Sử dụng hoặc biết về Ahrefs đã lâu nhưng bạn đã biết hết các chỉ số trong Ahrefs. Cũng như những khả năng tuyệt vời từ Ahrefs trong SEO và trong kinh doanh. Bởi hầu hết mọi người khi nhắc tới Ahrefs thì nghĩ tới là công cụ “kiểm tra Backlink” tuyệt vời. Nhưng sự thật thì, đó chỉ là một trong những khía cạnh nhỏ của Ahrefs.
Ở bài viết này tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu rõ hơn về Ahrefs. Giải thích cho các bạn rõ hơn về các chỉ số của Ahrefs . Để bạn khai thác được những tiềm năng từ nó. Và tôi dám chắc rằng, hầu hết mọi người sẽ không hề biết cũng như áp dụng nó thành thạo.
1.Giới thiệu Ahrefs.
Đầu tiên tôi sẽ giải thích một chút về Ahrefs là gì. Và tại sao nó là một trong những công cụ nổi tiếng nhất trong giới SEO.
Giới thiệu về Ahrefs
Ahrefs là gì?
Ahrefs là một trong những công cụ tuyệt vời trong SEO. Sự thật thì Ahrefs là một Big Data (một kho chứa dữ liệu lớn) giống như Google vậy.
- Big Datalà thuật ngữ dùng để chỉ một tập hợp dữ liệu rất lớn và rất phức tạp. Đến nỗi những công cụ, ứng dụng xử lí dữ liệu truyền thống không thể nào đảm đương được.
- Tuy nhiên, Big Data lại chứa trong mình rất nhiều thông tin quý giá. Nếu trích xuất thành công, nó sẽ giúp rất nhiều cho: Việc kinh doanh, nghiên cứu khoa học, dự đoán các dịch bệnh sắp phát sinh. Thậm chí là cả việc xác định điều kiện giao thông theo thời gian thực. Chính vì thế, những dữ liệu này phải được: Thu thập, tổ chức, lưu trữ, tìm kiếm, chia sẻ theo một cách khác so với bình thường.
Trong bài này, mời các bạn cùng tìm hiểu về Big Data. Cũng như các phương thức người ta dùng để khai thác nó. Và xem nó giúp ích như thế nào cho cuộc sống của chúng ta.
2.Khả năng chủ yếu của Ahrefs.
Dưới đây là một trong những khả năng chủ yếu của Ahrefs được chính bởi công ty cung cấp.
Những khả năng chủ yếu của Ahrefs
- Như bạn thấy, hằng ngày những con bọ/ Robo của Ahrefs đi khắp internet và thu thập thông tin của 6 tỉ trang trên internet. Và cập nhập dữ liệu mỗi 15– 30p.
- Hiện nay, trong dữ liệu (data) của Ahrefs, họ đã thu được :
12 tỷ tỷ Links trên khắp internet.
Cập nhập hơn 200 triệu Domain.
3 tỷ Urls.
Một sự thật đáng ngạc nhiên hơn mà ít người biết tới đó là, dựa trên nghiên cứu và dữ liệu về các Bots chủ động và chính xác nhất thì Ahrefs chỉ đứng sau Google về việc cập nhập thông tin. Cao hơn cả Bing, Yahoo,….
Dữ liệu của Ahrefs
Qua những dữ liệu trên, bạn có thể hiểu tại sao Ahrefs là một trong những công cụ mạnh mẽ và hiệu quả nhất hiện nay trong SEO rồi đấy. Bây giờ thì tôi sẽ vào phần chính, các chỉ số trong Ahrefs.
3.Các chỉ số trong Ahrefs.
Url rating
Đầu tiên chúng ta sẽ bàn về UR (Url rating). Dưới đây tôi sẽ nói kĩ hơn cũng như đề cập tới những thắc mắc bạn thường gặp phải.
Chỉ số Url rating
- UR (Url Rating)- một trong các chỉ số trong Ahrefs đo lường sức mạnh và độ tin tưởng của một URL. Cụ thể, ví dụ: gtvSEO.com/dich-vu-SEO-ho-chi-minh dựa trên những Backlinks mà Url đó có được, thành ra bạn nên hiểu rằng, on page SEO không là một trong những chỉ số ảnh hưởng mạnh tới Url và cũng như DR, mà nó là Backlink trỏ tới URL đấy!
- UR được đo lường dựa trên thang điểm từ 1- 100, với 100 là điểm cao nhất.
Tương tự với UR, PA của Moz cũng đánh giá thang điểm của sức mạnh một URL dựa trên những Backlink trỏ về Url đấy.
