5 Loại thông điệp Email Marketing

Các gợi ý lấy ý tưởng cho quảng cáo trình chiếu ảnh trên Facebook

Email Marketing sẽ không thể thành công nếu bạn không xác định rõ: Tại sao bạn tiến hành chiến dịch email? Thông điệp Email Marketing bạn muốn đưa tới người đọc là gì? Bằng cách nào người đọc hiểu và sẵn sàng hành động theo lời thông điệp của bạn.

Để tạo ra những mẫu email marketing hiệu quả, bạn cần thực hiện đầy đủ 5 thông điệp email. Hãy cùng PA Marketing tìm hiểu về các thông điệp chính trong Email Marketing nhé!

5 loại thông điệp Email Marketing

5 loại thông điệp email5 loại thông điệp email

  • Đối với mỗi giai đoạn khác nhau của chiến dịch email marketing, bạn cần có những mẫu email khác nhau. Mặc dù các giai đoạn này thường tách biệt. Tuy nhiên, chúng có mối quan hệ gắn kết với nhau.
  • Mỗi loại Email đóng một vai trò nhất định đối với việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp bạn. 5 loại email trên, mỗi loại thể hiện một hành động cụ thể. Bạn cần chọn đúng loại email cho mỗi giai đoạn. Sau đây, tôi sẽ đưa đến các bạn chi tiết từng loại email trong mỗi giai đoạn khác nhau của chiến dịch email marketing

1. Mẫu email marketing Nhận biết

  • Ở giai đoạn đầu khi đang tiến hành sản xuất sản phẩm thì: Mục tiêu của bạn chưa phải là bán được hàng. Bạn cần cố gắng tạo ra sự nhận biết cho thương hiệu, sản phẩm của bạn đối với khách hàng.

Ví dụ: Khi Apple chuẩn bị ra mắt iPhone. Mục tiêu của email là: Làm khách hàng quan tâm tới chiếc điện thoại. Đồng thời khiến họ thích thú và mong chờ những thông tin tiếp theo về nó. Để làm điều này, Apple đã gửi email cho khách hàng để tạo ra sự nhận biết sản phẩm.. Các email sau đó của họ sẽ tiếp tục làm tăng sư nhận biết về sản phẩm đến với khách hàng. Cuối cùng, họ chỉ cần gửi một email chốt đơn hàng. Đây chính là một nghệ thuật tiếp thị bạn cần học hỏi.

  • Đối với Email loại này, bạn không cần đưa ra quá nhiều thông tin. Nội dung email càng đơn giản, ngắn gọn càng tốt. Bạn nên tập trung vào hình ảnh, màu sắc và tính năng cơ bản nhất của sản phẩm. Quan trọng nhất đó là: Các yếu tố giúp nhận diện thương hiệu  hoặc sản phẩm của bạn.
  • Mục đích của Email trong giai đoạn này là: Tạo sự chú ý về thông tin online( Website, email tiếp theo…) hoặc offline( buổi ra mắt sản phẩm). Với Email nhận biết: Bạn có thể thực hiện email marketing ngay từ khi sản phẩm chưa được tung ra thị trường. Đây là cách để bạn đón đầu thị trường và hạ gục đối thủ cạnh tranh. Với cách làm như vậy, chắc chắn bạn sẽ làm email marketing hiệu quả.

2. Thông điệp Email Marketing tiếp theo – Email Cân nhắc

Sau khi gây sự chú với khách hàng. Bạn bắt đầu chuyển sang giai đoạn tiếp theo: Hướng người nhận đến việc cân nhắc về sản phẩm, thương hiệu của bạn.

