Trong bối cảnh thực tế là quảng cáo đắt đỏ: Giá thầu cao, tiếp cận thấp, quảng cáo chủ yếu chỉ ra Likes ít ra bình luận; Hoặc đơn hàng mà chúng tôi thường nói đùa là “Một xe tải Likes ra được một vài Comment” như là đi đãi cát tìm vàng. Chúng ta nên suy nghĩ về việc phát triển “Mô hình bán buôn và cộng tác viên trực tuyến” trên Facebook.
Đây cũng chính là mô hình kinh doanh Online khá phổ biến và thành công hiện nay. Ngay dưới đây sẽ là những phân tích, ý kiến cá nhân của Chuyên gia Facebook Marketing- Phan Anh/ PA Marketing về vấn đề này.
1.Hệ thống mô hình bán buôn và cộng tác viên trực tuyến trên mạng Internet.
Cơ sở hình thành ý tưởng.
Trong bối cảnh thực tế là quảng cáo đắt đỏ: giá thầu cao, tiếp cận thấp, quảng cáo chủ yếu chỉ ra like ít ra bình luận hoặc đơn hàng mà chúng tôi thường nói đùa là “một xe tải like ra được một vài comment” như là đi đãi cát tìm vàng. Chúng ta nên suy nghĩ về việc phát triển mô hình bán buôn trên mạng Internet và mô hình cộng tác viên trực tuyến.
Dễ dàng hình dung ra là những hãng mỹ phẩm, đặc biệt là mỹ phẩm tự chế, tự sản xuất tại Việt Nam áp dụng rất thành công mô hình “bán buôn trực tuyến” và cộng tác viên trực tuyến; Bán sỉ, bán lẻ… Cho nhãn hiệu sản phẩm đó của công ty hoặc đơn vị sản xuất.
Lý thuyết về mô hình:
Mô hình này rất đơn giản và rất dễ hình dung. Nó cũng gần giống với việc các sản xuất phải tìm: Nhà phân phối; Các nhà phân phối lại tìm các đại lý; Các đại lý lại tìm các cửa hàng nhỏ hơn… Theo hệ thống sơ đồ“cây” phân cấp.
Mô hình hóa.
Các bước xây dựng mô hình.
- Một cá nhân hoặc một nhóm cá nhân hoặc một công ty đẻ ra một thương hiệu.
- Sau đó thuê gia công sản xuất sản phẩm tại Việt Nam tại một xưởng sản xuất mỹ phẩm nào đó (công nghệ vô cùng lạc hậu). Hoặc một nhà máy nào đó (công nghệ khá hơn chút).
- Đóngg sản phẩm vào các bao bì nhãn mác.
- Đăng ký lưu hành sản phẩm (cũng có những sản phẩm không đăng ký lưu hành sản phẩm mà cứ thế là bán chui luôn).
- Hoặc sản xuất tại một số nước khác điển hình là Hàn Quốc và Trung Quốc, hoặc Thái Lan, Nhật Bản, Châu Âu, một số còn đặt hàng sản xuất tại Mỹ nữa.
Các thương hiệu mỹ phẩm này thường muốn phát triển theo mô hình phát triển hệ thống đại lý bán hàng online (mà chủ đạo là qua Facebook). Bằng các thường xuyên tổ chức các hội thảo để đào tạo và mục đích là chốt đơn “tuyển sỉ”. Tức là những đại lý sẽ nhập hàng của doanh nghiệp/ cá nhân/ thương hiệu đó về để bán hàng. Điều này thì không có gì sai trái và hoàn toàn hợp pháp.
Lời khuyên.
Điều mà tôi lo lắng và khuyên các bạn độc giả là hãy cân nhắc kỹ khi lựa chọn
- Đối tác (con người),
- Thương hiệu (hàng hóa), chất lượng hàng hóa, có giấy tờ hợp pháp hợp lệ hay không,
- Khả năng tài chính của chủ doanh nghiệp/ chủ thương hiệu,
- Khả năng bán hàng của sản phẩm,
- Kết quả dùng thử sản phẩm trong một thời gian dài…
Một cách thận trọng trước khi quyết định nhập hàng.
Quả lừa đắng cay.
Vì khi nhập hàng bạn có thể bị ăn quả lừa rất đắng cay:
- Sản phẩm không có thương hiệu nên khó bán.
- Sản phẩm không có chất lượng tốt nên khách hàng không tái mua.
- Không được hỗ trợ và đào tạo bài bản.
