Chào các bạn, Tôi thường xuyên nhận được các câu hỏi “làm sao để quảng cáo Facebook hiệu quả”.
Hôm nay tôi viết bài chia sẻ này trao đổi và hướng dẫn căn bản cho các bạn; Như thế nào là “quảng cáo trên Facebook hiệu quả”.
1.Thế nào là “Quảng cáo trên Facebook Hiệu quả”?
Quảng cáo Facebook hiệu quả
- Thông thường khi quảng cáo Facebook, mọi người thường mong muốn (và cả tôi cũng vậy) là có nhiều comment, inbox. Tối ưu giá thầu: giá thầu tương tác rẻ, giá thầu bình luận rẻ; Nhiều click vào website… chuyển đổi thành đơn hàng nhiều, có lãi.
- Vâng, ai cũng vậy cả, tuy nhiên hiện nay có nhiều người chưa làm quảng cáo bao giờ. Hoặc là chưa hiểu rõ về cơ chế “hiệu quả quảng cáo trên FB” . Nên không biết phải làm gì khi quảng cáo không hiệu quả. Hoặc chỉ nghe người khác nói là: “chạy Facebook hiệu quả lắm, làm đi…”.
Và câu hỏi đặt ra hiện nay là: Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả?
2.Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả quảng cáo Facebook.
Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả quảng cáo Facebook
Tôi xin trình bày những yếu tố cơ bản tác động đến hiệu quả quảng cáo trên Facebook để các bạn tham khảo và đối chiếu. Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến hiệu suất của chiến dịch quảng cáo có thể bao gồm:
- Sản phẩm; Giá bán của sản phẩm.
- Khách hàng mục tiêu của sản phẩm/ dịch vụ.
- Fanpage dùng để chạy quảng cáo.
- Nội dung quảng cáo.
- Khả năng nhắm chọn và tối ưu quảng cáo.
- Ngân sách quảng cáo.
- Loại hình quảng cáo; Vị trí quảng cáo và hiển thị.
- Chiến lược quảng cáo (chạy mới hay remarketing).
- Chính sách bán hàng; Chương trình khuyến mại.
- Phụ thuộc vào tài khoản quảng cáo (đôi khi), và tính ngẫu nhiên của quảng cáo…
3.Đi vào phân tích cụ thể các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả quảng cáo Facebook.
Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả quảng cáo Facebook
Về sản phẩm/ dịch vụ được quảng cáo:
- Sản phẩm/ dịch vụ của bạn muốn quảng cáo có dễ bán hay không? Sản phẩm đó có thương hiệu hay không? Có tốt hay không? Có nên chạy quảng cáo trên Facebook hay không? Cách quảng cáo sản phâm trên Facebook là gì?
Ví dụ như quảng cáo bán thời trang dễ hơn rất nhiều với việc bán máy công nghiệp trên Facebook.
- Thời trang Zara chính hãng (xách tay) bán dễ hơn nhiều so với thời trang may nhái không có thương hiệu. Vì sản phẩm đã có thương hiệu.
- Trong danh mục các sản phẩm như Đá quý; Quà tặng doanh nghiệp; Đồ da; Ghế sô pha; đồ gia dụng tiện ích; máy công nghiệp; Thời trang nữ tuổi Teen. Bạn nghĩ tôi sẽ chọn sản phẩm nào?
Sản phẩm là yếu tố quan trọng khi chạy quảng cáo, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất của quảng cáo. Bạn hãy so sánh giữa các sản phẩm với nhau để thấy rõ điều đó. Nếu bạn chưa biết phải bán gì thì bạn có thể liên hệ với chúng tôi- PA Marketing để được hỗ trợ.
Về giá bán của sản phẩm/ dịch vụ:
- Thông thường thì các sản phẩm và dịch vụ có giá trị cao nếu bán trên Facebook có xu hướng: Khó bán hơn các sản phẩm có giá trị thấp và tầm vừa tiền. Vậy cách quảng cáo sản phẩm trên Facebook là gì?
Theo kinh nghiệm của tôi:
- Các bạn nên chọn và bán các sản phẩm/ dịch vụ trong khoảng giá từ 200K-1 triệu đồng là đẹp. Vì với số tiền này khách hàng trực tuyến rất dễ ra quyết định mua hang. Mà không suy nghĩ quá nhiều.
- Tất nhiên các sản phẩm và dịch vụ có giá cao hơn 1-2 triệu đồng vẫn có thể bán được. Nhưng mức độ sẵn lòng sẽ suy giảm và quảng cáo không hiệu quả bằng.
Bạn biết đấy: Ôtô, bất động sản 3-4 tỷ, 10 tỷ vẫn có thể bán được trên FB. Vì tất cả người giàu người nghèo đều đang sử dụng Facebook mà. Sản phẩm dễ bán, dễ mua, giá rẻ thì quảng cáo ra nhiều comment là bình thường; Giá thầu rẻ là dễ hiểu. Vì thế cần phải có cái nhìn đa chiều khi so sánh “quảng cáo hiệu quả và quảng cáo chưa/ không/ kém hiệu quả”.
