Làm Thế Nào Để Viết Kế Hoạch Kinh Doanh Hoàn Hảo P6

Làm thế nào để lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả

Phân tích cạnh tranh cho doanh nghiệp cho thuê xe đạp :

  • Đối thủ cạnh tranh chính

Đối thủ cạnh tranh gần nhất và duy nhất là các cửa hàng xe đạp ở Harrisonburg, VA.

Các cửa hàng xe đạp trong thành phố sẽ là đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ. Họ là những doanh nghiệp được thành lập với danh tiếng tuyệt vời. Mặt khác, họ cung cấp thiết bị chất lượng kém hơn và vị trí của họ ít thuận tiện hơn đáng kể.

  • Đối thủ cạnh tranh thứ cấp

Không có kế hoạch bán xe đạp trong ít nhất hai năm đầu hoạt động. Tuy nhiên, người bán thiết bị mới gián tiếp cạnh tranh với doanh nghiệp của chúng tôi vì khách hàng mua thiết bị không còn cần phải thuê thiết bị.

Sau đó, khi có thêm doanh số bán thiết bị mới vào hoạt động của mình, sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các nhà bán lẻ trực tuyến. Cạnh tranh với các nhà bán lẻ thiết bị mới thông qua dịch vụ được cá nhân hóa và tiếp thị nhắm mục tiêu đến cơ sở khách hàng hiện tại, đặc biệt là thông qua các sáng kiến trực tuyến.

  • Cơ hội
  • Bằng cách cung cấp thiết bị chất lượng từ trung đến cao cấp, cung cấp cho khách hàng cơ hội “thử” xe đạp mà họ có thể muốn mua vào một ngày sau đó, cung cấp thêm ưu đãi (bên cạnh tiết kiệm chi phí) để sử dụng dịch vụ .
  • Cung cấp dịch vụ trả lại cho thuê nhanh, lái xe sẽ được coi là một lựa chọn hấp dẫn hơn nhiều so với những rắc rối của việc thuê xe đạp ở Harrisonburg và vận chuyển chúng đến các điểm cất cánh dự định cho các chuyến đi.
  • Các sáng kiến trực tuyến như gia hạn trực tuyến và đặt phòng trực tuyến giúp tăng cường sự tiện lợi của khách hàng và định vị nhà cung cấp tiên tiến trong một thị trường đông dân cư, đặc biệt là trong phân khúc đi xe đạp, bởi những khách hàng có xu hướng là bộ điều hợp công nghệ sớm.
  • Rủi ro
  • Thuê xe đạp và thiết bị đi xe đạp có thể được một số thị trường mục tiêu coi là một giao dịch hàng hóa. Nếu không phân biệt mình về chất lượng, sự tiện lợi và dịch vụ, chúng ta có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh bổ sung từ những người tham gia khác vào thị trường.
  • Một trong những cửa hàng xe đạp ở Harrisonburg là một công ty con của một tập đoàn lớn hơn với tài sản tài chính đáng kể. Nếu chúng tôi, như hy vọng, tạo ra một thị phần đáng kể, công ty có thể sử dụng những tài sản đó để tăng dịch vụ, cải thiện chất lượng thiết bị hoặc giảm giá.

Và cứ thế…

Trong khi kế hoạch kinh doanh của bạn chủ yếu nhằm thuyết phục bạn rằng doanh nghiệp của bạn có ý nghĩa, hãy nhớ rằng hầu hết các nhà đầu tư xem xét kỹ lưỡng phân tích cạnh tranh của bạn. Một sai lầm phổ biến của các doanh nhân là cho rằng họ sẽ chỉ đơn giản là “làm điều đó tốt hơn” so với bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào.

Các doanh nhân có kinh nghiệm biết rằng bạn sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt: cho bạn thấy bạn hiểu đối thủ cạnh tranh của mình, hiểu điểm mạnh và điểm yếu của bạn so với đối thủ cạnh tranh đó và bạn hiểu rằng bạn sẽ phải thích nghi và thay đổi dựa trên sự cạnh tranh đó là rất quan trọng.

Và, ngay cả khi bạn không bao giờ có kế hoạch tìm kiếm tài chính hoặc thu hút các nhà đầu tư, bạn hoàn toàn phải biết đối thủ cạnh tranh của mình.

Phần Phân tích cạnh tranh giúp bạn trả lời câu hỏi “Chống lại ai?”

