Cùng với sự phát triển của internet, ngày càng xuất hiện nhiều loại hình Marketing hiệu quả. Đặc biệt là sự bùng nổ của mạng xã hội. Tuy nhiên, có vẻ như vị trí quan trọng nhất vẫn thuộc về Email Marketing. Hầu hết, mọi doanh nghiệp đều sử dụng Email để trao đổi thông tin với đối tác và khách hàng. Vậy làm cách nào để họ có thể đánh giá hiệu quả chiến dịch Marketing của mình? Bạn có rất nhiều cách để đo lường. Tuy nhiên, sử dụng phần mềm Email Marketing để đo lường luôn được ưu tiên hàng đầu.
Để hiểu lý do tại sao tôi lại đưa ra quan điểm trên thì mời các bạn đến với bài viết: Sử dụng phần mềm Email Marketing đánh giá hiệu quả chiến dịch Marketing do PA Marketing cung cấp.
Nội dung bài viết
Chức năng thống kê cơ bản của phần mềm Email Marketing
Một phần mềm Email Marketing tốt không chỉ đưa ra cho bạ một số tổng cộng như: Tổng số người mở Email? Mà còn cho bạn biết chi tiết từng sự kiện. Ví dụ như: Người mở email là ai? Mở vào thời điểm nào? Thời gian mở là bao lâu? Mở bao nhiêu lần?…
Một số thống kê mà phần mềm đưa ra cho chúng ta:
- Thống kê Open
- Thống kê số lượt click
- Số email hỏng
- Số email được chuyển tiếp
- Số người ngưng nhận tin nhắn….
Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu từng chỉ số thống kê cụ thể nhé!
1. Sử dụng phần mềm Email Marketing thống kê số lượng thư được mở
- Tổng số lượng Open: Tổng số lần email được người nhận mở ra. Nếu một người nào đó mở email đến 3 lần thì: Tổng lượng Open sẽ tăng lên 3
- Lượng người mở thư (Unique Open): Tổng số người đã mở email ra. Nếu một người mở email ra 3 lần thì lượng người mở vẫn là 1.
- Trong một chiến dịch Marketing, Tổng lượng Open luôn lớn hơn Số người mở thư. Nguyên nhân là: Có những người mở email của bạn rất nhiều lần. Sau đây là một thống kê điển hình:
Thống kê Open
Ở thống kê trên cho thấy: Có 261 người nhận mở email. Tuy nhiên, tổng số lần họ mở lại lên 299 lần. Qua đó, có thể nói rằng: Con số bạn cần quan tâm thực sự chính là Unique Open (hay Số lượng người mở thư)
– Thế là là Open Email?
- Tất cả các phần mềm chỉ có thể ghi nhận việc một người mở email ra khi: Họ cho phép các hình ảnh trong email hiển thị. Hoặc hình ảnh mặc định tự hiển thị. Có nghĩa là: Nếu bạn mở email ra, nhưng không chọn “Hiển thị hình ảnh trong email này”. Với trường hợp này thì sẽ không được tính là một Open trong thống kê của phần mềm.
- Tuy nhiên, bạn không cần lo lắng rằng: Hạn chế này sẽ ảnh hưởng đến tính chính xác của thống kê. Vì: Nếu người nhận quan tâm đến thông tin bạn cung cấp trong email thì: Chắc chắn họ sẽ chọn hiển thị hình ảnh trong email.
– Công thức tính tỷ lệ Open
- Tỷ lệ mở email: Tỷ lệ số người mở email ra đọc. Được tính bằng số người mở email chia cho tổng lượng email gửi đi. Hoặc tổng lượng gửi email thành công.
Công thức tính tỷ lệ Open
- Đối với công thức thứ (2) được sử dụng phổ biến hơn và thể hiện độ chính xác hơn. Nếu số Email hỏng là ít thì hai cách tính này cho kết quả xấp xỉ nhau.
