Đánh giá mặt mạnh và mặt yếu của các đối thủ cạnh tranh là một việc vô cùng quan trọng. Giúp doanh nghiệp lường trước được một số rủi ro cũng như cơ hội trong hoạt động kinh doanh. Cũng như năng lực cạnh tranh của công ty trên thị trường.
1.Mục đích đánh giá mặt mạnh và mặt yếu của các đối thủ cạnh tranh.
Mục đích đánh giá
Liệu các đối thủ cạnh tranh của công ty có thể thực hiện được chiến lược của mình; Và đạt được những mục đích của họ không?
- Điều này còn tùy thuộc vào các nguồn tài nguyên và năng lực của từng đối thủ cạnh tranh.
- Bước đầu tiên là: Công ty phải thu thập những số liệu mới về tình hình kinh doanh của đối thủ cạnh tranh. Cụ thể là: Mức tiêu thụ, thị phần , mức lời, lợi nhuận trên vốn đầu tư; Lưu kim, đầu tư mới và mức sử dụng năng lực.
- Có một số thông tin sẽ rất khó tìm kiếm.
Ví dụ:
Các công ty tư liệu sản xuất thấy rất khó ước tính thị phần của đối thủ cạnh tranh. Bởi vì họ không có dịch vụ cung cấp số liệu như trong trường hợp của những công ty hàng tiêu dùng đóng gói.
- Tuy vậy, bất kỳ thông tin nào cũng giúp họ đánh giá tốt hơn: Các mặt mạnh và các mặt yếu của từng đối thủ cạnh tranh.
- Loại thông tin này đã giúp công ty quyết định tiến công ai trên thị trường có thể lập chương trình kiểm soát.
Ví dụ:
Một công ty đã quyết định tham gia thị trường có thể lập chương trình kiểm soát. Nó đã phải đương đầu với ba đối thủ cạnh tranh đã cố thủ vững chắc là: Allen Bradley, Texas Instrucments và Gould. Kết quả nghiên cứu của công ty cho thấy rằng:
- Allen Bradley đã có danh tiếng lừng lẫy về vị trí dẫn đầu trong công nghệ.
- Texas Instrucments có chi phí thấp và đã tham gia những trận đánh đẫm máu để dành thị phần.
- Còn Gould thì hoạt động tốt, nhưng không có gì xuất sắc.
Công ty đi đến kết luận: Gould là mục tiêu tốt nhất của mình.
2.Tìm kiếm điểm mạnh và điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh.
Tìm kiếm điểm mạnh và điểm yếu
- Các công ty thường tìm kiếm những mặt mạnh và mặt yếu của đối thủ cạnh tranh thông qua: Những số liệu thứ cấp, kinh nghiệm cá nhân và lời đồn.
- Họ có thể bổ sung thêm sự hiểu biết của mình bằng cách: Tiến hành nghiên cứu Marketing trực tiếp với các khách hàng, người cung ứng và đại lý của mình.
Ngày càng có nhiều công ty quay sang dùng phương pháp: Lấy chuẩn như một sự chỉ dẫn tốt nhất để cải thiện tư thề cạnh tranh của mình.
Các kết quả nghiên cứu đã chỉ ra:
- Thứ nhất: Là cũng cần đánh giá những mặt mạnh và yếu của bản thân công ty.
- Thứ hai: Các ô đánh giá cần thể hiện chi tiết hơn. Hiển nhiên không phải mọi người đều nghĩ đối thủ B có chất lượng tốt. Kết quả thực ra có thể là 20% cho là tuyệt vời , 40% cho là tốt , 30% cho là bình thường và 10% cho là kém. Cũng nên biết loại khách hàng nào không tán thành với quan điểm chung về chất lượng sản phẩm của đối thủ cạnh tranh B.
- Thứ ba: Khách hàng cũng cần đánh giá các biến khác, như: Giá, chất lượng quản trị và năng lực sản xuất.
