Các bước xây dựng business plan

Các bước xây dựng business plan hoàn hảo

Lập kế hoạch và chiến lược rõ ràng là chìa khóa cho hiệu quả cao. Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, như lập danh sách công việc, sắp xếp thời gian hợp lý và dự trù các rủi ro tiềm ẩn, chúng ta có thể dự đoán trước những vấn đề tiềm ẩn, từ đó đưa ra giải pháp dự phòng nhằm giảm thiểu rủi ro và tiết kiệm thời gian. Hơn nữa, việc lập kế hoạch còn thể hiện sự chuyên nghiệp và tư duy chủ động trong việc tìm hiểu và giải quyết vấn đề.

Tương tự như việc lập kế hoạch và chiến lược, lập kế hoạch kinh doanh cũng mang lại hiệu quả và lợi ích to lớn. Trong bài viết này, PA Marketing  sẽ chia sẻ các bước cơ bản để xây dựng một kế hoạch kinh doanh hiệu quả.

  1. Khái niệm business plan? 

Business plan hay còn gọi Kế hoạch kinh doanh là kim chỉ nam cho mọi hoạt động và con đường phát triển dài hạn của một doanh nghiệp. Một business plan hoàn hảo sẽ đưa doanh nghiệp của bạn ngày càng đi lên, có khả năng cạnh tranh với các “ông lớn” để xây dựng một chỗ đứng vững chắc và khẳng định vị thế của mình trên thương trường trong một ngày không xa.

Ngược lại, nếu không có một Business plan tốt, doanh nghiệp của bạn sẽ ngày càng xuống dốc, thậm chí có nguy cơ bị xóa sổ vĩnh viễn giữa “chiến trường” khốc liệt trong khi chưa ai kịp nhớ mặt đặt tên.

Vậy, business plan là gì và làm thế nào để xây dựng một business plan hoàn hảo? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Business plan là gì?

Business plan (Kế hoạch kinh doanh) là một văn bản chi tiết mô tả mục tiêu, chiến lược, hoạt động và dự báo tài chính của một doanh nghiệp. Nó đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp. Nó như la bàn định hướng cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp xác định mục tiêu rõ ràng, đưa ra chiến lược hiệu quả và luôn đi đúng hướng trên con đường chinh phục thành công.

Hiểu đơn giản, Business plan là bản phác thảo chi tiết về kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp, vẽ ra bức tranh toàn cảnh về những cơ hội tiềm năng và thách thức cần đối mặt. 

Đối với các startup, Business plan (Kế hoạch kinh doanh) đóng vai trò then chốt trong việc huy động vốn đầu tư, mở ra cánh cửa tiềm năng để biến ý tưởng kinh doanh thành hiện thực

“Business plan là một tài liệu cần thiết bằng văn bản cung cấp mô tả chi tiết và toàn cảnh bức tranh về lộ trình phát triển và tương lai của doanh nghiệp. Tất cả các doanh nghiệp đều nên có một kế hoạch kinh doanh cho riêng mình.”

2. Các bước xây dựng một business plan hoàn hảo

2.1. Xác định sứ mệnh, mục tiêu và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp:

Để xác định sứ mệnh, mục tiêu và giá trị cốt lõi một cách rõ ràng được, bạn cần trả lời những câu hỏi: 

  • Vì sao bạn lại thành lập doanh nghiệp này? 
  • Bạn cảm thấy tự hào về điều gì khi điều hành doanh nghiệp này?
  • Bạn muốn gặt hái thành công nào trong lĩnh vực của mình?
  • Lợi ích thiết thực nào bạn mang đến cho khách hàng?
  • Bạn tạo ra sự khác biệt gì so với các đối thủ cạnh tranh?

Nike là minh chứng cho tuyên ngôn sứ mệnh “Mang lại cảm hứng và sự đổi mới cho mọi vận động viên trên thế giới”. Từ một kẻ vô danh, Nike đã bứt phá ngoạn mục vươn lên trở thành một thương hiệu hàng đầu trong làng thời trang thể thao toàn cầu.

