Email Marketing vẫn là một trong những nhân tố quan trọng trong các chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Gia tăng nhận diện, truyền thông, quảng bá sản phẩm/ dịch vụ. Và xây dựng các mối quan hệ với khách hàng. Mỗi chiến lược Email Marketing đều sẽ mang mục tiêu riêng. Nhưng nhìn chung không ai có thể phủ nhận được hiệu quả mà nó mang lại với mức chi phí vô cùng khiêm tốn.
Dù đem lại hiệu quả nhưng không phải Marketer nào cũng biết cách tận dụng và khai thác nguồn tài nguyên này. Đó cũng chính là lí do dẫn đến sự thất bại trong các kế hoạch email. Và để đảm bảo hiệu quả cũng như khai thác được hết các tiềm năng từ công cụ này. Dưới đây PA Marketing sẽ chia sẻ với bạn 10 bước cơ bản để lập một bản chiến lược Email Marketing thành công.
Bước 1: Xây dựng tập database chất.
Xây dựng một tập data email và thông tin về khách hàng. Đây là một công việc sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức. Chưa kể đến việc bạn phải thường xuyên rà soát lại. Để loại bỏ những email chết, email ảo, tránh các lỗi trong khi gửi. Và đảm bảo hiệu quả của chiến dịch Email Marketing. Cụ thể, bạn có thể thu thập data email nhờ việc:
Thiết lập database email khách hàng
- Tạo form đăng ký nhận thông báo, nhận tin mới trên website, blog của bạn.
- Tổng hợp lại các email, thông tin của khách hàng.
- Yêu cầu khách hàng để lại email, thông tin để tiện cho việc chăm sóc.
- Tìm mua các nhà cung cấp data uy tín.
Hãy nhớ thông tin khách hàng là yếu tố quan trọng nhất trong quy trình email marketing.
Bước 2: “Dọn rác” cơ sở dữ liệu.
Làm sạch danh sách email
- Nếu sở hữu 1 website, bạn sẽ có được một cơ sở dữ liệu gồm những email và thông tin khách hàng khồng lồ. Từ danh sách những người truy cập, đăng ký thông tin, để lại thông tin tư vấn, câu hỏi trên website.
- Nhưng đừng vội vàng bê tập dữ liệu đó vào data khách hàng để gửi mail. Hãy làm sạch nó trước mỗi lần triển khai chiến lược Email Marketing. Loại bỏ những data đã hết hạn, data ảo, email đã chết. Và cập nhật thêm các data email mới.
Bạn có thể check sự tồn tại của các email thu thập được thông qua công cụ hỗ trợ như: Jigsaw, D&B, StrikeIron….
Bước 3: Gửi email tới những địa chỉ đồng ý chấp thuận nhận tin.
Vẫn có không ít đơn vị đang cố gửi email mà không nhận được sự chấp nhận của người nhận tin. Và chính điều này sẽ khiến những mẫu email marketing hiệu quả, chất lượng mấy cũng bị rơi vào spam. Thậm chí là email gửi có thể bị liệt vào danh sách đen của google. Vậy nên cách tối ưu nhất chính là gửi mail có sự đồng ý của người nhận. Việc này có thể thực hiện bằng cách:
Gửi đến những ai đồng ý nhận thông tin
- Gắn thêm một mẫu đăng ký nhận tin email đơn giản trên tất cả các trang, kênh của doanh nghiệp.
- Thêm một đường link dẫn về website hoặc sản phẩm/ dịch vụ đính kèm có chữ ký doanh nghiệp. Nhằm nhắc nhở khách hàng rằng: Email nhận được là email 1 chiều và đã nhận được sự đồng ý bởi họ.
- Thêm các đường link về sản phẩm/ dịch vụ khác để khách hàng lựa chọn trong form đăng ký nhận email.
- Gắn các link đặt hàng “hợp pháp” và có thể tiến hành các chiến dịch khảo sát tới khách hàng.
Bước 4: Lập và tổ chức data email một cách khoa học.
Sở hữu một danh sách email, bạn chỉ chăm chăm việc gửi hàng loạt theo danh sách đó. Nhưng lại không hề nghĩ đế việc sắp xếp lại danh sách email hiện có. Khiến tỉ lệ click thấp, thậm chí có nhiều khách hàng đã báo ngừng nhận email từ bạn.
Phân khúc email
- Hãy phân khúc danh sách email của mình theo giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp… Và hãy lên những kế hoạch tiếp thị nội dung- Content Marketing riêng cho các nhóm khách hàng này.
