Làm Thế Nào Để Viết Kế Hoạch Kinh Doanh Hoàn Hảo P5

Làm thế nào để lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả

 

Phần Bán hàng và Tiếp thị cho doanh nghiệp cho thuê xe đạp:

  • Thị trường mục tiêu

Thị trường mục tiêu cho Blue Mountain Cycling Rentals là phía tây VA, phía đông WV, tây nam MD, và phía bắc NC. Trong khi khách hàng ở các quận xung quanh Rừng Quốc gia George Washington chiếm 35% cơ sở khách hàng tiềm năng của chúng tôi, phần lớn thị trường của chúng tôi đi từ bên ngoài khu vực địa lý đó.

  • Chiến lược Marketing

Chiến lược tiếp thị sẽ tập trung vào ba sáng kiến cơ bản:

  • Biển báo hiệu đường bộ. Lối vào rừng bị giới hạn ở một vài lối vào chính, và du khách đến những lối vào đó sau khi đi du lịch trên một trong một số con đường chính. Vì khách hàng hiện đang thuê xe đạp ở thị trấn Harrisonburg địa phương, biển báo đường bộ sẽ truyền đạt đề xuất giá trị của chúng tôi cho tất cả các khách hàng tiềm năng.
  • Sáng kiến web. Trang web sẽ thu hút khách truy cập tiềm năng đến khu nghỉ mát. Chúng tôi sẽ hợp tác với các doanh nghiệp địa phương phục vụ thị trường mục tiêu để cung cấp giảm giá và ưu đãi.
  • Sự kiện quảng cáo.  Tổ chức các sự kiện thường xuyên với những người đi xe đạp chuyên nghiệp, như các cuộc biểu tình và ký tặng, để mang lại nhiều khách hàng hơn cho cửa hàng cũng như mở rộng “thương hiệu” của vận động viên cho thương hiệu .
  • Chiến lược giá cả

Sẽ không phải là nhà cung cấp chi phí thấp cho thị trường mục tiêu của chúng tôi. Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp thiết bị từ trung đến cao cấp. Tuy nhiên, sẽ tạo ra các chương trình khách hàng thân thiết dựa trên web để khuyến khích khách hàng thiết lập hồ sơ trực tuyến và đặt chỗ và gia hạn cho thuê thiết bị trực tuyến và cung cấp giảm giá cho những người làm. Theo thời gian, có thể tiếp thị cụ thể cho những khách hàng đó.

Cũng giống như trong phần Cơ hội thị trường, bạn có thể muốn bao gồm một vài danh mục khác. Ví dụ: nếu doanh nghiệp của bạn liên quan đến lực lượng bán hàng được bồi thường hoa hồng, hãy mô tả Chương trình và ưu đãi bán hàng của bạn. Nếu bạn phân phối sản phẩm cho các công ty hoặc nhà cung cấp khác và những nỗ lực phân phối đó sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch tiếp thị tổng thể của bạn, hãy đưa ra Chiến lược phân phối của bạn.

Điều quan trọng là cho bạn thấy bạn hiểu thị trường của bạn và bạn hiểu làm thế nào bạn sẽ tiếp cận thị trường của bạn. Tiếp thị và khuyến mãi phải dẫn đến khách hàng – mục tiêu của bạn là mô tả kỹ lưỡng cách bạn sẽ có được và giữ khách hàng của mình.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng bạn có thể muốn bao gồm các ví dụ về tài liệu tiếp thị mà bạn đã chuẩn bị, như mô tả trang web, quảng cáo in ấn, chương trình quảng cáo dựa trên web, v.v. Mặc dù bạn không cần phải bao gồm các mẫu, dành thời gian để tạo tài liệu tiếp thị thực tế có thể giúp bạn hiểu rõ hơn và truyền đạt các kế hoạch và mục tiêu tiếp thị của mình.

Hãy chắc chắn rằng phần Bán hàng và Tiếp thị của bạn trả lời câu hỏi “Làm thế nào tôi sẽ tiếp cận khách hàng của tôi?”

  • Lợi thế cạnh tranh

 Phần phân tích cạnh tranh trong kế hoạch kinh doanh của bạn được dành để phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn – cả đối thủ cạnh tranh hiện tại của bạn và các đối thủ cạnh tranh tiềm năng có thể tham gia vào thị trường của bạn.

Doanh nghiệp nào cũng có sự cạnh tranh. Hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh của bạn – hoặc cạnh tranh tiềm năng – là rất quan trọng để đảm bảo doanh nghiệp của bạn tồn tại và phát triển. Trong khi bạn không cần phải thuê một thám tử tư, bạn cần phải đánh giá kỹ lưỡng đối thủ cạnh tranh của bạn một cách thường xuyên ngay cả khi bạn có kế hoạch chỉ điều hành một doanh nghiệp nhỏ.

Trên thực tế, các doanh nghiệp nhỏ có thể đặc biệt dễ bị cạnh tranh, đặc biệt là khi các công ty mới tham gia vào thị trường.

