Đánh giá mặt mạnh và mặt yếu của các đối thủ cạnh tranh là một việc vô cùng quan trọng. Giúp doanh nghiệp lường trước được một số rủi ro cũng như cơ hội trong hoạt động kinh doanh. Cũng như năng lực cạnh tranh của công ty trên thị trường.
Nội dung bài viết
1.Mục đích đánh giá mặt mạnh và mặt yếu của các đối thủ cạnh tranh.
Mục đích đánh giá
Liệu các đối thủ cạnh tranh của công ty có thể thực hiện được chiến lược của mình; Và đạt được những mục đích của họ không?
- Điều này còn tùy thuộc vào các nguồn tài nguyên và năng lực của từng đối thủ cạnh tranh.
- Bước đầu tiên là: Công ty phải thu thập những số liệu mới về tình hình kinh doanh của đối thủ cạnh tranh. Cụ thể là: Mức tiêu thụ, thị phần , mức lời, lợi nhuận trên vốn đầu tư; Lưu kim, đầu tư mới và mức sử dụng năng lực.
- Có một số thông tin sẽ rất khó tìm kiếm.
Ví dụ:
Các công ty tư liệu sản xuất thấy rất khó ước tính thị phần của đối thủ cạnh tranh. Bởi vì họ không có dịch vụ cung cấp số liệu như trong trường hợp của những công ty hàng tiêu dùng đóng gói.
- Tuy vậy, bất kỳ thông tin nào cũng giúp họ đánh giá tốt hơn: Các mặt mạnh và các mặt yếu của từng đối thủ cạnh tranh.
- Loại thông tin này đã giúp công ty quyết định tiến công ai trên thị trường có thể lập chương trình kiểm soát.
Ví dụ:
Một công ty đã quyết định tham gia thị trường có thể lập chương trình kiểm soát. Nó đã phải đương đầu với ba đối thủ cạnh tranh đã cố thủ vững chắc là: Allen Bradley, Texas Instrucments và Gould. Kết quả nghiên cứu của công ty cho thấy rằng:
- Allen Bradley đã có danh tiếng lừng lẫy về vị trí dẫn đầu trong công nghệ.
- Texas Instrucments có chi phí thấp và đã tham gia những trận đánh đẫm máu để dành thị phần.
- Còn Gould thì hoạt động tốt, nhưng không có gì xuất sắc.
Công ty đi đến kết luận: Gould là mục tiêu tốt nhất của mình.
2.Tìm kiếm điểm mạnh và điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh.
Tìm kiếm điểm mạnh và điểm yếu
- Các công ty thường tìm kiếm những mặt mạnh và mặt yếu của đối thủ cạnh tranh thông qua: Những số liệu thứ cấp, kinh nghiệm cá nhân và lời đồn.
- Họ có thể bổ sung thêm sự hiểu biết của mình bằng cách: Tiến hành nghiên cứu Marketing trực tiếp với các khách hàng, người cung ứng và đại lý của mình.
Ngày càng có nhiều công ty quay sang dùng phương pháp: Lấy chuẩn như một sự chỉ dẫn tốt nhất để cải thiện tư thề cạnh tranh của mình.
Các kết quả nghiên cứu đã chỉ ra:
- Thứ nhất: Là cũng cần đánh giá những mặt mạnh và yếu của bản thân công ty.
- Thứ hai: Các ô đánh giá cần thể hiện chi tiết hơn. Hiển nhiên không phải mọi người đều nghĩ đối thủ B có chất lượng tốt. Kết quả thực ra có thể là 20% cho là tuyệt vời , 40% cho là tốt , 30% cho là bình thường và 10% cho là kém. Cũng nên biết loại khách hàng nào không tán thành với quan điểm chung về chất lượng sản phẩm của đối thủ cạnh tranh B.
- Thứ ba: Khách hàng cũng cần đánh giá các biến khác, như: Giá, chất lượng quản trị và năng lực sản xuất.
Còn 3 biến nữa mà mọi công ty cần theo dõi là:
- Thị phần: Phần khối lượng bán ra của đối thủ cạnh tranh trên thị trường mục tiêu
- Phần tâm trí: Tỷ lệ phần trăm khách hàng nêu tên đối thủ cạnh tranh khi trả lời câu: “Hãy nêu tên công ty đầu tiên nảy ra trong đầu bạn khi nghĩ đến ngành này”.
