Đánh giá hiệu quả Email Marketing là bước quan trọng trong quá trình thực hiện chiến dịch Marketing. Việc đánh giá giúp bạn biết được chiến dịch mình đang thực hiện có đi đúng hướng hay không? Thành công hay thất bại trong hoạt động kinh doanh phụ thuộc rất nhiều vào chiến lược Marketing của bạn. Nó quyết định đến số lượng khách hàng sẽ tương tác với sản phẩm của bạn hiện tại và trong tương lai. Vì vậy, có thể thấy, việc đánh giá và đo lường hiệu quả Email Marketing là rất cần thiết.
Ở bài trước, mình đã giới thiệu cho các bạn cách đo lường hiệu quả chiến dịch Marketing thông qua: Thống kê bằng phần mềm Email Marketing. Bài hôm nay, PA Marketing sẽ giới thiệu tới các bạn cách: Đo lường hiệu quả chiến dịch Email Marketing bằng các thống kê từ kết quả kinh doanh. Mời các bạn cùng theo dõi!
Nội dung bài viết
1. Đánh giá hiệu quả Email Marketing thông qua tỷ lệ phản hồi (Response Rate)
Tỷ lệ phản hồi Email Marketing: Là tỷ lệ người đã phản hồi lại thông điệp trong Email của bạn. Đó có thể là trả lời email của bạn; Gọi điện cho bạn…. Tùy theo cách bạn định nghĩa thế nào là phản hồi.
Công thức tính tỷ lệ phản hồi trong Email Marketing
2. Đo lường hiệu quả Email Marketing bằng tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate)
Tỷ lệ chuyển đổi trong Email: Là những người đã thực hiện một hành động mà bạn mong muốn. Hoạt động đó có thể là: Mua hàng; đăng ký tham dự chương trình … Tính trên tổng số người mở email hoặc số người phản hồi.
– Công thức tính tỷ lệ chuyển đổi thông qua số lượng người mở Email
- Nếu Email của bạn không yêu cầu người nhận phải phản hồi lại. Tuy nhiên, người nhận vẫn có thể thực hiện hành động mà bạn hướng họ tới; Thì tỷ lệ chuyển đổi được tính bằng công thức sau:
Công thức tính tỷ lệ chuyển đổi trên tổng số người mở Email Marketing
- Đây là công thức tính giúp: Đo lường số người đi đến hành động sau khi mở email mà không thông qua kêu gọi hành động.
– Công thức tính tỷ lệ chuyển đổi Email trên tổng số người phản hồi
- Nếu Email của bạn bắt buộc người nhận phải liên hệ trước khi thực hiện hành động thì: Tỷ lệ chuyển đổi trong Email Marketing của bạn sẽ được tính theo công thức sau:
Công thức tính tỷ lệ chuyển đổi trên tổng số người phản hồi
- Ngoài ra bạn cũng có thể tính tỷ lệ chuyển đổi trên tổng số Email gửi đi thành công
Việc lựa chọn công thức nào tùy thuộc ở bạn. Nó không làm thay đổi bản chất của việc đánh giá hiệu quả email marketing thông qua tỷ lệ chuyển đổi. Vì vậy, bạn thấy công thức nào phù hợp với mình thì bạn sử dụng công thức đấy.
– Một ví dụ về đánh giá hiệu quả chiến dịch Marketing thông qua tỷ lệ Open; Tỷ lệ phản hồi và Tỷ lệ chuyển đổi.
Bạn gửi đi 25.000 Email giới thiệu sản phẩm. Trong đó có 5000 người mở Email; 100 người liên hệ lại với bạn. Trong 100 người liên hệ này, có 10 người mua hàng.
- Tỷ lệ Open= 5.000/ 25.000= 20%
- Tỷ lệ phản hồi= 500/ 25.000= 2%
- Tỷ lệ chuyển đổi= 10/ 100= 10%
Tỷ lệ này chỉ có thể tính được khi bạn không thực hiện. Hoặc tách biệt được giữa các nỗ lực marketing khác và email marketing. Một số người thực hiện nhiều kênh marketing. Sau đó đo lường hiệu quả từng kênh bằng cách tạo survey hỏi khách hàng biết đến mình từ kênh nào. Đối với cách làm này, giúp bạn so sánh các kênh marketing mà không thể tính tỷ lệ chuyển đổi.
3. Đánh giá hiệu quả Email thông qua tỷ lệ lợi nhuận trên vốn đầu tư (ROI)
- Thông qua tỷ lệ ROI giúp bạn trả lời câu hỏi: Liệu chiến dịch Email Marketing của bạn có thực sự hiệu quả? Ngoài ra, nó còn giúp bạn biết được tình hình kinh doanh hiện tại của bạn đang lãi hay lỗ. Qua đó, giúp bạn đưa ra các kế hoạch phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của mình.