Hơn cả một thương hiệu, Apple là biểu tượng của sự sáng tạo đột phá và tinh thần tiên phong trong lĩnh vực công nghệ. Nhờ kiên định với sứ mệnh “Mang đến những trải nghiệm công nghệ tiên tiến cho mọi người”, Apple đã gây chấn động thế giới với những sản phẩm mang tính biểu tượng như iPhone, iPad, MacBook,…

Hãy dành thời gian để khám phá bản thân, nhận thức điểm mạnh, điểm yếu và xác định mục tiêu của bạn. Hiểu rõ bản thân là la bàn định hướng dẫn lối bạn trên con đường khởi nghiệp. Làm rõ giá trị bản thân là bước đặt nền móng, là những viên gạch đầu tiên cho doanh nghiệp của bạn, giúp bạn không lạc lối và không bao giờ đánh mất phương hướng.

2.2. Tìm hiểu đối thủ và xác định lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp:

Nguồn: govalue

Thị trường cạnh tranh khốc liệt như một chiến trường nơi sự tồn tại của mỗi doanh nghiệp đều được thử thách từng ngày. Cho dù bạn từng là duy nhất nhưng chẳng có gì là mãi mãi, đối thủ luôn rình rập, sẵn sàng thay thế bạn bất kỳ lúc nào. Điểm mấu chốt để vượt lên và chiến thắng chính là tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của mình.

Lợi thế cạnh tranh là chìa khóa dẫn đến thành công trong kinh doanh. Nó giúp bạn khác biệt so với đối thủ, thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo dựng lòng tin với họ. Doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh sẽ dễ dàng chiếm lĩnh thị trường, tăng doanh thu và giữ vững vị thế của mình trong lâu dài.

‘Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng’. Trước khi vẽ bản đồ hành trình chinh phục thị trường, bạn cần vẽ nên bức tranh đối thủ cạnh tranh một cách tỉ mỉ, chi tiết như tìm hiểu tỉ mỉ về người bạn đời tương lai. Hiểu rõ kẻ thù tiềm ẩn này sẽ giúp bạn phát huy tối đa lợi thế, bổ sung điểm yếu và lựa chọn chiến lược kinh doanh phù hợp để chiếm lĩnh thị trường và gặt hái thành công vang dội. 

Phân tích đối thủ cạnh tranh là bước đệm quan trọng để khởi đầu hành trình kinh doanh thành công. Bằng cách hiểu rõ đối thủ, bạn có thể xác định điểm mạnh, điểm yếu, sản phẩm, dịch vụ, chiến lược marketing và khách hàng mục tiêu của họ. Từ đó, bạn có thể lựa chọn chiến lược cho riêng mình, tránh những “bẫy rập” cạnh tranh và tập trung nguồn lực vào những lĩnh vực tiềm năng.

Để phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn có thể tìm kiếm thông tin trên website, báo chí, mạng xã hội, báo cáo tài chính,… Trò chuyện trực tiếp với khách hàng của đối thủ, tham dự các hội nghị ngành và tận dụng các công cụ phân tích thị trường chuyên nghiệp. Hãy học hỏi từ những chuyên gia trong lĩnh vực này và luôn cập nhật xu hướng thị trường để có được những đánh giá chính xác và những chiến lược hiệu quả.

Tạo ra lợi thế cạnh tranh đòi hỏi sự sáng tạo, nỗ lực và kiên trì. Bạn có thể tập trung vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ khách hàng, giá cả, thương hiệu, marketing hoặc phân phối. Hãy tìm tòi, sáng tạo và không ngừng đổi mới để tạo ra sự khác biệt và vượt lên đối thủ.

Để thành công, hãy cố gắng tìm ra ít nhất một yếu tố khiến bạn trở nên khác biệt với những đối thủ đó.

2.3. Hoạch định chiến lược bán hàng và marketing:

Sau khi đã xác định được “chiến binh” – sản phẩm của bạn và “chiến trường” – thị trường mục tiêu, hành trình tiếp theo chính là chinh phục “cuộc chiến” mang tên “Bán hàng”. 

