Livestream bán hàng hiện đang là hình thức bán hàng Online khá hiệu quả. Bạn không mất nhiều chi phí cho một buổi Livestream. Và hình thức bán đấu giá Livestream là một cách bán hàng rất thông minh. Lợi nhuận thu lại nhiều sẽ vượt ngoài mong đợi của bạn.
Hôm nay, PA Marketing sẽ cùng bạn đi vào tìm hiểu quy trình bán đấu giá qua Livestream. Cũng như cách Livestream đấu giá giúp tăng lượng đơn hàng hiệu quả.
1. Định dạng của chương trình bán đấu giá Livestream.
1.1 Thời gian tổ chức đấu giá:
- 20h00-23h00 hàng ngày (hoặc từ 21h00-22h30) đây là thời gian gay cấn nhất trong các buổi đấu giá tối.
- Thời gian có thể thay đổi tùy thuộc vào thực tế kinh doanh, tuy nhiên aution buổi tối luôn phải diễn ra.
1.2. Hình thức đấu giá:
Đấu giá qua các tài khoản Facebook: Tài khoản phát Livestream: Facebook Phan Anh và Facebook Profile Phật Bảo (cần phải tăng liên tục lượng kết bạn và theo dõi):
- Sản phẩm đấu giá: vòng đeo tay cho nam nữ các màu các mệnh; dây đeo cổ; dây đeo ô tô; các linh vật để thờ cúng có xu hướng đấu giá bán chạy… các sản phẩm này do BTC quyết định trước và một số sản phẩm khác (mới) sẽ đấu giá theo từng phiên thực tế
- Nguyên tắc bán đấu giá Livestream là đấu từ các sản phẩm giá rẻ rồi đến các sản phẩm giá đắt.
- Cần có 1-2 sản phẩm làm quà tặng để ép mọi người xem và chia sẻ đến cuối chương trình. Yêu cầu chia sẻ video và comment 2 số để bốc thăm may mắn và trao quà. Công bố chương trình quà tặng lúc đầu buổi đấu giá và công bố người được nhận quà lúc hết Livestream.
1.3. Công bố luật chơi đấu giá:
Giá khởi điểm là 0 đồng; Giá niêm yết bán lẻ của thị trường là không dưới xxx triệu đồng, yyy ngàn đồng; người đấu giá cao nhất trong phiên sẽ được mua sản phẩm đấu giá trong phiên đấu giá đó; thời lượng của từng phiên sẽ do MC đấu giá (Người đấu giá) quy định (3 phút, 5 phút, 10 phút…):
- Người đấu giá/ Nhà tổ chức đấu giá có quyền hủy phiên đấu giá, có quyền từ chối người thắng cuộc nếu như người đó không có ý định mua hàng. Sử dụng nick ảo, đấu giá không tuân thủ luật chơi, không tôn trọng người chơi khác, không tôn trọng nhà đấu giá. Quyết định cuối cùng là quyết định của BTC và Người tổ chức đấu giá.
- Bước giá là tự do, tuy nhiên không chấp nhận hoặc khó chấp nhận với những người trả bước giá “ảo” quá cao để “trả giá ảo, cho vui, cho sướng mồm, phá đám”.
- Người trả giá cao nhất có quyền mua sản phẩm; nếu người trả giá cao nhất không mua thì người tiếp theo có quyền mua sản phẩm này; hoặc Người đấu giá phải tổ chức lại phiên đấu giá đó ngay với sản phẩm đấu giá đang đấu giá (với thời gian linh hoạt là 2 phút, 3 phút…) để bán ngay cho người tiếp theo.
- Tôn trọng tuyệt đối quy định Luật chơi và tôn trọng người chơi đấu giá.
2. Quy trình bán đấu giá bán hàng qua Livestream Facebook.
2.1. Chuẩn bị trước buổi bán đấu giá Livestream.
Bên sản xuất chuẩn bị danh mục các sản phẩm sẽ đấu giá trong ngày hôm nay:
- Viết nội dung mô tả sản phẩm: ngắn gọn, súc tích, hay, hấp dẫn. Nhấn mạnh vào sản phẩm là đá quý loại gì, xuất xứ, có chứng nhận kiểm định Chứng thư giám định đá quý, được trì chú tại chùa Phúc Khánh, Tây Sơn Hà Nội, được nghệ nhân chế tác.