Một lưu ý nhỏ ở đây rằng:
- Các chỉ số trong Ahrefs này đều là những chỉ số của các công ty như: Ahrefs và Moz đưa ra dựa trên những yếu tố ảnh hưởng tới SEO. Và họ cố gắng mô phỏng lại việc Google nhìn nhận một trang web uy tín/ mạnh.
- Thành ra bạn phải hiểu rằng các chỉ số trong Ahrefs này không chính xác 100%. Nhưng nó cũng chính xác phần nhiều nên nó mới là một trong công cụ “đình đám” trong giới SEO.
Domain Rating (DR)
Domain rating là một trong số các chỉ số trong Ahrefs cho bạn thấy sức mạnh và độ tin tưởng của toàn bộ Website đó dựa trên Backlinks tới trang web. Bạn nên lưu ý rằng: Những chỉ số này chấm điểm một Website dựa trên phần nhiều là Offpage SEO chứ không tính nhiều vào On page SEO.
Chỉ số Domain Rating
- So với UR thì DR có độ chính xác thấp hơn trong Google Ranking (thứ hạng của 1 Website). Bởi vì UR đánh giá chính xác URL đấy còn DR đánh giá dựa trên toàn bộ Website. Vì vậy bạn có thể dễ hiểu rằng: Nếu bạn gặp những trang Authority Site (hay những trang có DR cao) thì bạn vẫn có thể Outrank nó (đá đít nó). Nếu như bạn có nhiều Link và Link chất lượng về Website của mình.
- Nhưng DR là một trong những chỉ số rất tốt khi bạn chọn nó để tiến hành chiến dựng xây dựng Link của bạn từ: Diễn đàn, blog comment, guest post, Website,…
Nhìn chung, bạn nên lấy Backlink từ những trang DR cao (nếu có thêm cả UR thì quá tốt) để có thể có những Backlink tốt.
Một số câu hỏi và lời đáp cho các vấn đề thường gặp.
Dưới đây là một số câu hỏi về các chỉ số trong Ahrefs và câu trả lời tôi gặp rất nhiều khi làm và chia sẻ SEO. Qua đó sẽ giúp các bạn có thể hiểu rõ hơn phần này.
Câu hỏi 1: Tại sao Backlinks của mình tới Website không giảm cái nào nhưng chỉ số DR mình lại giảm?
Trả lời:
- Bởi vì đơn giản là những Website khác (đối thủ bạn) đã có thêm nhiều Links hơn, còn bạn thì không. Để cho bạn dễ hiểu, bạn cứ nghĩ thế này:
- Ví dụ như một trang web có DR= 100 có thêm cả hàng chục/ ngàn/ triệu Backlink về Website đấy. Nhưng bởi vì DR đã = 100 rồi, Ahrefs không thể nào cho lên 101 nữa. Lúc này thay vào đó, họ sẽ hạ DR của những trang yếu hơn xuống 1. Đó là một trong những nguyên nhân làm giảm DR của bạn”
Câu hỏi 2: Mấy đứa đối thủ của mình, chả thằng nào có Backlink từ những trang DR cao. Nhưng tại sao DR có họ lại hơn mình?
Trả lời:
- Nếu như bạn có Link nhiều từ các trang có DR cao nhưng những trang ấy đều là những trang mà mọi người đều có thể lấy được. Ví dụ như: Forum, blog comment… Thì Ahrefs cũng như Google sẽ không thể nào đánh giá Link từ những trang ấy.
- Nhưng nếu ở nhưng trang DR thấp, cùng lĩnh vực mà những Website ấy là những Website thực và rất ít người có Link được từ những Website này. Thì đương nhiên, Ahrefs và Google sẽ đánh giá cao hơn rồi.
Bạn có thể nhìn ở dưới là hình của trang GTV SEO, so với trang web đối thủ là SEObenvung
DR trang web gtvseo.com
DR trang webseobenvung.com
Câu hỏi 3: Nếu như Link tới được từ những trang DR thấp thì nó có tổn hại tới SEO chứ? Mình có cần Disavow (từ chối) nó không?
Trả lời:
- Giống như vừa nói ở trên, những trang DR thấp mà liên quan và rất ít người lấy được Link. Thì tất nhiên, Link từ những trang này cũng rất tốt và ảnh hưởng tốt tới SEO của bạn.
- Ví dụ như ở GTV SEO, có rất nhiều Link từ DR < 40 nhưng nó giúp rất nhiều trong việc SEO.
Ahrefs Rank (AR)
Bạn sẽ thắc mắc Ahrefs Rank là gì? Khi tìm hiểu về các chỉ số trong Ahrefs.
