Xây dựng kịch bản Livestream

những nội dung sáng tạo trên tiktok

Bí kíp xây dựng kịch bản livestream “bùng nổ doanh số” thu hút triệu view

Livestream bùng nổ – Xu hướng bán hàng và tiếp thị không thể bỏ qua trên TikTok

Nền tảng mạng xã hội ngày nay, đặc biệt là TikTok, đang chứng kiến sự bùng nổ của xu hướng phát sóng bán hàng và tiếp thị trực tiếp. Với lượng người dùng khổng lồ và thời gian truy cập cao, TikTok mang đến cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng vô cùng rộng lớn cho các doanh nghiệp và cá nhân bán hàng.

Tại Việt Nam, sức hút của livestream không thể phủ nhận:

  • Theo khảo sát của Nielsen IQ Việt Nam, 95% người mua sắm trực tuyến đã mua hàng qua hình thức này trong 3 tháng đầu năm 2024.
  • Cốc Cốc ghi nhận 77% người Việt đã từng xem các phiên live bán hàng và 71% trong số đó đã mua hàng.

Con số thống kê cho thấy các buổi bán hàng trực tuyến đang trở thành kênh mua sắm được ưa chuộng, mở ra tiềm năng to lớn cho các hoạt động bán hàng và tiếp thị. Điều này mang đến tiềm năng to lớn cho các doanh nghiệp và cá nhân bán hàng. Tuy nhiên, sự cạnh tranh trong lĩnh vực này ngày càng trở nên gay gắt, đòi hỏi mỗi phiên live phải được thực hiện một cách chuyên nghiệp để thu hút và giữ chân người xem. Nhận thức được điều này, PA Marketing sẵn sàng hỗ trợ bạn lên kế hoạch và kịch bản cho những phiên live lớn, giúp bạn nổi bật giữa đám đôngđạt được mục tiêu kinh doanh. Chúng ta cùng bắt đầu nào!!!

1. LiveStream Tiktok

Tương tự như Facebook, TikTok cũng đã và đang khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực bán hàng online với tính năng bán hàng trực tiếp  vô cùng hiệu quả. Đây là một bước tiến thông minh của TikTok, cho phép người dùng phát trực tiếp mọi hoạt động diễn ra trên màn hình điện thoại đến với hàng triệu người xem tiềm năng. Qua các buổi phát sóng trực tiếp, người bán có thể tương tác với người xem bằng cách trả lời các câu hỏi, thả tim, bình luận và trò chuyện với họ. Từ đó, có thể tạo nội dung trực tiếp, tương tác trực tiếp với khán giả của mình và tăng khả năng tương tác trên nền tảng TikTok. 

Để có thể dễ dàng hình dung, Livestream khá tương đồng với các chương trình truyền hình trực tiếp trên vô tuyến. Và tương tự với các trương trình chuyền hình trực tiếp có kịch bản, hoạt động này cũng sẽ có các kịch bản để đảm bảo buổi phát sóng được thuận lợi nhất

2.Điều kiện để phát sóng bán hàng trực tiếp được trên nền tảng Tiktok

Tiktok có những điều kiện khá nghiêm ngặt về việc livestream. Để sử dụng tính năng này, người dùng từng khu vực sẽ có cần phải đáp ứng một số điều kiện riêng. Cụ thể: 

  • Tại Việt Nam: Tài khoản có tối thiểu 1.000 follower; Chủ tài khoản từ 16 tuổi trở lên và từ 18 tuổi chủ tài khoản mới có thể nhận quà ảo từ người xem. Tài khoản đã được đăng ký ít nhất 30 ngày. Không vi phạm chính sách cộng đồng của TikTok
  • Tại Trung Quốc: Tài khoản có tối thiểu 10.000 follower; Không giới hạn độ tuổi thực hiện livestream 
  • Tại Châu Âu: Tài khoản có tối thiểu 1.000 follower; Không giới hạn độ tuổi thực hiện livestream.
  • Đảm bảo nội dung kịch bản livestream tiktok không vi phạm các chính sách và quy định của TikTok, bao gồm việc không chứa nội dung khiêu dâm, bạo lực, phân biệt chủng tộc, tuyên truyền chủ nghĩa cực đoan, và bất kỳ hành vi vi phạm luật pháp nào.
  • Chủ tài khoản cần xác thực tài khoản bằng cách cung cấp số điện thoại hoặc email cá nhân