Ví dụ: Giới thiệu về sản phẩm iMac của Apple

Thông điệp Email Marketing tiếp theo – Email Cân nhắcXem video giới thiệu tính năng của iMac

Dùng thử miễn phí sản phẩm tại cửa hàngDùng thử miễn phí sản phẩm tại cửa hàng

  • Apple hướng khách hàng đến với việc nhận biết và cân nhắc mua iMac bằng 2 cách: Online( Video trình diễn sản phẩm) và Offline( Cho phép dùng thử miễn phí tại cửa hàng). Điều này giúp khách hàng có đầy đủ thông tin về sản phẩm; Cân nhắc về quyết định mua sản phẩm. Ngoài ra, đối với những hành động như vậy giúp: Apple mang lại cho người tiêu dùng cảm giác tin tưởng và được chăm sóc tốt nhất.
  • Một Email cân nhắc bao gồm nhiều yếu tố nhằm: Hướng người đọc tới hành động mua sản phẩm hoặc dùng thử sản phẩm. Nội dung Email có thể bao gồm: Lợi ích cụ thể của sản phẩm, lý do để lựa chọn sản phẩm, so sánh sản phẩm của bạn với đối thủ cạnh tranh… Với nội dung như vậy sẽ giúp bạn gây ấn tượng với khách hàng. Từ đó, kích thích họ quan tâm và thực hiện hành vi mua sản phẩm của bạn.

Đây chính là thông điệp Email Marketing thứ 2 mà bạn cần phải gửi đến khách hàng. Sau khi khách hàng đã biết đến sản phẩm của bạn thì: Đây chính là lúc bạn phải khiến họ cân nhắc sử dụng sản phẩm của họ. Từ đó, giúp tăng hiệu quả bang, tăng doanh số và lợi nhuận cho công ty.

3. Email kêu gọi Hành động

  • Với các thông điệp email marketing được truyền tải như: Mua ngay, đăng ký ngay… Đây chính là những thông điệp được sử dụng phổ biến nhất trong các Email kêu gọi hành động.
  • Cần lưu ý rằng: Những email này chỉ đem lại hiệu quả khi: Người nhận có khả năng mua và mong muốn mua sản phẩm của bạn. Điều này có nghĩa là: Khách hàng của bạn đã sẵn sàng cho việc mua hàng.

Ví dụ: Mẫu email quảng cáo cho iPod Touch vào dịp Valentine

quảng cáo iPod của AppleMẫu quảng cáo iPod

  • Với những khách hàng từng mua sản phẩm, Apple sẽ gửi email này đến họ. Họ là những người đã trải nghiệm và có khả năng chi trả cho sản phẩm của Apple. Lời mời gọi được đưa ra để kích thích họ mua sản phẩm iPod là: Hãy mua iPod làm quà tặng Valentine, kèm theo thông điệp: “Love at first touch” và thiết kế ấn tượng. Điều này giúp Apple thuyết phục ngay cả những người đã mua sản phẩm iPod rồi cũng muốn mua tiếp.
  • Nếu bạn cố gắng gửi đi các email hành động cho những khách hàng không có khả năng mua thì: Chắc chắn bạn sẽ thu được kết quả không tốt. Nghiên trọng hơn, bạn còn gặp phải nguy cơ không thể chào hàng với họ trong tương lai. Những nhà tiếp thị nôn nóng có khi bỏ qua các emai nhận biết và cân nhắc. Họ ngay lập tức gửi đi những email hành động tới khách hàng. Hoặc kết hợp luôn cả 3 gaii đoạn trong một email. Kết quả là họ thu được ROI rất thấp. Điều này, khiến chiến dịch email marketing thất bạn. Để tránh sai lầm này bạn hãy thực hiện đầy đủ và theo tuần tự các bước.

4. Email hướng dẫn Sử dụng sản phẩm

Marketing không chỉ dừng lại ở việc bán được hàng. Bạn cần quan tâm tới cảm nhận cũng như lợi ích khách hàng sau bán. Khi đã bán được hàng, họ không thực hiện email marketing tiếp hoặc chuyển trách nhiệm này sang bộ phận khác.

