Làm Thế Nào Để Viết Kế Hoạch Kinh Doanh Hoàn Hảo P2

Làm thế nào để lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả

Một kế hoạch kinh doanh sẽ giúp bạn bắt đầu và phát triển doanh nghiệp của mình, bản tóm tắt điều hành của bạn trước hết nên giúp bạn làm những điều sau đây:

1.Tinh chỉnh và thắt chặt khái niệm của bạn.

Tóm tắt của bạn mô tả những điểm nổi bật trong kế hoạch của bạn, chỉ bao gồm những điểm quan trọng nhất và bỏ qua các vấn đề và yếu tố ít quan trọng hơn.

Khi bạn phát triển Bản tóm tắt của mình, bạn sẽ tự nhiên tập trung vào các vấn đề đóng góp nhiều nhất cho thành công tiềm năng. Nếu khái niệm của bạn quá mờ nhạt, quá rộng hoặc quá phức tạp, hãy quay lại và bắt đầu lại. Hầu hết các doanh nghiệp lớn có thể được mô tả trong một số câu, không phải vài trang.

2. Xác định các ưu tiên của bạn.

Kế hoạch kinh doanh của bạn hướng dẫn người đọc thông qua kế hoạch của bạn. Điều gì xếp hạng cao về tầm quan trọng? Phát triển sản phẩm? Nghiên cứu? Có được vị trí phù hợp? Tạo quan hệ đối tác chiến lược?

Tóm tắt của bạn có thể phục vụ như một hướng dẫn để viết phần còn lại của kế hoạch của bạn.

3. Làm cho phần còn lại của quá trình dễ dàng.

Khi bản tóm tắt của bạn hoàn tất, bạn có thể sử dụng nó như một phác thảo cho phần còn lại của kế hoạch của bạn. Đơn giản chỉ cần xác định các điểm nổi bật với nhiều chi tiết hơn.

Sau đó, làm việc để hoàn thành mục tiêu thứ cấp của bạn bằng cách tập trung vào độc giả của bạn. Mặc dù bạn có thể đang tạo ra một kế hoạch kinh doanh chỉ cho mục đích riêng của bạn, tại một số điểm bạn có thể quyết định tìm kiếm tài chính hoặc để mang lại cho các nhà đầu tư khác, vì vậy hãy chắc chắn rằng tóm tắt của bạn cũng đáp ứng nhu cầu của họ. Làm việc chăm chỉ để tạo tiền đề cho phần còn lại của kế hoạch. Hãy để sự phấn khích của bạn cho ý tưởng của bạn và doanh nghiệp của bạn tỏa sáng.

Sau đây là cách một bản tóm tắt điều hành cho một cửa hàng cho thuê xe đạp có thể đọc.

  • Giới thiệu

Blue Mountain Cycle Rentals sẽ cung cấp dịch vụ cho thuê đường bộ và xe đạp leo núi ở một vị trí chiến lược tiếp giáp trực tiếp với lối vào Rừng Quốc gia George Washington. Chiến lược chính của chúng tôi là phát triển Blue Mountain Cycle Rentals như là lựa chọn cho thuê thuận tiện và hiệu quả nhất cho hàng ngàn du khách đổ xô đến khu vực này mỗi năm.

Sau khi tiến hành, chúng tôi sẽ mở rộng phạm vi của mình và tận dụng lợi thế của việc bán thiết bị mới có lợi nhuận cao và tận dụng lực lượng lao động hiện tại của chúng tôi để bán và phục vụ các sản phẩm đó. Trong vòng ba năm, chúng tôi dự định tạo ra điểm đến hàng đầu của khu vực cho những người đam mê đi xe đạp.

  • Công ty và Quản lý

Blue Mountain Cycle Rentals sẽ được đặt tại 321 Mountain Drive, một địa điểm cung cấp tầm nhìn cực kỳ cao cũng như lối vào và lối ra trực tiếp từ một con đường truy cập công viên quốc gia chính. Chủ sở hữu của công ty, Marty Cycle, có hơn 20 năm kinh nghiệm trong kinh doanh xe đạp, từng là giám đốc sản phẩm cho Acme Cycles cũng như tổng giám đốc của Epic Cycling.

