Tại sao phải sử dụng Email marketing?

Đăng tải hình ảnh

Hầu hết mọi doanh nghiệp hiện nay đều sử dụng Email Marketing trong hoạt động kinh doanh của mình. Vậy lý do tại sao Email Marketing lại trở nên quan trọng như vậy? Tôi chắc rằng: Hầu hết những người sử dụng email, ai cũng từng nhận được những email gửi đến với nội dung như: Một bản tin, một tin khuyến mãi đặc biệt, hay như lời mời tham dự một sự kiện qua email. Như vậy, bạn đã có trải nghiệm cơ bản về Email Marketing rồi đấy.

Tuy nhiên, có rất nhiều người sử dụng email marketing nhưng lại chưa hiểu hết công dụng của nó. Cũng như chưa thể phân biệt được: Email Marketing khác với Spam như thế nào? Bài viết sau đầy, PA Marketing sẽ giúp các bạn giải quyết những câu hỏi đó. Mời các bạn cùng theo dõi.

Email Marketing là gì?

Định nghĩa của Google về Email Marketing: “Email Marketing là một hình thức marketing trực tiếp. Trong đó sử dụng thư điện tử như một phương tiện giao tiếp với khách hàng.”
Email marketing = Marketing qua email. Đơn giản quá phải không. Trên thực tế, Email marketing bao gồm rất nhiều dạng thức:

  • Quảng cáo tới khách hàng dưới dạng email giới thiệu về: Thông tin sản phẩm / dịch vụ; bản tin khuyến mãi giảm giá.
  • Gửi bản tin cập nhật thông tin dịch vụ, thị trường, tin tức…. Tới khách hàng đã đăng ký nhận tin
  • Chăm sóc các khách hàng hiện tại bằng cách: Gửi các hướng dẫn sử dụng (manual), thông tin hữu ích, ebook, video…
  • Gửi thiệp điện tử (e-card) cho khách hàng hiện tại vào các dịp đặc biệt như sinh nhật. Điều này giúp tăng cường mối quan hệ và lượng khách hàng trung thành.
  • Gửi email mời tham gia vào các sự kiện trực tuyến trên Website….

Tại sao phải sử dụng Email Marketing?

  • Hãy thử tưởng tượng, bạn có một danh sách 5.000 khách hàng với đầy đủ thông tin: Họ tên, giới tính, số điện thoại, email, địa chỉ liên hệ… Bạn sẽ làm gì để chăm sóc họ hay thông báo với họ về một sản phẩm mới: Gọi 5000 cuộc điện thoại? gửi 5000 bức thư tay cho từng người? Đây là một phương pháp tiêu tốn rất nhiều chi phí cũng như thời gian. Bạn có thể tính toán đơn giản như vầy: 2000 đồng cho mỗi cuộc điện thoại 2 phút. Như vậy bạn sẽ mất 10 triệu đồng và 170 giờ. 800 đồng cho một tem thư: Bạn sẽ mất 4 triệu đồng và cả tuần lao động. Chi phí như thời gian để làm những việc đó rõ ràng là không khả thi.
  • Tuy nhiên, bạn đừng lo lắng, Internet cung cấp cho bạn một phương thức kỳ diệu. Bạn chỉ mất vài giờ với chi phí vài trăm nghìn. Đó chính là email marketing. Sử dụng email marketing bạn chỉ cần soạn một mẫu email. Sau đó sử dụng một phần mềm email marketing để gửi đi và chờ đợi những phản hồi.
  • Qua đó, dễ dàng nhận thấy được ưu điểm vượt trội của email marketing như: Chi phí thấp, thời gian thực hiện nhanh chóng, cho phản hồi ngay lập tức…

Ví dụ

Một tập đoàn toàn cầu như HP chẳng hạn. Làm thế nào để họ chủ động tiếp cận và chăm sóc được hàng chục nghìn khách hàng của họ trên toàn thế giới?

  • Khi bạn mua một chiếc laptop HP Pavillion, bạn đăng ký thông tin email của mình trên Website của HP. Mỗi khi có thông tin mới liên quan đến chiếc laptop của bạn như: Có driver phiên bản mới; Phần mềm tiện ích mới; Thủ thuật sử dụng; Chương trình khuyến mãi… HP sẽ gửi email thông báo cho bạn. Bạn thích thú với các thông tin đó và ttrung thành với thương hiệu HP hơn.
  • Đấy chính là email marketing. Một phương thức marketing trực tiếp hiệu quả nhất để bạn chăm sóc một lượng khách hàng lớn.

Sự khác biệt giữa Email Marketing với Spam

– Email Spam là gì?

Sự khác biệt giữa Email Marketing với Spam

Email Spam

Khi bạn gửi tràn lan những email quảng cáo, tiếp thị đến bất kỳ ai, đối tượng nào. Đây chính là bạn đang gửi thư rác – Email Spam (hay còn gọi là junk mail, bulk mail). Những người gửi thư rác thường có những danh sách email thông qua thu thập trên mạng. Dùng các phần mềm gửi email marketing miễn phí. Ngoài ra có thể mua lại danh sách email, chính vì vậy chất lượng email rất thấp. Việc bạn gửi đi những email spam như vậy sẽ hủy hoại danh tiếng và thương hiệu của công ty. Từ đó làm giảm hiệu quả hoạt động kinh doanh của bạn.

Khác biệt lớn nhất và duy nhất giữa Spam và Email Marketing

  • Sự đồng ý của người nhận email dành cho người gửi: Đây là khác biệt lớn nhất giữa spam và email marketing.
  • Rất nhiều người vẫn nhầm lẫn rằng: Email marketing chính là spam. Hàng ngày, hàng trăm nghìn công ty, tổ chức trên thế giới vẫn thực hiện hoạt động email marketing đầy hiệu quả. Lý do là: Họ sở hữu những danh sách email đã nhận được sự đồng ý của người nhận. Vì vậy, để sử dụng email marketing hiệu quả bạn cần có danh sách email khách hàng chất lượng. Đây là yếu tố gần như mang tính quyết định tới thành công của chiến dịch email marketing của bạn.

Sau khi tìm hiểu xong bài viết, chắc chắn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi: Tại sao phải sử dụng email marketing? Vậy việc bạn cần xác định bây giờ là: Bạn muốn trở thành một email marketer hay spammer? Hãy suy nghĩ thật kĩ để có câu trả lời nhé. Để tìm hiểu thêm về email marketing bạn truy cập vào: Kiến thức email marketing. Ngoài email marketing, bạn còn có thể chạy quảng cáo Facebook để tăng hiệu quả kinh doanh cho mình. Chúc các bạn thành công!

Nguồn: Trích từ sách “Quản trị Marketing”



Bài viết liên quan