3 Chiến lược Marketing mở rộng thị trường

3 Chiến lược Marketing mở rộng thị trường

Chiến lược Marketing Mở rộng thị trường là chiến lược Marketing quan trọng trong quá trình: Phát triển doanh nghiệp, mở rộng thị trường. Nếu doanh nghiệp có 1 sản phẩm khác biệt, tuyệt vời và đáp ứng tối ưu nhu cầu của khách hàng. Thì đây chính là 1 chiến lược Marketing hoàn hảo.

Dưới đây, PA Marketing sẽ chia sẻ với các bạn về 3 Chiến lược Marketing mở rộng thị trường phổ biến và hiệu quả nhất.

Marketing mở rộng thị trường:

  • Công ty dẫn đầu thường được lợi nhiều nhất khi toàn bộ thị trường được mở rộng. Nếu người Mỹ thích chụp ảnh nhiều hơn , thì Kodak, sẽ được lợi nhiều nhất. Bởi vì họ bán trên 80% khối lượng phim trong nước. Nếu Kodak có thể thuyết phục thêm nhiều người Mỹ mua máy ảnh; Chụp ảnh trong nhiều dịp khác chứ không chỉ có ngày lễ. Hay chụp nhiều ảnh hơn mỗi khi có dịp, thì Kodak sẽ được lợi rất nhiều.
  • Nói chung người dẫn đầu phải tìm kiếm những người tiêu dùng mới; Công dụng mới và tăng cường sản phẩm của mình.

1.Người tiêu dùng mới.

Mỗi loại sản phẩm đều có tiềm năng thu hút những người mua:

  • Người chưa biết đến sản phẩm.
  • Người không mua nó vì giá cả do sản phẩm thiếu một số tính chất nhất định.

Ví dụ:

Nhà sản xuất mỹ phẩm:

  • Một nhà sản xuất mỹ phẩm có thể cố gắng thuyết phục những phụ nữ không dùng mỹ phẩm sẽ dùng nó. Đó chính chiến lược thâm nhập thị trường.
  • Hay thuyết phục nam giới bắt đầu dùng dầu thơm- Chiến lược thị trường mới. Hay bán dầu thơm sang các nước khác- Chiến lược mở rộng thị trường.

Johnson & Johnson

  • Dầu gội đầu cho trẻ sơ sinh của Johnson & Johnson đã thực hiện được một trong những thành công lớn. Trong việc phát triển một lớp người tiêu dùng mới.
  • Công ty đã phải lo lắng về việc tăng doanh số bán hàng trong tương lai. Khi mà tỷ lệ sinh đẻ giảm sút.
  • Những người phụ trách Marketing của công ty thấy rằng: Những thành viên khác trong gia đình đôi khi cũng dùng dầu gội đầu của trẻ sơ sinh để gội tóc. Ban lãnh đạo đã quyết định mở một chiến dịch quảng cáo nhằm vào những người lớn.
  • Sau một thời gian ngắn, Johnson & Johnson đã trở thành một nhãn hiệu hàng đầu trên toàn bộ thị trường dầu gội đầu.

Boeing:

  • Boeing đứng trước tình hình giảm đột ngột đơn đặt hàng về loại máy bay phản lực khổng lồ Boeing B-747. Khi các hãng hàng không đã mua đủ máy bay để phục vụ nhu cầu hiện đại.
  • Boeing đã kết luận rằng: Vấn đề mấu chốt để có thể bán được nhiều hơn B-747 là: Giúp đỡ các hãng hàng không thu hút được nhiều người đi máy bay hơn.
  • Phân tích tiềm năng của khúc thị trường hành khách đi máy bay và đi đến kết luận: Giới công nhân không đi máy bay nhiều lắm.
  • Khuyến khích các hãng hàng không và ngành du lịch, đặt ra và bán hợp đồng du lịch trọn gói cho: Công đoàn, nhà thờ và nhà nghỉ.

2.Công dụng mới.

Thị trường có thể mở rộng nhờ việc: Phát hiện và quảng cáo những công dụng mới của sản phẩm.

Ví dụ về việc phát hiện và quảng cáo các công dụng mới của sản phẩm.

Người Mỹ:

  • Họ thuộc tầng lớp trung lưu, thường ăn sáng bằng ngũ cốc 3 lần/tuần. Những người sản xuất ngũ cốc sẽ được lợi nếu họ có thể: Đẩy mạnh việc ăn ngũ cốc trong cả những bữa ăn khác trong ngày.
  • Vì vậy, một số ngũ cốc được làm thành bánh snack để tăng tần xuất sử dụng chúng.

