Mô hình kinh doanh của Netflix (P1)

Mô hình kinh doanh của Netflix đang được các đối thủ cạnh tranh nhân rộng. Netflix có vị trí tốt như thế nào để đối đầu với các đối thủ cạnh tranh và nó sẽ tiếp tục cho thấy sự phát triển mạnh mẽ ra sao? Chúng tôi sẽ xem xét mô hình kinh doanh của Netflix và xem xét một số số liệu về tài chính của nó. Hãy làm quen với nền tảng của Netflix và làm thế nào để trở thành một công ty toàn cầu thống trị trong lĩnh vực phát trực tuyến video như vậy.

Đối thủ cạnh tranh của Công ty: Amazon Prime Video, Apple TV +, Disney +, HBO, Hulu, Vevo, YouTube

Mô hình kinh doanh của Netflix là một nền tảng cung cấp dịch vụ phát trực tuyến video theo yêu cầu với một khoản phí đăng ký. Một điểm hấp dẫn ban đầu là cung cấp cho người dùng một tháng miễn phí dưới dạng thời gian dùng thử hoặc gần đây hơn Netflix đang được cung cấp các gói dành cho thiết bị di động.

Netflix cung cấp chế độ xem phi tuyến tính. Xem tuyến tính là một thuật ngữ được sử dụng để xem nội dung theo thời điểm phát sóng. Xem phi tuyến tính về cơ bản là xem theo yêu cầu.

Netflix cạnh tranh trong thị trường đăng ký video theo yêu cầu. Tổng quan nhanh dưới đây sẽ giúp bạn hiểu một số xu hướng đang định hình mô hình kinh doanh Netflix và hiệu suất của nó.

Thị trường video theo yêu cầu đăng ký

Đăng ký video theo yêu cầu (SVoD) đang gia tăng trên toàn cầu và xu hướng này sẽ giúp ích cho Netflix.

Xu hướng phát trực tuyến video theo yêu cầu đang diễn ra mạnh mẽ, ví dụ như 48% người tiêu dùng Hoa Kỳ xem nội dung truyền hình hàng ngày hoặc hàng tuần.

Với việc Netflix phát hành một loạt phim hoàn chỉnh số tập cùng một lúc cũng làm tăng lượng thời gian truy cập vào nền tảng của họ – gọi là xem say sưa.

Số liệu phát trực tuyến video - Deloitte
Số liệu phát trực tuyến video – Deloitte

Có sự khác biệt đáng kể giữa các khu vực, thường là kết quả dựa trên công nghệ và băng thông có sẵn.

Thời gian mà mọi người dành cho Netflix mỗi ngày đang tăng lên — nhưng thị phần của Netflix hàng ngày tại Hoa Kỳ đạt đỉnh vào năm 2019 (27,0%) và sẽ giảm xuống 25,7% vào năm 2021.
Thời gian mà mọi người dành cho Netflix mỗi ngày đang tăng lên — nhưng thị phần của Netflix hàng ngày tại Hoa Kỳ đạt đỉnh vào năm 2019 (27,0%) và sẽ giảm xuống 25,7% vào năm 2021.

Một thách thức quan trọng đối với Netflix tại các thị trường Hoa Kỳ và Canada, hiện là những thị trường lớn nhất. Những công ty mới gia nhập như Disney có thể sẽ làm xói mòn thị phần.

Nguồn dự báo tỷ lệ tăng trưởng video theo yêu cầu - Mordor Intelligence
Nguồn dự báo tỷ lệ tăng trưởng video theo yêu cầu – Mordor Intelligence

Theo Mondor Intelligence, Video theo yêu cầu thị trường được định giá 56,55 tỷ USD vào năm 2019 và dự kiến ​​đạt 120,91 tỷ USD vào năm 2025 , với tốc độ CAGR là 13,5% trong giai đoạn dự báo 2020-2025.

Nếu Netflix chỉ duy trì thị phần hiện tại, nó sẽ tăng 13,5% dựa trên người dùng mới. Đây là một con số quan trọng cần nhớ khi chúng ta xem xét hiệu quả tài chính của họ.

