Hướng dẫn gửi Email Marketing hiệu quả

Một Email Marketing hấp dẫn không chỉ dựa vào nội dung mà còn dựa vào người nhận. Vậy để gửi Email Marketing hiệu quả chúng ta phải làm gì? Bạn phải xác định đúng đối tượng gửi Email Marketing, thời gian gửi và hình ảnh Email Marketing.

Qua 2 bài trước, chúng ta đã biết cách chuẩn bị và viết Email Marketing hay. Tuần này, chúng ta cùng nhau tìm hiểu chặng cuối của 1 chiến dịch Email Marketing marketing – Cách gửi Email Marketing marketing hiệu quả.

1. Để gửi Email Marketing hiệu quả bạn cần có: Tệp data Email Marketing khách hàng

Mỗi 1 chiến dịch gửi Email Marketing hiệu quả tốn rất nhiều công sức. Từ khâu chuẩn bị ý tưởng đến viết, thiết kế, set up. Nên hãy chắc rằng: Bạn gửi Email Marketing này đến những người đang có nhu cầu hoặc đúng đối tượng truyền tải Email Marketing. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để có được data Email Marketing đúng?
Để có được Email Marketing đúng, chúng ta phải trải qua quá trình thu thập. Chúng ta thu thập Email Marketing từ đâu?

– Khách hàng hiện tại

Thu thập thông tin khách hàng hiện tại. Họ đã mua hàng của bạn, họ sẽ có nhu cầu mua tiếp nếu: Hàng của bạn chất lượng. Theo khảo sát, có 60% lợi nhuận của các công ty đến từ khách hàng hiện tại. Vì thế, việc chăm sóc họ tốt sẽ giúp bạn tăng doanh thu.

– Những người yêu thích thương hiệu, nhãn hàng của bạn

  • Đây có thể là khách hàng tiềm năng của bạn. Chỉ có thể thôi nhé. Vì họ yêu thích thương hiệu chưa đồng nghĩa với việc họ sẽ mua hàng.
  • Ví dụ, bất kì cô gái nào cũng sẽ thích vận lên mình những nhãn hàng sang trọng, như: Dior, Hermes, … Nhưng không phải ai cũng có đủ khả năng. Trong lúc đó, họ vẫn sẽ subcribe website, like fanpage của bạn. Đó chỉ là 1 phần thôi nhé. Phần nhiều họ subcribe web của bạn vì họ bắt đầu chú ý và yêu thích; Hoặc bạn đang cung cấp đến họ những lợi ích nhất định mà: Họ đang chờ để cập nhật thêm. Khi độ tương tác giữa bạn và họ trở nên bền chặt: Tức là trong tâm trí của họ, thương hiệu của bạn đã có 1 chỗ đứng nhất định. Khi muốn mua món hàng đó hoặc tư vấn cho bạn bè, người thân, chắc chắn họ sẽ nhắc đến bạn.
  • Vậy, sự tương tác giữa bạn và họ có tốt hay không, 1 phần là: Do Email Marketing mà bạn sắp gửi cho họ đây. Vì vậy đây là một trong những điều quan trọng để bạn gửi Email Marketing hiệu quả.

– Những người chưa biết đến bạn nhưng nằm trong đối tượng mục tiêu của bạn (về độ tuổi, giới tính, thu nhập, khu vực địa lí, sở thích, …)

  • Bạn tìm họ bằng cách nào? Có nhiều cách. Một trong những cách đó là khảo sát. Khảo sát đúng đối tượng mục tiêu của bạn về ý kiến của họ về ngành hàng, sản phẩm. Hoặc bạn có thể tham khảo ý kiến của họ về cải tiến, điểm thích hay không; Hay nhập thông tin để nhận mẫu dùng thử, ưu đãi, …

gửi email marketing hiệu quả

Cùng trên chiến xe buýt nhưng có những người thích mua kẹo, những người khác lại thích mua nước uống

  • Cách thứ 2 là: sử dụng data Email Marketing được cung cấp bởi: Các công ty chuyên săn và phân loại Email Marketing cho các công ty bán hàng. Lưu ý khi mua và sử dụng data Email Marketing này. Bởi có rất nhiều data phần nhiều có địa chỉ mail không đúng; Hoặc không phải đối tượng mục tiêu bạn cần.

