Mô hình doanh thu đăng ký: 10 ví dụ về các ngành đang phát triển tuyệt vời (P2)

Mô hình doanh thu đăng ký

Các mô hình doanh thu đăng ký có ở khắp mọi nơi. Từ Netflix, Apple Music đến Salesforce.com. Ở bài trước ta đã tìm hiểu khái quát về khái niệm của mô hình doanh thu thuê bao (đăng ký) và nêu một số ví dụ, phần hai này ta tiếp tục đưa ra các ví dụ để làm rõ hơn về sự phát triển thịnh vượng của mô hình doanh thu này.

3, Tập thể dục tại nhà

Một xu hướng toàn cầu là hướng tới sức khỏe. Health as a Service (HaaS) đang phát triển nhanh chóng khi công nghệ y tế chuyển sang đám mây và các cảm biến tạo ra nhiều dữ liệu hơn từ nhiều nguồn, bao gồm cả thiết bị đeo được như Fitbit.

Các chương trình thể dục đăng ký cho phép khách hàng rèn luyện sức khỏe tại nhà riêng của họ đang trở nên phổ biến.

a, Peloton

Mô hình kinh doanh đăng ký Peloton để tập thể dục tại nhà

Mô hình kinh doanh đăng ký Peloton để tập thể dục tại nhà

b, Fitbit

Mô hình kinh doanh đăng ký Fitbit
Mô hình kinh doanh đăng ký Fitbit

Fitbit Premium là dịch vụ đăng ký cung cấp các mục tiêu, thách thức, huấn luyện và hướng dẫn được cá nhân hóa cho người dùng trả phí với giá 79,99 USD / tháng. Tuy nhiên, khách hàng vẫn chưa hoàn toàn kết hợp phần cứng (đồng hồ) với phần mềm đăng ký.

Một đề xuất là gói dịch vụ này sẽ tăng mức giá cao hơn. Tuy nhiên, điển hình của nhiều công ty, nỗi sợ hãi về việc ăn mòn doanh số và doanh thu có thể ngăn cản họ. Tuy nhiên, điều này có thể mang lại lợi thế cạnh tranh so với Apple.

Tương tự như chiến lược xây dựng các dịch vụ dành riêng cho chủ sở hữu phần cứng của Apple, Fitbit muốn xây dựng một dịch vụ khiến người dùng trung thành.

c, Mirror

Mirror cung cấp gương thông minh ($ 1500) như một phần của gói đăng ký. Giá trị được xây dựng xung quanh việc cá nhân hóa, ví dụ như các bài tập tùy chỉnh, dựa trên sở thích và mục tiêu cá nhân. Công ty đã huy động được 72 triệu đô la với mức định giá 300 triệu đô la

d, Tonal

Tonal – Mô hình kinh doanh Đăng ký Phòng tập thể dục tại nhà

Tonal áp dụng mô hình kinh doanh thuê bao cho việc tập tạ. Ưu đãi là cung cấp một hệ thống trong nhà thuận tiện cũng cung cấp dịch vụ huấn luyện thể dục. Bạn nhận được một hệ thống cân kỹ thuật số và màn hình tương tác với thư viện các bài tập được cá nhân hóa có sẵn với đăng ký $ 49 / tháng.

4, Chơi game

GameSpot gọi năm 2019 là “Năm đăng ký” cho ngành công nghiệp trò chơi điện tử. Trong một động thái tương tự như các hãng cung cấp dịch vụ giải trí là phim (Netflix, Amazon Prime…), trò chơi hiện đã chuyển sang mô hình kinh doanh thuê bao cung cấp quyền truy cập vào nhiều trò chơi hơn là mua từng trò chơi riêng lẻ.