Khách hàng mục tiêu:
- Khách hàng của bạn già hay trẻ? Vì nhóm khách trẻ tuổi online nhiều hơn về thời gian, số lượng người dùng. Khách hàng giàu hay nghèo, sống ở vùng miền nào, tuổi tác, giới tính, sở thích, nghề nghiệp… Đều có thể ảnh hưởng đến hiệu quả quảng cáo và đem lại hiệu quả ít nhiều cho quảng cáo.
- Ví dụ bạn bán máy xay thịt: Giá khoảng 350- 400k cho nhóm khách hàng nữ từ 23- 40 tuổi rất OK. Vì sản phẩm dễ mua dễ bán, nhu cầu cần rất lớn, tính thiết yếu cao và giá cũng rất hợp lý.
Fanpage của bạn:
Về Fanpage, có 1 vài câu hỏi đặt ra là:
- Fanpage của bạn nhiều likes hay ít likes?
- Page mới hay Page cũ?
- Page likes chất hay likes lởm?
- Page tương tác tự nhiên nhiều hay ít?
- Việc chăm sóc và post bài Fanpage có thường xuyên duy trì và hiệu quả hay không?
- Trả lời inbox và comment của khách hàng nhanh hay chậm, có duy trì việc tương tác với khách hàng hay không? (inbox, comment reply cho khách hàng, duy trì việc nói chuyện lâu dài)…
Tất cả đều ảnh hưởng đến kết quả tương tác của quảng cáo. Và tất nhiên là ảnh hưởng đến hiệu quả của quảng cáo. Quảng cáo Facebook hiệu quả ít nhiều phụ thuộc vào chính Fanpage mà bạn sử dụng làm quảng cáo.
Nội dung quảng cáo (content ads):
Đây là một yếu tố ảnh hưởng quan trọng đến hiệu suất và hiệu quả của quảng cáo trên Facebook. Nội dung quảng cáo bao gồm:
- Hình ảnh: ảnh đẹp hay xấu, nhiều ảnh hay ít ảnh, dạng bài post gì….
- Video: độ dài video, chất lượng video, nội dung video…
- Đường link website.
- Thông điệp quảng cáo: ngôn từ, chữ nghĩa, biểu tượng, cách diễn đạt, cách giật tít…
Nội dung quảng cáo phụ thuộc vào trải nghiệm của người bán hàng và nhà quảng cáo rất nhiều xem:
- Thông điệp quảng cáo là gì?
- Tại sao lại thu hút được khách hàng của mình.
Thông điệp quảng cáo có thể bao gồm các chương trình:
- Khuyến mại.
- Dùng thử miễn phí.
- Kêu gọi hành động click hoặc mua hàng,.
- Cam kết.
- Giảm giá.
Khi quảng cáo không hiệu quả chúng ta nên suy nghĩ về việc: Làm sao thay đổi và “tối ưu nội dung quảng cáo tốt nhất”. Dựa trên nghiên cứu sâu về khách hàng, sản phẩm và đối thủ để tung ra được: Thông điệp, hình ảnh, video tốt nhất. Xin lưu ý rằng: Video marketing hoặc quảng cáo bằng video trên Facebook. Được Facebook ưu tiên rất nhiều từ tháng 6/2016 đến nay. Vì thế các bạn nên chú ý đến loại hình video khi làm quảng cáo.
Nếu các bạn cần video có thể liên hệ với chúng tôi để được trợ giúp về việc: Làm video và quay video. Tư vấn thêm để quảng cáo được hiệu quả hơn cũng dịch vụ Sản xuất Media chuyên nghiệp.
Tối ưu và nhắm chọn quảng cáo:
Bạn có biết cách chạy quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ của mình?
- Chạy quảng cáo rộng hay hẹp?
- Chạy tập khách hàng nào?
- Chạy thị trường nào?
- Chạy mới hay chạy lại?
- Chạy thường xuyên hay chạy tắc bụp (thỉnh thoảng mới chạy).
- Nhắm chọn vào sở thích nào? Thiết bị nào, hành vi nào?…
Điều này cũng ảnh hưởng đến hiệu quả quảng cáo Facebook. Việc nhắm chọn quảng cáo bây giờ khá dễ dàng nhưng để hiệu quả bạn cũng cần phải bỏ them: Thời gian và tiền bạc để kiểm nghiệm các mẫu quảng cáo, các nhóm nhắm chọn. Thông thường, về mặt lý thuyết thì: Quảng cáo nhắm chọn rộng có xu hướng là giá thầu rẻ hơn và có vẻ cũng hiệu quả hơn. Còn nhắm chọn càng hẹp thì càng đắt đỏ.
Các yếu tố khác:
- Ngân sách chạy quảng cáo nhiều hay ít?