Nylon của Du Pont:

  • Họ đã có cả một quá trình kinh điển về mở rộng công dụng mới. Cứ mỗi lần Nylon trở thành sản phẩm chín muồi thì Du Pont lại khám phá ra một công dụng mới.
  • Mới đầu Nylon được dùng làm dù. Sau đó kéo thành sợi để dệt vớ cho phụ nữ. Rồi trở thành vật liệu chính để may áo choàng phụ nữ và làm sơ-mi nam.
  • Sau này nó đã được dùng trong vỏ xe ô tô; May bao súng và dệt thảm.

Mỗi công dụng khác nhau đã làm cho sản phẩm có chu kỳ sống mới. Một khoản tín dụng được dành cho chương trình nghiên cứu và phát triển thường xuyên của Du Pont để tìm ra những công dụng mới.

Người phát hiện ra các công dụng mới của sản phẩm là người tiêu dùng.

  • Có đôi khi chính những người tiêu dùng lại có công phát hiện ra công dụng mới.
  • Ví dụ: Mỡ Vaseline lúc đầu được dùng làm chất bôi trơn trong các xưởng máy. Rồi sau nhiều năm những người sử dụng đã thông báo nhiều công dụng mới của sản phẩm đó. Kể cả việc sử dụng nó làm mỡ bôi da, dược liệu và sáp giữ nếp tóc.

Arm Hammer

  • Nhà sản xuất bột nở bánh, sản phẩm với mức tiêu thụ bị buông trôi trong 125 năm. Bột nở có một số công dụng ngoài công dụng duy nhất được quảng cáo. Sau này công ty đã phát triển thấy một số khách hàng sử dụng nó làm: Chất khử mùi trong tủ lạnh.
  • Công ty đã mở một chiến dịch quảng cáo và tuyên truyền mạnh mẽ về ứng dụng độc đáo đó. Và họ đã thành công trong việc làm cho một nửa gia định Mỹ đặt một hộp bột nở nhỏ trong tủ lạnh của mình.
  • Mấy năm sau Arm Hammer lại phát hiện: Người tiêu dùng đã dùng nó để dập tắt lửa khi dầu mỡ ăn bị cháy. Và họ cũng đã đạt được kết quả rất lớn trong việc tuyên truyền công dụng ấy.

Thu thập nhu cầu của khách hàng.

  • Nhiệm vụ của công ty là: Theo dõi cách sử dụng sản phẩm của những người tiêu dùng. Điều này áp dụng cho các sản phẩm công nghiệp cũng như sản phẩm tiêu dùng.
  • Những công trình nghiên cứu của Von Hippel cho thấy rằng: Hầu hết các sản phẩm công nghiệp mới đều do những người tiêu dùng đề xuất trước tiên. Không phải là các phòng nghiên cứu và phát triển của công ty.

Điều này cho thấy rõ về tầm quan trọng của việc: Thường xuyên thu thập nhu cầu của khách hàng. Và đề xuất với lãnh đạo việc phát triển sản phẩm mới.

3.Tăng khối lượng tiêu dùng

Chiến lược mở rộng thị trường thứ ba là: Thuyết phục nhân dân sử dụng nhiều hơn sản phẩm tron mỗi dịp dùng.

Ví dụ:

  • Nếu nhà sản xuất ngũ cốc thuyết phục được những người tiêu dùng ăn đầy một chén ngũ cốc thay vì nửa chén. Thì tổng mức bán hàng sẽ tăng lên.

Procter & Gamble- sản xuất dầu gội đầu Head Shoulders.

  • Procter & Gamble góp ý với người tiêu dùng rằng: Nên sử dụng dầu Head Shoulders của mình sẽ có hiệu quả hơn.
  • Lí do là: vì nó có tới 2 công dụng thay vì một công dụng của các loại dầu gội đầu khác.

Công ty vỏ xe Michelin (Pháp)

  • Một ví dụ sáng tạo của Công ty vỏ xe Michelin (Pháp). Nhằm kích thích tăng khối lượng sử dụng trong mỗi lần dùng). Michelin muốn các chủ xe người Pháp tăng số Kilomet chạy xe một năm và như vậy sẽ thay vỏ nhiều hơn.
  • Điều này đã khiến việc nảy ra ý tưởng: Đánh giá các nhà hàng Pháp theo hệ thống ba sao. Họ đã thông báo rằng có nhiều nhà hàng tuyệt nhất nằm ở miền Nam nước Pháp. Khiến cho nhiều người ở Paris khi nghỉ cuối tuần đã phóng xe về Provence và Riviera.
  • Michelin cũng xuất bản những cuốn sách: Hướng dẫn du lịch có bản đồ và những cảnh đẹp dọc theo đường để cám dỗ mọi người đi du lịch xa hơn.

Tìm hiểu thêm những kiến thức về Marketing Online cũng như những bài chia sẻ thú vị tại pamarketing.vn

Nguồn: “Quản trị Marketing”- Philip Kotler.


Bài viết liên quan