Phân tích cạnh tranh có thể cực kỳ phức tạp và tốn thời gian, nhưng nó không phải như vậy. Dưới đây là một quá trình đơn giản bạn có thể làm theo để xác định, phân tích và xác định điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh của bạn.

  • Hồ sơ  đối thủ cạnh tranh hiện tại

Đầu tiên, phát triển một hồ sơ cơ bản của từng đối thủ cạnh tranh hiện tại của bạn. Ví dụ: nếu bạn có kế hoạch mở một cửa hàng cung cấp văn phòng, bạn có thể có ba cửa hàng cạnh tranh trên thị trường của mình.

Các nhà bán lẻ trực tuyến cũng sẽ cung cấp sự cạnh tranh, nhưng phân tích kỹ lưỡng các công ty đó sẽ ít có giá trị hơn trừ khi bạn cũng quyết định bạn muốn bán vật tư văn phòng trực tuyến. (Mặc dù cũng có thể họ – hoặc, nói, Amazon – là đối thủ cạnh tranh thực sự của bạn  . Chỉ có bạn mới có thể xác định điều đó.)

Để làm cho quá trình dễ dàng hơn, hãy gắn bó với việc phân tích các công ty bạn sẽ cạnh tranh trực tiếp. Nếu bạn có kế hoạch thành lập một công ty kế toán, bạn sẽ cạnh tranh với các công ty kế toán khác trong khu vực của bạn. Nếu bạn có kế hoạch mở một cửa hàng quần áo, bạn sẽ cạnh tranh với các nhà bán lẻ quần áo khác trong khu vực của bạn.

Một lần nữa, nếu bạn điều hành một cửa hàng quần áo, bạn cũng cạnh tranh với các nhà bán lẻ trực tuyến, nhưng có tương đối ít bạn có thể làm về loại cạnh tranh đó ngoài việc làm việc chăm chỉ để phân biệt mình theo những cách khác: dịch vụ tuyệt vời, nhân viên bán hàng thân thiện, giờ thuận tiện, thực sự hiểu khách hàng của bạn, v.v.

Một khi bạn xác định các đối thủ cạnh tranh chính của mình, hãy trả lời những câu hỏi này về từng người. Và hãy khách quan. Thật dễ dàng để xác định điểm yếu trong đối thủ cạnh tranh của bạn, nhưng ít dễ dàng hơn (và ít thú vị hơn) để nhận ra cách họ có thể vượt trội hơn bạn:

  • Điểm mạnh của họ là gì? Giá cả, dịch vụ, sự tiện lợi và hàng tồn kho rộng rãi là tất cả các lĩnh vực mà bạn có thể dễ bị tổn thương.
  • Điểm yếu của họ là gì? Điểm yếu là cơ hội bạn nên có kế hoạch để tận dụng.
  • Mục tiêu cơ bản của họ là gì? Họ có muốn giành thị phần không? Họ có cố gắng thu hút khách hàng cao cấp không? Nhìn thấy ngành công nghiệp của bạn thông qua đôi mắt của họ. Họ đang cố gắng đạt được điều gì?
  • Họ sử dụng chiến lược marketing nào? Nhìn vào quảng cáo của họ, quan hệ công chúng, v.v.
  • Làm thế nào bạn có thể lấy thị phần ra khỏi doanh nghiệp của họ?
  • Họ sẽ phản ứng như thế nào khi bạn tham gia vào thị trường?

Mặc dù những câu hỏi này có vẻ như rất nhiều việc phải trả lời, nhưng trên thực tế quá trình này sẽ khá dễ dàng. Bạn nên có một cảm giác về điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh – nếu bạn biết thị trường và ngành công nghiệp của bạn.

Để thu thập thông tin, bạn cũng có thể:

  • Kiểm tra các trang web và tài liệu tiếp thị của họ. Hầu hết các thông tin bạn cần về sản phẩm, dịch vụ, giá cả và mục tiêu của công ty nên có sẵn. Nếu thông tin đó không có sẵn, bạn có thể đã xác định được điểm yếu.
  • Ghé thăm các địa điểm của họ. Hãy nhìn xung quanh. Kiểm tra tài liệu bán hàng và tài liệu quảng cáo. Yêu cầu bạn bè dừng lại hoặc gọi để hỏi thông tin.
  • Đánh giá các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo của họ. Làm thế nào một công ty quảng cáo tạo ra một cơ hội tuyệt vời để khám phá các mục tiêu và chiến lược của doanh nghiệp đó. Quảng cáo sẽ giúp bạn nhanh chóng xác định vị trí của một công ty, tiếp thị cho ai và chiến lược nào nó sử dụng để tiếp cận khách hàng tiềm năng.
  • Duyệt. Tìm kiếm trên Internet để biết tin tức, quan hệ công chúng và các đề cập khác về đối thủ cạnh tranh của bạn. Tìm kiếm blog và nguồn cấp dữ liệu Twitter cũng như các trang web đánh giá và đề xuất. Trong khi hầu hết các thông tin bạn tìm thấy sẽ là giai thoại và dựa trên ý kiến của chỉ một vài người, ít nhất bạn có thể có được một cảm giác về cách một số người tiêu dùng cảm nhận sự cạnh tranh của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhận được cảnh báo trước về kế hoạch mở rộng, thị trường mới mà họ dự định tham gia hoặc thay đổi trong quản lý.

