Để trở thành người bán hàng giỏi trên Facebook, bạn cần biết các quy luật nhất định của thị trường. Quy luật 80/20 chỉ ra rằng: 80% Doanh thu của bạn sẽ đến từ 20% khách hàng. Và 80% thị phần của thị trường sẽ nằm trong tay 20% Doanh nghiệp/người bán hàng giỏi nhất. Bạn muốn là một trong 20% Doanh nghiệp/cá nhân chiếm 80% thị phần của thị trường; Hay là một trong số 80% người bán hàng và cùng chia nhau “20% Miếng bánh thị phần” còn lại” Do đó, muốn chiếm lĩnh thị phần thị trường lớn, bạn phải là một “Người bán hàng giỏi”.
Để có doanh số bán hàng tốt; doanh thu lớn… Doanh nghiệp cần phải có đội ngũ bán hàng giỏi với các Chính sách bán hàng linh hoạt phù hợp. Cá nhân kinh doanh muốn bán hàng tốt thì bạn phải là người có: Đầy đủ kiến thức về sản phẩm và Những kỹ năng, phẩm chất cần thiết của một người bán hàng.
1.Một vài con số thống kê.
Thống kê Facebook
Với số người dùng Facebook tại Việt Nam lên tới hơn 52 triệu người dùng (số liệu tháng 7/2017):
- Nếu ước tính chỉ có 0,5% số tài khoản đó là Người bán hàng thì chúng ta có đội ngũ 2,6 triệu người đang bán hàng trên Facebook.
- Còn nếu ước tính 1% số tài khoản đó đang bán hàng. Tức là cứ 100 người dùng thì có 1 người bán hàng thì chúng ta có 5,2 triệu người bán hàng.
Như đã trình bày ở phần đầu tiên của cuốn sách, dù không hề có thống kê chính thức (mà thực tế rất khó để thống kê). Thì ước đoán thống kê tại thị trường Việt Nam cũng có khoảng 1,5 triệu người đang bán hàng trên Facebook.
2.Bán hàng Facebook- một ngành nghề kinh doanh chính thức.
Nghề Facebook
Bán hàng trên Facebook nói riêng và bán hàng trực tuyến trên mạng Internet nói chung đã được coi như một nghề chính thức. Đem lại thu nhập cao cho người bán hàng.
- Cũng nhờ có Facebook tại Việt Nam đã tạo ra một thế hệ các “Doanh nhân Facebook” bán hàng và kiếm tiền rất tốt trên Facebook bằng nhiều hình thức khác nhau. Nhiều người cũng từ bỏ những công việc “Làm công ăn lương”, “Làm thuê”… Để tập trung phát triển sự nghiệp bán hàng trực tuyến hoặc trở thành các hot Facebookers (những người nổi tiếng trên Facebook). Và từ đó kiếm được nhiều tiền từ các hợp đồng quảng cáo và các dịch vụ khác nữa theo nhu cầu của thị trường.
- Ví dụ như: Livestream thuê cho khách hàng; Đăng các bài viết (gọi là các “post” hay “status”) quảng cáo kiếm được tiền; Đăng hình quảng cáo được tiền.
3.Chân dung người bán hàng giỏi trên Facebook.
Chân dung người bán hàng Facebook giỏi
Dưới đây là chân dung người bán hàng thành công trên Facebook để bạn đọc dễ dàng phác họa và hình dung những: Điểm thiếu sót, những kỹ năng, kiến thức… Mà mình cần hoàn thiện để có thể phát triển hoạt động kinh doanh.
a.Niềm đam mê & sự kiên trì trong công việc:
“Có đam mê chưa chắc có sự thành công
Nhưng không có đam mê chắc là không có sự thành công!”
Trước khi nói đến kiến thức hay kỹ năng, tôi muốn nói đến “Niềm đam mê và sự kiên trì với công việc”.
Bạn sẽ khó có thể thành công và gắn bó lâu dài với bất kể công việc nào khi bạn không có Niềm đam mê với công việc đó.
