Chân dung người bán hàng trên Facebook

Chân dung người bán hàng trên Facebook

Quy luật 80/20 chỉ ra rằng: 80% doanh thu của bạn sẽ đến từ 20% khách hàng. Và 80% thị phần của thị trường sẽ nằm trong tay 20% doanh nghiệp/người bán hàng giỏi nhất. Bạn muốn là một trong 20% doanh nghiệp/cá nhân chiếm 80% thị phần của thị trường. Hay là một trong số 80% người bán hàng và cùng chia nhau 20% miếng bánh thị phần còn lại? Do đó, muốn chiếm lĩnh thị phần thị trường lớn, bạn phải là một người bán hàng giỏi.
Để có doanh số tiêu thụ lớn, doanh nghiệp cần phải có đội ngũ bán hàng giỏi. Cá nhân kinh doanh muốn bán hàng tốt thì bạn phải là người có đầy đủ kiến thức về sản phẩm. Và những kỹ năng, phẩm chất cần thiết của một người bán hàng.
Dưới đây là chân dung người bán hàng trên Facebook để bạn đọc dễ dàng phác họa; Hình dung những điểm thiếu sót, những kỹ năng, kiến thức… mình cần hoàn thiện để có thể phát triển hoạt động kinh doanh.

>>> Xem thêm bài viết: Hỏi đáp Facebook và những thủ thuật

Điều đầu tiên mà một người bán hàng trên Facebook cần có là Niềm đam mê.

Sức mạnh của niềm đam mê
  • Trước khi nói đến kiến thức hay kỹ năng, tôi muốn nói đến niềm đam mê với công việc. Bạn sẽ khó có thể thành công và gắn bó lâu dài với bất kể công việc nào khi bạn không có niềm đam mê với công việc đó.
  • Con đường đi đến thành công không phải là con đường trải đầy nhung lụa. Do đó, nếu không có đam mê, bạn sẽ không thể nào kiên trì vượt qua được những khó khăn, thử thách mà mỗi công việc đặc thù mang đến.
  • Để trở thành người kinh doanh/bán hàng giỏi cũng không ngoại lệ, bạn phải có đam mê với nghề nghiệp mà bạn lựa chọn theo đuổi. Đây là điều dễ dàng nhận thấy ở bất cứ ai, bất cứ nhân vật nào thành công trong bất kỳ một lĩnh vực nào.
Đam mê với công việc bán hàng
  • Đam mê ở đây được hiểu là đam mê với công việc kinh doanh online và yêu thích sản phẩm mình bán. Bán hàng là việc cung cấp giá trị giúp khách hàng thấy thỏa mãn thông qua tiêu dùng sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp.
  • Bạn sẽ không thể bán tốt một sản phẩm mà bạn không hề yêu thích hay cảm thấy hứng thú với chúng, cũng như sẽ khó có thể truyền đạt được sự hào hứng, thích thú trong những câu chuyện về trải nghiệm tiêu dùng sản phẩm với khách hàng. Những lợi ích tuyệt vời mà sản phẩm/dịch vụ đó mang lại giúp thỏa mãn nhu cầu cho người sử dụng. Công việc của người bán hàng là tìm cách thỏa mãn nhu cầu của người khác, để làm được điều đó tốt nhất, bạn cũng cần phải thỏa mãn nhu cầu của bản thân.
  • Yêu thích sản phẩm thôi chưa đủ, để trở thành người bán hàng giỏi trong mọi lĩnh vực, dù là bán online hay offline, cũng đòi hỏi bạn cần phải có những kiến thức và kỹ năng bán hàng.

Thứ hai là: Kiến thức

  • Người bán hàng tốt là người hiểu rõ về sản phẩm mà mình bán. Bạn cần phải giúp khách hàng thấy được tại sao họ nên mua sản phẩm của bạn thay vì của đối thủ cạnh tranh.
  • Hãy nghiên cứu kĩ những thông tin quan trọng như chính sách bán hàng của công ty, những thông tin về sản phẩm, chính sách bán hàng của đối thủ cạnh tranh để có sự chuẩn bị trong các tình huống thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp.
  • Sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn là một người bán hàng thông thái, với kiến thức hiểu biết sâu rộng để làm phong phú thêm cho câu chuyện với khách hàng. Không hoàn toàn chỉ là quan hệ giữa người bán với người mua, người bán hàng đỉnh cao chính là người làm cho khách hàng hài lòng và trở thành bạn bè của họ.