  • Hoạt động

 Bước tiếp theo trong việc tạo ra kế hoạch kinh doanh của bạn là phát triển một kế hoạch hoạt động sẽ phục vụ khách hàng của bạn, giữ cho chi phí hoạt động của bạn phù hợp đảm bảo lợi nhuận. Kế hoạch của bạn nên chi tiết các chiến lược để quản lý, nhân sự, sản xuất, hoàn thành, hàng tồn kho

-May mắn thay, hầu hết các doanh nhân có một xử lý tốt hơn về kế hoạch hoạt động của họ hơn trên bất kỳ khía cạnh nào khác của doanh nghiệp của họ. Rốt cuộc, trong khi có vẻ không tự nhiên để phân tích thị trường hoặc đối thủ cạnh tranh của bạn, hầu hết các doanh nhân vừa chớm nở có xu hướng dành nhiều thời gian suy nghĩ về cách họ sẽ điều hành doanh nghiệp của họ.

Mục tiêu của bạn là trả lời các câu hỏi chính sau:

  • Bạn cần những cơ sở vật chất, thiết bị và vật tư nào?
  • Cơ cấu tổ chức của bạn là gì? Ai chịu trách nhiệm về những khía cạnh nào của doanh nghiệp?
  • Nghiên cứu và phát triển có cần thiết không, trong quá trình khởi nghiệp hoặc là một hoạt động đang diễn ra? Nếu vậy, bạn sẽ hoàn thành nhiệm vụ này như thế nào?
  • Nhu cầu nhân sự ban đầu của bạn là gì? Khi nào và làm thế nào bạn sẽ thêm nhân viên?
  • Làm thế nào bạn sẽ thiết lập mối quan hệ kinh doanh với các nhà cung cấp và nhà cung cấp? Những mối quan hệ đó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày của bạn như thế nào?
  • Hoạt động của bạn sẽ thay đổi như thế nào khi công ty phát triển? Bạn sẽ thực hiện những bước nào để cắt giảm chi phí nếu công ty ban đầu không đáp ứng được kỳ vọng?

Kế hoạch hoạt động nên rất cụ thể cho ngành của bạn, lĩnh vực thị trường của bạn và khách hàng của bạn. Thay vì cung cấp một ví dụ như tôi đã làm với các phần khác, hãy sử dụng những điều sau đây để xác định các lĩnh vực chính mà kế hoạch của bạn nên giải quyết:

  • Quản lý địa điểm và cơ sở vật chất

Về vị trí, mô tả:

  • Yêu cầu phân vùng
  • Loại tòa nhà bạn cần
  • Không gian bạn cần
  • Yêu cầu về năng lượng và tiện ích
  • Truy cập: Khách hàng, nhà cung cấp, vận chuyển, v.v.
  • Bãi đậu xe
  • Xây dựng hoặc cải tạo chuyên ngành
  • Tu sửa và chuẩn bị nội thất và ngoại thất

Hoạt động hàng ngày

  • Phương pháp sản xuất
  • Phương thức phục vụ
  • Kiểm soát hàng tồn kho
  • Bán hàng và dịch vụ khách hàng
  • Nhận và giao hàng
  • Bảo trì, làm sạch và tái thả

Hợp pháp

  • Giấy phép và giấy phép
  • Các quy định về môi trường hoặc sức khỏe
  • Bằng sáng chế, nhãn hiệu và bản quyền
  • Bảo hiểm

Yêu cầu nhân sự

  • Nhân sự tiêu biểu
  • Phân tích các kỹ năng cần thiết
  • Tuyển dụng và duy trì
  • Đào tạo
  • Chính sách và thủ tục
  • Cơ cấu thanh toán

Kho

  • Mức tồn kho dự kiến
  • Tỷ lệ doanh thu
  • Thời gian dẫn
  • Biến động theo mùa về nhu cầu

Cung cấp

  • Nhà cung cấp chính
  • Nhà cung cấp dự phòng và kế hoạch dự phòng
  • Chính sách tín dụng và thanh toán

Nghe có vẻ nhiều? Nó có thể, nhưng không phải tất cả những điều trên cần phải có trong kế hoạch kinh doanh của bạn.

Bạn nên suy nghĩ kỹ và tạo ra một kế hoạch chi tiết cho từng danh mục, nhưng bạn sẽ không cần phải chia sẻ kết quả với những người đọc kế hoạch kinh doanh của bạn.