Ví dụ: Bạn cần Email Marketing là nữ, là nhân viên văn phòng. Nhưng file bạn nhận được có giới tính nam. Với số lượng Email Marketing ít. Bạn có thể kiểm tra, nhưng với data 10,000 Email Marketing; Bạn không thể nhận diện bằng mắt. Vậy, việc mua data Email Marketing là con dao 2 lưỡi mà bạn phải thật cẩn thận khi dùng.

Làm cách nào để có được lượng Email Marketing lớn đúng mục tiêu?

  • Bạn có thể lựa chọn những nơi: Đối tượng tiềm năng của bạn hay đến và raw Email Marketing của họ tại đó. Ví dụ: Sản phẩm của bạn là bỉm tả. Bạn có thể raw Email Marketing trên Web Trẻ Thơ hoặc Làm Cha Mẹ. Có phải bạn đang hỏi: Công cụ nào giúp raw Email Marketing? Có nhiều công cụ giúp bạn thực hiện điều đó. Nhưng đa phần là các công cụ nước ngoài và phải tốn phí. Mà chúng ta thường không muốn tốn phí cho càng nhiều thứ càng tốt, đúng không? Thật tiếc là chỉ khi bạn sử dụng tool trả phí, bạn mới nhận lại được giá trị tương ứng!

Để có thể gửi Email Marketing hiệu quả, bạn cần phải ghi chú về việc raw Email Marketing: Không phải tất cả Email Marketing bạn thu thập được đều là đối tượng mục tiêu. Không phải tất cả những địa chỉ Email Marketing này đều muốn nhận Email Marketing từ bạn, bởi có 5 điều người đọc luôn “keo kiệt” với bạn mà bạn cần phải nhớ:

  • Tôi không có đủ thời gian.
  • Tôi không có đủ tiền để mua món này (tôi không có khoản chi nào cho sản phẩm này).
  • Sản phẩm/dịch vụ này không dành cho tôi.
  • Tôi không tin những gì bạn nói (bạn quảng cáo).
  • Tôi không cần sản phẩm/dịch vụ này.

Chính 5 điều này sẽ ném Email Marketing của bạn vào sọt rác mà không mảy may mở ra. Trường hợp này rất khó tránh. Nhưng hãy làm giảm số lượng Email Marketing vào sọt rác

Sau đây, là 3 cách giảm số lượng Email Marketing vào sọt rác:

Việc giảm được số lượng email marketing vào sọt rác: Là một thành công trong việc gửi Email Marketing hiệu quả.

  • Ném đá dò đường. Thử gửi test Email Marketing bằng: Nhiều tiêu đề khác nhau đến số Email Marketing nhỏ giới hạn và chờ Email Marketing phản hồi. Sau đó chọn tiêu đề thu hút nhất, thông thường là Miễn phí hay giảm giá, …
  • Hãy viết kĩ dòng mô tả: Vì sao họ lại được nhận Email Marketing của bạn trong khi họ không subribe web của bạn. Hay chưa hề biết về bạn: Bạn nhận được Email Marketing này bởi vì: Chúng tôi muốn mang đến cho bạn 1 sự lựa chọn tuyệt vời trong tháng hè này (Email Marketing tiếp thị quạt phun sương).
  • Hãy để nút unsubcribe để người đọc nhấn vào khi họ không có nhu cầu. Từ đó bạn sẽ lọc được 1 data chỉ có đối tượng mà mình hướng đến.

2. Design: Bạn cần phải thiết kế các mẫu Email Marketing hấp dẫn

  • Nếu bạn sử dụng MailChimp để gửi mail. Bạn có thể tận dụng những form có sẵn, thay đổi text, images, màu sắc và kích thước cho phù hợp. Hoặc bạn có thể thiết kế 1 form riêng rồi upload vào phần thêm Email Marketinge. Khi upload file lên, bạn có thể tận dụng để gửi tiếp những đợt sau, nếu bạn muốn tiếp thị lại với nội dung giống y như vậy cho 1 danh sách mail khác. Amazon không có các form sẵn, bạn phải tự thiết kế rồi zip code lên.