Thứ ba là: Kỹ năng

Cùng với kiến thức về sản phẩm, thị trường, đối thủ… một người bán hàng giỏi trên Facebook nói riêng và online nói chung sẽ có những yêu cầu đặc thù trong kỹ năng bán hàng.

  • Khi mua hàng online, người mua chỉ có thể tiếp xúc với sản phẩm/dịch vụ thông qua hình ảnh và những câu từ mà người bán giới thiệu. Do đó, để bán được hàng trên Facebook, người bán cần phải biết sử dụng thành thạo Facebook nói riêng và các sản phẩm công nghệ nói chung.
  • Viết thông điệp quảng cáo sao cho thật hay, chạy quảng cáo như thế nào, chụp ảnh và chỉnh sửa ảnh, quay video giới thiệu sản phẩm/dịch vụ như thế nào cho hấp dẫn, thu hút khách hàng…Tuy nhiên, đây cũng không phải là yêu cầu bắt buộc, trong một số trường hợp, người bán có thể thuê người có chuyên môn phụ trách việc quản trị Fanpage trên Facebook.
Nắm bắt tâm lý khách hàng

Nắm bắt tâm lý khách hàng là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng mà một người bán hàng cần phải có. Bởi khách hàng rất đa dạng và phong phú trong nhu cầu, mong muốn với nhiều tính cách khác nhau. Do đó, người bán hàng thành công là người nắm bắt được tâm lý của khách và thỏa mãn nhu cầu của họ thông qua việc cung cấp những lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ của bạn mang lại, chứ không phải là bán cái mà bạn có. Trên cơ sở đó, người bán hàng sẽ dễ dàng thuyết phục khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ hơn.

Các kỹ năng khác mà người bán hàng cần có.

Ngoài những kỹ năng mềm liên quan đến sử dụng công nghệ. Một người bán hàng giỏi sẽ có số lượng khách hàng, đơn hàng lớn. Do đó kỹ năng giao tiếp, đàm phán, thương lượng, tổ chức, sắp xếp công việc khoa học, hợp lý, cùng với kỹ năng phân tích, ra quyết định chốt đơn hàng kịp thời là một trong những kỹ năng không thể thiếu.

Thứ tư là: Phẩm chất

Công việc kinh doanh đòi hỏi người làm kinh doanh phải năng động, biết thích nghi nhanh chóng với những biến động của thị trường. Cùng với đó là bản lĩnh vững vàng, có khả năng chịu được áp lực, luôn tận tâm với công việc và biết chịu trách nhiệm với những gì mình làm. Họ luôn tự tin, lạc quan và tràn đầy sức sống. Đây là những phẩm chất luôn có ở những người bán hàng giỏi.

Thứ năm là: Chuyên nghiệp và đáng tin cậy

Không có sự thuyết phục nào hiệu quả hơn sự chân tình và quan tâm thật sự đến lợi ích của khách hàng. Do đó, một người bán hàng thành công là người tạo dựng được lòng tin ở khách hàng. Để xây dựng lòng tin, sự trung thành và trở nên đáng tin cậy, hãy đảm bảo rằng bạn luôn thực hiện đúng cam kết về chất lượng sản phẩm/dịch vụ mà bạn đã giới thiệu. Đồng thời, cần phải chuyên nghiệp trong tác phong, các hoạt động tư vấn, chăm sóc và cung cấp sản phẩm/dịch vụ tới khách hàng.

Thứ sáu là: Tiền bạc

Chân dung một người bán hàng thành công sẽ khiếm khuyết khi không đề cập đến vấn đề này. Do đó, khi trở thành một người bán hàng trên Facebook nói riêng và trong mọi lĩnh vực nói chung, tiêu chí về tài chính sẽ là thước đo đánh giá mức độ thành công của người bán. Đặc điểm dễ nhận thấy của người bán hàng thành công là thu nhập của họ luôn là một con số khổng lồ và không ngừng gia tăng theo thời gian.

Trên đây là những yếu tố cơ bản phác họa chân dung của người bán hàng thành công để giúp những ai quan tâm và đang làm công việc này biết mình cần hoàn thiện những kiến thức, kỹ năng và phẩm chất gì.

Hãy là nhà kinh doanh Online thông thái, luôn tự hoàn thiện bản thân. Nếu bạn cần sự giúp đỡ, hãy đến với khóa học Facebook Marketing chuyên sâu dành cho Marketer của chúng tôi. Tìm hiểu thêm những bài viết thú vị về Marketing Online tại PA Marketing.



Bài viết liên quan