- Chụp ảnh sản phẩm: chụp đẹp, đầy đủ ánh sáng, rõ ràng, đẹp, ngay ngắn, đính kèm logo sản phẩm và đăng lên Album đấu giá ngày dd/mm/yyyy.
Mỗi ngày đăng 01 album khác nhau về các sản phẩm đấu giá trong ngày:
- Đặt tên album dạng “Đấu giá Đá quý Phong thủy Phật Bảo ngày… tháng… 2017”.
- Ghi các thông tin cơ bản, luật chơi, số đt hotline….
- Đăng các hình ảnh vào lúc 09h00-10h00 sáng và đăng lại vào lúc 19h00-20h00lúc tối, trước buổi đấu giá.
2.2. Chào hỏi và giới thiệu về sản phẩm.
B1.Chào hỏi và giới thiệu về MC bán hàng và thương hiệu Đá quý Phong thủy Phật Bảo:
- Lưu ý là nhấn mạnh vào thương hiệu Đá quý Phong thủy Phật Bảo.
- Giới thiệu một lượt về sản phẩm đấu giá: các điểm khác biệt (có giấy chứng thư, được trì chú, hàng thật, đá thật, do nghệ nhân chế tác, có thể đổi trả…), giới thiệu về giá sản phẩm, giá bán sản phẩm đó tại thị trường hiện nay.
B2.Thông báo về Quy định của Luật chơi Đấu giá Phật Bảo:
- Phiên đấu giá, thời gian đấu giá, mức giá trả bắt đầu (0 đồng), tự do trả giá, giá nào cũng bán, bán cho người có giá trả cao nhất, nhanh nhất trong thời gian đấu giá.
- Người thắng cuộc mà không lấy sản phẩm thì quyền mua thuộc về người trả giá tiếp theo.
- Cần kiểm tra thông tin đấu giá của người đấu ngay trong và sau từng phiên đấu giá (kiểm tra profile fb, số điện thoại) để đưa ra quyết định.
- Công bố cho người tiếp thắng cuộc thực sự (để bán được và hợp lệ).
- Hoặc tổ chức đấu giá lại ngay sản phẩm đó; hoặc hủy phiên đấu giá đó.
B3.Công bố thời gian đấu giá, sản phẩm đấu giá BẮT ĐẦU ĐẤU GIÁ:
- Trước khi hết thời gian đấu giá mà giá trả của người tham gia đấu giá rẻ hơn 35% so với giá gốc của sản phẩm; Thì đội nhân viên vào giải cứu bằng cách trả giá cao hơn để lấy lại sản phẩm cho nhà mình.
- Trong khi phiên đấu giá đang diễn ra thì MC liên tục thông báo về: Số tiền đấu giá, trò chuyện, phân tích, tung hô… Để khách hàng biết mức giá hiện tại và thúc đẩy phiên đấu giá sôi nổi, thu được giá cao nhất.
Thông báo, giải thích về luật chơi và nhắc nhở khách hàng “không nên tranh mua tranh bán”. Đây là sản phẩm có tính phong thủy và tâm linh, không nên trả giá cao rồi không mua khiến cuộc đấu giá mất đi tính vui vẻ và tâm linh. Không những thế những người như vậy sẽ có khi bị vận xui vào người. Nhắc lại việc này nhiều lần, nhiều lần là quan trọng. Phải nhắc lại liên tục trong 1-2 phiên lại nhắc lại để tránh việc bị khách hàng bỏ bom (Đấu giá cao, thắng và không mua hàng).
- Vừa dẫn chương trình đấu giá, vừa dò xét Profile của người chơi để ngăn chặn. Cấm tình trạng nick ảo, mua ảo, giá ảo không mua để Cuộc đấu giá có giá trị, chất lượng, hài lòng cho cả 2 bên.
- Đội ngũ hỗ trợ: Lấy số điện thoại khi khách thắng cuộc; ghim giá bình luận cao nhất lên comment; Liên tục comment sản phẩm và giá lên Livestream để khách hàng biết đang đấu giá cái gì? Giá thị trường là bao nhiêu? Giá đang đấu là bao nhiêu.
