9 Kỹ thuật chốt đơn bán hàng đỉnh cao

Chốt đơn bán hàng là một kỹ năng vô cùng quan trọng đối với mỗi cá nhân bán hàng, doanh nghiệp kinh doanh. Nó quyết định hiệu quả, thành công, tối ưu trong bán hàng. Và việc này đôi khi dễ thật dễ với một bộ phận, nhưng lại cực kỳ khó với nhiều người.

Hơn nữa không phải cứ học theo, coppy cách chốt sale của người khác “y bản gốc” là bạn có thể chốt đơn thành công. Chưa kể không phải kỹ thuật chốt đơn nào cũng phù hợp với mọi hoàn cảnh, mọi ngành nghề. Nhưng ở bài viết hôm nay, PA Marketing sẽ chia sẻ với bạn 7 kỹ thuật chốt đơn bán hàng đỉnh cao. Mà ai cũng có thể áp dụng ai cũng có thể thành công.

1.Chốt đơn hàng là gì?

Bạn có thể hiểu đơn giản: Chốt đơn hàng là khâu cuối cùng của quá trình bán hàng. Khâu này là khâu mà khách hàng sẽ ra quyết định mua và thực hiện thanh toán tiền hàng hoặc đồng ý mua hàng.

chot-don-ban-hang-la-khau-vo-cung-quan-trong

Chốt đơn bán hàng là khâu vô cùng quan trọng

Và 7 kỹ thuật chốt đơn bán hàng mà PA Marketing chia sẻ dưới đây sẽ:

  • Có thể thực hiện trong bán lẻ trực tuyến; Bán lẻ trực tiếp và bán buôn B2B, Bán lẻ B2C.
  • Rất dễ áp dụng, rất dễ thành công.
  • Không tính đến các khâu trước đó của quá trình mua- bán hàng.

Kỹ thuật 1: Thấu hiểu khách hàng.

Để hiểu về khách hàng của mình để đưa ra các “đòn phủ đầu”, chốt đơn bán hàng thành công. Bạn có thể:

  • Xem Facebook cá nhân, Zalo của khách hàng: Tuổi tác, giới tính, khu vực, vùng miền, thói quen, hành vi. Dành ra từ 1- 2 phút để đánh giá về khả năng tài chính và sự yêu thích của khách hàng như: Hình ảnh, video, ngôn ngữ nói chuyện, mối quan tâm.
  • Phân tích cách đặt câu hỏi của khách hàng: Câu hỏi có thể hiện sự quan tâm cao hay không. Sử dụng ngôn từ như thế nào: Ví dụ câu hỏi “giá”; Hay câu hỏi “phiên bản Macbook Pro 2019 đời mới nhất, màu xám, cấu hình 512GB, ram 16GB có giá bao nhiêu tiền”?
  • Khách hàng thích điều gì thật sự? Điều gì làm cho họ thỏa mãn? Điều gì làm cho họ sung sướng? Vượt xa sự kỳ vọng? Điều gì họ chưa từng nhận được?
  • Điều gì họ cảm thấy sợ hãi, lo lắng?
  • Điều gì khiến họ cảm thấy chạm vào trái tim của họ?
  • Điều gì khiến họ phải thay đổi suy nghĩ? Thay đổi hành động?
  • Ai là người ra quyết định? Ai là người thụ hưởng? Ai là người cho tiền người mua? Ai là người gây ảnh hưởng?

Kỹ thuật 2: Đưa ra thỏa thuận khiến khách hàng không thể từ chối.

