Bán hàng đấu giá Livestream trên Facebook

Ở bài viết trước chúng tôi đã giới thiệu đến các bạn quy trình bán đấu giá Livestream Facebook. Cũng như các lưu ý và chi tiết các công việc cần chuẩn bị, Thực hiện để có thể tổ chức thành công buổi Livestream.

Ở bài viết này, PA Marketing sẽ tiếp tục đưa ra cho bạn đọc ví dụ cụ thể về bài toán ước tính giả định cho buổi đấu giá Livestream trên Facebook. Và mô hình doanh thu, cách thức bán hàng.

1.Bài toán giả định ước tính về bán đấu giá Livestream Facebook.

Doanh thu ước tính bình quân:

Giả định doanh thu bình quân là: 15 triệu/ 1 buổi tối đấu giá x 30 ngày là 450 triệu đồng.

Lợi nhuận gộp bình quân:

Với mức doanh thu bình quân như trên, lợi nhuận gộp bình quân: 60% (???) è là 9 triệu đồng/ 1 tối x 30 ngày là 270 triệu.

Chi phí:

  • Khấu hao tài sản (mua tài sản và khấu hao 6 tháng): 3 triệu/ tháng. (Chỉ tính trong 06 tháng đầu).
  • Chi phí nhân sự: 01 nhân viên giao hàng (4-7 triệu?) hoặc chi phí giao hàng; 02 MC bán hàng (4-7 triệu/ người/ tháng) x 02 người = bình quân 10-12 triệu/ tháng.
  • Chi phí quảng cáo Facebook: 30 triệu/ tháng.
  • Giá vốn hàng bán: 40% x 450 triệu = 180 triệu.
  • Chi phí ăn uống: 3 triệu/ tháng.
  • Chi phí khác (nếu có):

Lợi nhuận ròng/ tháng:

Tính lợi nhuận ròng theo tháng như sau: 270-3-12-30-3 = 222 triệu (khoảng 220 triệu đồng tiền lãi trên tháng).

2.Mô hình doanh thu và cách bán hàng.

Mô hình doanh thu:

Bán đá quý và các sản phẩm từ đá quý theo hình thức livestream đấu giá. Đấu giá trên tài khoản Facebook nào?

  • Tài khoản FB cá nhân Đá quý Phật Bảo: Kết bạn với tất cả những người đã tham gia đấu giá tại các tài khoản đi thuê. Đề nghị phải kết bạn với nick của Phật Bảo.
  • Tài khoản FB cá nhân đi thuê: Phải liên hệ thuê các tài khoản và chủ nhân của các tài khoản cùng làm với tiêu chí: Thuê đứt thời gian phát từng buổi, nội dung đấu giá do phía BTC chuẩn bị, MC bán hàng là chủ tài khoản đó luôn và trả tiền MC và tiền thuê tài khoản theo phương thức thỏa thuận (Cứng hoặc Cứng và thưởng).
  • Phát lại video trên các kênh youtube của Đá quý Phật Bảo?

Cách bán hàng:

  • Bán trên trang FB cá nhân của Phan Anh.
  • Bán trên trang FB cá nhân của các bạn nổi tiếng (nhiều bạn, nhiều theo dõi, uy tín, chất lượng) và bán hàng.
  • Bán hàng trên trang FB cá nhân Phật Bảo: Cần chạy quảng cáo để tăng bạn bè, theo dõi cho tài khoản FB cá nhân này; Cũng cần phải có người chăm sóc tài khoản FB cá nhân Phật Bảo này để kết bạn, để đăng bài, trả lời inbox v.v… Như tài khoản của một người thật thông thường.
  • Phát triển website daquyphatbao.com hoặc tên miền tương tự: làm web, chụp ảnh sản phẩm, đăng bài, đầu tư seo, phát triển mô hình Nhượng quyền bán lẻ trong ngành đá quý đầu tiên tại Việt Nam.
  • Phát triển mô hình nhượng quyền bán lẻ đá quý phong thủy Phật Bảo.
  • Đào tạo kỹ lưỡng cho MC về các vấn đề: Giao tiếp, thể lệ, cách công bố giải thưởng, cách phát hiện người chơi ảo.