- Sau khi kết thúc phiên đấu giá: Công khai người thắng cuộc, tên, số đt, lấy địa chỉ nhá. Sản phẩm nào, giá tiền bao nhiêu, cảm ơn người chơi, chúc mừng người chơi.
B4.Gọi điện thoại để kiểm tra khách hàng và chốt đơn:
- Nhân viên bán hàng (đội ngũ hỗ trợ): Cần gọi điện thoại 100% tất cả các số điện thoại mà khách hàng (Người thắng cuộc đấu giá) để lại để kiểm tra khả năng mua hàng của khách hàng.
- Dùng nghiệp vụ để hỏi: Nhu cầu thật của khách hàng và xác định, chốt luôn đơn hàng đấu giá thành công đó. Báo lại kết quả cho Nhà đấu giá (MC Bán hàng).
- Nếu khách hàng có ý cù nhầy, trả giá cho sướng mồm thì hủy luôn để đấu lại.
Người thắng cuộc mà không lấy sản phẩm thì quyền mua thuộc về người trả giá tiếp theo:
- Cần kiểm tra thông tin đấu giá của người đấu ngay trong và sau từng phiên đấu giá (Kiểm tra profile fb, số điện thoại) để đưa ra quyết định.
- Công bố cho người tiếp thắng cuộc thực sự (để bán được và hợp lệ).
- Hoặc tổ chức đấu giá lại ngay sản phẩm đó; Hoặc hủy phiên đấu giá đó.
B5.Giao hàng cho khách hàng:
- Ngày hôm sau là quy trình gọi điện thoại, lấy địa chỉ lại (xác thực) và báo giao hàng, thu tiền, thống kê đơn hàng thành công (Đơn hàng thất bại vì sao, lý do để rút kinh nghiệm), doanh số thực bán của ngày hôm đó.
- Lấy địa chỉ để giao hàng ngay trong ngày cho khách hàng ở HN.
- Khách hàng ở tỉnh thì giao hàng sớm nhất có thể. Nhưng yêu cầu thanh toán chuyển khoản trước hoặc tiền đặt cọc trước thì Phật Bảo mới chuyển.
- Sản phẩm được giao cần có logo, sdt hotline, link fb của Phật Bảo và website (nếu có) để sau này bán được nhiều đơn hàng hơn. Chăm sóc khách hàng tái mua. Phát triển đại lý Phật Bảo.
- Các sản phẩm được làm sau này thì cần khắc chữ Phật Bảo vào mỗi sản phẩm nhỏ nhỏ (logo hoặc text) để làm gia tăng giá trị thương hiệu.
B6.Báo cáo doanh số ngày:
- Cuối mỗi buổi đấu giá tổng hợp nhanh: Số đơn chốt được, doanh thu ước tính nếu bán được 100% đơn hàng.
- Báo cáo doanh số thực trong ngày vào lúc 10h sáng hàng ngày (10 giờ sáng hôm nay báo doanh số của ngày hôm qua): Báo cáo nhanh bằng tin nhắn hoặc Google Drive Sheet Form (đề nghị làm form chuẩn), phân biệt đơn bằng màu sắc đã giao, chưa giao, hủy đơn, chờ đơn…
- Báo cáo doanh số tuần bằng file excel chuẩn (Thông tin khách hàng, số điện thoại, địa chỉ, sản phẩm được mua, giá bán). Để nắm bắt thông tin tốt và đưa ra con số thống kê, dự báo.
3. Trang thiết bị hỗ trợ.
- Thống kê những đồ dùng đã mua: 02 chân dựng điện thoại (đủ); 01 đèn chiếu (Có thể sẽ cần mua thêm 01 đèn nữa để tăng độ sáng, cách mua lần tới có thể thuê bên inox làm cho rẻ, chỉ mua phần đèn để làm, sẽ tiết kiệm được chút tiền).
- Mua iPhone để phát Livestream: số lượng có thể sẽ cần 02 chiếc.
Lưu ý rằng iPhone6 thường bị đứt Livestream giữa chừng, iPhone7 không bị:
- MC sẽ cần 01 chiếc điện thoại nữa thay vì dùng laptop nó có độ trễ thời gian lớn.