Với mỗi đối tượng khách hàng khác nhau, bạn cũng cần phải biết cách để chốt đơn bán hàng phù hợp, thuyết phục. Ví dụ:

dua-ra-cac-thoa-thuan-hap-dan-thu-phuc-khach-hang

Đưa ra các thỏa thuận hấp dẫn thu phục khách hàng

  • Họ quan tâm đến giá: Nói về sản phẩm của bạn tốt như thế nào và tại sao đó là một món hời
  • Họ quan tâm đến chất lượng: Nói về sản phẩm và dịch vụ của bạn phức tạp đến mức nào. Để có thể sản xuất ra được một sản phẩm/ dịch vụ như vậy. Bạn khác biệt như thế nào, bạn vượt trội như thế nào so với đối thủ.
  • Khách hàng lo lắng: Cam kết, cam kết và làm nhiều hơn cam kết. Cam kết thật và làm thật.
  • Họ quan tâm đến giá: Nói về sản phẩm của bạn tốt như thế nào và tại sao đó là một món hời
  • Họ quan tâm đến chất lượng: Nói về sản phẩm và dịch vụ của bạn phức tạp đến mức nào. Để có thể sản xuất ra được một sản phẩm/ dịch vụ như vậy. Bạn khác biệt như thế nào, bạn vượt trội như thế nào so với đối thủ.
  • Khách hàng lo lắng: Cam kết, cam kết và làm nhiều hơn cam kết. Cam kết thật và làm thật.

Kỹ thuật 3: Chốt đơn bán hàng giảm giá hay không giảm giá?

  • Cần có các kịch bản bán hàng cụ thể trong chính sách.
  • Có thể giảm giá trong kịch bản cho phép.
  • Không đưa ra giảm giá ngay khi đàm phán với khách hàng.
  • Không có công thức chuẩn cho “có/không” giảm giá.

Tốt nhất là nên đàm phán giữ giá, tăng cam kết, tăng lợi ích, tăng quà tặng thay vì giảm giá.

Kỹ thuật 4: Đúng người- đúng thời điểm:

  • Việc đúng người (đúng người bán) và đúng người mua rất quan trọng. Có khi nỗ lực của bạn khai phá 90% rồi đến lúc bạn nản quá thì cốc mò cò xơi.
  • Kiên trì theo đuổi, làm bạn với khách hàng chuyên nghiệp. Hỗ trợ khách hàng kể cả không bán được hàng.

Kỹ thuật 5: Tư vấn chuyên nghiệp, nhiệt tình và có thủ thuật.

Ngày nay khách hàng luôn “check” trước khi mua mọi thứ. Nên hãy đảm bảo rằng bạn luôn sẵn sàng online. Và tư vấn chuyên nghiệp, nhiệt tình, có thủ thuật với khách hàng để chốt đơn bán hàng thành công.

tu-van-chot-don-dinh-cao

Tư vấn chốt đơn đỉnh cao

Tư vấn chuyên nghiệp:

  • Luôn có các kịch bản trả lời khách hàng một cách nhanh nhất, đầy đủ nhất, thông tin “mở”. Và đặt câu hỏi ngược cho khách hàng để duy trì câu chuyện.
  • Chăm sóc lại các khách hàng tiềm năng.

Kỹ thuật bắt từ khóa:

  • Từ khóa của khách hàng “hỏi về sản phẩm; Hỏi nhanh, hỏi nhiều, hỏi kỹ, quan tâm đến giá, khuyến mại, giao hàng, bảo hành, so sánh giá…”
  • Khách tiềm cmn năng đây rồi. Mình phải năng với khách thì khách sẽ đưa cho mình tiền.

Hiểu tâm lý khách hàng:

Xem thêm video: [PAM VLOG 6] 15 ++ QUY TẮC BÁN HÀNG ĐỈNH CAO NHẤT MỌI THỜI ĐẠI

Kỹ thuật 6: Tấn công các phủ định của khách hàng.

Khách hàng luôn có những nghi vấn và sự phòng thủ. Nên người bán hàng và chốt đơn bán hàng giỏi phải luôn tìm cách tấn công các phòng thủ này. Để cho khách hàng hiểu rõ ngọn ngành mọi việc như: Lợi ích, giá cả, sự so sánh, sự kích thích, sự khẳng định, sự cam kết… Thì khách hàng sẽ yên tâm và sớm ra quyết định. Khách hàng luôn có nhiều lý do để không mua hàng và có ít hơn lý do để mua hàng.

