Quản trị đơn hàng trên Facebook phần 1- Chốt đơn hàng

Quản trị đơn hàng trên facebook phần 1 - Chốt đơn hàng

Việc chốt đơn hàng rất quan trọng. Bởi, sau khi bạn chạy quảng cáo bán hàng, viết bài thu hút người dùng, tăng cường sự tương tác… Bạn sẽ nhận được những bình luận trên bài quảng cáo hoặc các tin nhắn vào hộp thư Fanpage. Chốt đơn hàng là giai đoạn cuối của quá trình trước bán. Bạn cần lưu ý và chú trọng việc này. Đây là lúc “thu hoạch sau khi trồng cây, chăm quả”.
Nên xây dựng quy trình đơn giản hoặc nhiều bước. Sao cho phù hợp với việc “chốt đơn hàng” ở quy mô bán hàng của bạn. Gồm bao nhiêu bước? Ai làm bước nào? Các yêu cầu về đo lường hiệu quả cho từng bước như vậy (thời gian, chi phí).

Quy trình chốt đơn hàng

Quy trình chốt đơn hàng

( Quy trình chốt đơn hàng)

– Gọi điện thoại chốt đơn hàng, trò chuyện với khách hàng qua tính năng chat của tài khoản cá nhân. Bạn có thể điều hướng khách hàng truy cập vào website của bạn; gửi email xác nhận; gửi tin nhắn xác nhận đơn hàng; ghi chép và lưu trữ thông tin khách hàng vào phần mềm Excel, phần mềm quản lý bán hàng, hoặc các dịch vụ chia sẻ thông tin khác…
– Chuyển thông tin đơn hàng sang bộ phận kiểm soát nội bộ như: Kế toán, kho hàng; xuất hàng cho các đơn vị giao hàng; theo dõi và giám sát đơn hàng xuất đi, đơn hàng hoàn trả; theo dõi công nợ với bên giao nhận hàng hóa.

Lưu ý:

Việc chốt đơn cần loại bỏ những đơn hàng “ảo”, đơn hàng trùng lặp từ một khách hàng. Vì nhiều người bán hàng bằng cách yêu cầu/gợi ý người mua để lại số điện thoại, sau đó gọi điện thoại chốt đơn, rất có thể sẽ có nhiều số điện thoại ảo, đơn hàng trên web cũng ảo. Bạn cần xác nhận đơn hàng trước khi “chốt được đơn hàng”.

Để chốt được đơn hàng bạn CẦN:

  • Việc chốt đơn hàng cần thể hiện sự cẩn thận, nhiệt tình, khéo léo, trả lời đầy đủ các câu hỏi của khách hàng, xác nhận thông tin rõ ràng với khách, tránh việc nhầm lẫn địa chỉ giao hàng hoặc ghi sai yêu cầu.
  • Có nhiều đơn vị chạy quảng cáo tốt, có hiệu quả nhưng lại không có nhân viên chăm sóc Fanpage. Khi khách comment, nhân viên hoặc chính người bán hàng lại không trả lời, trả lời chậm hoặc trả lời kiểu “cho được việc”, “hỏi gì đáp nấy”… để trôi mất bình luận hoặc thư inbox của khách hàng… Đó là một sai lầm lớn. Vì mua hàng trên mạng, khách hàng thường đổi ý rất nhanh. Nhiều khi bạn chưa kịp chốt đơn xong khách đã mua xong của bên khác rồi. Vậy nên, bạn hãy phản hồi khách hàng nhanh nhất có thể.  Chốt nhanh, chốt chặt, chốt có nghệ thuật, chốt có quy trình.
” Nhắc lịch khách hàng”

Đối với những sản phẩm hoặc dịch vụ mà khách hàng đặt mua online tại thời điểm hiện tại. Nhưng sau đó vài ngày hoặc lâu hơn nữa mới sử dụng dịch vụ. Bạn cần phải tiếp tục “nhắc lịch” cho khách hàng. Bởi, tại thời điểm hiện tại khách hàng có thể ra quyết định mua hàng hoặc đăng ký. Nhưng sau một tuần, khách hàng có thể lại đổi ý hoặc “bận việc đột xuất” hoặc không mua hàng… Vì vậy, việc chốt đơn hàng chưa thể thành công, nếu như bạn chưa thu được tiền của khách hàng và mang tới dịch vụ cho khách hàng. Nếu chủ quan, bạn có thể sẽ gặp trường hợp “miếng ăn đến miệng còn bị rơi”.

>>> Mời các bạn xem tiếp phần 2 của Quản trị đơn hàng trên Facebook- Thanh toán khi mua hàng.

>>> Xem thêm bài viết: Hỏi đáp Facebook và những thủ thuật.



Bài viết liên quan