3. Làm sao để Livestream trên TikTok khi chưa đủ 1000 lượt Follower?

Cách bắt đầu livestream bán hàng trên Tiktok dễ không tưởng

Mặc dù điều kiện mặc định để livestream trên TikTok là cần có 1000 người theo dõi, tuy nhiên, vẫn có một số cách để bạn có thể livestream khi chưa đủ 1000 follower:

  • Sử dụng tài khoản TikTok Seller
  • Tham gia chương trình livestream của Creator Next, với điều kiện bạn cần có ít nhất 100 follower và đáp ứng tiêu chí khác của chương trình
  • Livestream chung cùng với tài khoản khác
  • Sử dụng ứng dụng live của bên thứ 3

Tuy nhiên, việc thực hiện tính năng bán hàng trực tuyến này khi chưa đủ 1000 follower có thể thu hút ít người xem hơn so với tài khoản có nhiều follower. Bạn cũng nên sử dụng nội dung chất lượng cao và tương tác thường xuyên với người xem để thu hút người xem và tăng lượng follower.

4. Tại sao việc chuẩn bị kịch bản livestream trở nên “vàng”?

  • Kịch bản giúp giảm thiểu sự cố: Khác với việc ghi hình sẵn, bạn sẽ không thể lường trước được các yếu tố phát sinh trong quá trình lên hình điều đó ảnh hưởng tới chất lượng buổi bán. Với một kịch bản tốt, chuẩn bị kỹ, lường trước được các yếu tố phát sinh giúp bạn có thể dễ dàng chủ động trong việc xử lý tình huống và thậm chí khiến cho tình huống đó trở thành có lợi, gây ấn tượng tốt đối với khách hàng trong buổi Live.
  • Đảm bảo duy trì được mục tiêu của buổi Live: Một trong những lỗi sai cơ bản của các Livestreamer mới là họ thường lan man, khiến cho nội dung đi lệch so với dự kiến của buổi Live. Việc xây dựng và bám sát kịch bản sẽ giúp bạn hạn chế được tối đa vấn đề này, đạt được mục tiêu của buổi live.
  • Có sẵn lịch trình cho các hoạt động cụ thể: Các kế hoạch hoạt động cho từng hoạt động, sự kiện, sản phẩm cụ thể được xây dựng khoa học, muc tiêu được xác định rõ ràng giúp nâng cao giá trị buổi live và tính giải trí cho người xem từ đó hấp dẫn nhiều người xem hơn. Lịch trình cụ thể còn giúp bạn kiểm soát được vấn đề sẽ xảy ra và chuẩn bị phương án dự phòng phù hợp cho buổi live được diễn ra hoàn hảo hơn.

Với việc sở hữu kịch bản Livestream TikTok, bạn sẽ luôn có được sự chủ động trong các tình huống và đảm bảo nội dung buổi phát sóng của bạn được xuyên suốt, cho dù đây là lần đầu.

 

5. Bài học rút ra từ buổi live của “chiến thần” Hà Linh

Hà Linh được mệnh danh là “Chiến thần” trên TikTok với khả năng bán hàng thu hút hàng triệu người xem và chốt đơn thành công. Thành công của Hà Linh không chỉ đến từ may mắn mà còn là kết quả của quá trình học hỏi và trau dồi kỹ năng, dưới đây là một số bài học được rút ra từ các phiên live của Hà Linh.

Hà Linh khuấy đảo cộng đồng mạng với chiến dịch “bùng nổ” trước thềm sự kiện 6/6: Bí quyết “bỏ túi” để thu hút khách hàng hiệu quả

Cùng xem điều gì mang lại sự thành công vang dội của sự kiện livestream diễn ra vào ngày 6/6 vừa qua?

Để “hâm nóng” bầu không khí và thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng, Hà Linh đã thực hiện một chiến dịch quảng bá bài bản và ấn tượng trên các kênh mạng xã hội của mình. Chiến dịch này bao gồm chuỗi video và hình ảnh được đăng tải mỗi ngày, dẫn dắt người xem từng bước khám phá những điều thú vị xoay quanh sự kiện.

Mở đầu cho chiến dịch là những video giới thiệu về sự kiện và các nhãn hàng đồng hành. Những hình ảnh bắt mắt cùng thông tin súc tích đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng. Tiếp theo, Hà Linh khéo léo “đưa chân” người xem đến với các nhãn hàng, cùng khám phá quy trình sản xuất và trải nghiệm sản phẩm một cách chân thực nhất.

Điểm nhấn của chiến dịch chính là những video hé lộ về sản phẩm, giá cả và quà tặng hấp dẫn. Những thông tin này đã kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng và khiến họ háo hức chờ đợi sự kiện diễn ra.

