Chiến lược bán hàng trên Facebook

Chiến lược bán hàng trên Facebook

Việc bán hàng trên facebook đang ngày một trở nên phổ biến tại Việt Nam. Bởi lẽ nó đem lại lợi nhuận cao, lại tiện lợi cả cho người mua và người bán. Để đem về lợi nhuận cao qua hình thức bán hàng trên facebook bạn phải có một tư duy bán hàng thông minh và am hiểu thuật toán facebook. Và hơn thế là bạn nên có một chiến lược bán hàng trên facebook rõ ràng.

Dưới đây là những chiến lược rất hữu ích cho bạn tham khảo.

Bạn nên tập trung vào năm chiến lược bán hàng trên facebook sau:

Thứ nhất: Tập trung vào giá trị cốt lõi là sản phẩm và dịch vụ.
Trước hết:
  • Hãy luôn bán các sản phẩm đúng chất lượng, bảo đảm cam kết, giá thành. Hãy đưa ra những thông tin rõ ràng, trung thực về sản phẩm. Kể cả bạn bán hàng thùng thì khách hàng vẫn có nhu cầu mua hàng và vẫn tin tưởng vào lời nói của bạn – người bán hàng uy tín.
  •  Dịch vụ bán hàng và chăm sóc khách hàng trước, trong và sau bán sẽ tạo sự khác biệt của bạn với những người bán hàng khác. Hàng hóa bán ra có thể giống nhau, nhưng dịch vụ có thể tạo nên sự khác biệt.
Tiếp theo đó:
  • Bạn có thể xây dựng bộ chính sách bán hàng trực tuyến rõ ràng, đầy đủ và cam kết thực hiện những chính sách này một cách tốt nhất. Thậm chí đưa ra cam kết nếu vi phạm sẽ chấp nhận bị phạt hoặc bồi thường cho khách hàng.
  • Hỗ trợ tư vấn trực tuyến, dịch vụ giao hàng đảm bảo và nhanh chóng. Thêm vào đó là các chương trình khuyến mại hấp dẫn, ưu đãi với khách hàng thân thiết…  Ngoài ra nên có các dịch vụ giao hàng, bảo hành, thanh toán thuận tiện, chuyên nghiệp. Sử dụng dịch vụ phù hợp của các bên thứ ba.

Bán hàng trên facebook

Bán hàng trên Facebook

Thứ hai: Nên có một website, blog bán hàng chuyên nghiệp và tập trung vào media.
Đầu tiên:
  • Đặc tính của Facebook là status (bài viết, ghi chú, hình ảnh, video, đường link). Vì vậy các bài viết rất dễ bị “trôi đi” do tính năng cập nhật News Feed (bảng tin). Và những website hoặc blog (miễn phí hoặc có phí) bán hàng sẽ giải quyết được điều này. Bạn có thể mua tên miền của nhà cung cấp, tự tạo blog, website miễn phí hoặc có trả phí. Và đưa sản phẩm lên đó(nếu như số lượng sản phẩm của bạn không quá nhiều).
  • Khi có website, sẽ có “địa chỉ nhà riêng” cho bạn. Khách hàng sẽ dễ truy cập và tìm kiếm hơn khi tương tác trên mạng xã hội.
Bước tiếp theo:
  • Với mỗi hình ảnh, video, status được chia sẻ trên Facebook, bạn nên đưa ra những thông tin theo “công thức”, bao gồm các thông tin cơ bản về sản phẩm, giá bán, liên hệ mua hàng và các đường link liên kết đến web, các cam kết, đảm bảo của người bán đối với khách hàng và đối với sản phẩm…
  • Hãy đầu tư kỹ lưỡng về vấn đề hình ảnh, video, bài viết về sản phẩm, dịch vụ của mình. Và điều đó phải được làm ngay trước khi đưa lên Facebook và website của bạn. Bởi trên mạng Internet, khách hàng “mua bằng mắt”, “cảm nhận” và mua bằng “niềm tin”. Tức là họ mua bằng cách nhìn vào ảnh và video sản phẩm hay đọc bài viết. Và đương nhiên đọc cả lời bình luận của các khách hàng khác một cách kĩ lưỡng.
Thứ ba: Sử dụng và khai thác các tính năng của Facebook một cách thành thạo và chuyên nghiệp.
Bạn có thể tạo một fanpage:
  • Giao diện Timeline rất quan trọng với khách hàng, nên hãy đầu tư ảnh Profile, ảnh Cover thật chuyên nghiệp.
  • Bạn có thể tạo một Fanpage, đồng thời duy trì trang cá nhân để tận dụng tối đa lượng bạn bè (friend), người theo dõi (follower) và người hâm mộ (fan) trong cùng một tài khoản. Hoặc có thể tạo nhiều Fanpage vệ tinh khác nhau để tìm kiếm khách hàng nhiều hơn.

