Làm Thế Nào Để Viết Kế Hoạch Kinh Doanh Hoàn Hảo P3

Làm thế nào để lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả

Một khi bạn làm việc thông qua danh sách này, bạn có thể sẽ kết thúc với rất nhiều chi tiết hơn là cần thiết cho kế hoạch kinh doanh của bạn. Đó không phải là một vấn đề: Bắt đầu tóm tắt các điểm chính. Ví dụ: phần Tổng quan và Mục tiêu kinh doanh của bạn có thể bắt đầu một cái gì đó như thế này:

Lịch sử và tầm nhìn

Blue Mountain Cycle Rentals là một liên doanh bán lẻ mới sẽ được đặt tại 321 Mountain Drive, tiếp giáp trực tiếp với một điểm đến đi xe đạp cực kỳ phổ biến. Mục tiêu ban đầu của chúng tôi là trở thành nhà cung cấp hàng đầu cho thuê xe đạp. Sau đó, chúng tôi sẽ tận dụng cơ sở khách hàng và vị trí của mình trên thị trường để cung cấp doanh số bán thiết bị mới cũng như bảo trì và dịch vụ toàn diện, phụ kiện thiết bị tùy chỉnh và tư vấn theo dõi chuyên gia.

Mục tiêu

1.Đạt được thị phần cho thuê xe đạp lớn nhất trong khu vực

2. Tạo thu nhập ròng 235.000 đô la vào cuối năm thứ hai hoạt động

3. Giảm thiểu chi phí thay thế hàng tồn kho cho thuê bằng cách duy trì tỷ lệ tiêu hao 7% đối với thiết bị hiện có (trung bình ngành là 12%)

           Chìa khóa thành công

  • Cung cấp thiết bị chất lượng cao, tìm nguồn cung ứng thiết bị đó càng rẻ càng tốt thông qua các mối quan hệ hiện có với các nhà sản xuất thiết bị và các cửa hàng đi xe đạp khác
  • Sử dụng biển báo để thu hút du khách đi du lịch đến rừng quốc gia, làm nổi bật lợi thế chi phí và dịch vụ của chúng tôi
  • Tạo thêm các yếu tố thuận tiện cho khách hàng để khắc phục sự thiếu tiện lợi cho khách hàng có kế hoạch đi xe trên đường và đường mòn cách cửa hàng của chúng tôi một khoảng cách
  • Phát triển các chương trình khuyến khích khách hàng và khách hàng thân thiết để tận dụng các mối quan hệ khách hàng và tạo ra truyền miệng tích cực

Bạn chắc chắn có thể bao gồm chi tiết hơn trong từng phần; Đây chỉ đơn giản là một hướng dẫn nhanh chóng. Và nếu bạn có kế hoạch phát triển một sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn nên mô tả kỹ lưỡng quá trình phát triển cũng như kết quả cuối cùng.

Điều quan trọng là mô tả những gì bạn sẽ làm cho khách hàng của mình – nếu bạn không thể, bạn sẽ không có bất kỳ khách hàng nào. 

Sản phẩm và dịch vụ

Trong phần Sản phẩm và Dịch vụ trong kế hoạch kinh doanh của bạn, bạn sẽ mô tả rõ ràng các sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn sẽ cung cấp.

Hãy nhớ rằng các mô tả chi tiết hoặc kỹ thuật cao là không cần thiết và chắc chắn không được khuyến khích. Sử dụng các thuật ngữ đơn giản và tránh các từ thông dụng trong ngành.

Mặt khác, mô tả các sản phẩm và dịch vụ của công ty sẽ khác với đối thủ cạnh tranh như thế nào là rất quan trọng. Vì vậy, mô tả lý do tại sao sản phẩm và dịch vụ của bạn là cần thiết nếu không có thị trường hiện đang tồn tại. (Ví dụ, trước khi có Federal Express, giao hàng qua đêm là một doanh nghiệp thích hợp được phục vụ bởi các công ty nhỏ. FedEx đã phải xác định cơ hội cho một dịch vụ mới, quy mô lớn và biện minh cho lý do tại sao khách hàng cần – và thực sự sẽ sử dụng – dịch vụ đó.)

Bằng sáng chế, bản quyền và nhãn hiệu bạn sở hữu hoặc đã nộp đơn cũng nên được liệt kê trong phần này.

Tùy thuộc vào bản chất của doanh nghiệp của bạn, phần Sản phẩm và Dịch vụ của bạn có thể rất dài hoặc tương đối ngắn. Nếu doanh nghiệp của bạn tập trung vào sản phẩm, bạn sẽ muốn dành nhiều thời gian hơn để mô tả các sản phẩm đó.

Nếu bạn có kế hoạch bán một mặt hàng và chìa khóa thành công của bạn nằm ở giá cả cạnh tranh, có lẽ bạn không cần phải cung cấp chi tiết sản phẩm đáng kể. Hoặc nếu bạn có kế hoạch bán một mặt hàng có sẵn trong một loạt các cửa hàng, chìa khóa cho doanh nghiệp của bạn có thể không phải là hàng hóa mà là khả năng tiếp thị theo cách hiệu quả hơn về chi phí so với đối thủ cạnh tranh của bạn.

