Đối với làm SEO: Việc tối ưu Onpage là một trong những bước quan trọng nhất. Làm sao để tối ưu Onpage? Đây là câu hỏi chung của rất nhiều SEOer. Hiện nay có rất nhiều cấu trúc giúp tối ưu Onpage. Một trong những cấu trúc hay; được nhiều người sử dụng đó là: Cấu trúc Silo Onpage
Cấu trúc này giúp chúng ta cải thiện chiến lược tối ưu hóa một cách tốt nhất. Việc thực hiện các Silo trong chiến lược SEO giúp: Tạo ra một hệ thống thân thiện với công cụ tìm kiếm. Từ đó, giúp tăng thứ hạng Website của bạn.
Mô tả về cấu trúc Silo OnPage
– Cấu trúc căn bản khi nói đến Silo
Trang chủ ( home page) > Silo Page > Post
– Cấu trúc bài post của bạn trên Website sẽ trông giống thế này:
Pamarketing.vn/dao-tao-marketing-online/facebook-marketing-nag-cao
Pamarketing.vn/dao-tao-marketing-online/Facebook-marketing-chuyen-sau-cho-marketer
Ở những trang Silo Page con ( subcategories). Bạn sẽ muốn cấu trúc nó trông như thế này: Homepage > Silo page > Sub-Silo Page> Post.
Cấu trúc Silo trên Website của bạn
- Url lúc đó sẽ giống như thế này :
Gtvseo.com/nutrition/keto/nhung-mon-an-chua-chat-beo-cao/
Gtvseo.com/nutrition/paleo/cong-thuc-paleo/
- Và tất nhiên… Cấu trúc Silo của bạn có thể có nhiều tầng hơn nữa :
Hompage > silo page > Sub-silo page > Sub sub-silopage > Posts
Nhưng nếu cấu trúc website của bạn ngày càng đâm sâu thì sẽ gây ra những trở ngại:
- Trải nghiệm của người dùng khi trên web.
- Độ sâu của Trang ( Số lượt click để có thể tới được trang khách hàng cần)
Tóm lại thì, nhìn chung, tôi không khuyến khích bạn làm như vậy.
Tại sao nên xây dựng cấu trúc Silo từ một Website mới
- Xây dựng một cấu trúc Silo từ 1 website hoàn toàn mới: Dễ dàng hơn rất nhiều khi phải tái tạo lại 1 website đang sẵn có.
- Silo thật sự là rất tốt nếu: Bạn biết cách áp dụng và tiến hành tái tạo cấu trúc trang web ngay từ đầu. Có nghĩa là: Nếu như bạn đã có 1 website và bạn muốn tối ưu lại nó thì sẽ rất khó khăn. Khi làm như vậy, tùy từng loại trang mà bạn phải xây dựng một quy trình khác nhau. Đối với tôi, khi nhận một dự án nào đó thì: Không phải lúc nào tôi cũng phải tối ưu lại cấu trúc onpage!
- Lý do đơn giản là: Nếu như Onpage của bạn không được hoàn hảo: Bạn chỉ cần làm Off page ngon lành. Điều này cũng có thể giúp SEO lên Top Google rồi. Đồng thời tiến hành xây dựng thương hiệu mạnh, cũng như là có những website lớn. Đây không phải là chuyện 1 sớm 1 chiều có thể làm được. Xây dựng cấu trúc Silo Onpage: Là một phương pháp giúp bạn Seo lên top được. Nhưng không có nghĩa là thiếu nó là bạn không lên được top. Sau đây là các bước để bạn xây dựng cấu trúc Silo cho Website của mình.
1. Bước 1 : Nghiên cứu từ khóa
- Silos không phải là thứ mà bạn vừa làm bạn vừa lên kế hoạch. Nó là thứ bạn phải làm nó từ ban đầu. Điều này có nghĩa là: Bạn nên xây dựng keyword xoay quanh Silo.
- Thay vì bạn gõ vô từ khóa “ đồng hồ” vào Google keyword Planner; Hay các công cụ nghiên cứu từ khóa khác. Sau đó, lấy những từ khóa có lượng tìm kiếm thấp nhất. Thì bạn cần phải nghiên cứu kĩ hơn, cũng như thử nghiệm xem: Từ khóa xoay quang Silo đó đã thật sự hiệu quả chưa?
– Ví dụ về việc nghiên cứu từ khóa cho một trang web về thể hình nào.
- Đầu tiên thì tôi sẽ bắt đầu tạo các nhóm từ khóa trước. Nếu như bạn am hiểu thị trường này và có ý tưởng hay thì: Việc bạn nghĩ ra các Nhóm Silo cũng không mấy khó khăn.