Làm việc thông qua từng vấn đề và phát triển các kế hoạch hoạt động cụ thể giúp bạn theo hai cách chính:

  1. Nếu bạn không có kế hoạch tìm kiếm tài chính hoặc vốn bên ngoài, bạn vẫn có thể tận dụng lợi thế của việc tạo ra một kế hoạch toàn diện giải quyết tất cả các nhu cầu hoạt động của bạn.
  2. Nếu bạn tìm kiếm tài chính hoặc vốn bên ngoài, bạn có thể không bao gồm tất cả các chi tiết trong kế hoạch kinh doanh của mình – nhưng bạn sẽ có câu trả lời cho bất kỳ câu hỏi hoạt động nào trong tầm tay.

Hãy nghĩ về hoạt động như là phần “thực hiện” trong kế hoạch kinh doanh của bạn. Anh cần làm gì? Làm thế nào bạn sẽ có được nó được thực hiện? Sau đó, tạo một cái nhìn tổng quan về kế hoạch đó để đảm bảo các cột mốc và dòng thời gian của bạn có ý nghĩa.

Bằng cách đó, phần hoạt động trả lời câu hỏi “Làm thế nào?”

  • Đội ngũ quản lý

 

Nhiều nhà đầu tư và người cho vay cảm thấy chất lượng và kinh nghiệm của đội ngũ quản lý là một trong những yếu tố quan trọng nhất được sử dụng để đánh giá tiềm năng của một doanh nghiệp mới.

Nhưng đưa công việc vào phần Nhóm quản lý sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho những người có thể đọc kế hoạch của bạn. Giải quyết nhu cầu của công ty bạn trong quá trình thực hiện sẽ tạo ra tác động lớn đến cơ hội thành công của bạn.

Những câu hỏi quan trọng cần trả lời:

  • Ai là những nhà lãnh đạo chủ chốt? (Nếu những người thực tế chưa được xác định, hãy mô tả loại người cần thiết.) Kinh nghiệm, nền tảng giáo dục và kỹ năng của họ là gì?
  • Các nhà lãnh đạo chủ chốt của bạn có kinh nghiệm trong ngành không? Nếu không, họ sẽ mang lại kinh nghiệm gì cho doanh nghiệp được áp dụng?
  • Mỗi vị trí sẽ thực hiện những nhiệm vụ nào? (Tạo biểu đồ tổ chức có thể hữu ích.) Thẩm quyền nào được trao cho và trách nhiệm nào được mong đợi ở mỗi vị trí?
  • Mức lương nào sẽ được yêu cầu để thu hút các ứng cử viên đủ điều kiện cho mỗi vị trí? Cơ cấu tiền lương cho công ty, theo vị trí là gì?

Phần Nhóm quản lý cho doanh nghiệp cho thuê xe đạp của chúng tôi có thể bắt đầu một cái gì đó như thế này:

Jim Rouleur, Chủ sở hữu và Quản lý

Joe có hơn 20 năm kinh nghiệm trong kinh doanh xe đạp. Ông đã phục vụ trong 10 năm với tư cách là giám đốc sản phẩm cho Acme Bikes. Sau đó, ông là người quản lý hoạt động của Single Track Cycles, một cửa hàng xe đạp đầy đủ dịch vụ nằm ở Bend, Oregon. Ông có bằng đại học về tiếp thị từ Đại học Duke và bằng MBA từ Đại học Virginia Commonwealth. (Một bản lý lịch đầy đủ cho ông Rouleur có thể được tìm thấy trong Phụ lục.)

  • Mary Gearset, Trợ lý Giám đốc

Mary là nhà vô địch quốc gia đi xe đạp leo núi Hoa Kỳ năm 2009. Cô đã làm việc trong việc phát triển sản phẩm cho khung Tec cao, tạo ra các khung tùy chỉnh và sửa đổi khung cho người đi xe đạp chuyên nghiệp. Cô cũng có nhiều kinh nghiệm bán hàng và dịch vụ khách hàng, đã làm việc trong bốn năm với tư cách là người quản lý trực tuyến của Pro Parts Unlimited, một nhà bán lẻ trực tuyến các thiết bị và phụ kiện đi xe đạp cao cấp.

Trong một số trường hợp, bạn cũng có thể muốn mô tả kế hoạch nhân sự của mình.