Bên cạnh đó, Hà Linh còn dành riêng những video để chia sẻ bí quyết “săn” sản phẩm giá tốt nhất. Những mẹo vặt hữu ích này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ cộng đồng mạng, góp phần tăng thêm sức nóng cho sự kiện.

Kết thúc chiến dịch là video cập nhật địa điểm livestream. Thông tin này đã giúp khách hàng dễ dàng theo dõi sự kiện và không bỏ lỡ bất kỳ ưu đãi nào.

Trong buổi bán hàng, Hà Linh thu hút người xem bằng cách review sản phẩm trực tiếp, chia sẻ những đánh giá chân thực dựa trên trải nghiệm cá nhân và kinh nghiệm sử dụng trước đó. Nhờ timeline được lên kế hoạch kỹ lưỡng, sản phẩm tiếp theo sẽ được giới thiệu ngay khi sản phẩm trong giỏ hàng hết, đảm bảo buổi livestream diễn ra suôn sẻ và không bị gián đoạn.

Ngoài ra, sự hợp tác chặt chẽ với nhãn hàng và sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt kỹ thuật (âm thanh, ánh sáng) cùng nội dung kịch bản chi tiết đã góp phần tạo nên bầu không khí chuyên nghiệp và thu hút cho buổi live bán hàng của Hà Linh.

Chiến dịch livestream của Hà Linh đã gặt hái được thành công vang dội với hàng ngàn lượt xem, tương tác và đơn hàng được đặt mua. Chiến dịch này là minh chứng cho sự sáng tạo, đầu tư bài bản và khả năng thấu hiểu khách hàng của Hà Linh.

Tuy nhiên, phiên live 6/6 diễn ra không được thành công lắm, có chút ‘bất ổn’ vì sự cố mất điện. Nhưng vì có chuẩn bị sẵn nên kết quả của buổi live vẫn đạt được như kế hoạch đưa ra.

Những gì Hà Linh đã làm, chúng ta có thể nhìn thấy được sự chuẩn bị của cô ấy cho phiên live:

  • Nội dung đa dạng, hấp dẫn: Chiến dịch bao gồm nhiều video và hình ảnh với nội dung phong phú, liên tục được cập nhật, đảm bảo thu hút và giữ chân người xem.
  • Tận dụng sức mạnh của mạng xã hội: Các video và hình ảnh được đăng tải trên nhiều nền tảng mạng xã hội phổ biến, giúp tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng.
  • Kêu gọi hành động rõ ràng: Mỗi video đều có lời kêu gọi hành động cụ thể, khuyến khích người xem tương tác và tham gia sự kiện.
  • Hiểu rõ khách hàng: Hà Linh đã dành thời gian nghiên cứu thị hiếu và nhu cầu của khách hàng để xây dựng chiến dịch phù hợp, đáp ứng đúng mong muốn của họ.

Không thể phủ nhận đi giá trị thương hiệu mà Hà Linh đã xây dựng trước đó, nhưng sự chuẩn bị một cách khoa học, có bài bản và chiến thuật rõ ràng làm cho kết quả buổi live được trọn vẹn. Qua đó, PA Marketing đưa ra một số lưu ý sau khi xây dựng kịch bản livestream:

5.1. Xác định mục tiêu rõ ràng:

Bạn phải xác định rõ, mục tiêu của buổi livestream là gì?

Bạn muốn thu hút thêm người theo dõi, giới thiệu sản phẩm mới, hay chốt đơn bán hàng?

Xác định mục tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn xây dựng kịch bản phù hợp và hiệu quả.

5.2. Hiểu rõ đối tượng mục tiêu:

Bạn đang bán hàng cho ai?

Khách hàng của bạn có độ tuổi, sở thích và nhu cầu như thế nào?

Hiểu rõ đối tượng mục tiêu sẽ giúp bạn lựa chọn ngôn ngữ, nội dung và cách thức truyền tải phù hợp.

5.3. Lên nội dung hấp dẫn:

Kịch bản buổi phát sóng cần có nội dung súc tích, logic và hấp dẫn, thu hút người xem từ những giây phút đầu tiên. Hãy sử dụng đa dạng các hình thức như giới thiệu sản phẩm, chia sẻ kiến thức, tổ chức minigame, … để giữ chân người xem

5.4. Chuẩn bị kỹ lưỡng:

  • Sản phẩm: Đảm bảo sản phẩm được bày biện đẹp mắt, thu hút và sẵn sàng để giới thiệu đến người xem.
  • Trang thiết bị: Sử dụng trang thiết bị hiện đại, âm thanh và hình ảnh chất lượng cao để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người xem.
  • Đội ngũ hỗ trợ: Có đội ngũ hỗ trợ chuyên nghiệp, sẵn sàng giải đáp thắc mắc và hỗ trợ khách hàng trong suốt buổi livestream.