Sự không trung gian của ngành công nghiệp game cũng đi theo con đường tương tự như ngành công nghiệp âm nhạc. Sở hữu một trò chơi điện tử không có ý nghĩa gì khi đăng ký có thể mang đến cho người chơi sự đa dạng và mới lạ, trong khi vẫn cho phép các nền tảng và nhà xuất bản duy trì quyền kiểm soát sản phẩm của họ.

a, XBox Game Pass

Mô hình đăng ký vé trò chơi Xbox
Mô hình đăng ký vé trò chơi Xbox

Xbox Game Pass cung cấp cho người đăng ký quyền truy cập vào hơn một trăm trò chơi chỉ với $10 mỗi tháng. Mặc dù Microsoft không tiết lộ số lượng người đăng ký, nhưng một số báo cáo cho thấy số người chơi hàng tháng cao tới 65 triệu. Hiện có 64 triệu người dùng Xbox Live đang hoạt động trên tất cả các nền tảng chơi game Xbox, bao gồm Xbox One, Windows 10, iOS và Android. Xbox Games Pass được báo cáo là có hơn 9,5 triệu người đăng ký.

b, Playstation Now

PlayStation Now có một thư viện gồm 650 trò chơi có sẵn với giá 9,99 đô la mỗi tháng hoặc 59,99 đô la mỗi năm. Sony đã thống kê số lượng người đăng ký PlayStation Now ở mức 1 triệu vào cuối tháng 10 năm 2019 – tăng 40% so với 700.000 người đăng ký 6 tháng trước đó.

5, Sức khỏe

Ý tưởng về quyền truy cập so với quyền sở hữu và các khoản thanh toán đáng kinh ngạc không phải là mới trong lĩnh vực y tế và sức khỏe. Headspace là một trong những ứng dụng đầu tiên phát triển mô hình đăng ký cho phép truy cập vào các phương pháp thiền định và cộng đồng những người đam mê chăm sóc sức khỏe. Hiện nó có hơn 60 triệu người đăng ký thường xuyên trên khắp thế giới.

Khi áp lực lên hệ thống y tế gia tăng, cả chính phủ và các công ty tư nhân đang tìm kiếm những cách hiệu quả và hiệu quả hơn để cá nhân hóa các dịch vụ đồng thời giảm chi phí.

Theo Nghiên cứu Thị trường, Thị trường Sản phẩm Chăm sóc Sức khỏe Thông minh Toàn cầu được định giá 35,55 tỷ USD vào năm 2018 và dự kiến ​​đạt 69,68 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 8,8% từ năm 2019 đến năm 2026.

a, MDVIP

MDVIP
MDVIP

Các thành viên MDVIP trả một khoản phí cố định hàng năm (từ $ 1,650 đến $ 2,200) bao gồm chăm sóc phòng ngừa và xét nghiệm chẩn đoán, cũng như nhiều dịch vụ giá trị gia tăng khác nhau như gói bữa ăn, kế hoạch thể dục và sự sẵn sàng của bác sĩ 24/7.

b, Happify

Happify cung cấp các chương trình được cá nhân hóa nhằm mục đích cải thiện sức khỏe cảm xúc và hạnh phúc của người dùng. Giống như Headspace, Happify đang nhắm mục tiêu đến các công ty với chương trình Happify Health.

6, Giáo dục và phát triển nghề nghiệp

Tốc độ thay đổi buộc nhân viên phải thường xuyên đổi mới kỹ năng của họ để phù hợp trong môi trường làm việc luôn thay đổi. Công nghệ mới, thực hành nhanh và nhu cầu ngày càng tăng để giải quyết các vấn đề phức tạp chỉ là một số áp lực mà nhân viên và tổ chức phải đối mặt.

Thị trường eLearning toàn cầu đã nhanh chóng phát triển và hợp nhất với nhiều công ty đáp ứng nhu cầu của cả cá nhân và tổ chức.

Một số nền tảng học tập như Cousera , cung cấp các khóa học miễn phí nhưng sau đó yêu cầu thanh toán để được cấp chứng chỉ.

a, Linkedln Learning

Mô hình Đăng ký Học tập Linkedin cho các khóa học trực tuyến
Mô hình Đăng ký Học tập Linkedin cho các khóa học trực tuyến

Mạng xã hội dành cho các chuyên gia đã mua lại công ty khởi nghiệp e-learning, Lynda, vào năm 2015 với giá 1,5 tỷ đô la và đổi tên thành LinkedIn Learning. Các đối tác của LinkedIn cung cấp các khóa học LinkedIn Learning cho các công ty và báo cáo rằng 78% các công ty trong danh sách Fortune 100 cung cấp LinkedIn Learning.

b, Codecademy

Codecademy , một nền tảng học tập cung cấp nhiều khóa học miễn phí; tuy nhiên, đăng ký dịch vụ Pro của nền tảng mang lại cho người học trải nghiệm học tập tập trung hơn bao gồm nội dung độc quyền.

