Làm Facebook Marketing thì bạn không thể không biết đến thuật toán Edgerank Facebook. Một trong những thuật toán vô cùng quan trọng đối với Facebook. Cũng là nhân tố rất quan trọng mà các Marketer phải biết.
Ở bài viết này, PA Marketing sẽ giới thiệu cho các bạn hiểu rõ hơn về thuật toán Edgerank. Bởi dù là thuật toán quan trọng nhưng lại có khá nhiều Marketer chưa hiểu rõ. Thậm chí chưa từng nghe về thuật toán quan trọng này. Cùng tìm hiểu nhé!
1.Thuật toán Edgerank Facebook là gì?
Edgerank Facebook là gì?
Edgerank không phải là thuật toán Facebook mới. Nhưng nó là thuật toán rất quan trọng.
- Nó quyết định nội dung xuất hiện trên Newsfeed người dùng Facebook.
- Quyết định vị trí hiển thị, nội dung hiển thị trên Newsfeed.
Mà như bạn cũng biết, Newsfeed là 1 ứng dụng chết người. Nơi hàng ngàn thông tin, nội dung tiếp cận tới người dùng mỗi giờ.
2.Các biến sử dụng trong thuật toán Edgerank 1.0
Thuật toán Edgerank Facebook sử dụng 3 biến chính:
Weight: Trọng số tương tác.
- Với mỗi Fanpage hay Profile cá nhân đều có sắp xếp thứ tự ưu tiên về bài đăng. Điều này là tùy vào tương tác của người dùng.
- Facebook sẽ là đơn vị đưa ra các đánh giá khách quan về hiệu quả bài Post của Fanpage. Qua đó đưa ra các đánh giá xếp hạng, làm ảnh hưởng tới tổng thể thuật toán.
Vậy nên, bất kỳ dạng bài Post nào cũng đều có thể có lượng Reach cao. Không chỉ xét riêng ảnh hay text.
Affinity: Điểm số lôi cuốn- sự thân thuộc.
Điều này có nghĩa là:
- Facebook sẽ xác định thứ tự ưu tiên hiển thị trên Newsfeed dựa trên các mối quan hệ của bạn với người dùng Facebook khác: Bạn bè, anh em, bố mẹ, …. Những người bạn thường xuyên tương tác: Comment, Like, Share.
- Mối quan hệ này càng thân thiết thì khả năng bài Post của họ xuất hiện trên Newsfeed của bạn càng nhiều.
Time- Decay:
Biến này của thuật toán Edgerank Facebook đơn giản là việc:
- Hiển thị các thông tin mới- thông tin càng mới thì điểm Time- Decay càng cao.
- Ngược lại, những thông tin đã cũ- điểm số Time- Decay thấp thì sẽ hạn chế hiển thị hơn.
Biến số trong thuật toán Edgerank
3.Các biến số trong thuật toán Edgerank 2.0
Các thuật toán của Facebook thì luôn được cập nhật và cải tiến. Chính vì vậy, Edgerank cũng được cập nhật thêm 1 vài chỉ số:
- Last Actor: 50 tương tác gần nhất. Ngay khi bạn tương tác với 1 người dùng nào đó. Có thể là inbox, comment, like, share.. Lập tức khung chat của bạn cũng sẽ hiển thị người đó mỗi khi họ Online.
- Edge Weight: là trọng số tương tác.
- Story Bumping: Hiển thị những bài viết bạn chưa xem.
4.Thỏa mãn Edgerank với NFO- News Feed Optimization.
News Feed Optimization
Để có thể tăng khả năng hiển thị trên Newsfeed, cách đơn giản nhất chính là sử dụng NFO.
- Nếu như SEO là công cụ giúp tăng thứ hạng tìm kiếm của bạn trên Google. Thì cũng tương tự như vậy với Facebook chính là NFO. Hai việc này đều nhằm cố gắng tiếp cận User trên trang đầu- Page 1 on Google and Newsfeed.
- Cách thức để thực hiện là: Làm hài lòng thuật toán hay các yêu cầu của Google và Facebook.
5.Thuật toán Edgerank Facebook có thực sự quan trọng?
Câu trả lời cho bạn là Edgerank thực sự rất quan trọng:
- Một thương hiệu với chỉ số Edgerank thấp. Điều này đồng nghĩa với việc sự nhận biết về thương hiệu của bạn với khách hàng thấp. Và ngân sách tiếp thị của bạn trên Facebook được sử dụng, phân bổ kém hiệu quả.