 

Fanpage fb

Fanpage facebook 

Bạn cũng có thể tạo group bán hàng:
  • Tạo ra các Nhóm (group) là các khách hàng hiện tại, khách hàng tiềm năng, khách hàng VIP. Việc này sẽ tiện chăm sóc từng nhóm khách hàng riêng biệt hoặc Nhóm cộng đồng để tạo ra sân chơi cho khách hàng tiềm năng. Hay hơn thế là xây dựng thương hiệu cá nhân của người bán/doanh nghiệp.
  • Tích hợp tính năng Plugin Facebook vào website, blog bán hàng của bạn để tăng cường kết nối và tạo sự thuận tiện cho khách. Với mỗi status bạn nên tận dụng các tính năng “with friend”, “location” để quảng cáo tối đa. Như “add location” bạn có thể đưa địa chỉ cửa hàng của bạn, hoặc địa chỉ website của bạn lên trên đó. Đừng bỏ phí tính năng rất hay này của Facebook.
Thứ tư: Cần có chiến lược nội dung số phù hợp với khách hàng mục tiêu.
Hãy lựa chọn thời điểm và nội dung phù hợp để đăng
  • Bạn nên đăng vào khung “thời gian vàng” trên Internet dành cho đối tượng khách hàng mục tiêu. Nội dung hướng tới cộng đồng: vui vẻ, hài hước, sáng tạo, đơn giản… Đưa tin theo dạng “tin hot” đang diễn ra trên thực tế dạng “té nước theo mưa” hoặc “lội ngược dòng – tạo “bão” (khủng hoảng truyền thông)…
  • Đăng những bài viết (status, note) tập trung vào khách hàng mục tiêu (tuổi tác, giới tính, sự quan tâm… của khách hàng).
Hãy thường xuyên kiểm soát bài đăng
  • Đo lường các chỉ số thường xuyên để điều chỉnh chiến lược và nội dung phù hợp.
  • Đối với những bình luận của khách hàng hoặc bạn bè, bạn nên trả lời ngay. Và hãy trả lời theo lối thông minh, hài hước, hóm hỉnh và tôn trọng người dùng.
  • Đừng tiếc “like” những bình luận của khách hàng và bạn bè.
  • Với những bình luận có nội dung không tốt, bạn có thể xóa bình luận đó trên “tường” của mình. Thậm chí là cấm, khóa, hủy kết bạn (block/ban/unfriend) đối với những người đó để đảm bảo nội dung luôn được “thuần khiết” và đúng hướng.
  • Khi bạn “like comment” của khách hàng và trả lời comment của họ, họ sẽ rất vui. Và điểu đó gia tăng sự quan tâm của họ đến nội dung của bạn.
Thứ năm: Duy trì và phát triển marketing quan hệ với khách hàng.
  • Facebook có tính năng báo sinh nhật bạn bè của mình. Hãy tận dụng tính năng này để gửi lời chúc tốt đẹp của bạn tới những người bạn của mình trên Facebook. Và nên làm một cách chân thành.
  • Kết hợp với các tính năng chat, group, event, để duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng (đối với những nhà bán lẻ lớn hoặc kinh doanh lâu dài).
  • Có thể tổ chức sự kiện offline cho khách hàng, nhà cung cấp… để tăng cường mối quan hệ và thấu hiểu lẫn nhau.

—> Tham khảo thêm bài viết cùng chuyên mục TẠI ĐÂY! . Chúng tôi cung cấp các dịch vụ, khóa học, hỗ trợ tư vấn tất tần tật về các vấn đề Marketing. Tham khảo thêm khóa học Facebook Marketing chuyên sâu dành cho Marketer để nâng cao kỹ năng của mình nhé!



Bài viết liên quan