- Nhưng nếu bạn làm Affiliate hay dự án SEO cho một ai đó; Thì đôi khi bạn sẽ không có bất kì ý tưởng nào. Điều dễ nhất mà bạn có thể làm đó là: Vào những trang Wiki để có thể lấy được các ý tưởng về việc chia Nhóm cho website của bạn.
- Nếu như bạn vẫn thấy khó hiểu và chưa biết bắt đầu làm sao thì đơn giản thôi: Bạn lên google, gõ mấy từ khóa. Sau đó xem coi có những trang web / đối thủ của bạn đang làm như thế nào? Xem nó có chủ đề gì rồi bắt đầu từ đó là dễ nhất.
- Tất nhiên là bạn không cần phải bắt đầu tạo một trang web có toàn bộ chủ đề ở trên. Bạn chỉ cần tạo 2-3 Nhóm chủ đề; Hoặc 1 thôi cũng được. Sau đó khi web bạn lớn dần lên, thì bạn tạo các Nhóm còn lại để “bành chướng” thương hiệu. Cũng như “thống trị” thị trường của bạn sau.
– Nghiên cứu từ khóa cần SEO
- Theo tôi, tốt nhất bạn nên nghiên cứu: Từ khóa có lượng search mang tỉ lệ chuyển đổi mua hàng cao nhất. Lượng search cao nhất và cạnh tranh thấp nhất có thể để tạo nên cấu trúc silo onpage của bạn.
- Có điều, đây không phải là một bài viết về nghiên cứu từ khóa seo. Bạn có thể tìm hiểu về nghiên cứu từ khóa SEO ở một số Video trên mạng. Còn ở đây, tôi sẽ lấy đại một số từ khóa để có thể tạo Nhóm silo nhanh nhất. Bạn sẽ muốn tìm những từ khóa dài có nhiều lượng search; Hoặc những từ khóa thuộc dạng: Tìm kiếm thông tin nhưng mang lại nhiều traffic. Bởi đây là những từ khóa thường có xu hướng dễ để seo. Đồng thời có nhiều traffic từ nó. Giúp xây dựng thương hiệu của công ty.
Lưu ý rằng: Bạn hãy bỏ thời gian để nghiên cứu từ khóa bởi: Đây là yếu tố quan trọng giúp Seo lên Top
2. Bước 2 : Tạo dựng kế hoạch: Xây dựng cấu trúc Silo onpage trên giấy
- Phác họa nên một bảng kế hoạch Silo rất quan trọng. Vì nó sẽ giúp bạn hình dung rõ ràng bạn sẽ làm gì? Nên làm gì? bây giờ lẫn sau này.
- Có rất nhiều cách để phác họa bảng kế hoạch của bạn, bạn có thể dùng: Google Sheet, Imindmap, Workflowy, Và nhiều cách khác,…
- Bình thường thì tôi sẽ tự tay vẽ nháp phác họa ra hoặc dùng Google Sheet. Trong trường hợp này tôi sẽ làm mẫu cho bạn bằng google sheet.
Bạn có thể nhìn hình bên dưới
Xây dựng nhóm từ khóa bằng Google Sheet
3. Bước 3 : Bắt đầu bằng Nhóm Silo lớn nhất của bạn
- Theo quan điểm của tôi, Bạn nên bắt đầu bằng việc tạo từng Nhóm silo trước. Đây là một trong những cách thức dễ nhất để tạo và hoàn thiện Nhóm silo. Cũng như tạo nên sự liên quan cho nguyên nhóm ấy. Đừng có mà “nghịch” với nhiều Nhóm silo cùng một lúc trong khi bạn mới là Newbie nhé!
Tôi sẽ lấy một số hình ảnh của Authority Hacker để minh họa cách tạo cấu trúc Silo onpage
Nhóm silo của Authority Hacker
- Như hình vẽ, bạn sẽ bắt đầu với Nhóm Sub silo là Paleo (Một công thức nấu ăn giảm cân mà tôi đã đề cập ở trên). Sau đó từ từ mở rộng ra các Sub Silo page khác là: Kateo rồi cứ thế mà tiếp tục…
4. Bước 4 : Tạo lập cấu trúc Silo on page
Khi tạo lập cấu trúc silo trên trang web của bạn, hãy nhớ 2 điều sau đây:
- Các link ở sidebar chỉ liên kết với các bài viết ở trong cùng một Nhóm category
- Điều chỉnh các trang Silo Page
Tôi không phải là một dân thiết kế web chuyên nghiệp. Blog này cũng không chỉ cách bạn cách thiết kế và tạo lập website ra sao. Nhưng tôi sẽ chỉ một số điều căn bản và lưu ý khi bạn tiến hàng tạo lập cấu trúc silo cho Website.