- Ở đây Ahrefs Rank là 1 trong số các chỉ số của Ahrefs. Nói lên thứ hạng của Website dựa trên chất lượng và số lượng Backlink trỏ về web ấy. Chủ yếu dựa vào DR là chính.
- Giả sử UR của GTV SEO thấp hơn UR của SEO-wish nhưng DR lại cao hơn. Vậy nên chỉ số Ahrefs của GTV SEO vẫn cao hơn. Nếu như cả 2 Website DR đều bằng nhau, thì lúc này Ahrefs mới xét về UR.
Chỉ số Ahrefs Rank
Điều này nghĩa là thứ hạng #1 của Ahrefs Rank thuộc về Website có số lượng Backlinks và chất lượng Backlinks tốt nhất.
Câu hỏi liên quan về AR thường gặp khi làm SEO.
Câu hỏi 1: Backlinks của mình đang tăng nhưng Ahrefs Rank của mình lại giảm. Tại sao vậy?
Trả lời: Tương tự với việc DR của bạn giảm nhưng Backlink của bạn vẫn giữ nguyên hoặc tăng lên như mình đã giải thích ở trên. Đơn giản bởi vì những Website khác đang có Backlinks nhanh và nhiều hơn bạn thôi.
Câu hỏi 2: Có nên tập trung tăng điểm AR, DR, UR không? Bởi vì nó tượng trưng cho sự uy tín và điểm sức mạnh của Google mà?
Trả lời:
Ngắn gọn thì có, dài thì không! Tại sao không? Bởi vì lẽ đơn giản là:
- Các chỉ số trong Ahrefs cũng chỉ là chỉ số mà thôi. Ahrefs nó là một công cụ tốt nhưng không phải là một công cụ hoàn hảo.
- Sự thật là khi mình SEO, mình chưa bao giờ để ý tới chỉ số của Moneysite mình, ngay cả DR, UR, TF, CF và DA. Hơn nữa, GTV SEO của mình DA và PA còn bằng 1. Nhưng nó vẫn đứng top từ dịch vụ SEO đấy thôi!
Về DR và UR, bởi vì:
- Nó nói đến sức mạnh của Backlinks tới Website bạn. Nên bạn vẫn có thể dễ dàng “hack” (ở đây ý mình là cố tình tăng điểm) nó bằng cách bơm cả trăm Domain vào Website. Ngay cả những Domain về phim “Sế-ch” cũng giúp bạn tăng điểm DR nữa mà.
- Có điều là… Google nó còn index Website bạn hay không thì mình không chịu trách nhiệm nhé…
Live Index và Fresh Index
Khi bạn coi thông tin Website tại Ahrefs, chắc bạn cũng chú ý tới các chỉ số trong Ahrefs như “Live/Fresh”.
Vậy sự khác biệt của nó là gì?
- Khi Ahrefs Crawl (cào/ thu thập thông tin) Website thì nó cũng thu thập cả những dữ liệu mà nó đã từng thu thập. Nhưng sẽ xảy ra trường hợp là Website A từng Backlink về bạn. Nhưng khi Ahrefs thu thập lại từ Website A thì họ lại không thấy Backlink ấy nữa. Thành ra, Ahrefs sẽ loại trừ những Link này ở những Links Live ( Links sống). Nhưng vẫn giữ lại ở Links Fresh trong 3-4 tháng để bạn có thể có những hành động cụ thể nào đó cho việc khôi phục lại Backlink ấy.
- Như hình dưới, GTV SEO có 97 Backlinks Domain nhưng chỉ có 90 Domain Backlinks là Live (còn sống). Thành ra tôi nên làm cách nào đó để khôi phục 7 Backlink còn lại!
Backlink Domain
Bởi 1 Link bạn khôi phục lại là 1 Link bạn có được, đúng không nào?
Keyword difficult (KD)
- Có vẻ như, Keyword Difficult (độ khó của một từ khoá) là một trong các chỉ số trong Ahrefs được hỏi nhiều nhất. Có lẽ bởi vì nhiều bạn không biết phân tích độ khó của một từ khoá hay phân tích đối thủ ra sao. Nên trong phần này tôi sẽ nói rõ cho bạn điều này.
- “Keyword Difficult” cho bạn thấy độ khó của một từ khoá để Rank trong top 10 Google theo thang điểm từ 1- 100.
Keyword Dificulty
- Có 1 điều rằng: Ví dụ như từ khoá Laptop cũ tphcm ở dưới có độ khó > 50. Nhưng điều này có ý nghĩa gì với bạn thì nó còn phụ thuộc nhiều vào cách làm SEO cũng như kinh nghiệm của bạn.
