Chiến lược marketing số hóa của Gucci vào thị trường Trung Quốc

Chiến lược marketing số hóa của Gucci vào thị trường Trung Quốc

Tác giả: Thạc sỹ Nguyễn Phan Anh

Bộ môn Quản trị Thương mại điện tử – Trường Đại học Thương Mại |

Email: phananhonline@gmail.com & SĐT 0989623888

1.Thương hiệu GUCCI

GUCCI là thương hiệu được định vị là thể hiện cho sự cao cấp, là thương hiệu thời trang nổi tiếng trên toàn thế giới với chất lượng khó có thể chê vào đâu được.

GUCCI được giới thiệu vào năm 1906 tại Florence bởi Guccio Gucci. Thương hiệu này hiện có 425 cửa hàng trên toàn thế giới và nhiều cửa hàng nhượng quyền, cửa hàng bách hóa cao cấp mang thương hiệu của mình.

Ông chủ của các thương hiệu thời trang nổi tiếng - VnExpress Kinh doanh

Trong một thời gian dài, Gucci là biểu tượng của những nhân vật tên tuổi và nhiều ngôi sao điện ảnh lớn, điển hình là Jackie Onassis hay Elizabeth Taylor. Tiếc là từ khi cháu trai Maurizio vủa Guccio được trao nhiệm vụ điều hành doanh nghiệp (vào thập niên 1980) thì việc kinh doanh bắt đầu đi xuống. Năm 1988, chính Maurizio phải bán cả sản nghiệp gia đình cho tập đoàn Investcorp. Hiện tại, nhãn hiệu Gucci thuộc về tập đoàn Kering của Pháp. Với sự hậu thuẫn từ một công ty lớn như vậy, chiến lược marketing của Gucci tại thị trường Trung Quốc thành công rực rỡ thế nào.

Xem thêm: Chiến dịch Marketing Online thành công của các doanh nghiệp lớn Việt Nam

2.Chiến lược marketing của Gucci.

Wechat – ứng dụng quốc dân của Trung quốc được Gucci tận dụng triệt để

Wechat là một ứng dụng Trung quốc được hỗ trợ bởi Tencent. Nó cơ bản được sử dụng để giao tiếp giữa những người Trung Quốc nhưng nhờ tính năng đa dạng mà ngày càng thu hút nhiều người dùng nước ngoài. Wechat đã trở thành một công cụ tiếp thị và kinh doanh mạnh mẽ ở Trung Quốc. Một lý do là vì cơ sở dữ liệu người dùng khổng lồ của nó, hoàn thành lý do khác của việc số hóa ở Trung Quốc. Wechat có nhiều tính năng đa dạng và nó được coi như Facebook của Trung Quốc với số lượng người truy cập mỗi ngày ở con số hàng triệu người. Đối với các thương hiệu có mặt trên nền tảng này, WeChat làm cho quá trình dễ dàng hơn cho cả hai bên, tăng kinh nghiệm của người tiêu dùng và hiệu quả kinh doanh cùng một lúc.

Gucci lấy Wechat làm công cụ Marketing đến khách hàng Trung Quốc (Nguồn: Luxion Media)

Thị trường thời trang và sang trọng, WeChat đang phát triển và nền tảng này hiện đã được một số lượng lớn các thương hiệu thời trang xa xỉ bao gồm Yves-Saint-Laurent, Ralph Lauren và Burberry sử dụng để giao tiếp với người tiêu dùng. Điều này mang đến cơ hội thực sự cho các công ty phát triển lòng trung thành của thương hiệu theo những cách gần gũi nhất và tương tác chặt chẽ hơn với người tiêu dùng Trung Quốc. Tương tác qua ứng dụng trò chuyện sẽ đạt hiệu quả tốt hơn trên blog hoặc qua trang web. Nhận ra được điều này, Gucci đã tạo ra 2 chương trình nhỏ trên nền tảng này để tăng tương tác người dùng, đây là chiến lược marketing của Gucci đánh vào Social media với số lượng người sử dụng rất lớn. Hai chương trình này được Gucci triển khai trên nền tảng Wehat như sau:

“Gucci vẻ đẹp tự biểu hiện” là một tính năng nhỏ được tạo ra dựa trên tính giải trí. Người dùng có thể chụp ảnh hoặc tải lên hình đại diện, sau đó họ có thể thêm một số yếu tố dễ thương liên quan tới Gucci vào ảnh. Tính năng này thu hút lượng lớn người trẻ tuổi tham gia và sử dụng.

“Thẻ quà tặng” là một nền tảng thương mại điện tử và mục đích chính của chúng là kích thích sự mua sắm. Với cách sử dụng đơn giản của thẻ, chắc chắn phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng cao cấp. Hệ thống “tương tác và hướng dẫn mua sắm” được người tiêu dùng đánh giá rất cao và tạo lưu lượng truy cập trên Wechat về Gucci.

Gucci sử dụng KOL thực sự hiệu quả

Chiến lược Marketing của Gucci nhắm vào những người nổi tiếng tại thị trường Trung Quốc có thị hiếu mua sắm lớn này. Thực sự với chiến lược thông minh và tài “dùng người” đúng đắn thì dựa vào những Influencer đã đem về cho Gucci con số ấn tượng mà các thương hiệu khác đôi khi còn thèm khát.