- Đồ dùng bán hàng: đèn pin, bàn xoay phát sáng, hộp, túi màu đỏ đựng sản phẩm.
4. Định biên nhân sự và tính toán chi phí.
Cần định biên nhân sự: số lượng nhân sự với quy mô hiện tại (10-15 đơn hàng/ ngày, chỉ bán buổi tối): Chỉ cần 01 mc và 01 người phụ giúp (tổng là 02 người/ ngày/ buổi làm việc) là ok:
- MC bán hàng: MC thuê, MC Phan Anh.
- Người trợ giúp đấu giá và ghi chép đơn hàng, gọi điện thoại.
- Phân bổ nhân sự và phân công công việc cổ đông: phân công lịch biểu; quy trình hóa công việc và tự động hóa nhân sự, tác nghiệp.
Bảng Excel dự trù kinh doanh trong 01 tháng bao gồm: Doanh thu ước tính, chi phí quảng cáo, chi phí nhân sự, chi phí ship hàng. Để nhìn xem dòng tiền đi như thế nào, lợi nhuận và chi phí. Điều này giúp cho việc kinh doanh thêm định hướng.
Trên đây chúng tôi vừa chia sẻ với các bạn về quy trình thực hiện bán đấu giá Livestream Facebook. Bạn cũng có thể tìm hiểu các cách bán hàng Facebook khác qua các bài viết và video hướng dẫn của chúng tôi. Hi vọng bài viết trên thực sự hữu ích đối với bạn. Chúc bạn thành công!
Bài viết liên quan
7 chiến lược marketing ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) hiệu quả để thành công
Các chiến lược marketing cho ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) [...]
Th4
1. Giới thiệu về giảng viên Nguyễn Phan Anh: https://pamarketing.vn/giang-vien/phan-anh/ 2. Nội dung khóa học [...]
Th4
CHIẾN LƯỢC QUẢNG CÁO TIKTOK 2024
TikTok không chỉ là một nền tảng giúp bạn tiếp cận đối tượng khán giả [...]
Th3
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Nếu bạn muốn Luồng TikTok của mình có tính lan truyền nhất có thể, hãy [...]
Th3
CÁCH CHẠY QUẢNG CÁO BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK 2024
Các thương hiệu hiện đang sử dụng TikTok làm một phần quan trọng trong chiến [...]
Th3
CÁCH KHÔI PHỤC TÀI KHOẢN TIKTOK BỊ CẤM TẠM THỜI
Có 5 cách để liên hệ với TikTok và cách duy nhất để dỡ bỏ [...]
Th3
12 XU HƯỚNG QUẢNG CÁO VIDEO NĂM 2023
Video đã trở thành trung tâm của sự tương tác và hoạt động thương mại [...]
Th10
XU HƯỚNG BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK
Phương tiện truyền thông xã hội đã thay đổi căn bản cách chúng ta tiếp [...]
Th10
CÁCH LÀM VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Sự phát triển nhanh chóng của TikTok đã ảnh hưởng đến gần như mọi nền [...]
Th10
CÁCH MARKETING TRÊN TIKTOK
TikTok đã và đang trở thành hiện tượng trong lĩnh vực tiếp thị, là một [...]
Th10
CÁCH TỐI ƯU QUẢNG CÁO TIKTOK
Tối ưu quảng cáo là quá trình điều chỉnh và cải thiện chiến lược quảng [...]
Th10
NHỮNG NỘI DUNG SÁNG TẠO TRÊN TIKTOK
Những ý tưởng video TikTok hay nhất là những định dạng đã được thử và [...]
Th10
Cách bán hàng hiệu quả trên nền tảng Facebook cho người mới
Facebook có lẽ không còn quá xa lạ với chúng ta hiện nay, đây là [...]
Th8
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK ĐƯỢC ĐỀ XUẤT
Cách để video Tiktok được đề xuất: Tương tác của người dùng, chẳng hạn như [...]
Th8
CÁCH QUẢNG CÁO TIKTOK HIỆU QUẢ
Chiến thuật quảng cáo TikTok: Phân bổ (Web + Ứng dụng), Nhắm mục tiêu, Đặt [...]
Th8