Bán hàng Facebook, khác biệt hoặc chết

Bán hàng Facebook hiện nay đang là một chủ đề Hot trong tất cả các lĩnh vực, ngành nghề  kinh doanh. Không chỉ với các bạn đang bán hàng online, những nhà bán lẻ. Ngay cả các doanh nghiệp cũng lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh trên Facebook. Quảng cáo sản phẩm, thương hiệu… đưa tên tuổi, sản phẩm của doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng.

Nhưng chính sự phổ biến này đã gây không ít khó khăn cho những người bán hàng trên Facebook. Sản phẩm bán trên Facebook tràn lan, một sản phẩm có đến cả trăm nhà cung cấp. Vậy làm thế nào để cạnh tranh? Đó chính là vấn đề hôm nay PA Marketing sẽ chia sẻ với các bạn: Bán hàng Facebook, khác biệt hoặc chết.
>>> Đọc thêm bài viết: Hỏi đáp kiến thức Facebook – Kiến thức Marketing

1.Thực trạng bán hàng trên Facebook hiện nay.

 Thực trạng bán hàng Facebook hiện nay

Thực trạng bán hàng trên Facebook

  • Phần lớn các doanh nghiệp/cá nhân khi khởi nghiệp kinh doanh thường bắt chước theo những cái đã có sẵn. Ít có sự sáng tạo, khác biệt cho sản phẩm/dịch vụ mà mình cung cấp.
  • Khách hàng mua sắm online thường rất thông minh. Họ sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi đi shopping tại các cửa hàng, trung tâm thương mại. Họ chỉ cần sử dụng công cụ tìm kiếm miễn phí. So sánh và khảo sát đánh giá của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ mà bạn và đối thủ cung cấp trước khi quyết định mua một món hàng.

2.Bán hàng Facebook, khác biệt hoặc chết.

 Bán hàng Facebook, khác biệt hoặc chết

Khác biệt hoặc chết

  • Thị trường kinh doanh cạnh tranh rất khốc liệt- vạn người bán, trăm người mua. Những người tạo ra thị trường, dẫn dắt được thị trường. Tạo ra sự khác biệt đáp ứng nhu cầu chuyên biệt của khách hàng trong đoạn thị trường ngách. Họ chính là người chiến thắng.
  • Tạo sự khác biệt cho sản phẩm, phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Đó chính là chìa khóa then chốt bảo đảm hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp, cá nhân.

Khác biệt hoặc chết.

  • Nếu đang kinh doanh, hãy chắc chắn rằng bạn đã bỏ rất nhiều công sức để tạo sự khác biệt cho món hàng của mình. Hoặc ít ra là bạn đã tạo thêm những “giá trị thặng dư” trong khâu dịch vụ, càng sáng tạo càng tốt. Vì bạn nên biết rằng, các đối thủ cũng sẽ bắt chước điều đó rất nhanh chóng.
  • Mỗi đặc điểm khác biệt sẽ trở thành một lợi thế cạnh tranh. Đồng thời cũng có thể gây ra sự gia tăng chi phí cho sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp. Và khách hàng sẽ phải trả một cái giá cao hơn. Do đó, người bán hàng phải lựa chọn cẩn trọng những yếu tố để tạo sự khác biệt.

Giá của sự khác biệt.

Bạn chỉ nên tạo ra điểm khác biệt khi nó thỏa mãn các điều kiện sau:

  • Quan trọng: Điểm khác biệt đó đem lại lợi ích có giá trị lớn cho một số đông người mua.
  • Đặc biệt: Điểm khác biệt đó chưa được bất kì ai khai thác hoặc khai thác chưa hiệu quả.
  • Dễ truyền đạt: Khách hàng dễ dàng thấy sự khác biệt trong sản phẩm/dịch vụ của bạn so với đối thủ cạnh tranh.
  • Tiên phong: Tốt nhất là bạn nên chọn điểm khác biệt mà đối thủ cạnh tranh khó bắt chước.
  • Chi phí hợp lý: Điểm khác biệt đó không làm gia tăng quá nhiều chi phí khiến khách hàng khó chấp nhận.
  • Tạo lợi nhuận: Điểm khác biệt đó sẽ thu hút được khách hàng và mang lại lợi nhuận cho công ty hay shop của bạn.

