Áp dụng Email Marketing trong Thương mại điện tử tại Việt Nam có nên không?

Công cụ ngăn ngừa tự tử trên Facebook hoàn toàn mới

Áp dụng Email Marketing trong Thương mại điện tử tại Việt Nam. Đây là vấn đề đặt ra khi mà ngày nay Internet cũng như CNTT ngày càng phát triển. Và Email trở thành một phương tiện trao đổi không thể thiếu. Đối với bất cứ cá nhân, tổ chức nào từng tiếp cận môi trường công nghệ.

Do đó, Email Marketing trở thành một công cụ vô cùng hữu ích cho các doanh. Khi họ muốn quảng cáo sản phẩm dịch vụ của công ty mình. Cũng như tìm hiểu nhu cầu khách hàng, hay nhận diện thị trường mục tiêu.

1.Các hình thức của Email Marketing trong Thương mại điện tử.

Quảng cáo qua Email

Doanh nghiệp thuê bên thứ 3 như các nhà cung cấp thư điện tử: yahoo, gmail, hotmail,… Để thực hiện việc gửi thư tới khách hàng. Hoặc có thể thuê 1 bên khác thực hiện.

Đặc điểm:

  • Chi phí thấp.
  • Nội dung quảng cáo ngắn, thường là text-link được gắn lồng vào nội dung thư của người nhận.
  • Nhà quảng cáo phải mua không gian thư điện tử. Được tài trợ bởi các nhà cung cấp dịch vụ như: Yahoo, gmail…

Doanh nghiệp cần phải định rõ địa chỉ Email quảng cáo là những người sử dụng gần nhất với thị trường mục tiêu nhằm đạt được hiệu quả cao nhất.

Email Marketing:

Email Marketing được chính doanh nghiệp gửi tới các khách hàng tiềm năng của mình.

Đặc điểm:

  • Tiết kiệm chi phí do không mất bưu phí và phí in ấn.
  • Khả năng hồi đáp trực tiếp nhanh.
  • Có thể gửi thư tự động đã được cá nhân hóa theo từng đối tượng sử dụng.
  • Rút ngắn thời gian từ khi gửi đến khi nhận thư.

Tuy nhiên doanh nghiệp cũng gặp phải những hạn chế khi thực hiện hình thức này:

  • Doanh nghiệp khó khăn trong việc tìm danh sách gửi mail phù hợp.
  • Spam sẽ gây khó chịu cho người nhận. Và có thể khiến người nhận có cái nhìn không thiện cảm về công ty.

2.Làm sao để sử dụng hiệu quả Email Marketing?

Một số phương pháp để doanh nghiệp có thể thu thập danh sách Email:

  • Doanh nghiệp có thể tập hợp thông qua việc đăng ký thành viên website; Đăng ký thuê bao; Các bản báo cáo mua hàng.
  • Thuê mua từ các nhà quản lý danh sách hoặc qua các danh bạ Email trực tuyến.

Khó khăn của doanh nghiệp:

  • Tuy nhiên doanh nghiệp cũng gặp khó khăn để quản lý được danh sách Email này.
  • Bởi hiện nay hơn 50% người sử dụng có hơn 1 Email và họ thường xuyên thay đổi địa chỉ của mình.
  • Vì vậy rất khó trong việc doanh nghiệp gửi Email bởi: Có thể rất nhiều thư trong số ấy không bao giờ được khách hàng biết đến. Và cũng có thể có 1 thư được gửi đến khách hàng quá nhiều lần khiến họ mất thiện cảm.

3. Hai hình thức Email Marketing chính.

  • Email opt in: Những người sử dụng đồng ý nhận thư điện tử thương mại từ những website mà họ yêu thích.
  • Email opt out: Những người sử dụng không tiếp tục đồng ý nhận Email thương mại từ doanh nghiệp.

Đảm bảo Email khách hàng gửi là “Email opt in”:

  • Để có được Email opt in, người sử dụng chỉ cần Click vào 1 Module nhỏ trên Website. Và ghi lại chỉ Email của mình ở đó.
  • Để sử dụng công cụ Email quảng cáo trực tiếp một cách hiệu quả. Nhà Marketing điện tử phải đảm bảo tất cả các Email mà họ gửi phải là Email opt in. Tỷ lệ khách hàng trả lời khoảng 90%.

Spam Email:

  • Trong hình thức gửi thư điện tử còn một hình thức khác là Spam. Spam là hình thức gửi Email mà không được sự đồng ý của người nhận.
  • Nó làm cho người nhận cảm thấy khó chịu. Và họ thường xóa thư ngay lập tức mà không cần đọc nội dung.
  • Spam mang lại hình ảnh xấu về doanh nghiệp. Khiến khách hàng có cái nhìn tiêu cực về sản phẩm, dịch vụ của người gửi Spam.
  • Vì vậy doanh nghiệp cũng cần lưu ý khi sử dụng hình thức này. Tránh gây ấn tượng xấu với khách hàng và có tác dụng ngược lại.

4.Nên hay không nên sử dụng Email Marketing trong doanh nghiệp Việt Nam?

Xem xét khách hàng tiềm năng:

  • Bạn nên xem xét khách hàng tiềm năng của mình có thường xuyên sử dụng Email hay không? Vậy những ai thường xuyên sử dụng Email: Thường sẽ là những người đã đi làm công việc văn phòng và một số ít sinh viên.
  • Nếu bạn bán cho: Các bà mẹ nội trợ, bán cho công nhân, bán cho lao động phổ thông. Và bán cho các thành phần xã hội khác thì không nên sử dụng Email Marketing.

Làm thế nào để có một chiến lược Email Marketing hiệu quả?

  • Để triển khai một chiến dịch Email Marketing. Trước tiên bạn cần phải có một khối lượng Email khách hàng lớn và chất lượng. Chất lượng ở đây là các Email của đúng khách hàng tiềm năng. Các Email mà khách hàng đang sử dụng.
  • Khách hàng không thích xem những gì mà họ không muốn. Vì vậy hãy bắt đầu bằng cách chia sẻ những giá trị thực sự có ích cho khách hàng.
  • Không nên bán hàng, chào hàng trực tiếp trên Email. Hãy khéo léo điều hướng khách hàng, qua Fanpage hoặc website của mình.

Tăng tỷ lệ khách hàng mở Email:

  • Tỉ lệ mở Email phần lớn dựa vào tiêu đề Email. Vì vậy hãy có một tiêu đề Email xuất sắc. Sau đó mới xây dựng một nội dung tốt. Để xây dựng nội dung tuyệt vời và hút người đọc. Bạn có thể học thêm Khóa học về Content Marketing.
  • Sử dụng các phần mềm, công cụ trả phí để có một chiến dịch tốt nhất. PA Marketing giới thiệu cho bạn các phần mềm tốt nhất:

GetResponse, MailChimp:

  • Kết hợp giữa Email Marketing và Telesale để có một tỉ lệ chuyển đổi cao nhất.
  • Bằng nhiều cách hãy khiến khách hàng của bạn nhập số điện thoại; Hay thông tin cá nhân. Nhập số điện thoại để nhận khuyến mãi, nhận tư vấn,…

Cám ơn các bạn đã đọc bài viết, chúc bạn có một chiến dịch Email Marketing hiệu quả!



Bài viết liên quan