- Nếu phân khúc đúng, hiệu quả của chiến lược Email Marketing sẽ được đảm bảo. Bạn sẽ nhận được số lượt tương tác, mở email và lượt chuyển đổi cao hơn.
Bước 5: Xác định rõ ràng mục tiêu của chiến lược Email Marketing.
Đừng bao giờ gửi một email hỗn hợp các tin tức về công ty. Hay các mẹo nhỏ, thông tin khuyến mại khi chưa được tổ chức lại hợp lý.
Xác định rõ mục tiêu chiến lược Email Marketing trước khi triển khai
- Hãy dành thời gian để đội ngũ marketing và bán hàng ngồi lại với nhau. Cùng xác định mục tiêu và thông điệp truyền thống muốn truyền tải. Từ đó, vạch ra một bản thảo Email Marketing với các mục tiêu rõ ràng. Nhắm tới các phân khúc khách hàng hợp ký theo tập data email hiện có.
- Có một số mục tiêu phổ biến khi triển khai email marketing bán hàng như: Quảng cáo một sản phẩm/ dịch vụ cụ thể để tăng khả năng khách hàng trở lại, kéo theo các khách hàng khác; Chăm sóc khách hàng hiện tại và tìm kiếm các khách hàng tiềm năng; Tăng lượng traffics về website, bài viết bán hàng, PR trên website…
Bước 6: Đừng quá cứng nhắc với thiết kế Email Marketing.
Những cái đơn giản, bình dị đôi khi lại chiếm được cảm tình của nhiều người hơn. Thay vì những khuôn khổ, chuẩn mực khắt khe. Trong thiết kế Email Marketing cũng vậy, bạn đừng quá lạm dụng các kỹ thuật. Khiến cho email trở nên cầu kỳ, quá nhiều chi tiết. Nó sẽ khiến khách hàng rối mắt, khó chịu khi đọc nội dung. Hãy đơn giản hóa email của bạn bằng cách:
Không bao giờ ngừng sáng tạo
- Sử dụng nhiều văn bản thay vì hình ảnh, tỷ lệ lý tưởng 80:20 (80 văn bản, 20 hình ảnh).
- Thể hiện rõ mục đích chính của email, nên sử dụng texlink và thêm hình ảnh liên hệ đơn giản.
- Khéo léo sử dụng yếu tố thiết kế để thu hút sự tập trung của người đọc vào nội dung trọng tâm của email.
Bước 7: Đầu tư thời gian, công sức ngay từ đầu cho những bản thảo email.
Đừng quên các bản thảo email
- Đừng chỉ chăm chăm phải hoàn thiện toàn bộ nội dung email ngay từ đầu. Hãy dành nhiều thời gian hơn, nhiều công sức, thậm chí là cả ngân sách để phác thảo nội dung email trước.
- Tiêu đề email hấp dẫn, nội dung hay, thu hút thì mới có thể thuyết phục khách hàng. Hãy tham khảo các nội dung, phân tích tâm lý khách hàng, nội dung mà họ quan tâm. Từ đó đưa ra một bản phác thảo nội dung cho chiến lược Email Marketing của mình.
Bước 8: Tập trung vào dòng chủ đề của Email.
Chủ đề email chính là một yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của chiến dịch Email Marketing. Nếu chủ đề của bạn không thu hút, không thiết thực với khách hàng. Thì email của bạn có thể chẳng bao giờ được mở. Thậm chí bị ném ngay vào hòm thư rác. Hãy tránh một số lỗi khiến chiến dịch nội dung của bạn thất bại như:
Chủ đề email
- Tránh sử dụng các từ ngữ spam như: Miễn phí, gọi điện ngay bây giờ, khẩn cấp, đăng ký ngay….
- Email chỉ nên chứ tối đa 50 ký tự.
- Thể hiện rõ tên công ty, thương hiệu sản phẩm/ dịch vụ của công ty.
- Đừng bao giờ ngừng sáng tạo khi viết Email Marketing. Hãy khiến nó trở nên đáng nhớ, kích thích sự tò mò của khách hàng.
Bước 9: Thống kê, đánh giá hiệu quả chiến lược Email Marketing.