Thống kê NetFlix – Thông tin nhanh

  • Netflix được thành lập vào năm 1997.
  • Công ty bắt đầu cung cấp dịch vụ DVD-by-mail dựa trên đăng ký vào năm 1999.
  • Netflix đã phá vỡ kỷ lục với 4 triệu người đăng ký vào năm 2005.
  • Netflix ra mắt tính năng phát video trực tuyến vào năm 2007.
  • Năm 2009, Netflix đổ bộ vào PS3 và TV thông minh.
  • Năm 2013, Netflix ra mắt ba loạt phim gốc đầu tiên là  House of Cards,  Hemlock Grove và  Orange is the New Black .
  • Netflix có hơn 167 triệu vào cuối năm 2019.
  • Netflix đã tạo ra hơn 20 tỷ đô la doanh thu vào năm 2019.
  • Netflix tiếp tục hành trình trên toàn cầu vào năm 2015, cuối cùng đã ra mắt dịch vụ của mình ở Úc, New Zealand, Nhật Bản và các địa điểm khác.
  • Tính đến năm 2016, Netflix đã được cung cấp trên toàn thế giới ngoại trừ một số quốc gia được chọn.
  • Năm 2017, Netflix đã giành được giải Oscar đầu tiên. Nội dung gốc của dịch vụ  The White Helmets đã chiến thắng ở hạng mục Phim tài liệu ngắn chủ đề hay nhất.
  • Tính đến năm 2018, Netflix chính thức đánh bại HBO kéo dài 17 năm trong số các đề cử Emmy.

Từ mô hình kinh doanh cho thuê DVD trả tiền sang phát trực tuyến theo yêu cầu

Hành trình của Netflix bắt đầu từ năm 1997, Reed Hastings và Marc Randolph bắt đầu cung cấp dịch vụ cho thuê video qua internet và sau đó gửi DVD qua đường bưu điện.

Tuy nhiên, trong vòng hai năm, Netflix đã chuyển sang đăng ký hàng tháng cho phép khách hàng truy cập số lượng DVD cho thuê không giới hạn.

Khi băng thông internet tăng lên, Netflix đã nhìn thấy cơ hội chuyển đổi mô hình kinh doanh của mình và cung cấp tính năng phát trực tuyến video. Sau khi đầu tư đáng kể vào việc phát triển một nền tảng, họ đã có thể khởi chạy dịch vụ phát trực tuyến của mình vào năm 2007.

Hiện nay, Netflix đã có hơn 167 triệu người đăng ký được báo cáo (Q4 2019) trên 190 quốc gia.

Bản đồ mô hình kinh doanh Netflix
Bản đồ mô hình kinh doanh Netflix

Mô hình kinh doanh Canvas của Netflix

Một cách khác để xem xét mô hình kinh doanh Netflix là sử dụng khung mô hình kinh doanh nổi tiếng hiện nay

Canvas mô hình kinh doanh Netflix
Canvas mô hình kinh doanh Netflix

Mô hình kinh doanh của Netflix dựa trên việc mua lại và sản xuất nội dung, sau đó phân phối nội dung này thông qua nền tảng của nó. Điều làm cho nó trở nên hấp dẫn là nó cung cấp khả năng xem nội dung theo yêu cầu và cũng có thể cá nhân hóa.

Netflix khai thác sức mạnh của mô hình kinh doanh thuê bao để đạt được doanh thu thường xuyên và lặp lại.

Đối tác chính

  • Nhà đầu tư – phạm vi các nhà đầu tư cung cấp quyền truy cập vào tiền.
  • Media producer – nhà sản xuất truyền thông, những người sau đó cấp phép nội dung cho Netflix.
  • Hiệp hội nhà làm phim – Đạo diễn, diễn viên, nhà văn và các hiệp hội / công đoàn của họ là một số trong những người chơi quyền lực nhất trong ngành công nghiệp điện ảnh (Hoa Kỳ).
  • Rạp chiếu phim và rạp hát – một xu hướng mới và có thể thú vị .
  • Mạng truyền hình – những người cấp phép IP của họ cho Netflix để tạo nội dung của riêng họ.
  • Các nhà sản xuất điện tử tiêu dùng – những người kết hợp Netflix với hệ thống của họ, ví dụ như Sony Playstation.
  • Amazon AWS – Toàn bộ nền tảng công nghệ Netflix được lưu trữ trên Amazon AWS.
  • Cơ quan quản lý – Các chính sách của Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC), đặc biệt là về chủ đề trung lập mạng có thể có ảnh hưởng quan trọng đến Netflix.