– Tạo Link ở Side Bar
Để giữ sự liên quan ở trong từng Nhóm silo: Chúng ta cần những link liên kết tới các bài viết chỉ ở trong Nhóm đó. Tôi sẽ chỉ bạn một trong những cách đơn giản nhất để tạo khi bạn dùng wordpress.
- Vào wordpress, chọn plugin > add. Sau đó tìm kiếm Ultimate Posts Widget
Tạo link ở Site Bar
- Cài đặt rồi kích hoạt nó. Sau khi kích hoạt, chọn theme > widgets. Tìm phần Ultimate Posts
- Trong phần Option ( tùy chọn), bạn hãy click vào cái ô ở hình dưới rồi không cần làm gì hết cả
– Điều chỉnh Silo Page
- Để thực sự tạo thành 1 cấu trúc silo hoàn hảo. Bạn cần có Silo Page
- Có rất nhiều cách để tạo Trang silo Page. Tôi sẽ cho bạn một số lưu ý khi tạo trang Silo Page để tránh trường hợp bạn tạo sai.
Tạo trang Silo Page cần những gì?
- Content mà nhắm tới những từ khóa có lượng search cao nhất và chung nhất
- Liên kết tới những bài viết khác trong cùng Nhóm Silo
Ví dụ: Đối với trang web 10bestonline.com
Tạo trang Silo Page
- Như bạn thấy, Tiêu đề / H1 nhắm tới một từ khóa chung và rất tốt : “ 10 Best Online Dating Site for 2017” ( 10 trang web hẹn hò online tốt nhất năm 2017)
- Sau đó là một bài viết về nó. Tiếp tới là một khung lớn. Trong khung nói về 10 trang web online hẹn hò. Mỗi trang web đều có một nút là Read Review ( đọc Review). Nút này được liên kết xuống những bài viết ở trong cùng 1 nhóm Silo ấy.
Một số lưu ý về việc link ở navigation, Internal Link ( link nội bộ) để bạn không bị “lạc”. Hãy đảm bảo chắc chắn rằng bạn sẽ tuân thủ một số luật sau đây :
- Navigation chỉ được liên kết tới các link Top Silo Page
- Liên kết nội bộ chỉ được liên kết tới các bài viết trong cùng một Nhóm
- Mỗi bài viết ở trong Nhóm Silo: Nên có ít nhất 1 liên kết đến bài viết khác trong cùng 1 nhóm.
5. Bước 5 : Tạo thêm nhiều Nhóm Silo
- Sau khi bạn hoàn thiện 1 Nhóm, bắt đầu chạy, có backlink thì: Bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt: Traffic và doanh thu cũng như thương hiệu bạn sẽ càng lúc càng tăng. Vì vậy chỉ là vấn đề thời gian để bạn có thể thêm từng nhóm Silo khác.
- Nếu như bạn làm 1 trang web mới và đã hoàn thiện Silo Page. Bạn có bộ nhóm từ khóa hoàn chỉnh thì : Sau này chỉ cần viết thêm content để bỏ vào các Nhóm silo đó mà thôi.
- Nhưng, tôi hiểu rằng điều này sẽ rất dễ khi làm từ một trang mới. Vậy những trang web hiện đang có và đang chạy thì làm sao? Tôi sẽ đưa ra một số lưu ý đối với trang Web hiện đang chạy.
– Đối với những trang hiện đang chạy
- Khi bạn điều chỉnh những trang này: Bạn hãy cẩn thận, cực kì cẩn thận khi điều chỉnh URL mới. Bởi vì nếu bạn điều chỉnh URL, thì dù có 301 redirect đi chăng nữa thì cũng rất nguy hiểm. Bạn cực kì dễ bị mất top nếu bạn không làm đúng cách.
- Vấn đề chính thường là: Một số phần trăm nội dung bạn có hiện tại không phù hợp với bất kỳ Nhóm Silo/ Category nào. Đặc biệt là nếu bạn chọn các trang Category là các chủ đề quá rộng lớn.
- Vì vậy, bạn đang phải đối mặt với một tối hậu thư: Tạo Silo và xóa đi các nội dung không liên quan…. Hoặc không điều chỉnh gì cả.
- Khi tôi nhận seo dự án; Một số khách hàng nói rằng: “Em cứ yên tâm, website anh được thiết kế chuẩn seo lắm” Và đúng là “chuẩn seo” thật… Khi tôi nhận dự án tôi thậm chí còn không dám chỉnh gì vì: Sợ khi chỉnh sẽ làm rớt top một số từ khóa cũng như xóa đi những bài viết content không liên quan. Tuy nhiên những bài viết này lại đang top và mang lại traffic và tiền, cũng như thương hiệu.