5.5. Tương tác với người xem:

Tương tác liên tục với người xem bằng cách trả lời bình luận, giải đáp thắc mắc, tổ chức minigame, … để tạo bầu không khí sôi động và thu hút người xem.

5.6. Kêu gọi hành động:

Hãy kêu gọi hành động rõ ràng để thúc đẩy người xem mua hàng, truy cập website hoặc fanpage, … để tăng sự tương tác, tăng sự chuyển đổi từ xem sang mua và tăng trải nghiệm người dùng

5.7. Theo dõi và phân tích hiệu quả:

Theo dõi và phân tích hiệu quả của buổi livestream là một phần quan trong, để dựa vào đó bạn có thể rút ra kinh nghiệm, bài học, điều chỉnh và cải thiện cho những buổi livestream tiếp theo.

Bên cạnh những bài học trên, bạn cũng cần lưu ý:

  • Sử dụng ngôn ngữ phù hợp: Tránh sử dụng ngôn ngữ sáo rỗng, nhàm chán hoặc thiếu chuyên nghiệp.
  • Tạo ấn tượng ban đầu: Tạo ấn tượng ban đầu mạnh mẽ với người xem bằng lời chào hỏi nồng nhiệt, giới thiệu bản thân và sản phẩm một cách thu hút.
  • Giữ nhịp điệu sôi động: Tránh để buổi livestream trở nên nhàm chán bằng cách thay đổi nội dung thường xuyên và sử dụng các yếu tố giải trí.
  • Kết thúc ấn tượng: Kết thúc buổi livestream một cách ấn tượng bằng lời cảm ơn chân thành đến người xem và lời hứa hẹn cho những buổi livestream tiếp theo.

6. Các kịch bản Livestream TikTok

PA Marketing gợi ý cho bạn một kịch bản thông thường sẽ được triển khai như thế nào:

6.1. Bắt đầu

Mở đầu buổi Livestream TikTok sẽ là thời điểm lượt View của bạn ở mức thấp nhất, đặc biệt là đối với những chủ kênh TikTok mới, chưa từng Livestream bao giờ. Do đó, ở giai đoạn này kịch bản Livestream TikTok của bạn sẽ tập trung vào các giá trị sau:

  • Thu hút lượt xem: Bạn hãy trò chuyện và tương tác với những người xem hiện hữu nhằm giữ chân khách hàng thông qua một số trò chơi có thưởng như kêu gọi chia sẻ, tim và bình luận, sử dụng các bản nhạc nền hấp dẫn, … nhằm thu hút thêm nhiều người dùng tham gia vào buổi phát sóng của bạn.
  • Kêu gọi thả “Tim” trên TikTok: Một trong số các trò chơi phổ biến là để lại bình luận và số để bốc thăm trúng thưởng tại cuối buổi Livestream TikTok. Điều này sẽ tạo động lực giữ chân họ xem hết buổi Live nhằm nhận về phần quà giá trị mà bạn cung cấp.
  • Giới thiệu về kênh của bạn: Nếu người xem không biết bạn là ai, họ sẽ khó có thể quay lại buổi phát sóng của bạn trong tương lai. Tệ hơn nữa, việc này cũng có thể trở thành rào cản ngăn chặn sự tương tác giữa bạn và người xem, khiến chất lượng buổi Livestream không được đảm bảo. Cho nên, đây là hoạt động cực kỳ quan trọng, đặc biệt là trong buổi phát sóng đầu tiên.

Do đó, bạn hãy liên tục giới thiệu bản thân trong giai đoạn đầu buổi Live. Không chỉ vậy, xuyên suốt buổi phát sóng, bạn hãy luôn tìm cách để giới thiệu về tên kênh, tên thương hiệu của bạn nhằm khắc ghi thông tin vào tâm trí của người xem. Điều này thường sẽ để lại ấn tượng về kênh của bạn, thúc đẩy tâm lý xem lại của khán giả.