- Thay vì chỉ hô hào chốt đơn tuyển sỉ, sản phẩm thực tế không bán được đến tay người tiêu dùng cuối cùng, mà lòng vòng trong tay các đại lý bán buôn (trong tay các đại lý sỉ online).
- Sản phẩm không có hóa đơn, không có giấy phép bán hàng.
- Sản phẩm có tác dụng phụ không tốt.
Phân cấp mô hình.
Phân cấp từ:
- Nhà sản xuất.
- Nhà phân phối cấp khu vực.
- Nhà phân phối cấp tỉnh.
- Các đại lý tuyến huyện.
- Các đại lý tuyến xã và khu vực.
- Các cá nhân bán hàng.
Xây dựng mô hình:
Các nhà sản xuất hoặc nhà phân phối hoặc đơn vị làm thương mại. (Gọi chung là đơn vị cung cấp hàng và muốn phát triển việc bán hàng)… Họ sẽ tìm kiếm các đối tác là:
- Các cá nhân;
- Hoặc thương nhân.
Nhằm xây dựng hệ thống bán hàng cho mình.
Chính sách:
Chính sách cơ bản sẽ là ở cấp độ tỉnh thành:
- Chúng ta cần mấy nhà phân phối, mức chiết khấu và quyền lợi như thế nào
- Ở cấp độ quận huyện chúng ta cần bao nhiêu nhà phân phối?
- Chúng ta tự phát triển hay là đại lý cấp tỉnh phát triển các đại lý hoặc nhà phân phối cấp hai?
- Mức chiết khấu và quyền lợi cho đối tượng này như thế nào?
- Các cá nhân bán hàng trực tiếp, nhỏ lẻ bạn có đồng ý cho trở thành một đại lý hoặc một cộng tác viên không?
- Sự khác biệt giữa đại lý và cộng tác viên là gì?
- Chính sách cụ thể ra sao…?
2.Bản chất mô hình bán buôn và cộng tác viên trực tuyến trên mạng Internet.
Chúng ta cần phải có bộ chính sách kinh doanh và phát triển hệ thống đại lý và cộng tác viên này. Về mặt bản chất, mô hình này khá giống với:
- Các nhà phân phối độc quyền đưa sản phẩm vào thị trường Việt Nam thông qua nhiều cấp bậc.
- Hoặc các sản phẩm bán hàng theo mô hình đa cấp (Đa cấp chân chính và hợp pháp vẫn được thừa nhận và đang hoạt động kinh doanh bình thường tại Việt Nam).
- Hoặc tham chiếu học hỏi thêm mô hình bán hàng của các Công ty bảo hiểm nhân thọ.
3.Đối với mô hình phát triển cộng tác viên là các cá nhân.
Chúng ta có thể tuyển mộ bất kỳ ai ở trên mạng thông qua Profile của họ ở trên mạng để có thể trở thành đại lý bán hàng cho chúng ta.
- Chúng ta đưa tiêu chuẩn cụ thể của cộng tác viên. Ví dụ như: Số bạn bè trên FB, số bạn bè trên Zalo, số likes trên Fanpage của người đó… Để tuyển dụng vào mô hình.
- Đầu tiên chúng ta quan tâm đến số lượng cộng tác viên (càng nhiều càng tốt). Sau đó chúng ta sẽ quan tâm đến chất lượng của cộng tác viên (càng chất càng tốt). Và tất nhiên là “chất” sẽ tốt hơn “lượng”. Nhưng để có “chất” chúng ta phải sàng lọc từ “lượng”. Chắc là các bạn hiểu ý tôi.
Để phát triển được hệ thống bán hàng theo mô hình này. Chúng ta cần:
Để phát triển được hệ thống bán hàng theo mô hình này chúng ta cần xây dựng chương trình đào tạo cho mạng lưới cộng tác viên, các công cụ để bán hàng (hoàn toàn miễn phí). Chương trình đào tạo có thể làm dưới dạng:
- Các video khóa học trực tuyến.
- Các buổi đào tạo về bán hàng.
- Đào tạo về sản phẩm.
- Tuyển dụng người bán hàng trở thành đại lý (giống các đơn vị bán bảo hiểm nhân thọ hoặc bán hàng đa cấp).
4.Sự khác biệt giữa mô hình Bán buôn và cộng tác viên trực tuyến trên mạng Internet.
Nhà phân phối không tạo ra áp lực, không bắt đặt cọc…
Để đội ngũ tự do thoải mái bán hàng:
- Chính sách chiết khấu bán hàng, hoa hồng cụ thể.