Cạnh tranh bằng sự khác biệt.

Việc tạo ra điểm khác biệt là thiết kế một loạt các điểm có ý nghĩa. Phân biệt sản phẩm của công ty với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh thông qua các yếu tố:

  • Tạo điểm khác biệt cho sản phẩm: bổ sung thêm tính năng mới: công dụng, thiết kế, đặc điểm mới cho sản phẩm.
  • Tạo điểm khác biệt cho dịch vụ: giao hàng, lắp đặt, bảo hành, chính sách bán hàng…
  • Tạo điểm khác biệt về nhân sự: thái độ và chất lượng phục vụ của nhân viên.
  • Tạo điểm khác biệt về hình ảnh: hệ thống nhận diện thương hiệu như logo, tên…

Cách tạo sự khác biệt cho sản phẩm.

  • Ngoài những sản phẩm mới do chính bạn thiết kế, làm ra. Hay những sản phẩm độc đáo, số lượng có hạn mà bạn phải bỏ nhiều công sức để tìm nguồn hàng và lựa chọn… Bạn cần làm mới, tạo sự khác biệt bằng: bao bì, hình ảnh, dịch vụ vận chuyển, chính sách chăm sóc khách hàng, chương trình bán hàng, bảo hành, đổi trả, thanh toán.

2. Ví dụ cụ thể.

Ví dụ cụ thể về trung tâm anh ngữ

Ví dụ về sự khác biệt trong kinh doanh

Để đáp ứng nhu cầu học tiếng Anh, có hàng chục nghìn trung tâm gia sư. Cũng như hàng trăm trung tâm Anh ngữ, giáo viên dạy tiếng Anh. Với các khóa học luyện thi chứng chỉ quốc tế như: IELTS, TOEFL, TOEIC, các khóa luyện ngữ âm, giao tiếp, ngữ pháp,… đáp ứng nhu cầu đa dạng của người học. Vậy làm thế nào để tạo sự khác biệt. Và có được sự quan tâm của người học với dịch vụ dạy học mà bạn cung cấp?

Đứng trên quan điểm người học.

  • Đứng trên quan điểm người học/khách hàng, khi có rất nhiều sự lựa chọn, đương nhiên người tiêu dùng sẽ lựa chọn sản phẩm/dịch vụ mà mình nghĩ/tin là sẽ mang lại nhiều lợi ích nhất so với chi phí mà họ bỏ ra.
  • Tùy vào khả năng Anh ngữ và nhu cầu học đưa ra lựa chọn chương trình học phù hợp. Tiếp đó, tìm những trung tâm cung cấp chương trình học đáp ứng nhu cầu một cách tốt nhất. Giá cả ra sao? Chất lượng dạy học như thế nào? Có cam kết về chất lượng đầu ra hay không? Các học viên cũ nói gì về trung tâm? Cơ sở vật chất ra sao? Địa điểm học có thuận tiện hay không? Người dạy là những ai? Trình độ như thế nào?… Từ đó so sánh và đư ra lựa chọn.

Vậy đứng trên góc độ trung tâm anh ngữ thì sao?

Tạo sự khác biệt, duy nhất qua chương trình, tài liệu học:

  • Các trung tâm Anh ngữ phải tạo sự khác biệt cho chương trình học của mình.
  • Nghiên cứu, soạn thảo những giáo trình, phương pháp học của riêng trung tâm dành cho các học viên.
  • Tuy nhiên giáo trình sẽ khá dễ bắt chước, giáo viên dạy nên tạo được sự khác biệt hoá.

Cam kết đầu ra, bảo đảm chất lượng:

  • Cam kết đầu ra sẽ tăng thêm sự tin tưởng của khách hàng, nâng cao dịch vụ: học viên không tiến bộ sau khóa học sẽ được hoàn trả học phí. Học lại miễn phí cho đến khi đạt kết quả cam kết.
  • Việc cho học thử miễn phí để kiểm tra chất lượng và mức độ phù hợp trước khi quyết định lựa chọn khóa học. Đây cũng là một trong những hoạt động đảm bảo dịch vụ của các trung tâm.