- Chạy thường xuyên hay chạy tắc bụp?
- Cách bạn tối ưu ngân sách?
- Chia nhiều chiến dịch hay chạy một chiến dịch?
- Tài khoản quảng cáo mới hay cũ….
Có những bạn chạy toàn Việt Nam bằng cách chạy 64 chiến dịch tương ứng với 64 tỉnh thành. Có những bạn chỉ chạy 3-5 chiến dịch. Có bạn chỉ chạy 1 chiến dịch. Có những bạn lại chạy quảng cáo Facebook miễn phí nhưng vẫn hiệu quả. Không có công thức chung, cách chạy phụ thuộc hoàn toàn vào trải nghiệm của bạn về quảng cáo.
Tính ngẫu nhiên của hiệu quả quảng cáo:
- Đây cũng là yếu tố bạn cần quan tâm. Vì nhiều người nói rằng: Em chạy vẫn thế nhưng sao lại tệ hơn, tệ hơn trước nhiều?
- Đó là do xu hướng hiệu quả quảng cáo đi xuống theo thời gian. Giá thầu quảng cáo đi lên theo thời gian. Và tính ngẫu nhiên của Facebook. Có thể hiểu: may mắn cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả quảng cáo Facebook.
Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ của chúng tôi chia sẻ với bạn đọc về nội dung “Quảng cáo Facebook hiệu quả 2017”. Rất mong nhận được sự phản hồi và đóng góp ý kiến của các bạn để cùng học hỏi.
- Nếu các bạn thấy nội dung chất lượng thì vui lòng chia sẻ nội dung này cho mọi người cùng đọc và học hỏi.
- Nếu các bạn cần chúng tôi tư vấn về chiến lược Marketing, kinh doanh, quảng cáo trực tuyến trên Facebook và các công cụ Marketing Online. Xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ và trao đổi.
- Chúng tôi liên tục có các chương trình đào tạo theo lớp học Offline, đào tạo trực tuyến qua video bài giảng đóng gói. Hoặc đào tạo Inhouse theo yêu cầu của doanh nghiệp.
Bản quyền bài viết này thuộc về Phan Anh & PA Marketing.
Xin trân trọng cảm ơn và chia sẻ với các bạn!
Bài viết liên quan
7 chiến lược marketing ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) hiệu quả để thành công
Các chiến lược marketing cho ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) [...]
Th4
1. Giới thiệu về giảng viên Nguyễn Phan Anh: https://pamarketing.vn/giang-vien/phan-anh/ 2. Nội dung khóa học [...]
Th4
CHIẾN LƯỢC QUẢNG CÁO TIKTOK 2024
TikTok không chỉ là một nền tảng giúp bạn tiếp cận đối tượng khán giả [...]
Th3
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Nếu bạn muốn Luồng TikTok của mình có tính lan truyền nhất có thể, hãy [...]
Th3
CÁCH CHẠY QUẢNG CÁO BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK 2024
Các thương hiệu hiện đang sử dụng TikTok làm một phần quan trọng trong chiến [...]
Th3
CÁCH KHÔI PHỤC TÀI KHOẢN TIKTOK BỊ CẤM TẠM THỜI
Có 5 cách để liên hệ với TikTok và cách duy nhất để dỡ bỏ [...]
Th3
12 XU HƯỚNG QUẢNG CÁO VIDEO NĂM 2023
Video đã trở thành trung tâm của sự tương tác và hoạt động thương mại [...]
Th10
XU HƯỚNG BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK
Phương tiện truyền thông xã hội đã thay đổi căn bản cách chúng ta tiếp [...]
Th10
CÁCH LÀM VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Sự phát triển nhanh chóng của TikTok đã ảnh hưởng đến gần như mọi nền [...]
Th10
CÁCH MARKETING TRÊN TIKTOK
TikTok đã và đang trở thành hiện tượng trong lĩnh vực tiếp thị, là một [...]
Th10
CÁCH TỐI ƯU QUẢNG CÁO TIKTOK
Tối ưu quảng cáo là quá trình điều chỉnh và cải thiện chiến lược quảng [...]
Th10
NHỮNG NỘI DUNG SÁNG TẠO TRÊN TIKTOK
Những ý tưởng video TikTok hay nhất là những định dạng đã được thử và [...]
Th10
Cách bán hàng hiệu quả trên nền tảng Facebook cho người mới
Facebook có lẽ không còn quá xa lạ với chúng ta hiện nay, đây là [...]
Th8
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK ĐƯỢC ĐỀ XUẤT
Cách để video Tiktok được đề xuất: Tương tác của người dùng, chẳng hạn như [...]
Th8
CÁCH QUẢNG CÁO TIKTOK HIỆU QUẢ
Chiến thuật quảng cáo TikTok: Phân bổ (Web + Ứng dụng), Nhắm mục tiêu, Đặt [...]
Th8