Do các liên hệ trong ngành rộng lớn của ông, hàng tồn kho thiết bị ban đầu sẽ được mua với mức chiết khấu đáng kể từ các nhà cung cấp OEM cũng như bằng cách tìm nguồn cung ứng hàng tồn kho dư thừa từ các cửa hàng trên khắp đất nước.

Do tính chất hơi theo mùa của doanh nghiệp, nhân viên bán thời gian sẽ được thuê để xử lý nhu cầu tăng đột biến. Những nhân viên này sẽ bị thu hút thông qua mức lương cạnh tranh cũng như giảm giá các sản phẩm và dịch vụ.

  • Cơ hội thị trường

460.000 người đã đến thăm Rừng Quốc gia George Washington trong 12 tháng qua. Trong khi ngành công nghiệp du lịch ngoài trời nói chung là bằng phẳng, công viên dự kiến số lượng du khách sẽ tăng lên trong vài năm tới.

  • Triển vọng kinh tế cho thấy ít người đam mê xe đạp VA, WV, NC và MD sẽ đi du lịch bên ngoài khu vực
  • Công viên đã thêm một cơ sở cắm trại và lưu trú nên thu hút số lượng du khách tăng lên
  • Công viên đã mở ra các khu vực bổ sung để khám phá và xây dựng đường mòn, đảm bảo số lượng lớn hơn các tùy chọn một đường đua và do đó có số lượng du khách lớn hơn.

Tiềm năng thị trường vốn có trong những du khách đó là đáng kể. Theo dữ liệu nghiên cứu của bên thứ ba, khoảng 30 phần trăm của tất cả những người đi xe đạp thích thuê hơn là vận chuyển xe đạp của riêng họ, đặc biệt là những người đang đến thăm khu vực vì những lý do khác ngoài đi xe đạp. 

  • Lợi thế cạnh tranh

Các cửa hàng xe đạp nằm ở Harrisonburg, VA, là đối thủ cạnh tranh trực tiếp và được thành lập. Hai lợi thế cạnh tranh chính của chúng tôi sẽ là vị trí và chi phí thấp hơn.

Vị trí của chúng tôi cũng là một bất lợi chính trong đó cho thuê phi công viên có liên quan. Chúng tôi sẽ khắc phục vấn đề đó bằng cách thiết lập một vị trí vệ tinh ở Harrisonburg cho những người đam mê muốn thuê xe đạp để sử dụng trong thị trấn hoặc trên những con đường mòn địa phương khác.

Chúng tôi cũng sẽ sử dụng các công cụ trực tuyến để thu hút khách hàng tốt hơn, cho phép họ đặt trước và thanh toán trực tuyến cũng như tạo hồ sơ cá nhân về kích thước, sở thích và nhu cầu đặc biệt.

  • Dự báo tài chính

Blue Mountain Cycle Rentals dự kiến sẽ kiếm được lợi nhuận khiêm tốn vào năm thứ hai dựa trên doanh số dự kiến. Dự đoán của chúng tôi dựa trên các giả định chính sau:

  • Tăng trưởng ban đầu sẽ ở mức vừa phải khi chúng tôi thiết lập nhận thức trên thị trường
  • Việc mua thiết bị ban đầu sẽ duy trì hoạt động trung bình từ ba đến bốn năm; Sau hai năm, chúng tôi sẽ bắt đầu đầu tư vào thiết bị “mới” để thay thế các thiết bị bị hư hỏng hoặc lỗi thời
  • Chi phí marketing sẽ không vượt quá 14% doanh thu
  • Lợi nhuận còn lại sẽ được tái đầu tư vào việc mở rộng dòng sản phẩm và dịch vụ

Chúng tôi dự kiến doanh thu năm đầu tiên là 720.000 đô la và tốc độ tăng trưởng 10% trong hai năm tới. Chi phí bán hàng trực tiếp dự kiến trung bình 60% tổng doanh thu, bao gồm 50% cho việc mua thiết bị và 10% cho việc mua các mặt hàng phụ trợ. Thu nhập ròng dự kiến sẽ đạt 105.000 đô la trong năm thứ ba khi doanh số bán hàng tăng và hoạt động trở nên hiệu quả hơn.

