Làm Content Marketing chưa bao giờ là một việc dễ dàng cả. Nhất là trong thời buổi thông tin đang quá tải như hiện nay. Thì việc làm sao để khách hàng dừng lại ở post của mình. Thay vì lướt qua nhau vô tình như hàng trăm, ngàn post khác. Thì đây là một bài toàn không mấy dễ dàng với người làm nội dung.
Nhưng nói như vậy không có nghĩa là bạn không thể xây dựng, sáng tạo được Content tốt cho Marketing. Và để việc này dễ dàng hơn, thì khi sáng tạo Content Marketing. Bạn cần trả lời được những câu hỏi sau đây PA Marketing sẽ chia sẻ.
1.Đối tượng đọc Content Marketing của bạn là ai?
Nếu nhìn nhận một cách tổng quan thì đối tượng người đọc Content của bạn sẽ có 2 đối tượng chính.
Content Marketing của bạn hướng đến ai?
- Một là người trả tiền để bạn viết Content: Hay nói chính xác hơn là xếp, là đơn vị thuê bạn về để sáng tạo nội dung Marketing cho họ. Thường thì những người này sẽ chỉ quan tâm đến việc: Thông tin về thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ của họ có được nhắc đến tối đa trên bài viết hay không.
- Hai là người đọc (khách hàng, công chúng…): Với đối tượng này, điều họ quan tâm là họ nhận được giá trị, lợi ích gì. Khi mà họ đã bỏ thời gian ra để đọc bài Content Marketing của bạn. Chứ họ không hề quan tâm bạn đã phải bỏ bao nhiêu tiền, bao nhiêu chất xám để có được nội dung đó.
Vì vậy mà trước khi sáng tạo nội dung cho Marketing, bạn cần phải xác định được đâu là độc giả của mình. Và hãy làm những điều để độc giả của bạn hài lòng.
2.Nội dung của bạn mang đến lợi ích, giá trị gì cho người đọc?
Khi xác định được đối tượng đọc giả của mình là ai? Họ muốn gì, cần gì ở content của bạn. Thì bạn cần tìm ra những nguyên tắc trên cơ sở những điều mà độc giả muốn. Từ đó mới có thể giữ chân được khách hàng ở lại trên post của mình. Ví dụ:
Nắm thóp nhu cầu để thu hút người đọc qua keywords
- Người bệnh thì cần thuốc, cần phương pháp điều trị.
- Người xấu, họ cần đẹp vậy hãy cho họ cách làm đẹp hoặc đưa ra viễn cảnh của họ sau khi đẹp.
… Rồi tương tự, người yếu cần khỏe, người đói cần ăn… Đơn giản là cho họ thấy những gì độc giả cần, muốn và đang tìm kiếm. Xác định được những nguyên tắc cơ bản này. Việc sáng tạo, xây dựng Content Marketing của bạn sẽ dễ dàng hơn. Và bạn cũng nhanh chóng tìm được ra keys để níu chân độc giả.
3.Content Marketing của bạn có bao nhiêu phần trăm là về thông tin sản phẩm.
Nội dung tác động trực tiếp đến người tiêu dùng
- Nói đến việc này thì bạn có thể hiểu rằng: Dù là không tạo content để trực tiếp bán hàng. Nhưng mục đích cuối cùng của bạn vẫn là bán được hàng. Và làm cho người đọc muốn mua hàng, nhớ về sản phẩm/ dịch vụ, thương hiệu của bạn. Sau khi họ đọc xong bài content của bạn. Hoặc tiếp xúc với những nội dung từ thương hiệu lâu dài.
- Nhiều người làm nội dung vẫn còn giữ tư duy khá truyền thống. Tức là đã làm Content Marketing là phải bán hàng. Phải đưa tối đa thông tin về sản phẩm, thương hiệu… vào bài content. Trong khi bạn vẫn có thể bán được hàng, thậm chí là bán tốt. Vẫn có thể quảng bá thương hiệu, thậm chí là khiến khách hàng ấn tượng mãi. Chỉ cần biết cách khéo léo lồng ghép các thông tin sản phẩm, thương hiệu vào bài viết. Hoặc sản xuất các Content Marketing có tính liên tưởng. Tạo mối liên hệ mật thiết với sản phẩm/ dịch vụ. Khiến người đọc ấn tượng và tiếp nhận quảng cáo một cách dễ chịu hơn.
4.Content của bạn có đủ độc đáo, thu hút?
Việc sao chép các nội dung có sẵn trên internet ngày nay là việc quá hiển nhiên với người làm nội dung. Nhưng bạn cần phải biết rằng:
Nội dung sáng tạo là yếu tố quan trọng
- Tính độc đáo, cái riêng, sự sáng tạo mới là tiêu chuẩn quan trọng nhất khi làm Content Marketing. Nếu nội dung bạn đưa ra mới mẻ, sáng tạo và là độc nhất. Chắc chắn nội dung của bạn sẽ được đón nhận và đánh giá rất cao.
- Còn nếu bạn không thể sáng tạo ra những thứ mới mẻ của riêng mình. Thì hãy chấp nhận sự giống nhau về mặt thông tin. Nhưng về câu chữ, cách kể chuyện, truyền tải thông tin hay thông điệp đến người đọc. Thì hãy đảm bảo nó là của bạn.
