểu thêm kiến thức về Marketing online tại: Pamarketing.vn
Mời các bạn tham khảo phần 2 của bài viết tại link sau: 205 yếu tố đánh giá và xếp hạng Website của Google (phần 2)

Nguồn: Dịch từ bài viết: “Google’s 200 Ranking Factors: The Complete List”



Bài viết liên quan