Và cứ thế…

Hãy nhớ rằng đây chỉ là một ví dụ được tạo ra về cách Tóm tắt của bạn có thể đọc. Cũng nên nhớ ví dụ này tập trung vào kinh doanh cho thuê, vì vậy một mô tả về sản phẩm không được bao gồm. (Chúng sẽ xuất hiện sau.) Nếu doanh nghiệp của bạn sẽ sản xuất hoặc bán sản phẩm hoặc cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau, thì hãy chắc chắn bao gồm phần Sản phẩm và Dịch vụ trong Tóm tắt của bạn. (Trong trường hợp này, các sản phẩm và dịch vụ là rõ ràng, vì vậy bao gồm một phần cụ thể sẽ là dư thừa.)

  • Điểm mấu chốt: Cung cấp một số sizzle trong Tóm tắt điều hành của bạn, nhưng hãy chắc chắn rằng bạn cho thấy một cái nhìn hợp lý về bít tết, quá.
  • Tổng quan và Mục tiêu

Cung cấp một cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp của bạn có thể khó khăn, đặc biệt là khi bạn vẫn đang trong giai đoạn lập kế hoạch. Nếu bạn đã sở hữu một doanh nghiệp hiện có, việc tóm tắt hoạt động hiện tại của bạn sẽ tương đối dễ dàng; Nó có thể khó khăn hơn rất nhiều để giải thích những gì bạn dự định trở thành.

Vì vậy, hãy bắt đầu bằng cách lùi lại một bước.

Hãy suy nghĩ về những sản phẩm và dịch vụ bạn sẽ cung cấp, làm thế nào bạn sẽ cung cấp những mặt hàng đó, những gì bạn cần phải có để cung cấp những mặt hàng đó, chính xác ai sẽ cung cấp những mặt hàng đó, và quan trọng nhất, bạn sẽ cung cấp những mặt hàng đó cho ai.

Hãy xem xét ví dụ kinh doanh cho thuê xe đạp của chúng tôi. Nó phục vụ khách hàng bán lẻ. Nó có một thành phần trực tuyến, nhưng cốt lõi của doanh nghiệp là dựa trên các giao dịch trực tiếp cho thuê và hỗ trợ xe đạp.

Vì vậy, bạn sẽ cần một vị trí vật lý, xe đạp, giá đỡ và công cụ và thiết bị hỗ trợ, và các mặt hàng liên quan đến gạch và vữa khác. Bạn sẽ cần nhân viên có một bộ kỹ năng cụ thể để phục vụ những khách hàng đó và bạn sẽ cần một kế hoạch hoạt động để hướng dẫn các hoạt động hàng ngày của mình.

  • Những gì bạn sẽ cung cấp
  • Những gì bạn cần để điều hành doanh nghiệp của bạn
  • Ai sẽ phục vụ khách hàng của bạn, và
  • Khách hàng của bạn là ai.

Trong ví dụ của chúng tôi, việc xác định những điều trên là khá đơn giản. Bạn biết những gì bạn sẽ cung cấp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng của bạn. Tất nhiên bạn sẽ cần một số lượng xe đạp nhất định để phục vụ nhu cầu, nhưng bạn sẽ không cần một số loại xe đạp khác nhau. Bạn cần một địa điểm bán lẻ, được trang bị để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp của bạn. Bạn cần nhân viên bán lành nghề có khả năng kích thước, tùy chỉnh và sửa chữa xe đạp.

Và bạn biết khách hàng của bạn: những người đam mê đi xe đạp.

Trong các doanh nghiệp và ngành công nghiệp khác, việc trả lời các câu hỏi trên có thể khó khăn hơn. Nếu bạn mở một nhà hàng, những gì bạn dự định phục vụ sẽ theo một số cách xác định nhu cầu lao động của bạn, vị trí bạn chọn, thiết bị bạn cần mua. Và, quan trọng nhất, nó sẽ giúp xác định khách hàng của bạn. Thay đổi bất kỳ một yếu tố nào cũng có thể thay đổi các yếu tố khác; Nếu bạn không đủ khả năng để mua thiết bị nhà bếp đắt tiền, bạn có thể cần phải điều chỉnh thực đơn của bạn cho phù hợp. Nếu bạn hy vọng thu hút một khách hàng cao cấp, bạn có thể cần đầu tư nhiều hơn vào việc mua một vị trí đắc địa và tạo ra một bầu không khí hấp dẫn.