Thông tin thêm: nếu bạn dùng MailChimp, Email Marketing thường nằm ở hộp Promotions, còn Amazon thường vào thẳng inbox.
design

Chiến dịch Email Marketing marekting có thành công hay không, công lao không nhỏ nằm ở các chàng/nàng designer

  • Việc design cho Email Marketing không dừng lại ở chỗ bản vẽ. Mà bạn còn phải cắt HTML ở các nút (button) cho người đọc click vào, các link liên kết với text, với images, … Nên phần này, bạn nên đưa cho 1 anh coder thực hiện. Nếu bạn biết thiết kế hoặc thuê hẳn 1 đơn vị làm Email Marketing để hoàn thiện “phần nhìn” này.

– Một vài lưu ý với phần thiết kế: “Đừng để nội dung hay trên một cái nền dở”.

Sự tương tác giữa mắt người với bài viết, với hình ảnh, với bất kì thứ gì đập vào mắt họ, được quyết định chú ý hay không chú ý phụ thuộc rất nhiều vào hình ảnh và bố cục.

– Để gây được sự chú ý mà VBS hay nói đùa là “gây sự – chú ý”. Bạn phải hiểu một số nguyên tắc cơ bản trong thiết kế:

  • Sử dụng Font Email Marketing: Không sử dụng trên 2 font trong cùng 1 Email Marketing. Khi dùng font, hãy dùng những font phổ biến: Tahoma, Segoe UI, Open San, Arial, … Không nên chọn font tiếng. Việt quá nhiều “râu ria” như Ông Đồ, Thư Pháp, … Tránh font bị lỗi qua nhiều thiết bị khác nhau từ người đọc. Không dùng font có chân với font không chân trong cùng Email Marketing. Giống như mặc áo dài với quần short vậy, không tương đồng lắm. Font có chân: Thường sử dụng cho văn bản hành chính hay nội dung nghiêm túc. Trong khi font không chân lại trẻ trung và năng động hơn.
  • Không sử dụng trên 3 size trong cùng 1 Email Marketing. Size thường đọc tốt là 11, 12. Đối với tiêu đề là 16,18. Những Email Marketing có size quá lớn thường bị đánh spam.
  • Không sử dụng quá nhiều màu trong cùng 1 Email Marketing. Cơ bản, chúng ta thường có 1 màu chính và 1 màu tương ứng để tạo nên sự hài hòa. Hoặc nhiều Email Marketing có 5-7 màu. Nhưng cơ bản được phối với nhau ăn ý bằng sự đo lường màu sắc trong thiết kế. Nhưng chúng tôi khuyên bạn, khi bạn chưa giỏi chơi trò chơi phối màu; Hãy cẩn thận và dùng ít màu thôi. Bạn có thể thử chọn 1 màu chính, website này sẽ gợi ý các màu tương ứng phù hợp với màu chính: paletton
  • Kích thước hình ảnh khi gửi mail khống chế chiều ngang là 600px. Chọn hình ảnh có chất lượng cao.
  • Nên dùng chữ tối màu trên nền sáng màu khi thiết kế Email Marketing, không nên làm ngược lại.
  • Cuối cùng, nếu Email Marketing của bạn chưa đẹp, chưa hoàn thiện, đừng vội gửi đi!

3. Quá trình gửi Email Marketing hiệu quả

VBS sẽ không hướng dẫn cách thức gửi, Vì: Bạn có thể tìm hướng dẫn ở rất nhiều bài viết chi tiết khác trên mạng; Hoặc trong chính các dịch vụ gửi Email Marketing đã có hướng dẫn đầy đủ và dễ hiểu kiểu step by step. VBS chỉ nói về một số lưu ý để gửi  mail:

-Để gửi Email Marketing mang lại hiệu quả cao hơn

  • Thứ nhất, trước khi gửi, hãy thử gửi Email Marketing đến 2-3 người trong team, trong công ty… Để kiểm tra Email Marketing trước. Nếu tốt thì tiến hành gửi đồng loạt.
  • Thứ hai, khi dùng MailChimp hay Amazon. Đều có chức năng hẹn giờ (schedule) đến chính xác thời gian bạn muốn gửi. Thường trong 1 chiến dịch, Email Marketing phải được viết ít nhất là trước 1 tuần. Thiết kế 2 – 3 ngày dựa vào nội dung của Email Marketing (Tùy vào mức độ khó của Email Marketing và khối lượng công việc của designer và coder). Gửi cho những người trong team Email Marketing lại và chỉnh sửa nếu có.
  • Cuối cùng là schedule. Một quá trình nhiều  người can thiệp và tốn thời gian vậy. Nếu gửi vào khoảng thời gian không đúng lại làm hỏng công của cả đội. Vậy thời gian nào là thời gian gửi Email Marketing tốt nhất?

