Làm Facebook Marketing thì bạn không thể không biết đến thuật toán Edgerank Facebook. Một trong những thuật toán vô cùng quan trọng đối với Facebook. Cũng là nhân tố rất quan trọng mà các Marketer phải biết.
Ở bài viết này, PA Marketing sẽ giới thiệu cho các bạn hiểu rõ hơn về thuật toán Edgerank. Bởi dù là thuật toán quan trọng nhưng lại có khá nhiều Marketer chưa hiểu rõ. Thậm chí chưa từng nghe về thuật toán quan trọng này. Cùng tìm hiểu nhé!
Nội dung bài viết
1.Thuật toán Edgerank Facebook là gì?
Edgerank Facebook là gì?
Edgerank không phải là thuật toán Facebook mới. Nhưng nó là thuật toán rất quan trọng.
- Nó quyết định nội dung xuất hiện trên Newsfeed người dùng Facebook.
- Quyết định vị trí hiển thị, nội dung hiển thị trên Newsfeed.
Mà như bạn cũng biết, Newsfeed là 1 ứng dụng chết người. Nơi hàng ngàn thông tin, nội dung tiếp cận tới người dùng mỗi giờ.
2.Các biến sử dụng trong thuật toán Edgerank 1.0
Thuật toán Edgerank Facebook sử dụng 3 biến chính:
Weight: Trọng số tương tác.
- Với mỗi Fanpage hay Profile cá nhân đều có sắp xếp thứ tự ưu tiên về bài đăng. Điều này là tùy vào tương tác của người dùng.
- Facebook sẽ là đơn vị đưa ra các đánh giá khách quan về hiệu quả bài Post của Fanpage. Qua đó đưa ra các đánh giá xếp hạng, làm ảnh hưởng tới tổng thể thuật toán.
Vậy nên, bất kỳ dạng bài Post nào cũng đều có thể có lượng Reach cao. Không chỉ xét riêng ảnh hay text.
Affinity: Điểm số lôi cuốn- sự thân thuộc.
Điều này có nghĩa là:
- Facebook sẽ xác định thứ tự ưu tiên hiển thị trên Newsfeed dựa trên các mối quan hệ của bạn với người dùng Facebook khác: Bạn bè, anh em, bố mẹ, …. Những người bạn thường xuyên tương tác: Comment, Like, Share.
- Mối quan hệ này càng thân thiết thì khả năng bài Post của họ xuất hiện trên Newsfeed của bạn càng nhiều.
Time- Decay:
Biến này của thuật toán Edgerank Facebook đơn giản là việc:
- Hiển thị các thông tin mới- thông tin càng mới thì điểm Time- Decay càng cao.
- Ngược lại, những thông tin đã cũ- điểm số Time- Decay thấp thì sẽ hạn chế hiển thị hơn.
Biến số trong thuật toán Edgerank
3.Các biến số trong thuật toán Edgerank 2.0
Các thuật toán của Facebook thì luôn được cập nhật và cải tiến. Chính vì vậy, Edgerank cũng được cập nhật thêm 1 vài chỉ số:
- Last Actor: 50 tương tác gần nhất. Ngay khi bạn tương tác với 1 người dùng nào đó. Có thể là inbox, comment, like, share.. Lập tức khung chat của bạn cũng sẽ hiển thị người đó mỗi khi họ Online.
- Edge Weight: là trọng số tương tác.
- Story Bumping: Hiển thị những bài viết bạn chưa xem.
4.Thỏa mãn Edgerank với NFO- News Feed Optimization.
News Feed Optimization
Để có thể tăng khả năng hiển thị trên Newsfeed, cách đơn giản nhất chính là sử dụng NFO.
- Nếu như SEO là công cụ giúp tăng thứ hạng tìm kiếm của bạn trên Google. Thì cũng tương tự như vậy với Facebook chính là NFO. Hai việc này đều nhằm cố gắng tiếp cận User trên trang đầu- Page 1 on Google and Newsfeed.
- Cách thức để thực hiện là: Làm hài lòng thuật toán hay các yêu cầu của Google và Facebook.
5.Thuật toán Edgerank Facebook có thực sự quan trọng?
Câu trả lời cho bạn là Edgerank thực sự rất quan trọng:
- Một thương hiệu với chỉ số Edgerank thấp. Điều này đồng nghĩa với việc sự nhận biết về thương hiệu của bạn với khách hàng thấp. Và ngân sách tiếp thị của bạn trên Facebook được sử dụng, phân bổ kém hiệu quả.
- Và ngược lại, nếu ngân sách dành cho quảng cáo của bạn được sử dụng 1 cách hiệu quả và đúng cách. Chỉ số Edgerank Facebook của bạn cao. Thì khả năng khách hàng biết đến thương hiệu của bạn cũng cao hơn.