Vậy anh bắt đầu từ đâu? Tập trung vào những điều cơ bản đầu tiên:

  • Xác định ngành của bạn. Bán lẻ, bán buôn, dịch vụ, sản xuất, v.v. Xác định rõ loại hình kinh doanh của bạn.
  • Xác định khách hàng của bạn. Bạn không thể tiếp thị và bán cho khách hàng cho đến khi bạn biết họ là ai.
  • Giải thích vấn đề bạn giải quyết. Các doanh nghiệp thành công tạo ra giá trị khách hàng bằng cách giải quyết vấn đề. Trong ví dụ cho thuê của chúng tôi, một vấn đề là những người đam mê đi xe đạp không – hoặc không thể – đi du lịch với xe đạp. Một vấn đề khác là những người đi xe đạp bình thường không thể – hoặc chọn không – chi tiêu số tiền đáng kể cho xe đạp của riêng họ. Cửa hàng cho thuê sẽ giải quyết vấn đề đó bằng cách cung cấp một giải pháp thay thế chi phí thấp hơn và thuận tiện.
  • Cho thấy bạn sẽ giải quyết vấn đề đó như thế nào. Cửa hàng cho thuê của chúng tôi sẽ cung cấp giá tốt hơn và các dịch vụ nâng cao như giao hàng từ xa, trả lại thiết bị ngoài giờ và đặt phòng trực tuyến.

Nếu bạn vẫn còn bị mắc kẹt, hãy thử trả lời những câu hỏi này. Một số có thể liên quan đến bạn; những người khác có thể không.

  • Khách hàng trung bình của tôi là ai? Tôi đang nhắm vào ai? (Trừ khi bạn có kế hoạch mở một cửa hàng tạp hóa, bạn sẽ không có khả năng trả lời, “Tất cả mọi người!”)
  • Tôi giải quyết điểm đau nào cho khách hàng của mình?
  • Làm thế nào tôi có thể vượt qua điểm sơn đó?
  • Tôi sẽ thất bại ở đâu trong việc giải quyết vấn đề của khách hàng và tôi có thể làm gì để khắc phục vấn đề đó? (Trong ví dụ cho thuê của chúng tôi, một vấn đề là sự thiếu tiện lợi tiềm năng; chúng tôi sẽ khắc phục vấn đề đó bằng cách cung cấp đặt phòng trực tuyến, giao hàng tại khu nghỉ dưỡng và trả lại thiết bị lái xe.)
  • Tôi sẽ định vị doanh nghiệp của mình ở đâu?
  • Tôi cần những sản phẩm, dịch vụ và thiết bị nào để điều hành doanh nghiệp của mình?
  • Nhân viên của tôi cần những kỹ năng gì và tôi cần bao nhiêu kỹ năng?
  • Làm thế nào tôi sẽ đánh bại đối thủ cạnh tranh của tôi?
  • Làm thế nào tôi có thể phân biệt mình với đối thủ cạnh tranh trong mắt khách hàng của tôi? (Bạn có thể có một kế hoạch tuyệt vời để đánh bại đối thủ cạnh tranh của mình, nhưng bạn cũng phải giành chiến thắng trong cuộc chiến nhận thức giữa các khách hàng của mình. Nếu khách hàng không cảm thấy bạn khác biệt, thì bạn không thực sự khác biệt. Nhận thức là rất quan trọng.)

Phần 1 : https://pamarketing.vn/lam-the-nao-de-viet-ke-hoach-kinh-doanh/

Phẩn 3 : https://pamarketing.vn/lam-the-nao-de-viet-ke-hoach-kinh-doanh-hoan-hao-p3/

Phần 4 :https://pamarketing.vn/lam-the-nao-de-viet-ke-hoach-kinh-doanh-hoan-hao-p4/

Phần 5 : https://pamarketing.vn/lam-the-nao-de-viet-ke-hoach-kinh-doanh-hoan-hao-p5/

Phần 6:  https://pamarketing.vn/lam-the-nao-de-viet-ke-hoach-kinh-doanh-hoan-hao-p6/

Chúng tôi xin giới thiệu Khóa Học Lập Kế Hoạch Và Marketing Hiệu Quả 2022:

https://pamarketing.vn/khoa-hoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-marketing-hieu-qua-danh-chien-thang-nam-2022/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.

 


Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.