Còn 3 biến nữa mà mọi công ty cần theo dõi là:
- Thị phần: Phần khối lượng bán ra của đối thủ cạnh tranh trên thị trường mục tiêu
- Phần tâm trí: Tỷ lệ phần trăm khách hàng nêu tên đối thủ cạnh tranh khi trả lời câu: “Hãy nêu tên công ty đầu tiên nảy ra trong đầu bạn khi nghĩ đến ngành này”.
- Phần trái tim: Tỷ lệ phần trăm khách hàng nêu tên đối thủ cạnh tranh khi trả lời câu “ Hãy nêu tên công ty mà bạn thích mua sản phẩm của họ”
Khi tìm hiểu các mặt yếu kém của các đối thủ cạnh tranh, ta cần phải:
- Giả thiết họ đặt ra về công việc kinh doanh của mình và theo thị trường không còn có giá trị đối với họ.
- Một số công ty cứ tin chắc rằng mình sản xuất ra chất lượng tốt nhất trong ngành. Khi mà điều đó không còn đúng nữa.
- Nhiều công ty là nạn nhân của những quan niệm chung như: “Công ty đầy đủ chủng loại được khách hàng ưa thích”. “Khách hàng coi trọng dịch vụ hơn giá cả”.
- Nếu ta biết rằng có một đối thủ cạnh tranh đang hoạt động theo một giả thiết sai trầm trọng. Thì ta có thể giành được ưu thế đối với họ.
Nguồn: “Quản trị Marketing”- Philip Kotler.
Tìm hiểu thêm các bài viết, cũng như kiến thức bổ ích từ PA Marketing về SEO TẠI ĐÂY!!!
Bài viết liên quan
XU HƯỚNG BÁN HÀNG ONLINE 2023
Là người cập nhật rất sớm Facebook Ads từ 2010-nay, tự tay set hàng nghìn [...]
Th6
QUY TRÌNH XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP P4
Quy trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một quá trình liên tục và [...]
Th6
QUY TRÌNH XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP P3
Quy trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một quá trình liên tục và [...]
Th6
QUY TRÌNH XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP P2
Quy trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một quá trình liên tục và [...]
Th5
QUY TRÌNH XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP P1
Quy trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một quá trình liên tục và [...]
Th5
Khóa học Livestream BÁN HÀNG THỰC CHIẾN nghìn đơn
Khóa học Livestream bán hàng thực chiến, hương dẫn từ kỹ thuật livestream đến tạo [...]
Th5
XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
Khách hàng luôn là mối quan tâm và ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp [...]
Th5
QUY TRÌNH CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG CỦA CÔNG TY
Quy trình chăm sóc khách hàng của một công ty có thể khác nhau tùy [...]
Th5
MARKETING TĂNG DOANH SỐ CHO NHÀ HÀNG
Kế hoạch chi tiết để tăng doanh số cho nhà hàng bao gồm các sản [...]
Th5
CHỈ SỐ ĐO LƯỜNG TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG PHỔ BIẾN NHẤT
Chỉ số đo lường trải nghiệm khách hàng là một chí số đo lường và [...]
Th5
CÁC CẤP ĐỘ TRẢI NGHIỆM CỦA KHÁCH HÀNG P5
Một khách hàng có trải nghiệm tuyệt vời về sản phẩm/ dịch vụ của người [...]
Th5
CÁC CẤP ĐỘ TRẢI NGHIỆM CỦA KHÁCH HÀNG P4
Trải nghiệm khách hàng tuyệt vời là cấp bậc thứ 4 – trải nghiệm chuẩn [...]
Th5
CÁC CẤP ĐỘ TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG P3
Trải nghiệm tốt là một thứ bậc để đánh giá về mức độ trải nghiệm [...]
Th5
CÁC CẤP ĐỘ TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG P2
Có thể hiểu đây là trải nghiệm mà người bán mang tới cho khách hàng [...]
Th5
CÁC CẤP ĐỘ CỦA TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG P1
Chúng ta cần phân chia các cấp bậc của trải nghiệm khách hàng để từ [...]
Th5