Hướng dẫn xử lý giá thầu quảng cáo facebook đắt

Dùng từ ngữ thân thiện trong các bài post

Gần đây do nhu cầu chạy ads ngày càng nâng cao, và nhiều người biết đến giá thầu thêm vào đó một số người chạy nợ tài khoản. Nên rất nhiều người  cứ than Facebook bị điên rồi, làm sao giá ads lại đắt thế, thậm chí còn ví von như Genji Nguyễn là 1 click mấy lạng thịt bò. Sau đây mình sẽ hướng dẫn các bạn xử lý giá thầu quảng cáo facebook đắt.

Tìm hiểu thêm về khóa học: Facebook Marketing cấp tốc để biết cách đặt và chạy quảng cáo trên Facebook

Vì sao quảng cáo lại đắt

Vị trí hiển thị quảng cáo trên facebook

Hai vị trí hiển thị quảng cáo trên Facebook cho user nhìn thấy đó là News feed và cột phải.

Newsfeed của một user

Họ sẽ nhìn thấy các thông tin từ bạn bè, group họ quan tâm và thường xuyên tương tác. Facebook cho phép các nhà quảng cáo trả tiền để hiển thị tin quảng cáo lên Newsfeed user. Nếu một Newsfeed toàn tin quảng cáo thì người dùng sẽ mất tin tức quan trọng từ bạn bè họ. Họ sẽ tìm một nơi khác để kết nối bạn bè tốt hơn. Và đây là điều Facebook không muốn. Chúng ta ngầm định rằng Facebook sẽ giới hạn số tin quảng cáo user nhìn thấy trên News feed.

Vì sao quảng cáo lại đắt
Vì sao quảng cáo lại đắt
Cột phải

Vị trí hiển thị ngoài quảng cáo còn có những gợi ý hữu ích từ Facebook cho user như: Suggested Page, Suggest Groups, Suggest Friends, Suggest Event hay gợi ý Rating các Place mà chính những gợi ý này là điều Facebook nên duy trì. Tại vị trí này, tôi hầu hết tìm thấy bạn bè, các hội thảo hay groups tôi quan tâm.
Chính việc theo đuổi trải nghiệm người dùng tốt nhất, nên tôi nghĩ rằng cả vị trí bên phải này, Facebook có thể giới hạn số quảng cáo mà người dùng nhìn thấy trong ngày khi họ online.

Nguyên nhân dẫn tới giá thầu ngày một tăng.

Nguyên nhân khách quan:

– Với số vị trí không đổi, người dùng kết nối nhiều hơn với bạn bè, cộng đồng. Sự cạnh tranh giữa tin hữu ích, tin quảng cáo ngày càng khốc liệt hơn.
– Số lượng nhà quảng cáo, doanh nghiệp tăng, cạnh tranh giữa giá thầu, nhà quảng cáo ngày một tăng.
– Việc gian lận( chạy bùng, thanh toán bằng CC…) dẫn tới giá thầu ngày một tăng.
– Các đại gia tham gia quảng cáo với ngân sách thoải mái. Họ sẵn sàng chi cũng là một yếu tố đẩy giá (các đơn vị làm Game, các thương hiệu lớn..).

Nguyên nhân chủ quan:

– Tin quảng cáo của bạn có vấn đề( nội dung không tốt, sai đối tượng chẳng hạn). Bạn quảng cáo lặp đi lặp lại 1 thông điệp, hình ảnh sản phẩm trong khi khách hàng đã quen với quảng cáo đó, không action khi nhìn thấy.
– Đó là những yếu tố dẫn tới giá hành động, click, CPM cao.

Vậy khi gặp giá đắt thì chúng ta sẽ tiến hành những bước sau:

Bước 1:

Đánh giá lại hiệu quả quảng cáo: Bán được bao nhiêu đồ? thu hút được bao nhiêu người quan tâm?… Nếu không một ai thì hủy tắt ngay quảng cáo. Tôi đã từng chạy chiến dịch 1000Đ/ 1 click. Tuy nhiên, có tới cả vài chục người đăng ký mua hàng, đủ bù chi phí và có lãi.

Bước 2:

Làm lại quảng cáo mới (mặc định là thị trường của bạn tiềm năng, nhu cầu lớn, luôn có người sẵn sàng mua) thì ta phải xem lại nhắm mục tiêu đối tượng, tệp UID, nội dung thời điểm đưa ra, làm lại ảnh và bài viết( ảnh đã phù hợp, bố cục rõ ràng, màu sắc dễ nhìn không, bài viết đã có tít gây chú ý, kêu gọi hành động không…). Thậm chí đổi sang dạng content khác, ví dụ như: video. Nếu tiếp tục không có ai mua hàng chúng ta cần xem xét lại sản phẩm dịch vụ của mình: Có lạc hậu không? có phải có bên nào vừa bán không( hot deal, muachung…)?. Sản phẩm bạn bán có mới quá làm cho khách hàng còn dè chừng khi mua.

Bước 3:

Lựa chọn một hình thức, tìm nơi khác phát tin quảng cáo. Thay vì trả tiền cho Facebook, bạn có thể cân nhắc thuê post ở Fanpage lớn có đông công chúng mục tiêu. Thuê post Group hoặc seeding trên các Group liên quan hay mời người nổi tiếng, influencer phát tin rồi lấy đó làm nội dung chạy quảng cáo. Ngoài ra bạn cũng nên cân nhắc một kênh khác như: Google Adwords, thuê bài, banner trên các Website tập trung công chúng của bạn, Sms Marketing, Email marketing, Forum seeding …

Bước 4:

Tất cả các cách trên thực hiện xong mà giá vẫn đắt, vậy thì có thể Facebook– Digital marketing không phù hợp với sản phẩm của bạn, chúng ta nên quay trở về tập trung marketing offline hoặc thậm chí lựa chọn lại ngành hàng, sản phẩm khác nếu muốn làm Marketing trên Facebook.

Kết luận, giá thành quảng cáo đắt rẻ không nói lên điều gì, quan trọng nhất là:

– Chuyển đổi cuối cùng bạn có lãi không?
– Có thu được dữ liệu cho lần sau không. Ví dụ: Tôi chạy lần 1, tặng 1 bức tranh ai quan tâm để lại email, lấy UID đó chạy lần 2 bán 1 bức đẹp hơn?
– Có kết quả phản hồi của người dùng để cải tiến sản phẩm, cải tiến quảng cáo không?

Tham gia khóa học: Facebook Marketing nâng cao để đạt hiệu quả khi chạy quảng cáo Facebook



Bài viết liên quan