– Hãy cùng theo dõi ví dụ sau:

Mẫu email quảng cáoMẫu email marketing

  • Email này nhằm hướng dẫn người mua máy Mac sử dụng phần mềm quản lý và chỉnh sửa ảnh iPhoto. Nó cung cấp cả bài viết và video hướng dẫn chi tiết. Apple gửi đi email vào kỳ nghỉ giáng sinh. Đây là thời điểm mà khách hàng của họ có nhu cầu chia sẻ ảnh sau những chuyến đi sự kiện, buổi tiệc.
  • Loại Email này gắn liền với quá trình sử dụng sản phẩm của khách hàng. Bạn chỉ có thể gửi nó cho những người đã mua sản phẩm của bạn. Đây là một tiếp cận thong minh và tạo nên hiệu quả mà bạn khó có thể tưởng tượng được. Nhưng nó lại thường bị lãng quên.
  • Những Email sử dụng sản phẩm giúp khách hàng của bạn tăng trải nghiệm về sản phẩm. Qua đó, biết thêm nhiều tính năng mới, giúp họ cảm thấy hài lòng hơn về sản phẩm mình đã mua. Đôi khi, nó giúp khách hàng giảm bớt lo ngại khi biết rằng: Vấn đề mình lo ngại có thể được giải quyết đơn giản hoặc không đáng lo ngại. Cuối cùng, hơn hết là bạn tạo được sự trung thành đối với sản phẩm của bạn.

– Một số nội dung bạn nên đính kèm với sản phẩm mà khách hàng của bạn đã mua:

  • Hướng dẫn, kinh nghiệm sử dụng sản phẩm đó
  • Gợi ý sử dụng những sản phẩm liên quan hoặc bổ trợ cho sản phẩm đó.
  • Nhận xét của khách hàng khác về sản phẩm đó
  • Khuyến khích khách hàng chia sẻ suy nghĩ của mình về sản phẩm đó
  • Survey khảo sát sự hài lòng của khách hàng

3 yếu tố quyết định sự thành công của Email Marketing: Đúng đối tượng, đúng nội dung và đúng thời điểm

Hãy đặt mình vào vị trí của một người đang sử dụng sản phẩm. Bạn suy nghĩ xem: Khách hàng cần gì? Có thể gặp vấn đề gì lúc này và sau này?.. Sau đó, cung cấp cho họ những nội dung họ thực sự mong muốn. Thông điệp email marketing giúp khách hàng biết và hiểu về thương hiệu cũng như sản phẩm của bạn hơn.

5. Tạo sự Trung thành của khách hàng đối với sản phẩm và thương hiệu của bạn

  • Sau khi khách hàng sử dụng sản phẩm, bạn cần gửi email để tạo mối quan hệ với khách hàng. Từ đó, tạo sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu và sản phẩm của bạn. Sự khác biệt nằm ở chỗ: Email sử dụng sản phẩm hướng khách hàng tới việc sử dụng sản phẩm vừa mua. Còn Email trung thành đi xa hơn. Chúng khiến khách hàng luôn giữ hình ảnh sản phẩm/ dịch vụ của bạn trong tâm trí của họ. Một trong những thông điệp email marketing giúp bạn đạt được hiệu quả lâu dài đó chính là: Email tạo sự trung thành. Vì vậy, bạn đừng quên email này.
  • Email trung thành tạo ra tác dụng lâu dài. Chúng giữ cho mọi người hứng thú với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trong thời gian dài. Đồng thời giúp duy trì mối quan hệ với khách hàng. Tác động đến hành vi mua sắm trong tương lại của khách hàng.
  • Kiểu Email trung thành thường gặp nhất là các bản tin newsletter. Nội dung của chúng không hướng đến việc bán hàng mà tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Đồng thời củng cố ý nghĩ rằng họ đã có một lựa chọn tốt trong việc mua sản phẩm hoặc dịch vụ.

Nếu hiện tại bạn đang kinh doanh online và sử dụng Email Marketing làm công cụ Marketing chính. Bạn cần thực hiện đầy đủ 5 thông điệp Email Marketing này. Những thông điệp này vừa giúp bạn bán được hàng, vừa giữ chân được khách. Đây là điều tuyệt vời trong kinh doanh. Tìm hiểu thêm về Email Marketing tại: Kiến thức Email Marketing của chúng tôi. Hoặc nêu bạn đang bán hàng trên Facebook, hãy tham gia khóa học Facebook Marketing từ A đến Z của chúng tôi. Chúc các bạn thành công!



Bài viết liên quan