- Tỷ lệ Open giúp bạn đo lường các chỉ số: Chất lượng danh sách email; Độ hấp dẫn của tiêu đề; Thời gian gửi email hợp lý; Phân nhóm đúng đối tượng; Tần suất gửi email có hợp lý hay không?.. Từ đó, giúp bạn đo lường hiệu quả chiến dịch Email Marketing tốt hơn.
2. Thống kê Click bằng phần mềm Email Marketing
– Thống kê Click gồm 3 con số cơ bản:
- Tổng lượng Click vào Email: Tổng số lần người nhận click vào đường link có trong email.
- Lượng người Click vào Email: Tổng số người nhận từng click vào các đường link trong email.
Nếu một emaik có chứa nhiều đường link thì: Phần mềm Email Marketing sẽ thống kê cho bạn số liệu riêng từng đường link và tổng cộng tất cả.
– Công thức tính tỷ lệ Click vào Email Marketing của bạn
- Tỷ lệ Click: Tính bằng lượng người click chia cho tổng số email được gửi đi hoặc tổng số email gửi thành công.
Công thức tính tỷ lệ Click vào email
- Tỷ lệ Click cho biết nội dung bạn đưa ra có hấp dẫn người đọc hay không? Thông điệp kêu gọi hành động trong Email có thuyết phục hay không?
- Trong một số trường hợp có thể bạn gặp phải: Tỷ lệ Open và tỷ lệ Click rất thấp. Tỷ lệ Click khi người nhận đã mở thư lại cao thì cho thấy: Chất lượng danh sách Email của bạn không tốt hoặc khả năng gửi email kém.
3. Thống kê số lượng Email hỏng trong chiến dịch Email Marketing
Ngoài tác dụng thống kê Open và Click thì: Phần mềm Email Marketing còn thống kê được số lượng Email hỏng trong chiến dịch Marketing
Số lượng Email bị hỏng
– Một số nguyên nhân khiến Email bị hỏng
Email hỏng: Là Email gửi đi không thành công do nhiều nguyên nhân khác nhau. Các nguyên nhân khiến email bi hỏng bao gồm:
- Địa chỉ email của người nhận không tồn tại
- Hòm thư của người nhận bị đầy
- Máy chủ email chặn các thông điệp bằng bộ lọc theo nội dung hoặc blacklist
- Máy chủ email phía người nhận tạm thời ngưng trệ hoặc không thể kết nối được
– Nguyên tắc thống kê số lượng Email bị hỏng thông qua phần mềm Email Marketing
- Sau khi bạn gửi email đi thì: Phần mềm Email Marketing sẽ tự động lọc ra các địa chỉ hỏng cứng để không tiếp tục gửi đến đó trong các lần sau. Còn với các địa chỉ bị hỏng mềm thì: Sau vài lần hỏng mềm liên tiếp, phần mềm Email Marketing mới loại địa chỉ hỏng khỏi danh sách gửi.
- Phần mềm Email Marketing sẽ cho bạn biết: Số lượng Email hỏng và tỷ lệ hỏng. Nếu tỷ lệ hỏng cao cho thấy danh sách email của bạn không tốt.
4. Một số thống kê khác
Ngoài những thống kê trên, để đo lường hiệu quả chiến dịch Marketing thì: Phần mềm Email Marketing sẽ thống kê cho bạn một số chỉ số sau:
– Thống kê số người dừng nhận tin
- Cho biết số lượng và tỷ lệ những người chọn dừng nhận tin từ danh sách của bạn. Những người này đã click vào đường link dừng nhận tin ở cuối Email.
- Nếu hoạt động Email Marketing tốt, tỷ lệ dừng nhận tin sẽ ở mức rất thấp. Nếu ngược lại, bạn cần ngưng hoạt động email ngay lập tức, để tìm hiểu nguyên nhân.
- Nếu bạn cố tình gửi Email trong khi tỷ lệ dừng nhận tin cao thì: Điều này rất dễ làm mất uy tín của bạn. Từ đó, làm mất cơ hội gây sự chú ý với người nhận trong tương lai.