Ngoài việc giới thiệu về kênh, bạn cũng sẽ cần giới thiệu về chủ đề buổi phát sóng của bạn. Trong công đoạn này, bạn nên giới thiệu sơ bộ về những giá trị mà người xem sẽ nhận được trong buổi phát sóng, như chủ đề bạn muốn nói tới, sản phẩm bạn định giới thiệu, có chương trình khuyến mãi gì, có sự kiện tặng quà, …

6.2. Giai đoạn chính

Khi bạn cảm thấy lượng người xem đã đạt được một con số “ổn áp” mà bạn mong muốn, đây sẽ là lúc bạn chuyển qua nội dung chính của buổi Livestream. Kịch bản trong giai đoạn này sẽ tập trung vào cung cấp nội dung, chào hàng hay tương tác, kể chuyện, … tất cả phụ thuộc vào định hướng nội dung của bạn.

  • Triển khai nội dung chính dựa trên mục đích live của bạn, sẽ có các dạng live:

Livestream bán hàng

– Livestream dạng Talkshow, chia sẻ

– Livestream giải trí

Mỗi dạng live đều triển khai với dạng khác nhau. Điều đó, bạn có thể học và tìm hiểu khóa học tư duy bán hàng thành công tại PA Marketing

  • Giải đáp thắc mắc của người xem: bạn hãy cố gắng phản hồi nhiều câu hỏi nhất có thể, cung cấp các câu trả lời giá trị một cách nhiệt tình đem lại nhiều thông tin về sản phẩm tới khách hàng của mình để tạo lòng tin, thiện cảm.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể ghim lại các bình luận thú vị
  • Kiểm soát số lượng người xem: để bạn có thể nhanh chóng triển khai các phương án thu hút khách hàng phù hợp để họ quay lại xem live của mình.

6.3. Kết thúc 

Khi bạn đã giới thiệu hết các sản phẩm, hoặc bạn cảm thấy thời lượng phát sóng đã đủ lâu, buổi phát sóng đã đạt được mục tiêu, đây sẽ là lúc bạn thông báo kết thúc. Trong giai đoạn này, bạn sẽ cần thực hiện các công việc như:

  • Trả thưởng, phát quà và các khuyến mãi
  • Giới thiệu lại về sản phẩm
  • Đặt lịch cho buổi phát sóng kế tiếp

7. Kết luận

Kịch bản livestream bán hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thu hút khách hàng, tăng tỷ lệ chốt đơn và thúc đẩy doanh số. Livestream bán hàng của Hà Linh ngày 6/6 vừa qua là một minh chứng cho sức mạnh của việc chuẩn bị kịch bản kỹ lưỡng. Nhờ có kịch bản chặt chẽ, Hà Linh đã thu hút hàng ngàn lượt xem, tương tác và đơn hàng, tạo nên sự thành công vang dội cho sự kiện. Chuẩn bị kịch bản kỹ lưỡng là chìa khóa để thành công trong livestream bán hàng. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn xây dựng được kịch bản livestream hiệu quả, thu hút khách hàng và gia tăng doanh số.

Đến với PA Marketing để học những khóa học chất lượng, mở rộng tư duy kinh doanh của mình bạn nhé!

PA Marketing cam kết mang đến cho bạn những kiến thức và kỹ năng thực tế nhất về marketing, giúp bạn thành công trong việc xây dựng thương hiệu và phát triển doanh nghiệp.

Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn miễn phí!

Giới thiệu về Giảng viên Nguyễn Phan Anh:

1/ Thông tin cá nhân

Họ và Tên: Nguyễn Phan Anh

Sinh năm: 1985     Giới tính: Nam

Nghề nghiệp: Giảng viên đại học/ Doanh nhân/ Chuyên gia

Cơ quan công tác: Trường Đại học TM

Công ty: Công ty TNHH PA Marketing

Liên hệ: SĐT (0917 781399 – 0906 950333); facebook

Đối tác: Thành viên ban giảng huấn của Tổ chức giáo dục PTI, Vân Nguyên Edu, PA Marketing; Giảng viên đào tạo của Edumall, Unica, Kyna, UdemyVietnam v.v…

2/ Trình độ học vấn

  • Cử nhân kinh tế Đại học Thương Mại (chính quy)
  • Thạc sỹ Quản trị kinh doanh quốc tế Đại học Nice (CH. Pháp) (chính quy)
  • Cử nhân Luật Đại học Luật Hà Nội (chính quy)
  • Thạc sỹ Luật kinh tế Đại học Luật Hà Nội (chính quy)
  • Cử nhân Ngành ngôn ngữ Anh – Đại học Hà Nội (Không tốt nghiệp)
  • Nghiên cứu sinh Tiến sỹ Đại học Thương Mại.
  • IELTS 6.5

 

 

 

 


Bài viết liên quan