Nhưng nếu bạn đang tạo ra một sản phẩm (hoặc dịch vụ) mới, hãy đảm bảo bạn giải thích kỹ lưỡng bản chất của sản phẩm, công dụng và giá trị của nó, v.v. – nếu không độc giả của bạn sẽ không có đủ thông tin để đánh giá doanh nghiệp của bạn.

Những câu hỏi quan trọng cần trả lời:

  • Sản phẩm hoặc dịch vụ đang được phát triển hay hiện có (và trên thị trường)?
  • Mốc thời gian để đưa sản phẩm và dịch vụ mới ra thị trường là gì?
  • Điều gì làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn khác biệt? Có lợi thế cạnh tranh so với các dịch vụ từ các đối thủ cạnh tranh khác không? Có những bất lợi cạnh tranh mà bạn sẽ cần phải vượt qua? (Và nếu có, làm thế nào?)
  • Giá cả có phải là một vấn đề? Chi phí hoạt động của bạn có đủ thấp để cho phép tỷ suất lợi nhuận hợp lý không?
  • Làm thế nào bạn sẽ có được sản phẩm của bạn? Bạn có phải là nhà sản xuất? Bạn có lắp ráp các sản phẩm bằng cách sử dụng các thành phần được cung cấp bởi những người khác? Bạn có mua sản phẩm từ nhà cung cấp hoặc nhà bán buôn không? Nếu doanh nghiệp của bạn cất cánh, nguồn cung cấp sản phẩm ổn định có sẵn không?

Trong ví dụ kinh doanh cho thuê xe đạp mà chúng tôi đã sử dụng, các sản phẩm và dịch vụ có thể là một phần tương đối đơn giản để hoàn thành hoặc nó có thể được tham gia khá nhiều. Nó phụ thuộc vào bản chất của các sản phẩm mà công ty dự định cho khách hàng thuê.

Nếu Blue Mountain Cycling Rentals có kế hoạch tiếp thị chính nó như là một nhà cung cấp xe đạp cao cấp, mô tả những chiếc xe đạp – và các nguồn cho những chiếc xe đạp – là quan trọng, vì “cho thuê xe đạp cao cấp” được dự định là một sự khác biệt thị trường. Nếu công ty có kế hoạch trở thành nhà cung cấp chi phí thấp, thì việc mô tả các thương hiệu thiết bị cụ thể có lẽ là không cần thiết.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng nếu một nhà cung cấp hết công suất – hoặc ngừng kinh doanh hoàn toàn – bạn có thể không có đủ nguồn cung để đáp ứng nhu cầu của mình. Lên kế hoạch thiết lập nhiều mối quan hệ nhà cung cấp hoặc nhà cung cấp và mô tả đầy đủ các mối quan hệ đó.

Hãy nhớ rằng, mục tiêu chính của kế hoạch kinh doanh của bạn là thuyết phục bạn rằng doanh nghiệp là khả thi – và tạo ra một lộ trình để bạn làm theo.

Phần Sản phẩm và Dịch vụ cho doanh nghiệp cho thuê xe đạp của chúng tôi có thể bắt đầu một cái gì đó như thế này:

Mô tả sản phẩm

Blue Mountain Cycle Rentals sẽ cung cấp một dòng xe đạp và thiết bị đi xe đạp toàn diện cho mọi lứa tuổi và mức độ khả năng. Vì khách hàng điển hình tìm kiếm thiết bị chất lượng trung bình và dịch vụ tuyệt vời với giá cả cạnh tranh, chúng tôi sẽ tập trung vào việc cung cấp các thương hiệu như xe đạp Trek, giày dép Shimano và mũ bảo hiểm Giro. Các nhà sản xuất này có danh tiếng rộng rãi là chất lượng từ trung bình đến cao cấp, không giống như thiết bị thường được tìm thấy trong thị trường cho thuê.

Sau đây là phân tích các mức giá cho thuê dự kiến, mỗi ngày và mỗi tuần:

  • Xe đạp $30/$120
  • Mũ bảo hiểm $6/$30

Ghi chú:

  • Khách hàng có thể kéo dài thời hạn thuê trực tuyến mà không cần đến cửa hàng.
  • Thời gian ân hạn hai giờ sẽ được áp dụng cho tất cả các dịch vụ cho thuê; khách hàng trả lại thiết bị trong khoảng thời gian hai giờ đó sẽ không bị tính thêm phí.