Quy trình bán hàng:

  • Từ livestream, tung ra từng phiên đấu giá, các sản phẩm được bán, đấu giá theo đúng quy định của BTC Phật Bảo, công bố người thắng cuộc đấu giá phiên đó (đặt tên phiên đấu giá từ 1234…n) với sản phẩm gì, mức giá bao nhiêu; Kiểm tra xác thực thông tin người đấu giá thành công (tránh bị ảo). Chốt đơn và chuyển giao thông tin cho bộ phận Bán hàng.
  • Bộ phận bán hàng Nhập dữ liệu đầy đủ vào Google Drive Sheet bao gồm các cột và dòng thông tin: Ngày đấu giá, phiên đấu giá; thông tin khách hàng thắng cuộc phiên đấu giá bao gồm: Tên, số điện thoại, địa chỉ nhận hàng, link nick FB và sản phẩm đấu giá thành công, mức giá đấu giá thành công.

3.Ví dụ mẫu về bán đấu giá Livestream Facebook của Phật Bảo.

Ngày 01/06/2017:Phiên đấu giá số 1; Sản phẩm là Dây đeo cổ Tỳ Hưu Thạch anh màu xanh; anh Phan Anh, 0989623888, Số 1 Hoàng Đạo Thúy, www.fb.com/phananhvcu; mức trả giá là 700K v.v…

Bộ phận bán hàng:

  • Ngày hôm sau sẽ liên hệ lại, chốt đơn, làm giấy kiểm định, giao hàng, thu tiền; Hoặc nhận chuyển khoản trước rồi mới giao hàng v.v…
  • Lưu ý kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi giao hàng và trước khi mang đi kiểm định đá quý (Kiểm tra các vết nứt, rạn, màu sắc…) Tránh việc bị khách hàng từ chối vì sản phẩm không được như kỳ vọng. Hoặc là có lỗi của sản phẩm.

Ví dụ:

Đã có một khách hàng phàn nàn về việc sản phẩm “phật bà quan âm đá thạch anh pha lê kích thước cao 32cm” như sau:

  • Vân đá xấu, nhìn như sắp nứt, mặt của phật bà hơi cúi xuống, trông có vẻ buồn và không được thanh thoát. Nên không nhận hàngè Nhân viên giao hàng không biết nói thế nào, cũng không báo cáo lại cho Ban Điều Hành (PA,G,V gọi tắt là VAG) nên không biết lý do là gìè PA gọi lại hỏi thăm và đã biết lý do thật.
  • Giải pháp: tạc cho khách hàng một sản phẩm tương tự như thế, cùng chiều cao, cùng loại đá và bán cho khách.

Đào tạo nhân viên bán hàng về:

  • Sản phẩm, khách hàng và cách thuyết phục khách hàng.
  • Cho phép khách hàng đổi trả, hoặc là tạo mới sản phẩm cho khách hàng.

Thông báo về tình trạng đơn hàng trên File:

  • Đã giao thành công (màu trắng).
  • Đã chuyển tiền chưa giao hàng (màu xanh).
  • Đã liên hệ chưa chốt đơn (màu vàng), hủy đơn (màu đỏ). Ghi rõ lý do hủy đơn.

Bộ phận Bán hàng:

  • Lưu trữ thông tin những người tham gia đấu giá nhưng không thành công.
  • Tiếp tục chào bán các sản phẩm tương tự hoặc các sản phẩm khác với các mức giá thương lượng. Hoặc theo mức giá mà người này đã trả giá nhưng không mua được. Nhằm tăng cơ hội bán hàng và tăng doanh thu.
  • Bộ phận Bán hàng đề nghị khách hàng khi nhận được hàng thì chụp ảnh tag Phật Bảo vào để minh chứng rằng sản phẩm và chương trình của mình rất OK.

Chi phí:

  • Chi phí quảng cáo: cần đẩy mạnh quảng cáo FB để tăng kết bạn và theo dõi cho nick FB Profile Phật Bảo. (đầu tư vào Profile thay vì Fanpage).
  • Chi phí thuê các nick FB Profile để livestream.

Trên đây PA Marketing vừa đưa ra cho các bạn ví dụ thực tế về việc bán đấu giá Livestream Facebook của Phật Bảo. Hi vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về hình thức bán hàng trên Facebook mới và hiệu quả này. Chúc bạn thành công!


Bài viết liên quan