Để chiến thắng, bạn cần lựa chọn chiến thuật phù hợp, xác định “vũ khí” lợi hại – kênh bán hàng và phương tiện truyền thông phù hợp để sản phẩm của bạn có thể “chiếm lĩnh trái tim” mọi khách hàng tiềm năng. Hãy nhớ rằng, “chiến lược thông minh” giúp bạn tiết kiệm tối đa chi phí và đạt được hiệu quả cao nhất.

Lựa chọn kênh bán hàng và phương tiện truyền thông phù hợp là chìa khóa thành công trong kinh doanh. Bằng cách tiếp cận đúng đối tượng khách hàng, bạn có thể tăng hiệu quả quảng cáo, tiết kiệm chi phí và tăng doanh số bán hàng. Kênh bán hàng có thể là website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử,… Phương tiện truyền thông có thể là Facebook, Youtube, Google Ads,… Để lựa chọn kênh bán hàng và phương tiện truyền thông phù hợp, bạn cần xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu, sản phẩm và ngân sách. Tìm hiểu thị trường để nhận biết xu hướng và sở thích của khách hàng. Phân tích đối thủ cạnh tranh để xem họ đang sử dụng kênh nào và kết quả ra sao. Tham khảo ý kiến của  chuyên gia trong lĩnh vực marketing để có được lời khuyên hữu ích.

Ở bước này, bạn cần chia ra từng giai đoạn cụ thể và đặt ra những mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn đó, chẳng hạn như: 

Giai đoạn 1: Thu hút sự chú ý:

  • Mục tiêu: Khiến khách hàng nhận ra sự hiện diện của bạn.
  • Chiến lược: Sử dụng các kênh marketing có nhiều người sử dụng như Facebook, Instagram , TikTok, … để tiếp cận khách hàng tiềm năng và gây ấn tượng ban đầu.

Giai đoạn 2: Kích thích sự quan tâm:

  • Mục tiêu: Khiến khách hàng tò mò và muốn tìm hiểu thêm về bạn.
  • Chiến lược: Cung cấp nội dung hấp dẫn và thông tin hữu ích để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Giai đoạn 3: Thúc đẩy hành động:

  • Mục tiêu: Khiến khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  • Chiến lược: Sử dụng các lời kêu gọi hành động rõ ràng và ưu đãi hấp dẫn để khuyến khích khách hàng mua hàng.

Giai đoạn 4: Nâng cao lòng trung thành:

  • Mục tiêu: Khiến khách hàng hài lòng, tin tưởng và trở thành khách hàng trung thành.
  • Chiến lược: Cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời, chương trình khuyến mãi và hỗ trợ sau bán hàng để nâng cao lòng trung thành của khách hàng.

Phân chia giai đoạn và đặt mục tiêu cụ thể giúp bạn tập trung nguồn lực vào những hoạt động marketing hiệu quả nhất. Nhờ vậy, bạn có thể tiết kiệm chi phí và đạt được mục tiêu kinh doanh một cách dễ dàng hơn.

Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm được nhiều bài viết hay về marketing tại  PA Marketing, ở đây cũng có khóa học lập kế hoạch kinh doanh & marketing hiệu quả bạn có thể tham khảo 

2.4. Chuẩn bị chu toàn về mặt nhân sự:

Thành công của doanh nghiệp không chỉ phụ thuộc vào tầm nhìn của người lãnh đạo, mà còn là kết quả của sự chung sức, đồng lòng của một đội ngũ nhân sự tinh nhuệ. 

Đội ngũ nhân sự là nền tảng cho sự phát triển của doanh nghiệp. Là những nguồn lực quý giá giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, tăng năng suất và đạt được lợi thế cạnh tranh. Một đội ngũ nhân sự tinh nhuệ sẽ giúp doanh nghiệp chiến thắng mọi khó khăn, vượt qua mọi thử thách và gặt hái thành công vang dội.