- Mình ví dụ: Nếu như từ ấy có độ khó là 54. Dựa trên kinh nghiệm mình sẽ nghĩ “À, cái này cần 50 PBN là sẽ top đây!”. Còn bạn A thì bảo “ Chắc phải cần 1,000,000 Backlinks thì mới top 10 được!”. Bạn C thì nói “Ôi dào… Cần 10 Backlinks domain là đủ top 10 rồi, từ khoá dễ ẹc ra mà…” Bạn hiểu ý tôi rồi chứ? Đừng bao giờ tin vào mấy cái công cụ cho bạn coi từ khó từ khoá, đừng bao giờ! Tại sao? Tôi sẽ cho bạn một ví dụ rất vui.
Ví dụ như:
- Trang web GTV SEO, với từ khoá “dịch vụ SEO” thì đang đứng top 2 và top 3 của thị trường. Nhưng hãy nhìn mà xem… Với công cụ Kwfinder, công cụ này cho thấy Website tôi có độ khó để có thể đánh bại là…. 1…. Chỉ có 1 mà thôi. Điều này có nghĩa là: Website GTV SEO vô cùng yếu nên thành ra từ khoá dịch vụ SEO này cũng bị hạ thấp luôn.
- Như hình dưới là lúc GTV SEO ở top 10 từ “dich vu SEO”. Độ khó nó là 30, hiện nay, ở top 2-3 thì độ khó nó còn 24.
GTV SEO ở top 10 từ “dich vu SEO”.
GTV SEO ở top 2-3 từ “dich vu SEO”
- Sự thật là trước khi GTV SEO lên top từ dịch vụ SEO, từ khoá này được đo lường với mức độ cạnh tranh là 45. Nhưng khi GTV SEO lên top thì chỉ còn 23 mà thôi. Điều tương tự xảy ra với Ahrefs. Vì vậy, bạn có thể lấy cái Keyword Difficult của bất kì công cụ nào để có thể tham khảo. Nhưng đừng bao giờ quá phụ thuộc vào nó!
- Để đánh giá xem độ khó của một từ khoá mức độ khó nó ra sao thì bạn cần phải dùng chính bản thân/ trí óc và kinh nghiệm của bạn để phân tích.
Organic Keywords/ Organic Traffic / Organic Search
Với bất kì một Url / Website nào bạn bỏ Ahrefs vào, nó sẽ cho bạn biết:
1.Organic Keywords
Organic Keywords
- Organic Keywords là 1 trong số các chỉ số trong Ahrefs cho biết chính xác URL bạn bỏ vào Ahrefs ở thời điểm Ahrefs cập nhập hiện tại. Nó đã có mặt tại top 100 của bao nhiêu từ khoá rồi. Bằng cách biểu hiện qua Organic keywords.
- Ví dụ: Nó hiện 592 Organic Keywords, có nghĩa là URL mà bạn bỏ vào Ahrefs có 592 từ đã lọt vô top 100.
2.Organic Traffic
Organic Traffic
- Organic Traffic 1 trong các chỉ số trong Ahrefs. Con số ở phần này thể hiện ước tính có bao nhiêu Traffic mà URL/ Website ấy có được từ việc 592 từ khoá ấy đứng top 100.
- Nhưng đừng tin tưởng vào nó quá nhé, nó chỉ thể hiện một phần nào đó thôi. Bởi vì lượng search hàng tháng mà Ahrefs cung cấp cho bạn là ở dữ liệu của Ahrefs. Chứ không phải của Google nên thành ra Ahrefs chỉ tính tỉ lệ lượng click dựa trên lượng search của Ahrefs mà thôi.
3.Organic Search
Organic Search
Phần này là phần bạn có thể thấy 2 biểu đồ rất đẹp mô tả lại sự chuyển động của Organic Traffic và Organic Keywords của bạn.
Anchor Cloud/ Anchor text
- Đây có lẽ là một trong các chỉ số trong Ahrefs mà nhiều bạn hỏi nhất trong thời gian vừa qua. Câu hỏi thường hay gặp là : “Tỉ lệ Anchor cloud của Ahrefs tính sao vậy?” hay “Làm sao để tính mật độ Anchor text”. Hoàn toàn có thể hiểu tại sao bạn lại quan tâm tới vậy. Bởi vì nếu như làm không đúng, và bạn gặp trường hợp tối ưu hoá quá liều Anchor text bạn có thể dễ dàng bị Google phạt.
- Thường khi coi Anchor text thì mình sẽ không có quan tâm tới Anchor Cloud cho mấy mà thường sẽ bấm vào chữ “Anchors” ở cột bên trái để kiểm tra Anchor text.