Ví dụ: nếu bạn sản xuất một sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ và sẽ thuê một nhân viên có tay nghề quan trọng, hãy mô tả thông tin của nhân viên đó. Nếu không, bao gồm các kế hoạch nhân sự trong phần Hoạt động.

Một lưu ý quan trọng: Đừng bị cám dỗ để thêm một “tên” vào đội ngũ quản lý của bạn với hy vọng thu hút các nhà đầu tư. Các thành viên trong nhóm quản lý người nổi tiếng có thể thu hút sự chú ý của độc giả của bạn, nhưng những người cho vay và nhà đầu tư có kinh nghiệm sẽ ngay lập tức hỏi người đó sẽ thực sự đóng vai trò gì trong việc điều hành doanh nghiệp – và trong hầu hết các trường hợp, những cá nhân đó sẽ không đóng bất kỳ vai trò có ý nghĩa nào.

Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm – nhưng sẵn sàng làm việc chăm chỉ để vượt qua sự thiếu kinh nghiệm đó – đừng bị cám dỗ để đưa những người vào kế hoạch của bạn, những người sẽ không thực sự làm việc trong doanh nghiệp.

Nếu bạn không thể sống sót mà không có sự giúp đỡ, điều đó không sao. Trên thực tế, điều đó được mong đợi; Không ai tự mình làm bất cứ điều gì đáng giá. Chỉ cần lên kế hoạch để nhận được sự giúp đỡ từ đúng người.

Cuối cùng, khi bạn tạo phần Quản lý của mình, hãy tập trung vào thông tin đăng nhập nhưng chú ý nhiều hơn đến những gì mỗi người thực sự sẽ làm. Kinh nghiệm và danh tiếng là tuyệt vời, nhưng hành động là tất cả.

Bằng cách đó, phần Quản lý của bạn sẽ trả lời câu hỏi “Ai chịu trách nhiệm?”

  • Phân tích tài chính

 

Những con số kể câu chuyện. Kết quả cuối cùng cho thấy sự thành công hay thất bại của bất kỳ doanh nghiệp nào.

Các dự báo và ước tính tài chính giúp các doanh nhân, người cho vay và nhà đầu tư hoặc người cho vay đánh giá khách quan tiềm năng thành công của công ty. Nếu một doanh nghiệp tìm kiếm nguồn tài trợ bên ngoài, việc cung cấp các báo cáo và phân tích tài chính toàn diện là rất quan trọng.

Nhưng quan trọng nhất, các dự báo tài chính cho bạn biết liệu doanh nghiệp của bạn có cơ hội khả thi hay không – và nếu không cho bạn biết bạn có nhiều việc phải làm.

Hầu hết các kế hoạch kinh doanh bao gồm ít nhất năm báo cáo hoặc dự báo cơ bản:

  • Bảng cân đối kế toán: Mô tả vị trí tiền mặt của công ty bao gồm tài sản, nợ phải trả, cổ đông và thu nhập được giữ lại để tài trợ cho các hoạt động trong tương lai hoặc để làm tài trợ cho việc mở rộng và tăng trưởng. Nó cho thấy sức khỏe tài chính của một doanh nghiệp.
  • Báo cáo thu nhập: Còn được gọi là báo cáo lãi và lỗ, báo cáo này liệt kê doanh thu và chi phí dự kiến. Nó cho thấy liệu một công ty sẽ có lợi nhuận trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Báo cáo lưu chuyển tiền tệ: Một dự báo về biên lai tiền mặt và thanh toán chi phí. Nó cho thấy làm thế nào và khi nào tiền sẽ chảy qua doanh nghiệp; nếu không có tiền mặt, các khoản thanh toán (bao gồm cả tiền lương) không thể được thực hiện.
  • Ngân sách hoạt động: Phân tích chi tiết thu nhập và chi phí; Cung cấp một hướng dẫn về cách công ty sẽ hoạt động từ quan điểm “đô la”.
  • Phân tích hòa vốn: Một dự báo về doanh thu cần thiết để trang trải tất cả các chi phí cố định và biến đổi. Cho thấy khi nào, trong các điều kiện cụ thể, một doanh nghiệp có thể mong đợi trở nên có lợi nhuận.