– Một số lưu ý:
- Để nguyên URL như cũ
- Tạo những Categories / Nhóm Silo phù hợp. Sau đó điều chỉnh những content hiện có vào các Nhóm tương ứng
- Điều chỉnh các link ở SideBar chỉ liên kết tới những bài content trong cùng 1 nhóm
- Bỏ những link mang lại ít giá trị ở dưới footer
- Điều chỉnh Navigation cho liên kết tới các trang Top silo page
- Điều chỉnh các content ở trong từng Nhóm chỉ Liên kết tới những content trong cùng nhóm
Kết luận
- Cấu trúc silo onpage thật ra đã được nhắc tới rất nhiều và đã tồn tại rất lâu đời rồi. Nhưng nó cũng chỉ là một mô hình On Page Seo rất tốt. Điều đó có nghĩa là : có những trang web không hoạt động tốt; Có những trang web không làm silo. Nhưng vẫn rất thành công. Những điều tôi chia sẻ ở trên là các nguyên tắc để bạn có thể tạo được thành công trong Silo.
- Trên thực tế thì: Có rất nhiều trang web không tuân thủ theo nguyên tắc trên. Cũng như phá vỡ đi rất nhiều nguyên tắc nhưng vẫn cực kì thành công. Một ví dụ điển hình đó là: Wikipedia. Mỗi bài viết đơn liên kết với hàng chục; Thường là hàng trăm bài viết trong các Silo khác. Đó là cấu trúc tồi tệ nhất. Tuy nhiên, trang web của họ quá được google Tin tưởng và có hàng tỉ backlink đi tới. Tạo nên một sự uy tín dường như vô đối.
Như vậy, có nghĩa: Bạn không cần quá coi trọng các nguyên tắc mà quan trọng nhất là:
- Kiến trúc trang web của bạn phải: Hợp lý, thân thiện với người sử dụng có thể giúp xếp hạng của bạn
- Cấu trúc Silo Onpage chỉ là một cách để làm điều đó.
Hi vọng bài viết trên sẽ có ích với bạn. Chúc các bạn thành công! Cùng tìm hiểu nhiều hơn các kiến thức về SEO tại: Chuyên mục SEO do PA Marketing cung cấp.
Bài viết liên quan
7 chiến lược marketing ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) hiệu quả để thành công
Các chiến lược marketing cho ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) [...]
Th4
1. Giới thiệu về giảng viên Nguyễn Phan Anh: https://pamarketing.vn/giang-vien/phan-anh/ 2. Nội dung khóa học [...]
Th4
CHIẾN LƯỢC QUẢNG CÁO TIKTOK 2024
TikTok không chỉ là một nền tảng giúp bạn tiếp cận đối tượng khán giả [...]
Th3
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Nếu bạn muốn Luồng TikTok của mình có tính lan truyền nhất có thể, hãy [...]
Th3
CÁCH CHẠY QUẢNG CÁO BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK 2024
Các thương hiệu hiện đang sử dụng TikTok làm một phần quan trọng trong chiến [...]
Th3
CÁCH KHÔI PHỤC TÀI KHOẢN TIKTOK BỊ CẤM TẠM THỜI
Có 5 cách để liên hệ với TikTok và cách duy nhất để dỡ bỏ [...]
Th3
12 XU HƯỚNG QUẢNG CÁO VIDEO NĂM 2023
Video đã trở thành trung tâm của sự tương tác và hoạt động thương mại [...]
Th10
XU HƯỚNG BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK
Phương tiện truyền thông xã hội đã thay đổi căn bản cách chúng ta tiếp [...]
Th10
CÁCH LÀM VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Sự phát triển nhanh chóng của TikTok đã ảnh hưởng đến gần như mọi nền [...]
Th10
CÁCH MARKETING TRÊN TIKTOK
TikTok đã và đang trở thành hiện tượng trong lĩnh vực tiếp thị, là một [...]
Th10
CÁCH TỐI ƯU QUẢNG CÁO TIKTOK
Tối ưu quảng cáo là quá trình điều chỉnh và cải thiện chiến lược quảng [...]
Th10
NHỮNG NỘI DUNG SÁNG TẠO TRÊN TIKTOK
Những ý tưởng video TikTok hay nhất là những định dạng đã được thử và [...]
Th10
Cách bán hàng hiệu quả trên nền tảng Facebook cho người mới
Facebook có lẽ không còn quá xa lạ với chúng ta hiện nay, đây là [...]
Th8
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK ĐƯỢC ĐỀ XUẤT
Cách để video Tiktok được đề xuất: Tương tác của người dùng, chẳng hạn như [...]
Th8
CÁCH QUẢNG CÁO TIKTOK HIỆU QUẢ
Chiến thuật quảng cáo TikTok: Phân bổ (Web + Ứng dụng), Nhắm mục tiêu, Đặt [...]
Th8