Bán hàng không cần quảng cáo trên Facebook.

Bán hàng không cần quảng cáo. Bạn có biết không?Như các bạn đã biết, bán hàng trên Facebook hiện nay đang là xu hướng. Tuy nhiên, giá thầu chạy quảng cáo Facebook ngày càng cao mà hiệu quả chạy quảng cáo thì ngày càng kém.

Vì vậy, hôm nay PA Marketing sẽ chia sẻ cho các bạn cách bán hàng không cần quảng cáo trên Facebook.

>>>Xem thêm bài viết: Bán hàng Facebook, khác biệt hoặc chết

1. Bán hàng trên Facebook Groups

2. Bán hàng qua tài khoản Profile cá nhân.

Ngoài việc bán hàng qua Fanpage và chạy quảng cáo hiệu quả. Tôi muốn đề cập đến một cách bán hàng khác trên Facebook: Bán hàng qua tài khoản Profile cá nhân. Nếu biết khai thác hiệu quả, bạn có thể tạo dựng thương hiệu cá nhân và bán hàng cực kỳ tốt mà không nhất thiết phải chi tiền quảng cáo. Tất nhiên, nếu bạn vừa “đẩy” quảng cáo qua tài khoản Fanpage, lại vừa “kéo” khách hàng bằng chính Profile của mình thì sẽ hiệu quả hơn nhiều. Bán hàng qua tài khoản Profile có thể bao gồm rất nhiều “việc phải làm”. Sau đây, mình sẽ giới thiệu cho các bạn cách bán hàng qua tài khoản Profile cá nhân.

Bán hàng qua Status

Bán hàng qua Status

(Bán hàng qua Status)

– Xây dựng thương hiệu cá nhân.

  • Việc xây dựng thương hiệu cá nhân và bán hàng qua các bài viết (status) rất phổ biến. Bạn phải kết hợp “một công đôi việc” với nhau. Có rất nhiều người đã bán hàng thành công thông qua Profile cá nhân và các bài viết chia sẻ mang tính chất định hướng khách hàng. Thậm chí, có rất nhiều hotboy, hotgirl, hot Facebooker thành công trong việc xây dựng thương hiệu. Từ đó, họ có thể kiếm được rất nhiều tiền từ việc bán hàng hoặc bán “thương hiệu”. Việc bán hàng qua bài viết chia sẻ trên Profile cá nhân có thể đòi hỏi sự đầu tư về nội dung, hình ảnh, câu chuyện.
  • Ví dụ: Nếu bạn bán mỹ phẩm, hãy chia sẻ những kinh nghiệm làm đẹp, chăm sóc da, cách giữ phom dáng… của chính mình hoặc của khách hàng. Những kinh nghiệm này phải được biên tập một cách có chủ đích và mang phong cách của riêng bạn.

– Tìm kiếm chủ đề cho Status.

  • Bạn có thể tìm kiếm các chủ đề phù hợp với tính cách, sản phẩm và dịch vụ của bạn. Hoặc các chủ đề mà khách hàng mục tiêu của bạn quan tâm để chia sẻ. Các câu chuyện có tính giải trí và gây cười có thể liên quan hoặc không liên quan đến sản phẩm/dịch vụ đều có thể sử dụng để bán hàng. Bạn có thể bán trực tiếp hoặc khéo léo quảng cáo cho sản phẩm và dịch vụ của mình.
  • Hãy cập nhật hình ảnh, video, bài viết về hoạt động kinh doanh mà bạn muốn cho mọi người biết. Có thể bao gồm: trước, trong và sau quá trình phục vụ khách hàng và đối tác. Ví dụ như: Một nhà hàng rất đông khách, hình ảnh rạng rỡ của khách sau khi spa, sự hài lòng của khách hàng và sự cảm ơn của khách hàng dành cho bạn… Tất cả đều có thể trở thành những thông điệp quảng cáo miễn phí mà bạn chia sẻ trên “status”.
  • Định hướng các nội dung sao cho phù hợp với mọi người và khách hàng tham gia câu chuyện một cách chủ động.
  • Hãy nhớ rằng bạn là người làm chủ “status” của mình chứ không phải người khác. Hãy kể chuyện và bán hàng theo cách của bạn. Nội dung phải phù hợp với thuần phong mỹ tục, không vi phạm pháp luật và hiệu quả với bạn.

 Bán hàng và chăm sóc khách hàng qua Profile

bán hàng qua profile cá nhân

(Bán hàng và chăm sóc khách hàng qua Profile)

Bạn có thể tạo một tài khoản Profile dành cho doanh nghiệp để bán hàng và chăm sóc khách hàng qua Profile. Vì Profile có khả năng tương tác cao và chủ động cho người bán hàng. Ngoài việc xây dựng thương hiệu cá nhân và bán hàng thông qua các bài viết (status). Bạn có thể tận dụng thêm ba tính năng miễn phí và hiệu quả của Facebook Profile đem lại cho các nhà quảng cáo và bán hàng: Tính năng trò chuyện (chat), tính năng tạo nhóm (group), tính năng tạo sự kiện (event).