Các hoạt động chính

  • R & D về công nghệ – Khi công nghệ liên tục thay đổi, Netflix cần liên tục đầu tư và đổi mới hệ thống công nghệ của mình.
  • Cấp phép nội dung – Để duy trì liên quan và hấp dẫn với 2000 phân đoạn vi mô, Netflix cần liên tục chọn và mua nội dung.
  • Sản xuất nội dung – Kể từ năm 2013 Netflix đã sản xuất nội dung của riêng mình – các bản gốc của Netflix.
  • Phân phối nội dung – tối ưu hóa phát video trên toàn cầu.
  • Phân tích dữ liệu – phân tích để liên tục hiểu hành vi của khách hàng để cải thiện trải nghiệm người dùng tổng thể và do đó giảm tình trạng gián đoạn.
  • Bán hàng và tiếp thị – để phát triển khách hàng với chi phí thấp nhất có thể nhưng tối ưu hóa để phù hợp với khách hàng phù hợp – để tối đa hóa CLV.

Tài nguyên chính

  • Thương hiệu – họ xếp hạng trong 100 thương hiệu hàng đầu toàn cầu.
  • Ứng dụng / Trang web – kênh chính để cung cấp nội dung.
  • Nền tảng – hệ thống phân tích và tổng thể để phân phối, cá nhân hóa khách hàng và phát trực tuyến.
  • Nhân viên– nhân viên chung cộng với nhân viên kỹ thuật, những người duy trì và phát triển nền tảng này.
  • Các nhà làm phim / nhà sản xuất – mối quan hệ của họ với các nhà văn và nhà sản xuất hàng đầu.
  • Giải thưởng / Giải thưởng – đề cử giúp quảng bá nội dung của họ đến khán giả toàn cầu.
  • Thư viện nội dung – một danh mục nội dung khổng lồ. Nội dung của riêng họ có thể được cấp phép trong tương lai.
  • Hãng phim – Netflix đang tạo ra các hãng phim của riêng mình và để hỗ trợ việc sáng tạo nội dung của mình.

Đề xuất giá trị

  • Thư viện nội dung – truy cập vào một thư viện nội dung khổng lồ phù hợp với mọi nhu cầu.
  • Phát trực tuyến theo yêu cầu – phát trực tuyến mọi lúc, mọi thiết bị.
  • Binge Watch – xem toàn bộ phần trong một lần.
  • Nội dung gốc – ví dụ: The Witcher.
  • Bản địa hóa – Nội dung địa phương gốc cũng như nội dung được cấp phép.
  • Dùng thử miễn phí một tháng – dùng thử miễn phí không giới hạn.
  • Định giá hàng tháng thấp – điều này phụ thuộc vào nền kinh tế của từng Quốc gia (xem sau).
  • Cá nhân hóa – tạo danh sách và cũng nhận được các đề xuất.

Mối quan hệ khách hàng

  • Tự phục vụ – khách hàng truy cập dịch vụ thông qua ứng dụng.
  • Cá nhân hóa – nội dung và danh sách phù hợp.
  • Hỗ trợ người dùng – qua trò chuyện trực tiếp, email hoặc cuộc gọi.

Kênh truyền hình

  • Mọi thiết bị
  • Ứng dụng Netflix
  • PR / Lời truyền miệng
  • Quảng cáo trực tuyến
  • Quảng cáo ngoại tuyến
  • Truyền thông xã hội

Những nguồn doanh thu

  • Mô hình Đăng ký – nguồn doanh thu chính của Netflix.
  • Vị trí Sản phẩm – thu nhập cận biên không đáng kể.
  • Cho thuê DVD – vẫn là một nguồn thu nhưng trở nên ít quan trọng hơn.
  • Cấp phép nội dung riêng – thu nhập có thể có trong tương lai.
  • Quảng cáo – thu nhập có thể có trong tương lai.

Cơ cấu chi phí

  • Nghiên cứu và Phát triển – chi phí của nghiên cứu, bằng sáng chế và phát triển.
  • Mua nội dung – khấu hao nội dung – chi phí lớn nhất trong mô hình kinh doanh Netflix.
  • Sản xuất nội dung – chi phí tài trợ cho nội dung mới (giống như trên).
  • Cơ sở hạ tầng – xây dựng, Amazon AWS và công nghệ.
  • Tiếp thị – chi phí liên quan đến tiếp thị tổng thể và chi phí thu hút khách hàng.
  • Phí xử lý thanh toán – phí của bên thứ ba.
  • General / Admin – Chi phí chung liên quan đến một doanh nghiệp.
  • Nhân viên – nhân viên.

