Content Marketing 4.0 có gì khác biệt?

Cách mạng 4.0 “càn quét” đã tạo ra một sự dịch chuyển lớn về Marketing, đặc biệt là cách làm Content Marketing 4.0. Việc này đòi hỏi doanh nghiệp cần phải thay đổi cách giao tiếp với khách hàng của mình trong “thế giới phẳng”. Để có thể tiếp cận và đạt được hiệu quả truyền thông, bán hàng.

Vậy content 4.0 đã thay đổi như thế nào? Làm sao để tạo Content Marketing thời đại công nghệ 4.0 hiệu quả? Thì hãy cùng PA Marketing đi vào tìm hiểu ngay dưới đây.

1.Cách mạng 4.0 dẫn đến những thay đổi quan trọng trong truyền thông.

Sự đổ bộ của cơn bão công nghệ số đã mở ra một chiều sâu mới cho Marketing Online. Theo đó thay vì việc truyền thông một chiều từ doanh nghiệp để bán hàng. Thì tiếp thị 4.0 giống như một cuộc hội thoại từ nhiều phía. Để từ đó xây dựng nên một câu chuyện thương hiệu, sản phẩm trong thế giới số.

khach-hang-la-muc-tieu-chinh-nguoi-nam-giu-quyen-luc

Khách hàng là mục tiêu chính, người nắm giữ quyền lực

  • Trong thời buổi 4.0, quyền lực đang dần di chuyển nhiều hơn về phía công chúng. Khi họ ngày càng có nhiều hơn quyền tự do ngôn luận và “địa phận” để xây dựng thương hiệu cá nhân (mạng xã hội). Việc này gây khó khăn không nhỏ cho việc kiểm soát nội dung cũng như sáng tạo và phân phối thông điệp.
  • Các “tiểu văn hóa” được hình thành- Phụ nữ, giới trẻ, cộng đồng mạng… với những kết nội mạnh mẽ và sâu rộng. Cùng với đó là sự chuyển biến trong hành vi và cách tiếp nhận thông tin, phản hồi thông tin từ công chúng.

Tất cả đòi thương hiệu cần có các chiến thuật nội dung mới để có được vị trí trong tâm trí khách hàng. Và cũng là một nhắc nhở cho các doanh nghiệp khi xây dựng các kế hoạch tiếp thị số.

2.Xu hướng Content Marketing 4.0.

content-la-chia-khoa-chinh-di-den-trai-tim-cua-khach-hang

Content là chìa khóa chính đi đến trái tim của khách hàng

  • Truyền thông, tiếp thị 4.0 lấy con người làm yếu tố trọng tâm để phát triển trong thời đại công nghệ số hiện nay. Vì thế mà hình thức Content Marketing 4.0 cũng cần được mở rộng, kéo theo đó là sự thay đổi của các lĩnh vực liên quan như: Thương hiệu, hình ảnh, Digital Marketing, thông tin…
  • Dù đứng trên bất cứ cương vị nào, miễn là bạn đang kinh doanh. Thì việc tìm ra được phương thức, xu hướng dòng chảy Marketing 4.0 hiệu quả là vô cùng cần thiết. Nó như chiếc chìa khóa ở cửa đi đến trái tim khách hàng, thu hút sự quan tâm đến thương hiệu và gia tăng doanh thu.

Chưa kể khi mà công nghệ đang thống trị thị trường như hiện nay, báo chí đang dần mất đi khả năng định hướng. Trong khi mạng xã hội đang lấn áp, sử dụng các thuật toán để kiểm soát cơ chế hiển thị. Việc này khiến các thương hiệu gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tiếp cận công chúng. Nên buộc các thương hiệu phải là người làm chủ và thu hút được công chúng trên chính “sân nhà”.

3.Chiến lược nào cho Content Marketing 4.0?

Trong bối cảnh mà mọi thứ bên ngoài doanh nghiệp đều biến đổi khôn lường thì chiến lược tốt nhất là: Tạo cho mình một vũ khí bất biến mà cụ thể chính là chiến lược nội dung tốt.

doanh-nghiep-can-co-chien-luoc-content-marketing-sang-suot

Doanh nghiệp cần có chiến lược Content Marketing 4.0 sáng suốt

  • Content lúc này đóng một vai trò vô cùng quan trọng, không chỉ đơn giản là tạo ra thông điệp cá nhân, thương hiệu. Mà còn phải cộng hưởng với dòng chảy cộng đồng, kết nối với những người xung quanh (khách hàng).
  • Chưa kể Content Marketing 4.0 đưa ra cần phải được xây dựng dựa trên đặc điểm, tính chất của từng nhóm công chúng chi phối thị trường. Đặc biệt là nhóm khách hàng tiềm năng. Có như vậy doanh nghiệp mới có thể đứng vững trên con sóng truyền thông, lướt trên nó. Để luôn định hướng và tìm được ra đúng hướng đi hiệu quả cho doanh nghiệp.