Cuộc thi

Blue Mountain Cycle Rentals sẽ có lợi thế rõ ràng so với các đối thủ cạnh tranh chính của nó, các cửa hàng xe đạp nằm ở Harrisonburg, VA:

1. Hàng tồn kho thiết bị mới hơn với chất lượng nhận thức cao hơn

2. Điểm giá thấp hơn 15% so với đối thủ cạnh tranh

3. Gia hạn trực tuyến mang lại sự tiện lợi hơn

4. Thời gian ân hạn lợi nhuận tự do sẽ củng cố danh tiếng của chúng tôi như một trải nghiệm cho thuê thân thiện với khách hàng

Sản phẩm tương lai

Việc mở rộng sẽ cho phép chúng tôi chuyển các dịch vụ sản phẩm sang bán thiết bị mới. Chúng tôi cũng sẽ khám phá các dịch vụ bảo trì và lắp đặt, tận dụng đội ngũ nhân viên bảo trì hiện tại của chúng tôi để cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng với mức giá cao.

Và cứ thế…

Khi bạn soạn thảo phần Sản phẩm và Dịch vụ của mình, hãy nghĩ về người đọc của bạn như một người biết rất ít hoặc không biết gì về doanh nghiệp của bạn. Hãy rõ ràng và đi thẳng vào vấn đề.

Hãy suy nghĩ theo cách này: Phần Sản phẩm và Dịch vụ trả lời câu hỏi “cái gì” cho doanh nghiệp của bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu đầy đủ yếu tố “cái gì”; bạn có thể điều hành doanh nghiệp, nhưng sản phẩm và dịch vụ của bạn là huyết mạch của nó.

Cơ hội thị trường

Nghiên cứu thị trường rất quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp. Một kế hoạch kinh doanh tốt phân tích và đánh giá nhân khẩu học của khách hàng, thói quen mua hàng, chu kỳ mua hàng và sẵn sàng chấp nhận các sản phẩm và dịch vụ mới.

Quá trình này bắt đầu vớivốn có trong thị trường đó. Và điều đó có nghĩa là bạn sẽ cần phải thực hiện một nghiên cứu nhỏ. Trước khi bạn bắt đầu một doanh nghiệp, bạn phải chắc chắn rằng có một thị trường khả thi cho những gì bạn dự định cung cấp.

Quá trình đó đòi hỏi, và quan trọng hơn là trả lời, một số câu hỏi. Bạn càng trả lời kỹ lưỡng các câu hỏi sau đây, bạn sẽ càng hiểu rõ hơn về thị trường của mình.

Bắt đầu bằng cách đánh giá thị trường ở mức tương đối cao, trả lời một số câu hỏi cấp cao về thị trường và ngành của bạn:

  • Quy mô của thị trường là bao nhiêu? Nó đang phát triển, ổn định hay đang suy giảm?
  • Ngành công nghiệp nói chung đang phát triển, ổn định hay suy giảm?
  • Phân khúc nào của thị trường mà tôi dự định nhắm mục tiêu? Nhân khẩu học và hành vi nào tạo nên thị trường mà tôi dự định nhắm mục tiêu?
  • Nhu cầu về các sản phẩm và dịch vụ cụ thể của tôi tăng hay giảm?
  • Tôi có thể phân biệt mình với đối thủ cạnh tranh theo cách mà khách hàng sẽ thấy có ý nghĩa không? Nếu vậy, tôi có thể phân biệt bản thân một cách hiệu quả về chi phí không?
  • Khách hàng mong đợi trả tiền gì cho sản phẩm và dịch vụ của tôi? Chúng được coi là một hàng hóa hay là phong tục và cá nhân hóa?

May mắn thay, bạn đã thực hiện một số công việc chân tay. Bạn đã xác định và vạch ra các sản phẩm và dịch vụ của mình. Phần Cơ hội thị trường cung cấp một kiểm tra cảm giác về phân tích đó, điều này đặc biệt quan trọng vì việc lựa chọn các sản phẩm và dịch vụ phù hợp là một yếu tố quan trọng trong thành công kinh doanh.

Nhưng phân tích của bạn nên đi xa hơn: Các sản phẩm tuyệt vời là tuyệt vời, nhưng vẫn phải có một thị trường cho những sản phẩm đó. (Ferraris là tuyệt vời, nhưng bạn không có khả năng bán nhiều nơi tôi sống.)

 

Phần 1 : https://pamarketing.vn/lam-the-nao-de-viet-ke-hoach-kinh-doanh/

Phẩn 2 : https://pamarketing.vn/lam-the-nao-de-viet-ke-hoach-kinh-doanh-hoan-hao-p2/

Phần 4 :https://pamarketing.vn/lam-the-nao-de-viet-ke-hoach-kinh-doanh-hoan-hao-p4/

Phần 5 : https://pamarketing.vn/lam-the-nao-de-viet-ke-hoach-kinh-doanh-hoan-hao-p5/

Phần 6:  https://pamarketing.vn/lam-the-nao-de-viet-ke-hoach-kinh-doanh-hoan-hao-p6/

Chúng tôi xin giới thiệu Khóa Học Lập Kế Hoạch Và Marketing Hiệu Quả 2022:

https://pamarketing.vn/khoa-hoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-marketing-hieu-qua-danh-chien-thang-nam-2022/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.

 

 


Bài viết liên quan