Gogoboi (Ye Si) đã hợp tác với Gucci vào đầu tháng này để giới thiệu Bộ sưu tập kỳ nghỉ 2017 trên tài khoản WeChat chính thức của mình. Kết quả thật đáng chú ý: trong vòng 5 ngày, tất cả các mặt hàng được quảng bá đã được bán hết, có thể so sánh nagng với doanh thu của Givenchy vào tháng Bảy.

Gogoboi trở nên nổi tiếng trong thế giới thời trang bằng cách sử dụng tài khoản Weibo của riêng mình. Ông là một blogger, viết về những hướng dẫn phong cách và là nhà phê bình về các biểu tượng văn hóa ở Trung Quốc. Điều đặc biệt này cho phép anh ta trở nên nổi tiếng trong giới tiêu dùng Trung Quốc, được yêu mến bởi nhiều khách hàng Gen Z hơn. Chính bởi yếu tố này đã giúp Gucci bán hết sản phẩm trong mấy ngày ngắn ngủi.

Gucci cũng hợp tác với Li YuChun, một ca sĩ và nữ diễn viên nhạc pop nổi tiếng ở Trung Quốc. Cô đã giành được cuộc thi ca hát quốc gia Super girl năm 2005 và bắt đầu trở thành biểu tượng thời trang hơn một năm. Năm 2015, cô được chọn là một trong những nhà lãnh đạo thời trang toàn cầu của 500 người thời trang. Đối với Gucci, Li Yu Chun đại diện cho nữ quyền theo một cách nào đó. Cô đã phá vỡ khuôn mẫu của phụ nữ châu Á đang ngọt ngào và dịu dàng, thể hiện một phong cách androgyny (sự kết hợp giữa nam tính và nữ tính) đã được chứng minh là phù hợp với Gucci.

Viral video của Gucci – “Đúng người đúng kênh”

Gucci cũng hợp tác với Zhou Fenxia, ​​điều đặc biệt ở đây bà là một khách hàng bình thường của Gucci chứ không phải một người nổi tiếng nào cả. “Đây là lần đầu tiên một phụ nữ Trung Quốc bình thường được chọn cho một video quảng cáo thời trang cao cấp trong ba thập kỷ qua, và video clip cá nhân của cô đã thu hút được nhiều lượt thích nhất trên Instagram của Gucci”, theo CGTN, một kênh tin tức tiếng Anh của Trung Quốc.

Zhou Fenxia với viral video của Gucci (Nguồn: marketingtochina)

Zhou Fenxia là chủ một nhà hàng Trung Quốc ở Rome. Giám đốc sáng tạo Alessandro Michele gặp bà Zhou Fenxia trong nhà hàng của mình trong một bữa ăn tối và ông nhận ra rằng bà có thể phù hợp với chiến dịch “Roman Rhapsody”. Lý do Gucci chọn bà có lẽ vì bản sắc Trung Quốc của bà rất lớn mà vẫn hợp với chủ nghĩa “thời trang cao cấp” mà hãng hướng tới. Gucci muốn mở rộng thị trường Trung Quốc của mình và chắc chắn một điều rằng rằng họ muốn đánh dấu người Trung Quốc trong chiến dịch của họ tạo nên một điểm nhấn thu hút dư luận. Kết quả thì sao, chiến lược Marketing của Gucci với sự xuất hiện của bà thu hút hàng triệu người dân Trung Quốc và đạt được kết quả rất đáng khích lệ với một thương hiệu “đem chuông đi đánh xứ người”.

3.Kết luận

Với chiến lược Marketing của Gucci vừa rồi thì đã cho thấy hãng đã có một tầm nhìn xa và chiến lược hoàn toàn đúng đắn. Với thị trường Trung Quốc là thị trường đông dân nhất thế giới, đây là mỏ vàng thực sự với các thương hiệu trong đó có cả Gucci. Những điều vừa kể trên khẳng định vị thế của một tên tuổi lớn trong ngành thời thế giới trong việc làm Marketing.

Tác giả: Nguyễn Phan Anh

Giảng viên-Doanh nhân - MBA Nguyễn Phan Anh

Dù bạn đang gặp phải bất cứ vấn đề gì trong việc kinh doanh truyền thống và online. Có nhu cầu gì cho việc học tập, tư vấn…. Thì đều có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất theo địa chỉ:

CÔNG TY TNHH PA MARKETING

Đơn vị đào tạo và tư vấn, triển khai về marketing online, các khóa học trực tuyến: Bán hàng trên Facebook; Lập kế hoạch kinh doanh và marketing hiệu quả; CEO – Giám đốc điều hành 4.0; CMO – Giám đốc marketing thời đại số; Content Marketing… Nhận quảng cáo, truyền thông & xử lý khủng hoảng truyền thông… bài bản số 1 tại Việt Nam. Nhận tư vấn chiến lược và triển khai các giải pháp bán hàng trực tuyến đa nền tảng.

Hotline: 0917781399/ 0906 950333; Email: cskh.pamarketing@gmail.com

Fanpage: facebook.com/pamarketing.vn

Website: pamarketing.vn Youtube: www.youtube.com/pamarketing

Chiến lược marketing số của thương hiệu Apple.                 Chiến lược marketing số của thương hiệu Netflix

 

 


Bài viết liên quan