- Con đường đi đến thành công không phải là con đường trải đầy nhung lụa. Mà nó luôn chứa đựng những điều khó khăn, những điều bất ngờ và rủi ro: Thất bại, cảm giác ê chề, tuyệt vọng, bứt rứt khó chịu… Thấy người khác làm được, mình không làm được cứ tưởng rằng do mình “Không có khả năng bán hàng”, “Không có cơ hội có thu nhập tốt hơn”. Do đó, nếu không có đam mê, bạn sẽ không thể nào kiên trì vượt qua được: Những khó khăn, thử thách mà mỗi công việc đặc thù mang đến.
- Để trở thành người kinh doanh giỏi hoặc bán hàng giỏi cũng không ngoại lệ. Bạn phải có đam mê với nghề nghiệp mà bạn lựa chọn theo đuổi. Đây là điều dễ dàng nhận thấy ở Bất cứ ai, Bất cứ nhân vật nào thành công trong bất kỳ một lĩnh vực nào.
Đam mê???
Đam mê ở đây được hiểu là đam mê với: Công việc kinh doanh Online; Yêu thích sản phẩm mình bán; Yêu thích công việc bán hàng; Trò chuyện và phục vụ khách hàng.
- Bán hàng là việc cung cấp giá trị giúp Khách hàng thấy thỏa mãn thông qua tiêu dùng sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp. Bạn sẽ không thể bán tốt một sản phẩm mà bạn không hề Yêu thích hay cảm thấy Hứng thú với chúng. Cũng như sẽ khó có thể truyền đạt được sự Hào hứng, Thích thú trong những câu chuyện về trải nghiệm tiêu dùng sản phẩm với khách hàng. Những lợi ích tuyệt vời mà sản phẩm/dịch vụ đó mang lại giúp thỏa mãn nhu cầu cho Người sử dụng.
- Công việc của người bán hàng là: Tìm cách thỏa mãn nhu cầu của người khác. Để làm được điều đó tốt nhất, bạn cũng cần phải thỏa mãn nhu cầu của bản thân.
Sức mạnh của niềm đam mê???
- Đam mê giúp bạn vượt khó, giúp bạn nghĩ ra nhiều thứ: Mới mẻ hơn, đổi mới hơn trong quá trình kinh doanh. Đặt ra các câu hỏi và trả lời các câu hỏi mang tính giải pháp để: Phụng sự khách hàng; Phụng sự công việc của mình.
- Yêu thích sản phẩm thôi chưa đủ. Để trở thành người bán hàng giỏi trong mọi lĩnh vực, dù là bán Online hay Offline, cũng đòi hỏi bạn cần phải có những kiến thức và kỹ năng bán hàng.
b.Kiến thức bán hàng:
Người bán hàng tốt là người hiểu rõ về những điều liên quan đến sản phẩm mà mình bán và khách hàng mà mình phục vụ.
Tại sao khách hàng nên mua sản phẩm của bạn?
- Bạn cần phải giúp khách hàng thấy được tại sao họ nên mua sản phẩm của bạn thay vì của Đối thủ cạnh tranh.
- Kiến thức ở đây bạn cần phải tìm hiểu về: Sản phẩm và dịch vụ của mình; Sản phẩm và dịch vụ của đối thủ; Nghiên cứu kỹ và thấu hiểu khách hàng; Xây dựng các quy trình bán hàng và cải tiến quy trình bán hàng; Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại, giao tiếp qua việc trò chuyện trực tuyến (chat); Kỹ năng chốt đơn hàng trực tuyến; Các giải pháp thanh toán hoặc đặt cọc cho khách hàng; Thuê mướn các đơn vị ship hàng (Vấn đề thanh toán với ship, hàng hỏng, hàng hoàn trả, hàng bị hỏng trong quá trình vận chuyển…).
Phải hiểu biết sâu về sản phẩm, dịch vụ mình bán.