Phân khúc khách hàng

  • Phân đoạn vi mô – 2000 cụm vị.
  • Phân đoạn sử dụng – màn hình được sử dụng, sử dụng ở đâu, tần suất sử dụng, khi nào…
  • Phân đoạn địa lý – được sử dụng để nhắm mục tiêu quảng cáo, bản địa hóa nội dung.

Cải thiện đối tác đăng ký Netflix

Để cải thiện phần đối tác của mô hình kinh doanh Netflix , Netflix đã mở rộng quan hệ đối tác bao gồm cáp, internet gia đình và nhà cung cấp dịch vụ di động. Mục tiêu của các mối quan hệ đối tác này là cải thiện việc thu hút các đăng ký.

Theo báo cáo của Barclays, các đối tác của Netflix tại Hoa Kỳ đang có thêm khoảng 1,2 triệu người đăng ký trong nước mỗi năm.

Khách hàng sử dụng hai đường dây điện thoại trở lên trong gói dữ liệu không giới hạn của họ đủ điều kiện để nhận đăng ký Netflix miễn phí.

Ngoài các giao dịch với T-Mobile và Comcast, Netflix còn có cơ hội thực hiện nhiều giao dịch trọn gói hơn với các nhà phân phối truyền hình trả tiền.

Mô hình kinh doanh của chúng tôi  là dựa trên đăng ký chứ không phải  mô hình  tạo ra doanh thu ở một cấp tiêu đề cụ thể. Do đó,   tài sản nội dung , cả được cấp phép và sản xuất, đều được xem xét tổng thể ở cấp phân đoạn hoạt động khi một sự kiện hoặc thay đổi hoàn cảnh cho thấy sự thay đổi về mức độ hữu ích dự kiến – Netflix

Nguồn doanh thu đăng ký của Netflix 

Cách Netflix kiếm tiền - Mô hình kinh doanh của Netflix
Cách Netflix kiếm tiền – Mô hình kinh doanh của Netflix

Nguồn thu duy nhất là đăng ký. Netflix cung cấp ba gói khác nhau cho người dùng dựa trên chất lượng phát trực tuyến của nội dung được cung cấp:
•  Cơ bản –  nội dung có thể được phát trực tuyến ở Độ phân giải chuẩn.
•  Chuẩn –  nội dung có thể được truyền trực tuyến ở Độ nét cao.
•  Đặc biệt –  nội dung có thể được phát trực tuyến ở Độ nét cực cao.
Chi phí của các kế hoạch này khác nhau ở các quốc gia khác nhau.

Netflix tiếp tục cho thấy sự phát triển mạnh mẽ trên tất cả các khu vực nhưng có những lo ngại về thị trường Hoa Kỳ và tiềm năng Netflix phát triển hơn nữa. Những lo ngại liên quan đến chi phí mua lại khách hàng cao hơn ở Mỹ và cũng như sự cạnh tranh khốc liệt hơn từ Disney +, Amazon Prime và HBO.

Dịch từ: GaryFox

 

CÔNG TY TNHH PA MARKETING

Đơn vị đào tạo và tư vấn, triển khai về marketing online, các khóa học trực tuyến: Bán hàng trên Facebook; Lập kế hoạch kinh doanh và marketing hiệu quả; CEO – Giám đốc điều hành 4.0; CMO – Giám đốc marketing thời đại số; Content Marketing… Nhận quảng cáo, truyền thông & xử lý khủng hoảng truyền thông… bài bản số 1 tại Việt Nam. Nhận tư vấn chiến lược và triển khai các giải pháp bán hàng trực tuyến đa nền tảng.

Hotline: 0917781399/ 0906 950333; Email: cskh.pamarketing@gmail.com

Fanpage: facebook.com/pamarketing.vn

Website: pamarketing.vn; Youtube: www.youtube.com/pamarketing

 

Mô hình kinh doanh Canvas                                                                                                                                                  Mô hình Freemium (P1)

Mô hình khởi nghiệp Lean Canvas                                                                                                                                        Mô hình kinh doanh của Facebook


Bài viết liên quan