7, Bảo trì nhà

Tiết kiệm thời gian là một đề xuất giá trị mạnh mẽ cho nhiều phân khúc khách hàng. Không gian bảo trì tại nhà hấp dẫn những người chỉ đơn giản là có ít kiến ​​thức và thời gian để giải quyết việc sửa chữa nhà. Ngày càng nhiều công ty đang tìm cách khai thác phân khúc này bằng cách sử dụng mô hình kinh doanh đăng ký .

a, HelloSuper

 

Hellosuper - mô hình kinh doanh đăng ký sửa chữa nhà
Hellosuper – mô hình kinh doanh đăng ký sửa chữa nhà

Super tính phí hàng tháng hoặc hàng năm. Đăng ký bao gồm chi phí bảo trì và sửa chữa tại nhà giúp tiết kiệm tiền cho chủ sở hữu nhà so với chi phí thay thế toàn bộ sản phẩm cộng với thời gian tiết kiệm được.

b, Handy

Mô hình kinh doanh đăng ký sửa chữa tiện dụng
Mô hình kinh doanh đăng ký sửa chữa tiện dụng

Handy cung cấp một loạt các dịch vụ bảo trì tại nhà, từ dọn cây đến lắp ráp đồ nội thất. Công ty khởi nghiệp cũng có đối tác với các nhà bán lẻ như Walmart. Những người mua sắm của Walmart có thể thêm dịch vụ cài đặt tại nhà của Handy khi thanh toán.

8, Hàng tiêu dùng nhanh

a, Dollar Shave Club

Dollar Shave Club - mô hình kinh doanh đăng ký
Dollar Shave Club – mô hình kinh doanh đăng ký

Dollar Shave Club ra mắt vào năm 2012 với một video lan tỏa mang tính cách mạng mà tạo ra 12.000 khách hàng mới trong vòng 48 giờ đầu tiên, phát triển đến 330.000 khách hàng vào năm 2013. Người ta ước tính có doanh thu hàng năm trên 260M $.

b, HelloFresh

Mô hình đăng ký Hellofresh
Mô hình đăng ký Hellofresh

HelloFresh đã vượt qua Stitch Fix để trở thành công ty thương mại điện tử có lượng đăng ký lớn nhất, với doanh số 1,4 tỷ đô la trong năm 2018. Công  ty khởi nghiệp có trụ sở tại Berlin  cung cấp các hộp công thức như một dịch vụ dự kiến ​​sẽ đạt tổng thu nhập hơn 2.000 triệu đô la vào năm 2020.

c, Barkbox

Vì BarkBox được tổ chức tư nhân, nó không tiết lộ chi tiết về tài chính của mình. Theo báo cáo, nó đã có hơn 750.000 người đăng ký và hiện đã xoay vòng để cung cấp đồ chơi cho thú cưng cũng như thức ăn.

d, Birchbox

mô hình kinh doanh đăng ký birchbox
mô hình kinh doanh đăng ký birchbox

Birchbox đang hoạt động tại sáu quốc gia với hơn 1 triệu người đăng ký và 500 quan hệ đối tác thương hiệu, bao gồm các thương hiệu tên tuổi như MAC và Lancome.

e, Cratejoy

Cratejoy thể hiện quy mô của mô hình kinh doanh đăng ký hộp
Cratejoy thể hiện quy mô của mô hình kinh doanh đăng ký hộp

Cratejoy thực chất là một mô hình kinh doanh tổng hợp . Trang web tổng hợp tất cả các công ty hộp đăng ký trên thị trường và tạo hoa hồng từ bất kỳ doanh số bán hàng được giới thiệu nào.

9, Giải trí – Phim, Chương trình & Phim tài liệu

Giải trí là một danh mục rộng nhưng bao gồm phim, video và các dạng dịch vụ phát trực tuyến khác. Thị trường cạnh tranh cao này có những người chơi lớn trong đó như Netflix, Amazon và Apple.

Đã có hàng chục triệu người sử dụng dịch vụ phát video trực tuyến cách đây một thập kỷ, nhưng con số đó lần đầu tiên vượt qua con số 1 tỷ vào năm 2018.