Kiểm tra Anchor text
Ở đây, bạn sẽ thấy 4 cột chính đó là: Anchor text, Reffering Domains/ Dofollows và Reffering Pages.
Doffollows trong Anchor text
- Ở đây bạn chỉ nên chú ý cột Doffollows mà thôi. Bởi vì đây là cột thể hiện Anchor text của bạn.
- Ở cột Reffering Domains nói tới việc có 10 Domains Backlink về trang web của bạn dùng Anchor text https://gtvSEO.com/ đấy. Nhưng trong 10 Domains ấy thì chỉ có 9 Domains là cho Backlinks là Backlinks Dofollow mà thôi. Và có tới 140 trang của 10 Domains ấy cho Backlink về trang web bạn. Ở đây bạn chỉ cần lưu ý cột Doffolow bởi 2 lý do :
Lí do 1:
Google chỉ tính Anchor text của Dofollow chứ không tính Anchor text của Nofollow vào tỉ lệ Anchor text của một Website.
Lí do 2:
- Nếu như một bài viết của Website cho bạn nhiều Anchor text nhưng đều trỏ tới 1 URL. Ví dụ dịch vụ SEO, dịch vụ SEO hcm, Vincent Do đẹp trai vô đối là 3 Anchor text trên bài viết nhưng đều trỏ về gtvSEO.com. Thì Google sẽ lấy Anchor text đầu tiên nó thấy được tính vào mật độ Anchor text.
- Nếu như google thấy Vincent Do đẹp trai vô đối là Anchor text đầu tiên thì nó sẽ tính Anchor text này vào phần mật độ Anchor text của Website.
Trên đây là toàn bộ nội dung về các chỉ số trong Ahrefs mà bạn nên biết trong năm 2017. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có cái nhìn đầy đủ hơn về Ahrefs. Chúc bạn thành công!
Nguồn: Ahrefs: Giải thích các chỉ số trong Ahrefs từ A – Z
Bài viết liên quan
7 chiến lược marketing ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) hiệu quả để thành công
Các chiến lược marketing cho ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) [...]
Th4
1. Giới thiệu về giảng viên Nguyễn Phan Anh: https://pamarketing.vn/giang-vien/phan-anh/ 2. Nội dung khóa học [...]
Th4
CHIẾN LƯỢC QUẢNG CÁO TIKTOK 2024
TikTok không chỉ là một nền tảng giúp bạn tiếp cận đối tượng khán giả [...]
Th3
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Nếu bạn muốn Luồng TikTok của mình có tính lan truyền nhất có thể, hãy [...]
Th3
CÁCH CHẠY QUẢNG CÁO BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK 2024
Các thương hiệu hiện đang sử dụng TikTok làm một phần quan trọng trong chiến [...]
Th3
CÁCH KHÔI PHỤC TÀI KHOẢN TIKTOK BỊ CẤM TẠM THỜI
Có 5 cách để liên hệ với TikTok và cách duy nhất để dỡ bỏ [...]
Th3
12 XU HƯỚNG QUẢNG CÁO VIDEO NĂM 2023
Video đã trở thành trung tâm của sự tương tác và hoạt động thương mại [...]
Th10
XU HƯỚNG BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK
Phương tiện truyền thông xã hội đã thay đổi căn bản cách chúng ta tiếp [...]
Th10
CÁCH LÀM VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Sự phát triển nhanh chóng của TikTok đã ảnh hưởng đến gần như mọi nền [...]
Th10
CÁCH MARKETING TRÊN TIKTOK
TikTok đã và đang trở thành hiện tượng trong lĩnh vực tiếp thị, là một [...]
Th10
CÁCH TỐI ƯU QUẢNG CÁO TIKTOK
Tối ưu quảng cáo là quá trình điều chỉnh và cải thiện chiến lược quảng [...]
Th10
NHỮNG NỘI DUNG SÁNG TẠO TRÊN TIKTOK
Những ý tưởng video TikTok hay nhất là những định dạng đã được thử và [...]
Th10
Cách bán hàng hiệu quả trên nền tảng Facebook cho người mới
Facebook có lẽ không còn quá xa lạ với chúng ta hiện nay, đây là [...]
Th8
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK ĐƯỢC ĐỀ XUẤT
Cách để video Tiktok được đề xuất: Tương tác của người dùng, chẳng hạn như [...]
Th8
CÁCH QUẢNG CÁO TIKTOK HIỆU QUẢ
Chiến thuật quảng cáo TikTok: Phân bổ (Web + Ứng dụng), Nhắm mục tiêu, Đặt [...]
Th8