– Chat để bán hàng

  • Đây là công cụ miễn phí nhưng lại cực kỳ quan trọng đối với người bán hàng trên Facebook. Khi chạy quảng cáo bài viết hoặc quảng cáo truy cập vào website, quảng cáo video… Bạn sẽ nhận được sự quan tâm của khách hàng tiềm năng qua những bình luận trên Fanpage. Những bình luận này cho biết: thái độ và mức độ mong muốn của khách hàng;, đối với sản phẩm, dịch vụ bạn đang tiếp cận khách. Một mặt, trên Fanpage, bạn dùng tính năng trả lời bình luận để trả lời các bình luận của khách; hoặc trả lời các tin nhắn trong hộp thư. Vì Fanpage bị hạn chế tính năng “chat” với khách hàng.
  • Hãy sử dụng tài khoản Profile của bạn, kết bạn với khách hàng đang có sự quan tâm. Trò chuyện với họ để nắm bắt nhu cầu thực sự và đưa ra tư vấn bán hàng hiệu quả dựa trên lợi ích của khách hàng.
  • Chỉ có trò chuyện với khách hàng, bạn mới tương tác sâu và nắm bắt được: nhu cầu thực sự, băn khoăn, lo lắng của khách (nếu có) về sản phẩm và dịch vụ của mình. Từ đó, điều hướng khách hàng sao cho hiệu quả nhất.
  • Hoặc nếu khách hàng tiềm năng này vẫn chưa mua hàng của bạn trong dịp này vì nhiều lý do khác nhau: chưa thu xếp được thời gian, tiền bạc, còn bận nhiều công việc khác… Thì bạn cũng đã “kết bạn” và trò chuyện với người khách đó. Rất có thể lần sau, trong thời gian sớm nhất, họ sẽ mua hàng và trở thành khách hàng của bạn thực sự

– Tạo nhóm (Group) trên Facebook

  • Facebook có tính năng tạo các hội nhóm. Và bạn có thể sử dụng tính năng này để phục vụ cho hoạt động kinh doanh trước, trong và sau bán, đặc biệt là trong và sau bán. Bạn có thể tạo các “Nhóm” mang tính cộng đồng nhằm tạo ra sân chơi cho khách hàng. Như vậy, bạn sẽ là người được hưởng nhiều lợi ích từ “hội nhóm cộng đồng”.
Ví dụ:

Nếu đang kinh doanh dịch vụ chụp ảnh, bạn có thể lập nhóm “Chụp ảnh đẹp” hoặc “Hội nhiếp ảnh”… Hay nếu bạn bán vật nuôi thú cưng như chó cảnh. Bạn có thể tạo nhóm “Hội những người yêu chó cảnh” để mọi người tham gia sinh hoạt hội nhóm. Những hội sẽ dễ dàng giúp bạn bán hàng hoặc kết nối với những khách hàng tiềm năng. Tạo ra “sân chơi” chung cho khách hàng cùng sinh hoạt và trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm.

Bạn cũng nên tạo ra các nhóm kín hoặc mở, cho những người dùng đã trở thành khách hàng. Để chăm sóc và hỗ trợ khách hàng sau bán:

  • Thảo luận về cách sử dụng sản phẩm sao cho tối ưu, cập nhật thêm những tính năng mới của sản phẩm và dịch vụ. Hoặc trả lời các câu hỏi của khách liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, hoạt động kinh doanh của chính khách hàng.
  • Mời khách hàng vào nhóm do bạn, công ty lập ra. Hoặc gửi đường link URL của nhóm để khách gia nhập nhóm kín dành riêng này. Đây cũng sẽ là một “diễn đàn nho nhỏ” để bạn chăm sóc và thảo luận với khách hàng trong và sau bán. Duy trì lòng trung thành, sự thân thiết và gia tăng sự hài lòng của khách.

Với nhóm kín này, bạn cũng nên chủ động tạo ra các cuộc thảo luận cho khách hàng của mình. Tặng kèm những món quà giá trị gia tăng nào đó: sách điện tử, bài viết, phiếu mua hàng giảm giá… Để nhóm và các thành viên trong nhóm có thêm những giá trị nhất định.

– Tạo Sự kiện (Event)

Đây là một tính năng miễn phí khác của Facebook Profile và cả Fanpage. Bạn có thể tạo ra các sự kiện nhằm thu hút thêm người dùng quan tâm. Sự kiện bạn tạo ra có thể là một buổi khai trương cửa hàng, một buổi giảm giá, xả hàng, một khóa học, một buổi gặp mặt chia sẻ kinh nghiệm… Trên thực tế, tính năng này không có nhiều ý nghĩa cho việc bán hàng. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tham khảo và sử dụng thêm vì nó miễn phí.

Một số lưu ý khi bán hàng qua Profile

  • Thông điệp nên dùng tiếng Việt hoàn toàn, đừng sính ngoại.
  • Nội dung truyền thông rõ ràng, dễ hiểu, ngắn gọn. Nếu là bài viết cá nhân có thể viết theo kiểu tùy bút, miễn là thu hút được người đọc.
  • Luôn phản hồi lại các bình luận của khách hàng. Cố gắng để khách có thể tiếp tục tham gia bình luận thêm nữa, nhằm tăng thêm sự sôi nổi.
  • Nên bình luận lịch sự và vui vẻ, dùng nhân xưng “tôi – bạn”, “tôi – anh/chị”.

3. Bán hàng trên Facebook Fanpage

4. Kết hợp với các công cụ khác để tăng hiệu quả

  • Bán hàng trên Zalo.
  • Bán hàng qua Email Marketing.
  • Sử dụng phần mềm quản lý quan hệ khách hàng CRM.
  • Bán hàng nhờ website và s.e.o.
  • Bán hàng trên các diễn đàn và “forum seeding”.
  • Bán hàng nhờ các website thương mại điện tử.
  • Bán hàng trên Shoppee.
  • Phát triển hệ thống bán buôn và cộng tác viên.

>>> Xem thêm các bài viết khác cùng chủ đề Facebook. TẠI ĐÂY

Mời các bạn tham khảo các bài viết về kiến thức Marketing tại Pamarketing.vn Tham gia khóa học Facebook Marketing toàn diện của chúng tôi để có cái nhìn tổng quan nhất về Facebook nhé!



Bài viết liên quan