Trước khi bắt đầu một chiến dịch Email Marketing, bạn nên thiết lập một số tính năng, tiêu chuẩn để đánh giá hiệu quả. Trước khi tiến hành các bước triển khai Email Marketing tiếp theo. Hiệu quả Email Marketing có thể được đánh giá qua các chỉ số như:
Thống kê, đánh giá hiệu quả chiến dịch
- Tỷ lệ người nhận email.
- Số người nhấp mở email.
- Tỷ lệ người click vào liên kết trong email.
- Số người phản hồi lại thông tin sau khi nhận email.
- Số đơn hàng chuyển đổi trực tiếp qua email.
- …
Những số liệu này hoàn toàn có thể lấy được qua bảng điều khiển của các phần mềm gửi Email Marketing. Hoặc qua các công cụ phân tích website phổ biến như Google Analytics.
Bước 10: Không ngại thử nghiệm.
Thử nghiệm trên các nội dung khác nhau
- Để có một chiến lược Email Marketing phù hợp nhất, hãy thử nghiệm, sàng lọc… Lựa chọn ra bản thảo nội dung phù hợp, kết hợp các yếu tố thiết kế, chủ đề, nội dung. Để có được một bản thảo hiệu quả nhất.
- Khi đã có được bản thảo tốt nhất, hãy tiến hành điều chỉnh một số chi tiết: Hình ảnh, font chữ, cỡ chữ, màu sắc… Tối ưu hóa toàn bộ, bạn có thể tiến hành quá trình gửi email hàng loạt và theo dõi phản hồi từ khách hàng.
Trên đây là 10 bước cơ bản nhất để thiết lập 1 chiến lược Email Marketing hoàn chỉnh. Hãy phân tích, khai thác và tận dụng tối đa các lợi thế từ công cụ truyền thông giá rẻ này. Để tìm kiếm, nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng. Để duy trì, phát triển tập khách hàng hiện có. Và để gia tăng doanh thu, lợi nhuận về cho doanh nghiệp.
Bài viết liên quan
7 chiến lược marketing ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) hiệu quả để thành công
Các chiến lược marketing cho ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) [...]
Th4
1. Giới thiệu về giảng viên Nguyễn Phan Anh: https://pamarketing.vn/giang-vien/phan-anh/ 2. Nội dung khóa học [...]
Th4
CHIẾN LƯỢC QUẢNG CÁO TIKTOK 2024
TikTok không chỉ là một nền tảng giúp bạn tiếp cận đối tượng khán giả [...]
Th3
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Nếu bạn muốn Luồng TikTok của mình có tính lan truyền nhất có thể, hãy [...]
Th3
CÁCH CHẠY QUẢNG CÁO BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK 2024
Các thương hiệu hiện đang sử dụng TikTok làm một phần quan trọng trong chiến [...]
Th3
CÁCH KHÔI PHỤC TÀI KHOẢN TIKTOK BỊ CẤM TẠM THỜI
Có 5 cách để liên hệ với TikTok và cách duy nhất để dỡ bỏ [...]
Th3
12 XU HƯỚNG QUẢNG CÁO VIDEO NĂM 2023
Video đã trở thành trung tâm của sự tương tác và hoạt động thương mại [...]
Th10
XU HƯỚNG BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK
Phương tiện truyền thông xã hội đã thay đổi căn bản cách chúng ta tiếp [...]
Th10
CÁCH LÀM VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Sự phát triển nhanh chóng của TikTok đã ảnh hưởng đến gần như mọi nền [...]
Th10
CÁCH MARKETING TRÊN TIKTOK
TikTok đã và đang trở thành hiện tượng trong lĩnh vực tiếp thị, là một [...]
Th10
CÁCH TỐI ƯU QUẢNG CÁO TIKTOK
Tối ưu quảng cáo là quá trình điều chỉnh và cải thiện chiến lược quảng [...]
Th10
NHỮNG NỘI DUNG SÁNG TẠO TRÊN TIKTOK
Những ý tưởng video TikTok hay nhất là những định dạng đã được thử và [...]
Th10
Cách bán hàng hiệu quả trên nền tảng Facebook cho người mới
Facebook có lẽ không còn quá xa lạ với chúng ta hiện nay, đây là [...]
Th8
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK ĐƯỢC ĐỀ XUẤT
Cách để video Tiktok được đề xuất: Tương tác của người dùng, chẳng hạn như [...]
Th8
CÁCH QUẢNG CÁO TIKTOK HIỆU QUẢ
Chiến thuật quảng cáo TikTok: Phân bổ (Web + Ứng dụng), Nhắm mục tiêu, Đặt [...]
Th8