- Tạo lập các có Group kín dành riêng cho nhóm này.
- Có công cụ và người phụ trách kiểm soát việc bán hàng, xuất kho bán hàng, thu tiền v.v…
Để đảm bảo việc bán hàng từ mạng lưới.
Hướng dẫn cộng tác viên tự khai thác “danh sách nóng” để bán hàng trên mạng Internet nói chung và Facebook nói riêng
Để bán hàng trên mạng Internet nói chung và Facebook nói riêng:
- Bán hàng trên Facebook cá nhân.
- Tài khoản Zalo cá nhân,.
- Các Group, các diễn đàn v.v…
- Hoặc đào tạo sử dụng các công cụ Online Marketing có trả phí như: Làm website, Google Adwords, Facebook Ads, Zalo Ads, SEO web, Email marketing, các mạng hiển thị, các chương trình Affiliate v.v…
Để tiếp tục thúc đẩy hoạt động bán hàng của mỗi một “mắt xích” trong hệ thống bán hàng.
5.Phạm vi áp dụng.
Đối với nhà sản xuất, nhà buôn, nhà cung cấp lớn các sản phẩm có biên độ lợi nhuận tốt.
- Đây sẽ là đội ngũ bán hàng hàng ngày cho bạn mà không phải tốn tiền quảng cáo.
- Trực tiếp chi trả tiền hoa hồng cho đại lý/ cộng tác viên sòng phẳng, rõ ràng, sẽ giúp bán hàng rất tốt.
Đây là một phương thức- chỉ là một phương thức các bạn nhớ quan tâm nhé.
Duy trì tốt hệ thống:
Nếu chúng ta phát triển được một hệ thống này với số lượng lên tới vài chục, vài trăm; Hoặc thậm chí là vài nghìn người bán hàng. Thì chúng ta sẽ thấy:
- Việc bán hàng của chúng ta sẽ trở nên dễ dàng hơn;
- Ít phụ thuộc vào các kênh quảng cáo trực tuyến.
- Ít phải lo lắng về việc “Chi phí quảng cáo đắt đỏ, không có đơn hàng”.
Việc quan trọng nhất của chúng ta là: Có được sản phẩm thực sự tốt, lợi nhuận. Đủ hấp dẫn để phát triển các: Nhà phân phối các cấp, đại lý các cấp, cộng tác viên bán buôn bán lẻ. Và hướng dẫn các thành viên này tự bán hàng và phát sinh đơn hàng cho chúng ta.
Bạn thử tưởng tượng nếu như bạn có 1.000 cộng tác viên bán hàng khắp cả nước. Mỗi người chỉ bán được 01 sản phẩm cho bạn thì bạn sẽ thấy tuyệt vời như thế nào… Tất nhiên mọi thứ bạn phải làm. Hãy khôn ngoan trong cách xây dựng Mô hình bán buôn trên mạng Internet và cộng tác viên trực tuyến cho mình. Chúc bạn thành công!
>>> Xem thêm: Các cách bán hàng thành công trên Facebook.
Khóa học Facebook Marketing 2021 – bí quyết bán hàng thành công trên Facebook.
1.Nội dung khóa học.
Bạn sẽ nhận được gì khi học khóa học
- Facebook chuyên sâu 2021.
- Phân tích khách hàng chuẩn Facebook 2021.
- Cách nhập được các nguồn hàng tốt – giá rẻ.
- Chạy quảng cáo và tối ưu hóa 2021.
- Chạy quảng cáo lưu lượng và chuyển đổi.
- Chạy ads group.
- Chạy quảng cáo livestream , video hiệu quả.
- Tối ưu chiến dịch quảng cáo 2021.
- Quy trình quảng cáo và quy trinh chốt đơn.
- Tools hỗ trợ quảng cáo và bán hàng 2021.
- Chính sách quảng cáo và tài khoản.
- Hướng dẫn làm nội dung quảng cáo.
- Lựa chọn sản phẩm nguồn hàng dịch vụ bán hàng trên Facebook.
Đặc biệt được cầm tay chỉ việc thực hành trên lớp. Đội ngũ suport hỗ trợ 24/7 sau khi học xong khóa học
2.Cam kết của PA Marketing.
- Gảm tới 20% ngân sách trong khi tăng tới 20% doanh thu từ Facebook*
- Kiến thức được chia sẻ luôn mới nhất, cập nhật nhất, hiệu quả nhất.
- Thực hành ngay trên lớp, với sản phẩm – dịch vụ của chính mình.