Đội ngũ nhân sự của bạn có thể không đông, nhưng mỗi thành viên đều phải có năng lực, có đam mê, có tinh thần trách nhiệm cao và luôn sẵn sàng cống hiến hết mình cho doanh nghiệp. Họ là những chiến binh dũng mãnh, kiên cường và luôn sẵn sàng chiến đấu để đưa doanh nghiệp tiến lên phía trước, phải đủ “máu chiến” để đồng hành dài lâu và đưa doanh nghiệp ngày càng tiến lên thay vì đi thụt lùi

2.5. Thành thật về những rủi ro có thể xảy đến:

Như đã nói ở phần Business plan là gì, một business plan không chỉ nói về những mặt thuận lợi hay phác thảo những sứ mệnh cao cả của doanh nghiệp mà còn phải tiên liệu trước những rủi ro có thể xảy ra, đồng thời chuẩn bị sẵn những giải để pháp khắc phục và hạn chế thiệt hại đến mức tối đa.

Tiếp nối những chia sẻ về bản kế hoạch kinh doanh, chúng ta cần hiểu rằng business plan không chỉ là bức tranh màu hồng về những cơ hội và mục tiêu, mà còn là công cụ dự đoán, lên kế hoạch và chuẩn bị cho những rủi ro tiềm ẩn. Doanh nghiệp cần lường trước những khó khăn, xác định các mối đe dọa và tìm kiếm giải pháp để hạn chế thiệt hại và đảm bảo thành công.

Phân tích rủi ro là bước quan trọng trong việc lập kế hoạch kinh doanh. Bằng cách xác định các rủi ro tiềm ẩn, doanh nghiệp có thể lựa chọn chiến lược phù hợp, tối ưu hóa nguồn lực và tăng khả năng thành công. Doanh nghiệp không thể hoàn toàn loại bỏ rủi ro, nhưng có thể chuẩn bị sẵn sàng để đối mặt và giảm thiểu tác động tiêu cực. 

Dụng cụ lợi hại để soi sáng bức tranh rủi ro chính là bộ ba quyền lực: SWOT, PESTLE và Phân tích điểm yếu. 

  • SWOT giúp bạn đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của doanh nghiệp, từ đó xác định các rủi ro tiềm ẩn liên quan đến nội bộ. 

Nguồn: Subiz

  • PESTLE giúp bạn phân tích các yếu tố chính trị, kinh tế, xã hội, công nghệ, môi trường và luật pháp tác động đến doanh nghiệp, từ đó nhận diện các rủi ro vĩ mô. 

Nguồn: 1 Offical

  • Phân tích điểm yếu giúp bạn tập trung vào những điểm yếu của doanh nghiệp, từ đó xác định các rủi ro có thể phát sinh do những điểm yếu này.

Vẽ sẵn bản đồ thoát hiểm cho mọi tình huống là chìa khóa để chiến thắng mọi thử thách. Hãy lên kế hoạch dự phòng một cách kỹ lưỡng để biến nguy thành cơ, biến rủi ro thành chiến thắng. Chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ giúp bạn luôn tự tin, bình tĩnh và đưa ra quyết định sáng suốt trước mọi biến động của thị trường.

2.6. Xây dựng kế hoạch tài chính cụ thể:

Nguồn: TOPI

Kế hoạch tài chính là bộ phận quan trọng trong business plan. Nó giúp bạn xác định nhu cầu vốn, lập dự toán chi tiêu, dự đoán dòng tiền và đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Kế hoạch tài chính cũng là công cụ quan trọng để thu hút nhà đầu tư, thuyết phục họ tin tưởng vào tiềm năng phát triển của doanh nghiệp. Để có một kế hoạch tài chính trọn vẹn, bạn cần ba loại báo cáo sau:

  • Báo cáo kinh doanh: là bức tranh toàn cảnh về hành trình chinh phục lợi nhuận của doanh nghiệp. Nó là chiếc gương soi chiếu sức khỏe tài chính, phản ánh kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, bao gồm nguồn doanh thu và chi phí đã bỏ ra,  giúp bạn đánh giá hiệu quả hoạt động, xác định điểm mạnh, điểm yếu và lên kế hoạch phát triển cho tương lai.
  • Bảng  cân đối kế toán: à công cụ quan trọng cho nhà quản trị, nhà đầu tư và các bên liên quan khác để đánh giá tình hình tài chính của doanh nghiệp, báo cáo tài chính tổng hợp, phản ánh toàn bộ giá trị tài sản hiện có và những khoản nợ của doanh nghiệp ở một thời điểm nhất định. Nó giúp bạn nhìn nhận khả năng thanh toán, tính thanh khoản và cấu trúc tài chính của doanh nghiệp, từ đó lập kế hoạch kinh doanh và ra quyết định đầu tư phù hợp
  • Báo cáo lưu chuyển tiền mặt: là công cụ quan trọng cho nhà quản trị để đánh giá khả năng thanh toán của doanh nghiệp, lập kế hoạch tài chính hiệu quả và đánh giá hiệu quả hoạt động của từng bộ phận, nhìn thấy được tổng hợp tình hình thu chi tiền tệ của doanh nghiệp, qua đó cho thấy mối quan hệ giữa lợi nhuận và dòng tiền thuần. Nó giúp bạn xác định nguồn gốc và sử dụng tiền mặt của doanh nghiệp, từ đó lên kế hoạch quản lý dòng tiền hợp lý và đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

Lời sấm truyền của Benjamin Franklin (một chính trị gia, nhà khoa học, nhà hoạt động xã hội, nhà ngoại giao hàng đầu và là một thành viên trong nhóm lập quốc của Hoa Kỳ) : “Kế hoạch là con đường dẫn đến thành công, thiếu kế hoạch là con đường đến thất bại”. Qua bài viết này, hy vọng bạn đã hiểu rõ tầm quan trọng của business plan và nắm được bí quyết để xây dựng business plan hoàn hảo cho doanh nghiệp của mình.

Xây dựng, phát triển một ý tưởng hay hoạt động kinh doanh là một quá trình dài, sai thì sửa. Thế nên, việc bạn bắt bạn thân xây dựng 1 kế hoạch hoàn hảo từ lần đầu tiên là điều không thể. Thế nên hãy cho phép bản thân sai, tìm hiểu, học hỏi và phát triển. Tại PA Marketing còn có nhiều bài viết, khóa học hay về các chủ đề bán hàng, quảng cáo lập kế hoạch kinh doanh một cách bài bản mà bạn có thể tham khảo.

Dưới đây là một số thông tin cơ bản về giảng viên để anh chị có thể biết người đang chia sẻ, đứng lớp dạy mình là ai và chất lượng kiến thức mà người đó đem lại, giảng viên – Nguyễn Phan Anh 

Giới thiệu về Giảng viên Nguyễn Phan Anh:

1/ Thông tin cá nhân

Họ và Tên: Nguyễn Phan Anh

Sinh năm: 1985     Giới tính: Nam

Nghề nghiệp: Giảng viên đại học/ Doanh nhân/ Chuyên gia

Cơ quan công tác: Trường Đại học TM

Công ty: Công ty TNHH PA Marketing

Liên hệ: SĐT (0917 781399 – 0906 950333); facebook

Đối tác: Thành viên ban giảng huấn của Tổ chức giáo dục PTI, Vân Nguyên Edu, PA Marketing; Giảng viên đào tạo của Edumall, Unica, Kyna, UdemyVietnam, v.v…

2/ Trình độ học vấn

  •       Cử nhân kinh tế Đại học Thương Mại (chính quy)
  •       Thạc sỹ Quản trị kinh doanh quốc tế Đại học Nice (CH. Pháp) (chính quy)
  •       Cử nhân Luật Đại học Luật Hà Nội (chính quy)
  •       Thạc sỹ Luật kinh tế Đại học Luật Hà Nội (chính quy)
  •       Cử nhân Ngành ngôn ngữ Anh – Đại học Hà Nội (Không tốt nghiệp)
  •       Nghiên cứu sinh Tiến sỹ Đại học Thương Mại.
  •       IELTS 6.5

Bài viết liên quan