-Các thời gian bạn nên gửi Email Marketing

Theo thói quen làm việc của người Việt, làm theo giờ hành chính: Từ thứ 2 đến thứ 6 và thời gian làm trong ngày là: Từ 8:30 – 12:00 và 13:30 – 17:30 thì bạn có thể gửi vào các thời gian sau:

  • Với Email Marketing tin tức, lên tinh thần, … Nên gửi vào thứ 2,3,4 vào khoảng 9:00, 14:00 hoặc 16:30 đây thường là: Thời gian check mail (lấy từ kinh nghiệm check mail của bản thân).
  • Với Email Marketing bán hàng, nên gửi vào thứ 5,6 cùng khung giờ ở trên: Vì tâm lí cuối tuần thường xuất hiện vào ngày thứ 5 chứ không đợi đến thứ 6. Thứ 7 những người đi làm thường ít check mail. Trừ khi công việc phải làm luôn thứ 7.
  • Hành vi này có thể không đúng với những người làm việc tự do (freelancer), các bà nội trợ, … Nhìn chung, các khung giờ vàng còn tùy vào sản phẩm của bạn là gì? Đối tượng mục tiêu của bạn ở đâu? Hành vi của họ như thế nào.
  • Về Email Marketing tiếp thị bán hàng: Do thời đại hiện nay đã online hóa mọi thứ, việc mua sắm dễ dàng hơn, Mọi người có thể mua trong giờ làm việc, giờ nghỉ, … Khi họ có đủ tài chính và ham muốn. Vậy, một Email Marketing hay chỉ thắng 30% khi họ mở mail, cái nâng cơ hội bán hàng của bạn lên là “thời điểm”.

Nếu người nhận mail không mở Email Marketing nhưng không unsubcribe. Bạn có thể thử “dày mặt” gửi lại lần nữa vào một thời điểm cách xa đó 1 tháng hay xa hơn. Biết đâu lúc đó, họ lại có nhu cầu!
Khi bạn đã gửi được email marketing hiệu quả. Giúp cho việc bán hàng online của bạn đạt được hiệu quả cao.

4. Report

report

Chiến dịch Email Marketing marekting có thành công hay không, công lao không nhỏ nằm ở các chàng/nàng designer

Một bước không thể thiếu mà nhiều người bỏ qua, đó là: Báo cáo Email Marketing. Báo cáo (report) nói với ta nhiều hơn những gì ta thấy. Nếu chịu khó phân tích trên 1 data đủ lớn. Bạn sẽ có các xu hướng, phân tích và cải thiện email marketing phù hợp để gặt được nhiều thành công hơn. Đơn cử, khi Email Marketing báo cáo, mọi người chỉ chú ý đến 2 điểm: Tỉ lệ mở Email Marketing và có bao nhiêu người mua hàng. Nhưng, bạn nên để ý đến những con số khác:

  • Thời gian mở Email Marketing: Nói rằng Email Marketing của bạn hấp dẫn người đọc không? Hấp dẫn được bao lâu?
  • Vị trí click chuột: nói rằng trên nội dung này. Họ thích nhất là điểm nào, họ thích click vào link Email Marketing? Thêm hay thích click vào nút Đặt mua? Họ thích click Email Marketing website của bạn hay thích click điền form đăng kí nhận quà?
  • Số người vào web: nói rằng người đọc có để ý đến nội dung và muốn tìm hiểu sản phẩm/dịch vụ của bạn.
  • Tỉ lệ chuyển đổi: Cái này bạn phải tính toán 1 chút rồi. Tỉ lệ chuyển đổi được tính bằng số người mua hàng từ Email Marketing/tổng số click chuột từ Email Marketing vào website.
  • Tỉ lệ người mở Email Marketing từ tiêu đề này so với tiêu đề kia: Nói lên rằng người đọc quan tâm nội dung này hơn nội dung kia.

Và nhiều con số khác nữa, nếu bạn chịu khó nghiền ngẫm.

Nguồn: vietbaiseo



Bài viết liên quan