Thật dễ dàng để tìm thấy các ví dụ về tất cả những điều trên. Ngay cả các gói phần mềm kế toán cơ bản nhất cũng bao gồm các mẫu và mẫu. Bạn cũng có thể tìm thấy các mẫu trong Excel và Google Docs. (Một tìm kiếm nhanh như “google docs báo cáo lợi nhuận và thua lỗ” mang lại rất nhiều ví dụ.)

Hoặc bạn có thể làm việc với một kế toán viên để tạo ra các dự báo và tài liệu tài chính cần thiết. Chắc chắn cảm thấy tự do để làm như vậy, nhưng trước tiên chơi xung quanh với các báo cáo chính mình. Mặc dù bạn không cần phải là một kế toán viên để điều hành một doanh nghiệp, bạn cần phải hiểu các con số của mình và cách tốt nhất để hiểu số của bạn thường là thực sự làm việc với các con số của bạn.

Nhưng cuối cùng, các công cụ bạn sử dụng để phát triển các con số của mình không quan trọng bằng việc liệu những con số đó có chính xác nhất có thể hay không – và liệu những con số đó có giúp bạn quyết định có nên thực hiện bước tiếp theo và đưa kế hoạch kinh doanh của bạn vào hành động hay không.

Sau đó, phân tích tài chính có thể giúp bạn trả lời câu hỏi kinh doanh quan trọng nhất: “Chúng ta có thể tạo ra lợi nhuận không?”

Phụ lục

Một số kế hoạch kinh doanh bao gồm thông tin ít cần thiết hơn nhưng có khả năng quan trọng trong phần Phụ lục. Bạn có thể quyết định bao gồm, dưới dạng sao lưu hoặc thông tin bổ sung:

  • Sơ yếu lý lịch của các nhà lãnh đạo chủ chốt
  • Mô tả bổ sung về sản phẩm và dịch vụ
  • Thỏa thuận pháp lý
  • Biểu đồ tổ chức
  • Ví dụ về tài sản thế chấp tiếp thị và quảng cáo
  • Hình ảnh của các cơ sở tiềm năng, sản phẩm, v.v.
  • Sao lưu cho nghiên cứu thị trường hoặc phân tích cạnh tranh
  • Tài liệu hoặc dự báo tài chính bổ sung

Hãy nhớ rằng việc tạo phụ lục thường chỉ cần thiết nếu bạn đang tìm kiếm tài chính hoặc hy vọng mang lại cho các đối tác hoặc nhà đầu tư. Ban đầu, những người đọc kế hoạch kinh doanh của bạn không muốn cày qua reams và reams của biểu đồ, số và thông tin sao lưu. Nếu một người muốn đào sâu hơn, tốt hơn – anh ta hoặc cô ta có thể kiểm tra các tài liệu trong Phụ lục.

Bằng cách đó, kế hoạch kinh doanh của bạn có thể chia sẻ câu chuyện của bạn một cách rõ ràng và súc tích.

Nếu không, vì bạn đã tạo kế hoạch kinh doanh của mình, bạn đã có bản sao lưu.

Gắn kết tất cả lại với nhau

Mặc dù bạn có thể sử dụng kế hoạch kinh doanh của mình để thu hút các nhà đầu tư, đối tác, nhà cung cấp, v.v., đừng bao giờ quên rằng mục tiêu của kế hoạch kinh doanh của bạn là thuyết phục bạn rằng ý tưởng của bạn có ý nghĩa.

Bởi vì cuối cùng đó là  thời gian của bạn, tiền bạc của bạn, và  nỗ lực của bạn.

Phần 1 :  https://pamarketing.vn/lam-the-nao-de-viet-ke-hoach-kinh-doanh/

Phần 2:  https://pamarketing.vn/lam-the-nao-de-viet-ke-hoach-kinh-doanh-hoan-hao-p2/

Phẩn 3 : https://pamarketing.vn/lam-the-nao-de-viet-ke-hoach-kinh-doanh-hoan-hao-p3/

Phần 4 :https://pamarketing.vn/lam-the-nao-de-viet-ke-hoach-kinh-doanh-hoan-hao-p4/

Phần 5: https://pamarketing.vn/lam-the-nao-de-viet-ke-hoach-kinh-doanh-hoan-hao-p5/

Chúng tôi xin giới thiệu Khóa Học Lập Kế Hoạch Và Marketing Hiệu Quả 2022:

https://pamarketing.vn/khoa-hoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-marketing-hieu-qua-danh-chien-thang-nam-2022/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.

 


Bài viết liên quan