  • Các phủ định/ từ chối của khách hàng: Tôi không có tiền, không đủ tiền, đang nợ, chưa sẵn sàng, chưa có nhu cầu ngay. Tôi đang nghiên cứu, đang xem xét, khảo giá thêm. Tôi đang bận, hãy mail cho tôi trước, hôm nào gặp nhau cái đã nhé. Tôi cần phải hỏi ý kiến của chồng/vợ của tôi, tôi cần hỏi ý kiến sếp của tôi…
  • Tấn công/ Xử lý được các phủ định/ từ chối của khách hàng chính là kỹ thuật làm tăng tỷ lệ chốt đơn hàng thành công.

Bạn cần phải có bộ câu hỏi thường gặp và câu trả lời “mẫu”. Luyện tập nhiều lần về vấn đề này

Kỹ thuật 7: Đặt câu hỏi khéo léo là khách hàng đã đồng ý mua.

Bạn có thể đưa ra các câu hỏi chốt đơn bán hàng khôn khéo kiểu như:

chot-don-ban-hang-voi-cach-dat-cau-hoi-thong-minh

Chốt đơn bán hàng với cách đặt câu hỏi thông minh

  • Chị sẽ lấy 2 sản phẩm chứ?
  • Khi nào thì tôi có thể giao hàng cho anh được?
  • Anh sẽ lấy combo này và được giảm giá thêm 15% vào hóa đơn chứ…

Hãy đặt những câu hỏi như vậy cho khách hàng khi tư vấn, chat, nói chuyện với khách hàng. Kết hợp với động tác gói hàng (nếu bán offline) rất nhanh nhạy.

Kỹ thuật 8: Các dịch vụ hỗ trợ ngay lúc chốt đơn hàng và sau mua.

Hãy đưa ra cho khách hàng các dịch vụ, hỗ trợ, giá trị kèm theo để tăng giá trị và sức thuyết phục. Ví dụ:

  • Dịch vụ thanh toán: Không đem theo tiền mặt ư? Đơn giản. Em có máy cà thẻ đây rồi.
  • Không đủ tiền ư? Em có phiếu đặt cọc + kèm hợp đồng đặt cọc đây rồi. Em có ngân hàng cho vay tín chấp, vay tiêu dùng, trả góp…
  • Không có đủ chỗ để chở hàng về ư? Em sẽ giao đến tận nhà anh chị về giúp anh chị ngay bây giờ…

Kỹ thuật 9:  Nếu khách hàng không mua:

  • Nếu khách hàng từ chối, vẫn tiếp tục hỗ trợ và giúp đỡ họ.
  • Hiểu rằng bạn đang đưa cho khách hàng thêm thông tin để ra quyết định mua.
  • Tiếp tục tư vấn và thực hiện lại quá trình chốt đơn bán hàng như bình thường nếu như khách hàng chưa kịp mua.
  • Nếu khách hàng mua sản phẩm rồi thì có thể hỗ trợ họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ đó…

CÔNG TY TNHH PA MAKRETING

Đơn vị đào tạo và tư vấn, triển khai về Makreting online, bán hàng trực tuyến, thương mại điện tử, truyền thông & Xử lý khủng hoảng truyền thông… bài bản số 1 tại VIỆT NAM

www.pamarketing.vnwww.fb.com/pamarketing

www.fb.com/phananhonline. www.youtube.com/pamarketing

Xem thêm video “7 Kỹ thuật chốt đơn bán hàng hàng đỉnh cao
ai cũng có thể áp dụng ai cũng có thể thành công” TẠI ĐÂY!

Download file PDF: 9 Kỹ thuật chốt đơn bán hàng đỉnh caoanh-cac-khoa-hoc-phan-anh


Bài viết liên quan