6.Tối ưu hóa điểm số Edgerank Facebook.
Tối ưu điểm Edgerank Facebook
- Tăng khả năng tương tác: Nên tập trung Post bài vào thứ 4 hoặc thứ 5 hàng tuần. Post bài vào mỗi sáng sớm, giữa thời gian làm việc, trước khi đi ngủ.
- Nên yêu cầu người đọc trực tiếp Like, Comment và Share công khai nội dung của bạn.
- Update thông tin 1 cách thường xuyên, đều đặn. Ít nhất 1 lần/ ngày.
- Hãy đưa ra những câu hỏi mở trong nội dung bài Post: Ở đâu? Khi nào? Như thế nào?…
- Thay vì 1 bài Post hàng dãy text, bạn hãy tận dụng những hình ảnh, Video.
- Đưa ra những chương trình, nội dung độc đáo, sáng tạo, gây chú ý.
- Sử dụng các công cụ để quảng cáo của Facebook. Nhằm tăng khả năng, hiệu quả tương tác.
- Đăng tải các bài viết mang tính chia sẻ lên Fanpage.
Trên đây, chúng tôi vừa chia sẻ với bạn những thông tin cơ bản về thuật toán Edgerank Facebook. Bạn cũng có thể học hỏi thêm nhiều kiến thức về Facebook từ có bản tới chuyên sâu tại các Khóa học Facebook Marketing được tổ chức. Nếu bạn cần tư vấn hay có bất cứ câu hỏi gì về Marketing Online. Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể và tốt nhất nhé. Chúc bạn thành công!
Bài viết liên quan
CÁCH SỬ DỤNG HIỆU ỨNG TRÊN TIKTOK
TikTok nổi tiếng với các hiệu ứng đặc biệt và việc tìm hiểu chúng cho [...]
Th2
CÁCH TẠO VIDEO TIKTOK
Cách tạo video TikTok Để tạo TikTok bằng thiết bị Android hoặc iOS của bạn, [...]
Th2
Cách tạo kế hoạch nội dung TikTok
Tạo một kế hoạch nội dung TikTok sẽ giúp bạn tiến xa hơn khi bạn [...]
Th2
Tại sao nên xây dựng thương hiệu trên Tiktok
Một số lý do tại sao thương hiệu của bạn nên thực hiện tiếp thị [...]
Th2
Hướng dẫn tạo tài khoản và sử dụng Chat GPT cực đơn giản
Trò chuyện GPT rất phổ biến vì các chức năng tuyệt vời của nó, nhưng [...]
Th2
CHIẾN LƯỢC MARKETING TRÊN TIKTOK
Trước khi bắt đầu tạo video TikTok, bạn cần tạo chiến lược tiếp thị TikTok [...]
Th2
CÁCH BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK 2023
Cách bán hàng trên Tiktok một cách hiệu quả nhất 2023Nội dung: TikTok là gì? [...]
Th2
6 MẸO ĐỂ LIVESTREAM TIKTOK HIỆU QUẢ
Nếu bạn đang tìm kiếm một cách mới, sáng tạo để kết nối với khán [...]
Th1
CÁCH QUẢNG CÁO LIVESTREAM TIKTOK
Ra mắt vào tháng 8 năm 2022, Quảng cáo mua sắm TikTok LIVE mới giúp [...]
Th1
HƯỚNG DẪN CHẠY QUẢNG CÁO TIKTOK ADS 2023 TỪ A – Z
Quảng cáo TikTok cho người mới bắt đầu Với hơn 1 tỷ người dùng hoạt [...]
Th1
TẠI SAO NÊN CHẠY QUẢNG CÁO TIKTOK ADS
Tại sao lại quảng cáo TikTok? Nội dung bài viết1. TikTok bị chi phối bởi [...]
Th1
CÁCH SÁNG TẠO NỘI DUNG TRÊN TIKTOK
10 mẹo TikTok để tạo nội dung hấp dẫn Cho dù bạn là người chuyên [...]
Th1
XÁC ĐỊNH PHÂN KHÚC KHÁCH HÀNG
Câu chuyện về “phân khúc” có thể hiểu đơn giản như thế này: Hôm nay [...]
Th1
CÁCH PHÂN LOẠI KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG
– Phân loại khách hàng theo tâm lý mua hàng + Nhóm khách hàng chuộng [...]
Th1
7 MẸO ĐỂ PHÁT TRỰC TIẾP TRÊN TIKTOK THÀNH CÔNG
7 mẹo để phát trực tiếp trên TikTok Nếu bạn chưa quen với TikTok LIVE, [...]
Th1