Hãy nhớ rằng phân tích cạnh tranh làm nhiều hơn là giúp bạn hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn. Phân tích cạnh tranh cũng có thể giúp bạn xác định những  thay đổi bạn nên thực hiện đối với  chiến lược kinh doanh của mình. Học hỏi từ điểm mạnh của đối thủ cạnh tranh, tận dụng điểm yếu của đối thủ cạnh tranh và áp dụng phân tích tương tự vào kế hoạch kinh doanh của riêng bạn.

  • Xác định  đối thủ cạnh tranh tiềm năng

Có thể khó dự đoán khi nào và ở đâu các đối thủ cạnh tranh mới có thể xuất hiện. Để bắt đầu, hãy thường xuyên tìm kiếm tin tức về ngành, sản phẩm, dịch vụ và thị trường mục tiêu của bạn.

Nhưng có những cách khác để dự đoán khi nào cạnh tranh có thể theo bạn vào một thị trường. Những người khác có thể nhìn thấy cơ hội tương tự mà bạn nhìn thấy. Hãy suy nghĩ về doanh nghiệp của bạn và ngành công nghiệp của bạn, và nếu các điều kiện sau đây tồn tại, bạn có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh trên con đường:

  • Ngành công nghiệp được hưởng tỷ suất lợi nhuận tương đối cao
  • Gia nhập thị trường tương đối dễ dàng và không tốn kém
  • Thị trường đang phát triển – càng phát triển nhanh thì nguy cơ cạnh tranh càng lớn
  • Cung và cầu bị tắt – cung thấp và nhu cầu cao
  • Rất ít sự cạnh tranh tồn tại, vì vậy có rất nhiều “chỗ” cho những người khác tham gia vào thị trường.

Nói chung, nếu phục vụ thị trường của bạn có vẻ dễ dàng, bạn có thể giả định một cách an toàn rằng đối thủ cạnh tranh sẽ tham gia vào thị trường của bạn. Một kế hoạch kinh doanh tốt dự đoán và tính đến các đối thủ cạnh tranh mới.

Bây giờ hãy chắt lọc những gì bạn đã học được bằng cách trả lời những câu hỏi này trong kế hoạch kinh doanh của bạn:

  • Đối thủ cạnh tranh hiện tại của tôi là ai? Thị phần của họ là bao nhiêu? Họ thành công đến mức nào?
  • Các đối thủ cạnh tranh hiện tại nhắm đến thị trường nào? Họ có tập trung vào một loại khách hàng cụ thể, phục vụ thị trường đại chúng hoặc vào một thị trường ngách cụ thể không?
  • Các doanh nghiệp cạnh tranh đang phát triển hoặc thu hẹp quy mô hoạt động của họ? Tại sao? Điều đó có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp của bạn?
  • Công ty của bạn sẽ khác với đối thủ cạnh tranh như thế nào? Những điểm yếu nào của đối thủ cạnh tranh mà bạn có thể khai thác? Những điểm mạnh của đối thủ cạnh tranh nào bạn sẽ cần phải vượt qua để thành công?
  • Bạn sẽ làm gì nếu các đối thủ cạnh tranh rời khỏi thị trường? Bạn sẽ làm gì để tận dụng cơ hội?
  • Bạn sẽ làm gì nếu các đối thủ cạnh tranh mới gia nhập thị trường? Bạn sẽ phản ứng như thế nào và vượt qua những thách thức mới?

Phần 1 :  https://pamarketing.vn/lam-the-nao-de-viet-ke-hoach-kinh-doanh/

Phần 2:  https://pamarketing.vn/lam-the-nao-de-viet-ke-hoach-kinh-doanh-hoan-hao-p2/

Phẩn 3 : https://pamarketing.vn/lam-the-nao-de-viet-ke-hoach-kinh-doanh-hoan-hao-p3/

Phần 4 :https://pamarketing.vn/lam-the-nao-de-viet-ke-hoach-kinh-doanh-hoan-hao-p4/

Phần 6:  https://pamarketing.vn/lam-the-nao-de-viet-ke-hoach-kinh-doanh-hoan-hao-p6/

Chúng tôi xin giới thiệu Khóa Học Lập Kế Hoạch Và Marketing Hiệu Quả 2022:

https://pamarketing.vn/khoa-hoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-marketing-hieu-qua-danh-chien-thang-nam-2022/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.

 


Bài viết liên quan