Và đương nhiên, việc tạo sự mới mẻ, hoàn hảo trong mỗi Content Marketing 4.0 khi tích hợp mọi giác quan. Thỏa mãn và đa dạng cách tiếp cận, cảm nhận của khách hàng về nội dung tiếp thị chưa bao giờ là thừa.

4.Xây dựng thương hiệu như một người trong xã hội.

Thế hệ Marketing Online 4.0 đến và thay đổi hoàn toàn định nghĩa về thương hiệu. Nó không còn chỉ là nơi cung cấp sản phẩm, đáp ứng và tạo giá trị cho khách hàng. Mà còn được coi như một con người, cùng có những suy nghĩ, cảm xúc và cá tính riêng.

xay-dung-thuong-hieu-4.0

Xây dựng thương hiệu 4.0

  • Thương hiệu trong thời buổi 4.0 được dựng lên như hình hài một con người. Và điều doanh nghiệp cần phải làm là biến nó thành một người bạn đồng hành của khách hàng. Một người luôn đi cùng khách hàng trong mỗi hành trình tiêu dùng.
  • Mang suy nghĩ, tính cách riêng như con người. Thương hiệu cũng cần tạo tiếng nói (Content Marketing 4.0), hành động mang tính trách nhiệm không chỉ với khách hàng. Mà còn là với cộng đồng và xã hội. Vì vậy, bên cạnh các chiến lược kinh doanh, phát triển thương hiệu, sản phẩm. Doanh nghiệp cần có những chiến lược Content Marketing 4.0 ghi dấu trong tâm trí khách hàng thông qua những câu chuyện. Đây cũng là cái mà thế giới đang khao khát nhưng lại vô cùng hiếm hoi. Khi mà các cuộc trò chuyện đang diễn ra với tốc độ nhanh gấp nhiều lần so với trước đây.

5.Content Marketing 4.0 như một con dao hai lưỡi.

Chính bởi sự thay đổi trong hành vi và cách tiếp nhận thông tin của người tiêu dùng. Đặc biệt là khi mỗi cá nhân hiện nay lại trở thành một kênh thông tin độc lập. Họ có quyền tự do ngôn luận, tạo lập, chia sẻ những nội dung với nhau. Kết hợp với đó là tốc độ lan truyền chóng mặt nhờ internet…. Chính là con dao hai lưỡi đối với các doanh nghiệp trên con đường PR 4.0.

doanh-nghiep-can-lam-chu-thong-tin-truyen-thong-dua-ra

Doanh nghiệp cần làm chủ thông tin truyền thông đưa ra

  • Một mặt yếu tố này cho thương hiệu cơ hội lớn hơn để tiếp cận với công chúng trong trường hợp: Nội dung đang “bơi” trên mạng xã hội giàu tín nhiệm, đúng đắn và có lợi cho thương hiệu.
  • Mặt khác lại tiềm ẩn và dấy lên những nguy cơ khủng hoảng truyền thông 4.0 lớn hơn. Nếu như đó là những bình luận, phản hồi, nhận định ác ý về sản phẩm, thương hiệu. Thì doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với một cơn bão với sức ép lớn gấp nhiều lần trước đây. Và thật không may nếu doanh nghiệp chưa vững vàng, thương hiệu của họ sẽ bị “dập” tan tành sau cơn bão.

Có thể nói, cách mạng 4.0 mang đến vô số “nguồn tài nguyên” mới mẻ cho các doanh nghiệp, thương hiệu nếu biết khai thác. Nhưng cũng để lại không ít các “hố chôn thương hiệu” đào sẵn chờ đợi khi doanh nghiệp “sẩy chân”. Vì vậy mà mọi đường đi nước bước, chiến lược truyền thông. Đặc biệt là việc đưa ra các thông tin, Content Marketing 4.0 để truyền thông cần hết sức cảnh giác.


Bài viết liên quan