Hình ảnh của trung tâm Anh ngữ:

Một trong những yếu tố hữu hình góp phần vào hình thành nên cảm nhận về: chất lượng, định vị hình ảnh dịch vụ của trung tâm trong tâm trí khách hàng, đó chính là:

  • Đội ngũ giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm, đạt nhiều thành tựu trong việc giảng dạy.
  • Cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng học hiện đại.
  • Các thành tích, giải thưởng mà trung tâm đạt được từ khi thành lập đến thời điểm hiện tại.
  • Tỷ lệ các học viên đã đạt kết quả cao qua các kì thi.

Tất cả những yếu tố này góp phần không nhỏ trong việc tăng thêm sự tin tưởng. Cũng như sự hài lòng của khách hàng với dịch vụ của trung tâm.

Thanh toán linh hoạt:

  • Với những khóa học chất lượng tốt, chi phí thường không hề rẻ. Bạn nên hỗ trợ học viên/ khách hàng bằng việc: thanh toán linh hoạt làm nhiều.
  • Ví dụ: trung tâm Anh ngữ A cung cấp chương trình học lấy chứng chỉ TOEFL: cam kết đầu ra 600 trở lên, học phí là 30 triệu/khóa học. Số tiền được thanh toán khi kết thúc khóa học. Và học viên đạt số điểm lớn hơn hoặc 600. So với các khóa luyện thi cùng loại trên thị trường. Với mức giá 15-20 triệu nhưng phải đóng tiền ngay hoặc thanh toán trong thời gian đầu của khóa học. Chắc chắn không ít bạn trẻ có nhu cầu lấy chứng chỉ TOEFL; họ sẽ sẵn sàng chi 30 triệu để có được một cam kết vững chắc về chất lượng dịch vụ mình sử dụng.

Các chương trình ngoại khóa:

  • Vừa học vừa kết hợp với giao lưu kết nối là một trong những nhu cầu của học viên.
  • Các chương trình ngoại khóa hấp dẫn giúp: học viên có nhiều cơ hội trải nghiệm, nâng cao khả năng Anh ngữ, nhiều thông tin thiết thực. Đó sẽ là một trong những yếu tố tạo sự khác biệt cho các trung tâm.

Các chính sách hỗ trợ khác:

  • Thông thường, đa phần người học sẽ có nhu cầu thi lấy chứng chỉ quốc tế hoặc tìm kiếm những thông tin du học… Do đó việc: hỗ trợ thông tin tư vấn du học, kết nối với các trung tâm thi tuyển cấp chứng chỉ quốc tế. Hỗ trợ học viên làm hồ sơ thi tuyển… Sẽ là những điểm cộng, làm tăng chất lượng dịch vụ của trung tâm so với đối thủ cạnh tranh.

Có rất nhiều cách để tạo sự khác biệt cho sản phẩm/dịch vụ mà một trung tâm Anh ngữ có thể làm. Những trung tâm chuyên dành cho trẻ em sẽ khác với trung tâm có đối tượng học viên là những người đã đi làm từ: thiết kế, không gian học, thời gian học cho tới chương trình học… Do đó, việc lựa chọn yếu tố tạo sự khác biệt và có phần nổi trội so với các trung tâm Anh ngữ khác. Tạo thế mạnh cạnh tranh cần phải được nghiên cứu cẩn thận và tỉ mỉ. Trên cơ sở đối tượng học viên mà trung tâm bạn hướng đến.
Tạo lợi thế cạnh tranh thông qua tạo sự khác biệt cho sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cung cấp đó chính là yếu tố sống còn quyết định sự thành bại của hoạt động kinh doanh của bạn!
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về vấn đề này nhưng lại không có nhiều thời gian tìm hiểu. Hãy tham gia khóa học Facebook Marketing cấp tốc của chúng tôi. Đảm bảo mọi vấn đề của bạn đều sẽ được giải quyết.
Xem thêm các bài viết cùng chuyên mục TẠI ĐÂY!



Bài viết liên quan