Cuộc cách mạng số và các vấn đề truyền thông 4.0

Cuộc cách mạng 4.0 đã mở ra một kỷ nguyên mới cho truyền thông, tạo bước dịch chuyển lớn. Từ truyền thống sang truyền thông 4.0 công nghệ số. Chưa kể việc này còn thay đổi không ít về mặt bản chất của thị trường. Đặc biệt là hành vi và cách thức tiếp nhận thông tin truyền thông của người tiêu dùng.

Sự phát triển của công nghệ 4.0 đã mở ra không ít cơ hội nhưng cũng đồng thời đưa ra những thách thức lớn cho các doanh nghiệp. Sẽ càng khó khăn hơn nữa với các doanh nghiệp mang tính truyền thống hay có ý cố thủ. Vậy câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào để doanh nghiệp có thể tiếp tục tồn tại và phát triển trong thời đại 4.0 hiện nay. Thì đây cũng chính là vấn đề PA Marketing sẽ cùng bạn đọc đi vào thảo luận hôm nay.

1.Tác động của cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Cách mạng công nghệ 4.0 đã tạo ra các bước đột phá lớn về mặt số hóa dữ liệu và khả năng kết nối vạn vật. Việc ứng dụng các công nghệ số, sử dụng trí tuệ nhân tạo, hệ thống điện toán đám mây… Hay thành công nhất có thể kể đến là mạng xã hội. Đã đẩy mạnh doanh số kinh doanh của không ít các doanh nghiệp. Mang lại hiệu quả cao với mức chi phí thấp và ít rủi ro hơn. Nhưng cùng với đó thì áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cũng ngày càng khốc liệt. Đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải tự “số hóa” mình. Theo đuổi và bắt đầu gia tăng đầu tư cho công nghệ ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh cho đến việc quản trị.

cach-mang-4.0-mang-den-nhieu-su-thay-doi

Cách mạng 4.0 mang đến nhiều sự thay đổi

Xu hướng tiếp thị 4.0:

Đây là một trong những yếu tố không thể không nhắc đến. Thậm chí nó đã trở thành một xu hướng tiếp thị cho toàn bộ các doanh nghiệp. Khi vần mình chuyển từ truyền thống sang Marketing Online 4.0. Cùng với đó là sức ảnh hưởng và tầm quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp nào đã và đang tồn tại. Sẽ đều thấy và cảm nhận được. Nó mở ra cho doanh nghiệp 2 lợi ích lớn:

  • Tạo phễu để việc tìm kiếm, lọc đối tượng khách hàng tiềm năng dựa vào các kênh Digital Marketing hiện nay như: Facebook, Google, Ads Network, Youtube….
  • Công nghệ Bigdata cho phép doanh nghiệp làm chủ và quản lý toàn bộ dữ liệu khách hàng. Qua đó dễ dàng đưa ra các thông điệp, hình ảnh đến đúng với đối tượng của doanh nghiệp.

Nên có thể nói, doanh nghiệp nếu muốn tồn tại và phát triển thì việc đồng hành cùng xu hướng truyền thông 4.0 của thế giới là điều bắt buộc.

Truyền thông 4.0 biến khách hàng thành một kênh thông tin mang thương hiệu:

Cách mạng 4.0 đã tạo ra một tầng lớp công chúng mới, tương thích với thời kỳ kỷ nguyên số. Thay đổi gần như hoàn toàn cách mà công chúng tiếp nhận thông tin cũng như trong việc tiêu dùng.

  • Chưa kể đến sức mạnh khủng khiếp từ mạng xã hội, nơi con người có quyền tự do ngôn luận cực cao. Cho đến nay nó đã trở thành kênh thương hiệu cá nhân của mỗi người dùng. Họ chia sẻ mọi tâm tư, cảm xúc và cả những bức xúc, thông tin về: Các thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của một doanh nghiệp. Và ngay lập tức nó trở thành đề tài bàn tán của mọi người trên mạng xã hội nếu họ thấy không hài lòng.
  • Nghiêm trọng hơn từ những thông tin nhỏ này có thể thổi bùng lên một cuộc khủng hoảng bằng cách: Sử dụng hoặc lôi kéo một lượng lớn tài khoản để tạo ra dư luận về một câu chuyện, tin đồn nào đó. Điều đáng nói là những thông tin này đôi khi không phải sự thật, chưa được kiểm chứng. Có khi lại chỉ là một câu nói quá hay sự đùa cợt, hùa theo đám đông… Nhưng hậu quả lại là một cuộc khủng hoảng truyền thông 4.0 cho chính cá nhân, thương hiệu trong câu chuyện.

2.Vậy làm thế nào để “dẫn lối” dư luận trong truyền thông 4.0 hiệu quả?

Không phủ nhận việc dư luận luôn khiến các thương hiệu đau đầu, lao đao khi xảy ra sự cố. Nhưng chính những lời nhận xét tích cực, chia sẻ tốt từ phía khách hàng cũng lại là khiên chắn vững chắc. Bảo vệ doanh nghiệp khỏi những thông tin tiêu cực, đẩy lùi những lời nói xấu, ý kiến không hay… Nhưng để có được điều này, doanh nghiệp cần phải:

hay-la-nguoi-dan-dau-xu-huong-truyen-thong-4.0

Hãy là người dẫn đầu xu hướng truyền thông 4.0

  • Đảm bảo về chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình. Vì chỉ khi sản phẩm, dịch vụ của bạn đủ tốt, đáp ứng được nhu cầu. Cũng như thỏa mãn được các mong muốn từ khách hàng. Thì họ mới có thể lan tỏa những điều tích cực đó về thương hiệu trên mạng xã hội.
  • Là người dẫn đầu xu hướng một cách khôn khéo vì khách hàng hiện nay thường theo xu hướng đám đông. Hãy đảm bảo bạn luôn có những ý tưởng truyền thông 4.0 độc đáo, mang tính cộng đồng. Và hãy là người chủ động dẫn đầu, khởi xướng các xu hướng truyền thông đó.
  • Thường xuyên cập nhật thông tin trên mạng xã hội, đặc biệt là các thông tin hướng đến thương hiệu của mình. Đảm bảo có kế hoạch tốt nhất trong việc xử lý các sự cố, khủng hoảng.

Có thể thấy cuộc cách mạng 4.0 đã làm thay đổi không ít và ảnh hưởng đến mọi mặt của doanh nghiệp. Đặc biệt là trong việc PR, truyền thông, quảng bá thương hiệu và hành vi, cách thức tiếp nhận của khách hàng. (Thể hiện mình qua những comment, nhận xét). Đây là cơ hội cũng là thách thức lớn cho các doanh nghiệp. Đòi hỏi mỗi doanh nghiệp cần có đánh giá, nhìn nhận đúng đắn trong việc quản lý thương hiệu và truyền thông 4.0. Với những kế hoạch và chiến thuật truyền thông khéo léo. Trở thành người cầm lái xu hướng truyền thông trên mạng xã hội cho chính doanh nghiệp.


Bài viết liên quan