- Hãy nghiên cứu kĩ những thông tin quan trọng như: Chính sách bán hàng của công ty; Những thông tin về sản phẩm; Chính sách bán hàng của đối thủ cạnh tranh… Để có sự chuẩn bị trong các tình huống thuyết phục Khách hàng lựa chọn sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp.
- Sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn là một người bán hàng thông thái. Với kiến thức hiểu biết sâu rộng để làm phong phú thêm cho câu chuyện với khách hàng. Không hoàn toàn chỉ là quan hệ giữa người bán với người mua. Người bán hàng đỉnh cao chính là người làm cho khách hàng hài lòng và trở thành bạn bè của họ.
c.Kỹ năng mềm.
Cùng với kiến thức về sản phẩm, thị trường, đối thủ… Một người bán hàng giỏi trên Facebook nói riêng và Online nói chung sẽ có những yêu cầu đặc thù trong kỹ năng bán hàng trên mạng Internet và Facebook.
Khi mua hàng Online, người mua chỉ có thể tiếp xúc với sản phẩm/dịch vụ thông qua hình ảnh; lời giới thiệu từ Người bán hàng:
Do đó, để bán được hàng thậm chí là bán được nhiều hàng trên Facebook, người bán cần phải biết sử dụng thành thạo các kỹ năng cơ bản như sau:
- Am hiểu sâu về công cụ quảng cáo trên Facebook Fanpage, tài khoản quảng cáo: Hiện nay Facebook có 15 mục tiêu Marketing, trong mỗi mục tiêu này lại có rất nhiều các kỹ thuật và thủ thuật để: Gia tăng hiệu quả bán hàng; Khả năng nhắm chọn; Thiết lập ngân sách; Tối ưu hình ảnh; Tối ưu đơn hàng… không đơn giản.
- Am hiểu sâu về: Nghệ thuật viết bài quảng cáo; Viết bài bán hàng; Đăng hình ảnh; Làm video; Các xu hướng phát triển nội dung tương tác (chụp ảnh, chỉnh sửa ảnh, viết tiêu đề).
- Các kỹ thuật bán hàng trên Facebook Profile: Tăng lượng theo dõi, tăng lượng bạn bè, tăng lượng tương tác để bán hàng.
- Các kỹ thuật và nghệ thuật phát triển nội dung (content marketing) cho Fanpage bán hàng hoặc Fanpage cộng đồng để gia tăng tương tác, gia tăng các lượt thích.
- Các kỹ thuật và nghệ thuật chăm sóc các nhóm cộng đồng (Facebook Group). Để tạo sân chơi, bán hàng và xây dựng thương hiệu.
- Các kỹ thuật: Chốt đơn hàng; Quy trình chốt đơn hàng; Tổ chức giao hàng; Tổ chức nhân sự; Chăm sóc khách hàng sau bán; Tiếp tục tìm kiếm các khách hàng mới.
- Facebook nói riêng và các sản phẩm công nghệ nói chung: Viết thông điệp quảng cáo sao cho thật hay; Chạy quảng cáo như thế nào; Chụp ảnh và chỉnh sửa ảnh; Quay video giới thiệu sản phẩm/dịch vụ như thế nào cho hấp dẫn, thu hút khách hàng… Tuy nhiên, đây cũng không phải là yêu cầu bắt buộc. Trong một số trường hợp, người bán có thể thuê người có chuyên môn phụ trách việc quản trị Fanpage trên Facebook.
Nắm bắt tâm lý khách hàng, xu hướng hàng hóa thị trường, xu hướng quảng cáo, tối ưu quảng cáo. Đây là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng mà một người bán hàng cần phải có.
- Bởi khách hàng rất đa dạng và phong phú trong nhu cầu, mong muốn với nhiều tính cách khác nhau. Do đó, người bán hàng thành công là người: Nắm bắt được tâm lý của khách và Thỏa mãn nhu cầu của họ thông qua việc: Cung cấp những lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ của bạn mang lại, chứ không phải là bán cái mà bạn có. Trên cơ sở đó, người bán hàng sẽ dễ dàng thuyết phục khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ hơn.
d. Kỹ năng giao tiếp, đàm phán, thương lượng, tổ chức, sắp xếp công việc khoa học, hợp lý, cùng với kỹ năng phân tích, ra quyết định chốt đơn hàng.