Người đọc nói chung ở Việt Nam nhìn chung đều bị thu hút bởi những thứ mới mẻ, hài hước, bất ngờ, những câu chuyện. Hoặc không thì sẽ là những chia sẻ từ những người có tiếng nói trong cộng đồng.
5.Content Marketing đó dẫn đến đâu tiếp theo?
Bạn cần lên kế hoạch cho việc làm nội dung. Có nghĩa là khi đưa ra bất cứ một nội dung nào bạn cần xác định được:
Tính kết nối của các nội dung
- Nội dung này mang lại giá trị gì? Có thể tái sử dụng, phát triển nội dung khác từ tài nguyên này không?
- Có thể xây dựng, phát triển mối quan hệ với khách hàng. Thiết lập nhận thức về thương hiệu, dẫn dụ về sản phẩm/ dịch vụ qua mẩu content ban đầu này không?
Nhìn chung bạn cần phải có sẵn cho mình một outline cho những bài viết kế tiếp để phát triển mẩu Content đầu tiên của mình. Hoặc tạo ra các liên kết về mặt nội dung với content trước đó. Tránh việc sản xuất Content Marketing qua ngày, mỗi ngày một mẩu content…
6.Content Marketing sản xuất có tái chuyển đổi được khách hàng hiện tại?
Thu hút khách hàng mới nhưng không quên tái nhu cầu từ khách hàng hiện tại
- Nghĩ thử xem, bạn đã bỏ ra bao nhiêu công sức, sản xuất bao nhiêu content để “câu kéo” khách hàng hiện tại. Vậy tại sao lại “dùng một lần rồi bỏ” mà không chăm chút lại những khách hàng tiềm năng và sẵn nhu cầu này?
- Hơn nữa trên thực tế, việc bán hàng cho các khách hàng hiện hữu, thu hút họ bởi những nội dung đưa ra từ thương hiệu… Vẫn sẽ dễ dàng hơn, hiệu quả về mặt chuyển đổi cũng sẽ cao hơn. Và song song với việc tìm kiếm, thu hút khách hàng mới. Bạn vẫn có được một khoản doanh thu kha khá nhờ việc tái chuyển đổi khách hàng hiện tại.
Đó là những câu hỏi mà bạn cần phải trả lời. Cũng chính là các mục tiêu mà bạn nên theo đuổi khi làm Content Marketing. Như vậy là việc thu hút khách hàng, tăng chuyển đổi trực tiếp qua content không hề khó. Cái khó là làm sao để nội dung đó thực sự phù hợp và hiệu quả với khách hàng của mình.
Bài viết liên quan
7 chiến lược marketing ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) hiệu quả để thành công
Các chiến lược marketing cho ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) [...]
Th4
1. Giới thiệu về giảng viên Nguyễn Phan Anh: https://pamarketing.vn/giang-vien/phan-anh/ 2. Nội dung khóa học [...]
Th4
CHIẾN LƯỢC QUẢNG CÁO TIKTOK 2024
TikTok không chỉ là một nền tảng giúp bạn tiếp cận đối tượng khán giả [...]
Th3
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Nếu bạn muốn Luồng TikTok của mình có tính lan truyền nhất có thể, hãy [...]
Th3
CÁCH CHẠY QUẢNG CÁO BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK 2024
Các thương hiệu hiện đang sử dụng TikTok làm một phần quan trọng trong chiến [...]
Th3
CÁCH KHÔI PHỤC TÀI KHOẢN TIKTOK BỊ CẤM TẠM THỜI
Có 5 cách để liên hệ với TikTok và cách duy nhất để dỡ bỏ [...]
Th3
12 XU HƯỚNG QUẢNG CÁO VIDEO NĂM 2023
Video đã trở thành trung tâm của sự tương tác và hoạt động thương mại [...]
Th10
XU HƯỚNG BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK
Phương tiện truyền thông xã hội đã thay đổi căn bản cách chúng ta tiếp [...]
Th10
CÁCH LÀM VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Sự phát triển nhanh chóng của TikTok đã ảnh hưởng đến gần như mọi nền [...]
Th10
CÁCH MARKETING TRÊN TIKTOK
TikTok đã và đang trở thành hiện tượng trong lĩnh vực tiếp thị, là một [...]
Th10
CÁCH TỐI ƯU QUẢNG CÁO TIKTOK
Tối ưu quảng cáo là quá trình điều chỉnh và cải thiện chiến lược quảng [...]
Th10
NHỮNG NỘI DUNG SÁNG TẠO TRÊN TIKTOK
Những ý tưởng video TikTok hay nhất là những định dạng đã được thử và [...]
Th10
Cách bán hàng hiệu quả trên nền tảng Facebook cho người mới
Facebook có lẽ không còn quá xa lạ với chúng ta hiện nay, đây là [...]
Th8
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK ĐƯỢC ĐỀ XUẤT
Cách để video Tiktok được đề xuất: Tương tác của người dùng, chẳng hạn như [...]
Th8
CÁCH QUẢNG CÁO TIKTOK HIỆU QUẢ
Chiến thuật quảng cáo TikTok: Phân bổ (Web + Ứng dụng), Nhắm mục tiêu, Đặt [...]
Th8