- Học viên được hỗ trợ nhiệt tình, chu đáo, trọn đời, 24/7
- Được tư vấn & giải đáp mọi câu hỏi về kinh doanh, bán hàng, cskh…
- Được tiếp cận 08 nền tảng bán hàng không quảng cáo trên Facebook
- Tăng mạnh lượng tương tác tự nhiên, chất lượng, chuyển đổi cao.
- Thành thạo cách tạo tài khoản quảng cáo cá nhân và doanh nghiệp.
- Thành thạo cách xác định mục tiêu nhắm chọn và tạo chiến dịch
- Biết cách livestream hiệu quả để bán hàng trăm đơn/ ngày.
>>> Đăng kí khóa học ngay để nhận được ưu đãi từ PA Marketing!
3.Chia sẻ của học viên.
Trăm nghe không bằng một thấy. Dưới đây là những chia sẻ, cảm nhận chân thực nhất của học viên về Thầy Phan Anh, về PA Marketing.
Tại PA Marketing: Chữ “tín” hơn chữ “vàng”. Các bạn có thể yên tâm giao “tương lai” cho chúng tôi.
CÔNG TY TNHH PA MAKRETING
Đơn vị đào tạo và tư vấn, triển khai về makreting online, Bán hàng trực tuyến, thương mại điện tử, truyền thông & Xử lý khủng hoảng truyền thông… bài bản số 1 tại Việt Nam.
Hotline: 0917781399 – 0906.950.333; Email: cskh.pamarketing@gmail.com
Fanpage: facebook.com/pamarketing.vn; Website: pamarketing.vn
www.fb.com/phananhonline; Youtube: www.youtube.com/pamarketing
Kinh doanh bán hàng 2021 Kinh doanh bán hàng online tại nhà 2021
By: Phan Anh– PA Marketing.
Bài viết liên quan
7 chiến lược marketing ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) hiệu quả để thành công
Các chiến lược marketing cho ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) [...]
Th4
1. Giới thiệu về giảng viên Nguyễn Phan Anh: https://pamarketing.vn/giang-vien/phan-anh/ 2. Nội dung khóa học [...]
Th4
CHIẾN LƯỢC QUẢNG CÁO TIKTOK 2024
TikTok không chỉ là một nền tảng giúp bạn tiếp cận đối tượng khán giả [...]
Th3
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Nếu bạn muốn Luồng TikTok của mình có tính lan truyền nhất có thể, hãy [...]
Th3
CÁCH CHẠY QUẢNG CÁO BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK 2024
Các thương hiệu hiện đang sử dụng TikTok làm một phần quan trọng trong chiến [...]
Th3
CÁCH KHÔI PHỤC TÀI KHOẢN TIKTOK BỊ CẤM TẠM THỜI
Có 5 cách để liên hệ với TikTok và cách duy nhất để dỡ bỏ [...]
Th3
12 XU HƯỚNG QUẢNG CÁO VIDEO NĂM 2023
Video đã trở thành trung tâm của sự tương tác và hoạt động thương mại [...]
Th10
XU HƯỚNG BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK
Phương tiện truyền thông xã hội đã thay đổi căn bản cách chúng ta tiếp [...]
Th10
CÁCH LÀM VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Sự phát triển nhanh chóng của TikTok đã ảnh hưởng đến gần như mọi nền [...]
Th10
CÁCH MARKETING TRÊN TIKTOK
TikTok đã và đang trở thành hiện tượng trong lĩnh vực tiếp thị, là một [...]
Th10
CÁCH TỐI ƯU QUẢNG CÁO TIKTOK
Tối ưu quảng cáo là quá trình điều chỉnh và cải thiện chiến lược quảng [...]
Th10
NHỮNG NỘI DUNG SÁNG TẠO TRÊN TIKTOK
Những ý tưởng video TikTok hay nhất là những định dạng đã được thử và [...]
Th10
Cách bán hàng hiệu quả trên nền tảng Facebook cho người mới
Facebook có lẽ không còn quá xa lạ với chúng ta hiện nay, đây là [...]
Th8
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK ĐƯỢC ĐỀ XUẤT
Cách để video Tiktok được đề xuất: Tương tác của người dùng, chẳng hạn như [...]
Th8
CÁCH QUẢNG CÁO TIKTOK HIỆU QUẢ
Chiến thuật quảng cáo TikTok: Phân bổ (Web + Ứng dụng), Nhắm mục tiêu, Đặt [...]
Th8