– Thống kê số email chuyển tiếp
- Cho biết số người đã chuyển tiếp email của bạn cho người quen của họ. Thống kê này chỉ xuất hiện khi bạn tạo một form chuyển tiếp email cho bạn bè ở cuối email.
- Trong trường hợp người nhận sử dụng nút Forward trong chương trình email của họ thì: Bạn không thể sử dụng phần mềm email marketing thống kê được. Vì thống kê chỉ đo lường thông qua form chuyển tiếp.
Trên đây là một số thống kê đo lường hiệu quả của chiến dịch Email Marketing bằng cách sử dụng phần mềm Email Marketing. Để tìm hiểu thêm về cách đo lường hiệu quả email marketing khác thì bạn truy cập vào: Kiến thức Email Marketing để tìm hiểu thêm. Chúc các bạn thành công!
Bài viết liên quan
CÁCH SỬ DỤNG HIỆU ỨNG TRÊN TIKTOK
TikTok nổi tiếng với các hiệu ứng đặc biệt và việc tìm hiểu chúng cho [...]
Th2
CÁCH TẠO VIDEO TIKTOK
Cách tạo video TikTok Để tạo TikTok bằng thiết bị Android hoặc iOS của bạn, [...]
Th2
Cách tạo kế hoạch nội dung TikTok
Tạo một kế hoạch nội dung TikTok sẽ giúp bạn tiến xa hơn khi bạn [...]
Th2
Tại sao nên xây dựng thương hiệu trên Tiktok
Một số lý do tại sao thương hiệu của bạn nên thực hiện tiếp thị [...]
Th2
Hướng dẫn tạo tài khoản và sử dụng Chat GPT cực đơn giản
Trò chuyện GPT rất phổ biến vì các chức năng tuyệt vời của nó, nhưng [...]
Th2
CHIẾN LƯỢC MARKETING TRÊN TIKTOK
Trước khi bắt đầu tạo video TikTok, bạn cần tạo chiến lược tiếp thị TikTok [...]
Th2
CÁCH BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK 2023
Cách bán hàng trên Tiktok một cách hiệu quả nhất 2023Nội dung: TikTok là gì? [...]
Th2
6 MẸO ĐỂ LIVESTREAM TIKTOK HIỆU QUẢ
Nếu bạn đang tìm kiếm một cách mới, sáng tạo để kết nối với khán [...]
Th1
CÁCH QUẢNG CÁO LIVESTREAM TIKTOK
Ra mắt vào tháng 8 năm 2022, Quảng cáo mua sắm TikTok LIVE mới giúp [...]
Th1
HƯỚNG DẪN CHẠY QUẢNG CÁO TIKTOK ADS 2023 TỪ A – Z
Quảng cáo TikTok cho người mới bắt đầu Với hơn 1 tỷ người dùng hoạt [...]
Th1
TẠI SAO NÊN CHẠY QUẢNG CÁO TIKTOK ADS
Tại sao lại quảng cáo TikTok? Nội dung bài viết1. TikTok bị chi phối bởi [...]
Th1
CÁCH SÁNG TẠO NỘI DUNG TRÊN TIKTOK
10 mẹo TikTok để tạo nội dung hấp dẫn Cho dù bạn là người chuyên [...]
Th1
XÁC ĐỊNH PHÂN KHÚC KHÁCH HÀNG
Câu chuyện về “phân khúc” có thể hiểu đơn giản như thế này: Hôm nay [...]
Th1
CÁCH PHÂN LOẠI KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG
– Phân loại khách hàng theo tâm lý mua hàng + Nhóm khách hàng chuộng [...]
Th1
7 MẸO ĐỂ PHÁT TRỰC TIẾP TRÊN TIKTOK THÀNH CÔNG
7 mẹo để phát trực tiếp trên TikTok Nếu bạn chưa quen với TikTok LIVE, [...]
Th1