Mặc dù vậy, thị trường đã chứng kiến ​​sự gia nhập của các đối thủ cạnh tranh mới như Disney theo truyền thống sẽ cấp phép nội dung của họ cho Netflix.

a, Amazon Prime

Cung cấp cho bạn quyền truy cập vào các sản phẩm phát trực tuyến trên TV được chọn, 2 triệu bài hát, danh sách phát, hàng nghìn cuốn sách và tạp chí (một tập hợp con nhỏ hơn của gói đăng ký Kindle Unlimited), bộ nhớ trực tuyến và giúp bạn tiết kiệm chi phí giao hàng cho các giao dịch mua khác của mình. Tất cả điều này đi kèm với một đăng ký hàng tháng hợp lý (hoặc trên cơ sở hàng năm với chi phí thấp hơn).

10, Thời trang / Quần áo

a, Renttherunway

Dịch vụ đăng ký thời trang Renttherunway
Dịch vụ đăng ký thời trang Renttherunway

Renttherunway là nền tảng thời trang lớn đầu tiên cung cấp dịch vụ đăng ký mua quần áo. Nó xác thực rằng mô hình “truy cập thay vì quyền sở hữu” là có thể cho thời trang. Dịch vụ cho thuê quần áo trở thành kỳ lân trong năm 2019.

b, Le Tote

Le Tote đăng ký người mẫu cho thời trang
Le Tote đăng ký người mẫu cho thời trang

Le Tote là dịch vụ cho thuê trang phục và phụ kiện thời trang nữ. Khách hàng chỉ cần hoàn thành một hồ sơ và sau đó ba sản phẩm may mặc và hai phụ kiện được chuyển đến tay người dùng. Mỗi khi các mặt hàng được trả lại, một món đồ mới sẽ được chọn và gửi qua đường bưu điện.

11, Điện tử gia dụng

GoPro

gopro hiện cung cấp mô hình kinh doanh đăng ký
gopro hiện cung cấp mô hình kinh doanh đăng ký

GoPro PLUS là một sản phẩm đăng ký bao gồm thay thế hư hỏng và giảm giá sâu cho phụ kiện cộng với thay thế.

12, Phần mềm như một dịch vụ (SaaS)

Adobe

mô hình kinh doanh đăng ký adobe
mô hình kinh doanh đăng ký adobe

Adobe đã chuyển từ mô hình cấp phép hàng năm sang mô hình đăng ký hàng tháng vào năm 2013. Công ty đã từng có thu nhập giao dịch tăng đột biến 18 tháng một lần, nhưng dòng doanh thu ít dự đoán hơn trong các giai đoạn tạm thời. Đây là một yếu tố quan trọng trong việc đưa ra quyết định chuyển từ mô hình phần mềm được cấp phép đóng hộp sang mô hình đăng ký dựa trên đám mây hàng tháng, đỉnh điểm là sự ra mắt của Adobe Creative Cloud

Dịch từ: GaryFox

> >>>>>>  Mô hình doanh thu đăng ký: 10 ví dụ về các ngành đang phát triển tuyệt vời (P3)

CÔNG TY TNHH PA MARKETING

Đơn vị đào tạo và tư vấn, triển khai về marketing online, các khóa học trực tuyến: Bán hàng trên Facebook; Lập kế hoạch kinh doanh và marketing hiệu quả; CEO – Giám đốc điều hành 4.0; CMO – Giám đốc marketing thời đại số; Content Marketing… Nhận quảng cáo, truyền thông & xử lý khủng hoảng truyền thông… bài bản số 1 tại Việt Nam. Nhận tư vấn chiến lược và triển khai các giải pháp bán hàng trực tuyến đa nền tảng.

Hotline: 0917781399/ 0906 950333; Email: cskh.pamarketing@gmail.com

Fanpage: facebook.com/pamarketing.vn

Website: pamarketing.vn; Youtube: www.youtube.com/pamarketing

 

Mô hình kinh doanh Canvas                                                                                                                                                  Mô hình Freemium (P1)

Mô hình khởi nghiệp Lean Canvas                                                                                                                                        Mô hình kinh doanh của Facebook

 


Bài viết liên quan