Công thức tính tỷ lệ ROI
- Nếu ROI > 0: Kênh marketing đang mang lại lợi nhuận. Hay nói cách khác là chiến dịch Email Marketing đang mang lại hiệu quả. Ngoài ra, bạn có thể dùng ROI để so sánh các kênh marketing. Từ đó, có chính sách phân bổ ngân sách marketing hợp lý.
Ví dụ về cách tính tỷ lệ ROI trong Email Marketing
Một chiến dịch email xúc tiến bán khóa học trực tuyến có thống kê kết quả như sau:
Từ các số liêụ thống kê được như trên, bạn có thể tính được:
Tỷ lệ ROI đánh giá hiệu quả Email Marketing
Đo lường hiệu quả chiến dịch Marketing thông qua tỷ lệ ROI
Khi mục tiêu chiến dịch của bạn không phải là bán hàng. Ví dụ như: Khi bạn gửi email hướng dẫn sử dụng hoặc newsletter, bạn không thể đo lường hiệu quả thông qua ROI. Lúc này bạn cần sử dụng một chương trình thống kê lượng truy cập website như: Google Analytics. Với phần mềm Email Marketing thường cho phép bạn tích hợp thống kê qua Google Analytics khi gửi email đi.
Sử dụng thống kê từ kết quả kinh doanh giúp bạn đánh giá hiệu quả Email Marketing dễ dàng hơn. Bạn nên sử dụng kết hợp cả 2 thống kê từ phần mềm Email Marketing và kết quả kinh doanh. Cả 2 thống kê này sẽ giúp bạn đo lường hiệu quả chiến dịch Marketing chính xác hơn. Để tìm hiểu thêm về Email Marketing các bạn truy cập vào: Kiến thức Email Marketing. Ngoài ra, để kinh doanh hiệu quả trên Facebook các bạn có thể tham khảo: Khóa học Facebook Marketing toàn diện do PA Marketing cung cấp. Chúc các bạn thành công!
Bài viết liên quan
17 NGUYÊN NHÂN KHIẾN BẠN LIVESTREAM THẤT BẠI
17 NGUYÊN NHÂN KHIẾN BẠN LIVESTREAM THẤT BẠI 17 LÝ DO KHIẾN BẠN LIVESTREAM KHÔNG [...]
Th2
Những chiến lược và chiến thuật đổi mới sản phẩm
Những chiến lược và chiến thuật đổi mới sản phẩm Bạn cần chú [...]
Th1
Sự khác biệt quyết định sống còn của doanh nghiệp
Nội dung bài viết“Sự khác biệt” là cần thiết Ví dụ về “Sự khác biệt”Sự khác [...]
Th1
Chiến lược lựa chọn sản phẩm : Khác biệt hay là chết (2)
Nội dung bài viếtVí dụ thành công: Sự khác biệt Xây dựng hình ảnh Thanh toán [...]
Th1
Chiến lược “hớt váng” là gì ?
Nội dung bài viếtChiến lược “hớt váng” là gì ?Sản phẩm ăn theo mùa vụ [...]
Th1
Phân Tích chiến lược lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ Tầm Trung
Nội dung bài viếtSản phẩm/dịch vụ trung cấpChúng ta sẽ cùng phân tích trong trường [...]
Th1
Chiến lược định giá sản phẩm
Nội dung bài viết Chiến lược định giá sản phẩm Sản phẩm/dịch vụ bình dânSản phẩm/dịch vụ [...]
Th1
Tình huống cụ thể về chiến lược cho Sản phẩm/dịch vụ bình dân
Sau đây, chúng ta sẽ đi vào một số tình huống cụ thể về chiến [...]
Th1
Những loại nội dung mà bạn có thể xây dựng và phát triển (3)
Đây là phần 3 của chuyên mục ” Những loại nội dung mà bạn có [...]
Th1
Những loại nội dung mà bạn có thể xây dựng và phát triển (1)
Nội dung bài viếtDanh sách những loại nội dung mà bạn có thể xây dựng [...]
Th1
Đại chiến quảng cáo Milo-Ovaltine: Ai là ‘nhà vô địch’?
Tại Việt Nam có hai nhãn hàng tung ra chiến dịch quảng cáo truyền thông [...]
Th1
Content Marketing- Các định dạng của của nội dung số (2)
Nội dung bài viết4.Các định dạng về trò chơi (game)5.Các định dạng về ứng dụng [...]
Th1
Content Marketing- Các định dạng của của nội dung số (1)
Các định dạng của của nội dung số Marketing bằng nội dung hoặc thông qua [...]
Th1
Tầm quan trọng của Internet Marketing trong thời đại 4.0
Nội dung bài viếtTầm quan trọng của Internet Marketing trong thời địa 4.0 khi kết [...]
Th1
Marketing nội dung số-“phù thủy trang điểm” Michelle Phan
Một ví dụ Marketing nội dung số có tính Việt Nam đó là gương mặt [...]
Th1