Ngoài những kỹ năng mềm liên quan đến sử dụng công nghệ. Một người bán hàng giỏi sẽ có số lượng khách hàng, đơn hàng lớn. Do đó kỹ năng giao tiếp, đàm phán, thương lượng; Tổ chức, sắp xếp công việc khoa học, hợp lý. Cùng với kỹ năng phân tích, ra quyết định chốt đơn hàng kịp thời là một trong những kỹ năng không thể thiếu.
Về mặt thực tế, một người bán hàng trên Facebook giỏi là người:
- Có một hay nhiều Fanpage bán hàng với số lượt likes lớn,
- Chi quảng cáo Facebook với ngân sách quảng cáo lớn hàng ngày và cả tháng,
- Tự biết làm quảng cáo giỏi về kỹ thuật lẫn tư duy. Hoặc có đội ngũ làm quảng cáo giỏi cùng cộng tác và phát triển
- Có một tài khoản Facebook cá nhân với số lượng bạn bè nhiều và chất lượng; Số lượng theo dõi lớn và chất lượng.
- Có đội ngũ bán hàng cộng tác viên, hoặc đội ngũ đại lý online lớn,
- Có tư duy xây dựng đội nhóm, phát triển sản phẩm; Tối ưu hóa quy trình, tối ưu hóa đơn hàng.
- Sẵn sàng bán hàng trong mọi tình huống, bán hàng tự nhiên như hơi thở. Có thể bán được mọi thứ, bán mọi lúc, mọi nơi.
- Biết xây dựng uy tín và thương hiệu, hình ảnh cá nhân và thương hiệu sản phẩm.
- Sẵn sàng học tập từ những người thành công, những người giỏi hơn mình, cập nhật những kiến thức và kỹ năng mới nhất và nhiều yếu tố khác nữa.
e.Phẩm chất.
Công việc kinh doanh đòi hỏi người làm kinh doanh phải:
- Năng động, biết thích nghi nhanh chóng với những biến động của thị trường. Cùng với đó là bản lĩnh vững vàng, có khả năng chịu được áp lực. Luôn tận tâm với công việc và biết chịu trách nhiệm với những gì mình làm.
- Họ luôn tự tin, lạc quan và tràn đầy sức sống. Sẵn sàng thử nghiệm cái mới, sẵn sàng học hỏi, sẵn sàng chịu rủi ro… Đây là những phẩm chất luôn có ở những người bán hàng giỏi.
Chuyên nghiệp và đáng tin cậy:
- Không có sự thuyết phục nào hiệu quả hơn sự chân tình và quan tâm thật sự đến lợi ích của khách hàng. Do đó, một người bán hàng thành công là người tạo dựng được lòng tin ở khách hàng.
- Để xây dựng lòng tin, sự trung thành và trở nên đáng tin cậy. Hãy đảm bảo rằng: Bạn luôn thực hiện đúng cam kết về chất lượng sản phẩm/dịch vụ mà bạn đã giới thiệu. Đồng thời, cần phải chuyên nghiệp trong: Tác phong, các hoạt động tư vấn, chăm sóc và cung cấp sản phẩm/dịch vụ tới khách hàng.
f.Tiền bạc.
Chân dung một người bán hàng thành công sẽ khiếm khuyết khi không đề cập đến vấn đề này. Do đó, khi trở thành một người bán hàng trên Facebook nói riêng và trong mọi lĩnh vực nói chung. Tiêu chí về tài chính sẽ là thước đo đánh giá mức độ thành công của người bán.
- Đặc điểm dễ nhận thấy của người bán hàng thành công là thu nhập của họ khá cao. Và cao hơn so với mặt bằng chung và không ngừng gia tăng theo thời gian. Họ có khả năng thu nhập tốt nên sẽ có điều kiện thay đổi cuộc sống của chính họ từ: Mua nhà cửa, xe hơi, các khoản tiết kiệm, các khoản đầu tư, mở rộng các mối quan hệ.