- Phần trái tim: Tỷ lệ phần trăm khách hàng nêu tên đối thủ cạnh tranh khi trả lời câu “ Hãy nêu tên công ty mà bạn thích mua sản phẩm của họ”
Khi tìm hiểu các mặt yếu kém của các đối thủ cạnh tranh, ta cần phải:
- Giả thiết họ đặt ra về công việc kinh doanh của mình và theo thị trường không còn có giá trị đối với họ.
- Một số công ty cứ tin chắc rằng mình sản xuất ra chất lượng tốt nhất trong ngành. Khi mà điều đó không còn đúng nữa.
- Nhiều công ty là nạn nhân của những quan niệm chung như: “Công ty đầy đủ chủng loại được khách hàng ưa thích”. “Khách hàng coi trọng dịch vụ hơn giá cả”.
- Nếu ta biết rằng có một đối thủ cạnh tranh đang hoạt động theo một giả thiết sai trầm trọng. Thì ta có thể giành được ưu thế đối với họ.
Nguồn: “Quản trị Marketing”- Philip Kotler.
Tìm hiểu thêm các bài viết, cũng như kiến thức bổ ích từ PA Marketing về SEO TẠI ĐÂY!!!
Bài viết liên quan
6 MẸO ĐỂ LIVESTREAM TIKTOK HIỆU QUẢ
Nếu bạn đang tìm kiếm một cách mới, sáng tạo để kết nối với khán [...]
Th1
CÁCH QUẢNG CÁO LIVESTREAM TIKTOK
Ra mắt vào tháng 8 năm 2022, Quảng cáo mua sắm TikTok LIVE mới giúp [...]
Th1
HƯỚNG DẪN CHẠY QUẢNG CÁO TIKTOK ADS 2023 TỪ A – Z
Quảng cáo TikTok cho người mới bắt đầu Với hơn 1 tỷ người dùng hoạt [...]
Th1
TẠI SAO NÊN CHẠY QUẢNG CÁO TIKTOK ADS
Tại sao lại quảng cáo TikTok? Nội dung bài viết1. TikTok bị chi phối bởi [...]
Th1
CÁCH SÁNG TẠO NỘI DUNG TRÊN TIKTOK
10 mẹo TikTok để tạo nội dung hấp dẫn Cho dù bạn là người chuyên [...]
Th1
XÁC ĐỊNH PHÂN KHÚC KHÁCH HÀNG
Câu chuyện về “phân khúc” có thể hiểu đơn giản như thế này: Hôm nay [...]
Th1
CÁCH PHÂN LOẠI KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG
– Phân loại khách hàng theo tâm lý mua hàng + Nhóm khách hàng chuộng [...]
Th1
7 MẸO ĐỂ PHÁT TRỰC TIẾP TRÊN TIKTOK THÀNH CÔNG
7 mẹo để phát trực tiếp trên TikTok Nếu bạn chưa quen với TikTok LIVE, [...]
Th1
LỢI ÍCH CỦA VIỆC PHÁT TRỰC TIẾP TRÊN TIKTOK
Mặc dù ban đầu bạn có thể cảm thấy đáng sợ khi phát trực tiếp [...]
Th1
CÁCH PHÁT TRỰC TIẾP TRÊN TIKTOK
TikTok có hơn 1 tỷ người dùng tích cực trên toàn thế giới . Và theo một nghiên [...]
Th1
NỖI ĐAU CỦA CHỦ SPA KHI KINH DOANH P3
Không có ngân sách quảng cáo, marketing, không làm marketing online/ offline Như nói ở [...]
Th1
NỖI ĐAU CỦA CHỦ SPA KHI LÀM KINH DOANH P2
Không biết làm mới sản phẩm, gia tăng giá trị khách hàng Một trong số [...]
Th1
NHỮNG MẸO CHỤP ẢNH ĐẸP BẰNG IPHONE
* 6 mẹo chụp ảnh đẹp với iPhone ít người biết 1. “PHÂN THÂN” VỚI [...]
Th1
KINH NGHIỆM LỰA CHỌN MẶT BẰNG KINH DOANH SPA
Xin chào tất cả anh chị cho spa, những người đang kinh doanh thẩm mỹ [...]
Th1
NHỮNG LỖI VI PHẠM CỦA TIKTOK
Mọi nền tảng truyền thông xã hội đều cố gắng áp dụng Điều khoản dịch [...]
Th1