- Và ngược lại, nếu ngân sách dành cho quảng cáo của bạn được sử dụng 1 cách hiệu quả và đúng cách. Chỉ số Edgerank Facebook của bạn cao. Thì khả năng khách hàng biết đến thương hiệu của bạn cũng cao hơn.
6.Tối ưu hóa điểm số Edgerank Facebook.
Tối ưu điểm Edgerank Facebook
- Tăng khả năng tương tác: Nên tập trung Post bài vào thứ 4 hoặc thứ 5 hàng tuần. Post bài vào mỗi sáng sớm, giữa thời gian làm việc, trước khi đi ngủ.
- Nên yêu cầu người đọc trực tiếp Like, Comment và Share công khai nội dung của bạn.
- Update thông tin 1 cách thường xuyên, đều đặn. Ít nhất 1 lần/ ngày.
- Hãy đưa ra những câu hỏi mở trong nội dung bài Post: Ở đâu? Khi nào? Như thế nào?…
- Thay vì 1 bài Post hàng dãy text, bạn hãy tận dụng những hình ảnh, Video.
- Đưa ra những chương trình, nội dung độc đáo, sáng tạo, gây chú ý.
- Sử dụng các công cụ để quảng cáo của Facebook. Nhằm tăng khả năng, hiệu quả tương tác.
- Đăng tải các bài viết mang tính chia sẻ lên Fanpage.
Trên đây, chúng tôi vừa chia sẻ với bạn những thông tin cơ bản về thuật toán Edgerank Facebook. Bạn cũng có thể học hỏi thêm nhiều kiến thức về Facebook từ có bản tới chuyên sâu tại các Khóa học Facebook Marketing được tổ chức. Nếu bạn cần tư vấn hay có bất cứ câu hỏi gì về Marketing Online. Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể và tốt nhất nhé. Chúc bạn thành công!
Bài viết liên quan
XU HƯỚNG BÁN HÀNG ONLINE 2023
Là người cập nhật rất sớm Facebook Ads từ 2010-nay, tự tay set hàng nghìn [...]
Th6
QUY TRÌNH XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP P4
Quy trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một quá trình liên tục và [...]
Th6
QUY TRÌNH XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP P3
Quy trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một quá trình liên tục và [...]
Th6
QUY TRÌNH XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP P2
Quy trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một quá trình liên tục và [...]
Th5
QUY TRÌNH XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP P1
Quy trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một quá trình liên tục và [...]
Th5
Khóa học Livestream BÁN HÀNG THỰC CHIẾN nghìn đơn
Khóa học Livestream bán hàng thực chiến, hương dẫn từ kỹ thuật livestream đến tạo [...]
Th5
XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
Khách hàng luôn là mối quan tâm và ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp [...]
Th5
QUY TRÌNH CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG CỦA CÔNG TY
Quy trình chăm sóc khách hàng của một công ty có thể khác nhau tùy [...]
Th5
MARKETING TĂNG DOANH SỐ CHO NHÀ HÀNG
Kế hoạch chi tiết để tăng doanh số cho nhà hàng bao gồm các sản [...]
Th5
CHỈ SỐ ĐO LƯỜNG TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG PHỔ BIẾN NHẤT
Chỉ số đo lường trải nghiệm khách hàng là một chí số đo lường và [...]
Th5
CÁC CẤP ĐỘ TRẢI NGHIỆM CỦA KHÁCH HÀNG P5
Một khách hàng có trải nghiệm tuyệt vời về sản phẩm/ dịch vụ của người [...]
Th5
CÁC CẤP ĐỘ TRẢI NGHIỆM CỦA KHÁCH HÀNG P4
Trải nghiệm khách hàng tuyệt vời là cấp bậc thứ 4 – trải nghiệm chuẩn [...]
Th5
CÁC CẤP ĐỘ TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG P3
Trải nghiệm tốt là một thứ bậc để đánh giá về mức độ trải nghiệm [...]
Th5
CÁC CẤP ĐỘ TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG P2
Có thể hiểu đây là trải nghiệm mà người bán mang tới cho khách hàng [...]
Th5
CÁC CẤP ĐỘ CỦA TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG P1
Chúng ta cần phân chia các cấp bậc của trải nghiệm khách hàng để từ [...]
Th5