- Bản thân tôi đã chứng kiến nhiều cuộc đời đổi thay từ việc bán hàng trên Facebook, kiếm tiền trên mạng Internet rất thành công, hoặc thay đổi ít nhiều. Vì vậy tôi tin tưởng vào các: Công thức thành công và mô hình thành công ở trên mạng Internet và Facebook. Bạn có thể dễ dàng nghe thấy và kiểm chứng những tỷ phú Bitcoin, tỷ phú “Bán áo thun”, tỷ phú “Dropshipping” trên Amazon… Hàng trăm nghìn người có thu nhập “khủng” từ Facebook là những người xung quanh bạn. Hãy tìm họ để học hỏi. Kết bạn với họ một cách thực sự để học hỏi các ý tưởng và cách làm. Đó là một cách tốt nhất để bạn trở nên thành công hơn.
Trên đây là những yếu tố cơ bản phác họa chân dung của người bán hàng giỏi trên Facebook. Để giúp những ai quan tâm và đang làm công việc này biết mình cần hoàn thiện Những kiến thức; Kỹ năng và Phẩm chất gì.
Trích: Sách- Bán hàng, quảng cáo & Kiếm tiền trên Facebook- Nguyễn Phan Anh
Bài viết liên quan
7 chiến lược marketing ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) hiệu quả để thành công
Các chiến lược marketing cho ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) [...]
Th4
1. Giới thiệu về giảng viên Nguyễn Phan Anh: https://pamarketing.vn/giang-vien/phan-anh/ 2. Nội dung khóa học [...]
Th4
CHIẾN LƯỢC QUẢNG CÁO TIKTOK 2024
TikTok không chỉ là một nền tảng giúp bạn tiếp cận đối tượng khán giả [...]
Th3
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Nếu bạn muốn Luồng TikTok của mình có tính lan truyền nhất có thể, hãy [...]
Th3
CÁCH CHẠY QUẢNG CÁO BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK 2024
Các thương hiệu hiện đang sử dụng TikTok làm một phần quan trọng trong chiến [...]
Th3
CÁCH KHÔI PHỤC TÀI KHOẢN TIKTOK BỊ CẤM TẠM THỜI
Có 5 cách để liên hệ với TikTok và cách duy nhất để dỡ bỏ [...]
Th3
12 XU HƯỚNG QUẢNG CÁO VIDEO NĂM 2023
Video đã trở thành trung tâm của sự tương tác và hoạt động thương mại [...]
Th10
XU HƯỚNG BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK
Phương tiện truyền thông xã hội đã thay đổi căn bản cách chúng ta tiếp [...]
Th10
CÁCH LÀM VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Sự phát triển nhanh chóng của TikTok đã ảnh hưởng đến gần như mọi nền [...]
Th10
CÁCH MARKETING TRÊN TIKTOK
TikTok đã và đang trở thành hiện tượng trong lĩnh vực tiếp thị, là một [...]
Th10
CÁCH TỐI ƯU QUẢNG CÁO TIKTOK
Tối ưu quảng cáo là quá trình điều chỉnh và cải thiện chiến lược quảng [...]
Th10
NHỮNG NỘI DUNG SÁNG TẠO TRÊN TIKTOK
Những ý tưởng video TikTok hay nhất là những định dạng đã được thử và [...]
Th10
Cách bán hàng hiệu quả trên nền tảng Facebook cho người mới
Facebook có lẽ không còn quá xa lạ với chúng ta hiện nay, đây là [...]
Th8
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK ĐƯỢC ĐỀ XUẤT
Cách để video Tiktok được đề xuất: Tương tác của người dùng, chẳng hạn như [...]
Th8
CÁCH QUẢNG CÁO TIKTOK HIỆU QUẢ
Chiến thuật quảng cáo TikTok: Phân bổ (Web + Ứng dụng), Nhắm mục tiêu, Đặt [...]
Th8